Thứ Hai, 13 tháng 2, 2017

XUÂN HÒA HỢP?

ĐÔNG LA
XUÂN HÒA HỢP?

Cách đây không lâu, Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà Văn VN đã đưa ra một “Thông điệp”, cho biết vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, 10 tháng 3 âm lịch năm Đinh Dậu 2017, Hội Nhà Văn Việt Nam sẽ mời những nhà văn nam nữ Việt Nam ở hải ngoại về tham dự một hội nghị văn học hòa hợp hòa giải, cho dù trước năm 1975 những nhà văn này đã đóng góp thế nào với chế độ cũ.
Chính sách hoà hợp dân tộc đã thành quốc sách cuả nhà nước ta, hàng năm dịp tết đến, dòng kiều bào về thăm quê muốn vỡ cả các sân bay chứng tỏ chính sách đó đã thành thực tế và thành công tốt đẹp. Từ các chính trị gia cao cấp như Phó TT VNCH Nguyễn Cao Kỳ, nhạc sĩ nổi tiếng Phạm Duy, ca sĩ nổi tiếng Khánh Ly đã được chào đón nồng nhiệt khi về nước; riêng nhạc sĩ Đức Huy, diễn viên Hoài Linh về VN nổi quá, sướng quá, không thèm trở lại Mỹ nữa, v.v…
Vì vậy, thông điệp của nhà thơ Hữu Thỉnh nói trên là bình thường, so với thực tế chung còn là chậm, vậy mà diễn đàn trên mạng liên tục công kích ông Chủ tịch Hội Nhà Văn.          
Trần Thảo viết:
“Nghe cái thông điệp do Hữu Thỉnh đưa ra, thật sướng cái lỗ tai! Nhưng tên nhà thơ gà tồ này quá non nớt. Nghệ thuật dụ dỗ người khác phải có đủ những yếu tố sau đây: Miệng lưỡi phải ngon ngọt, miếng mồi phải thơm tho. Hữu Thỉnh đã … quá lỗi thời, chỉ thoáng qua tai là người ta nhìn ra những sơ hở trần trụi”; “Mời người ta về, mà giọng của thông điệp nghe phát ngứa lỗ tai, cái gì mà “Sông Thạch Hãn vẫn còn ứa máu … chúng ta lấy đại nghĩa dân tộc … để mời những nhà văn VN ở hải ngoại còn lương tri, về LÀM GIÀU cho đất nước”; “Thực ra mấy ông bà văn nhân hải ngoại có đem lại tiền bạc gì cho đảng đâu, nhưng đảng muốn dùng “đại nghĩa dân tộc” để thuyết phục mấy ông bà văn nhân làm cái loa tuyên truyền, cái đó mới thực sự là TIỀN. Còn những con người một lòng vì quê hương đất nước, quyết tâm gióng lên tiếng nói bất khuất về những bất công xã hội, về hiểm họa Bắc thuộc của tổ quốc thì … không cần hòa hợp hòa giải gì ráo, cứ lấy mấy bộ luật hình sự rừng rú 88, 79, 258 v.v… và câu kinh nhật tụng “Lợi dụng quyền tự do dân chủ …” để nhốt họ vào tù ngục”.
“Nhà báo độc lập” Phạm Chí Dũng:
“Muốn làm gì thì làm phải hoà giải với giới bất đồng chính kiến trong nước trước cái đã. Bởi vì họ thấy giới bất đồng chính kiến trong nước còn bị đàn áp thì làm sao họ tin để trở về được?”
Trần Phong Vũ trong bài “Miệng lưỡi ông Chủ tịch Hội Nhà Văn Việt Nam” viết:
“Hy vọng rằng những gì xảy ra cho hơn 90 triệu đồng bào ruột thịt trong nước, những gì đã và đang diễn ra trên chính trường Việt Nam, những hiểu biết về bộ mặt thật nhơ nhớp của cái gọi là Hội Nhà Văn Việt Nam cùng với nhân thân, phong cách của những con người như Hữu Thỉnh… sẽ sớm giúp cho những người ít nhiều có liên hệ tới sinh hoạt văn học miền nam trước 75, hoặc khởi nghiệp sau này ở hải ngoại, có được một quyết định dứt khoát ngay từ bây giờ”.
            v.v… và v.v…
          Biết được sự chống đối như vậy chắc Nhà thơ Hữu Thỉnh sẽ rất ngạc nhiên. Liệu có thể hòa hợp được với những người còn thù hận ngút trời, muốn chống phá thế chế, muốn đập vỡ Hội Nhà Văn và còn muốn lật đổ cả chính ông? Còn tôi quá hiểu tâm trạng người Việt trên mạng thì không ngạc nhiên gì cả. Tôi đã viết “Chiến tranh đã chấm dứt hơn 40 năm, chúng ta đã là nạn nhân của cái lòng tham của những nước lớn, rồi dẫn đến chuyện chúng ta lại trở thành nạn nhân của chính chúng ta bởi những cố chấp, những thù hận”. Phải chăng đó chính là do sự di truyền cái Tôi của một xã hội phong kiến tiểu nông, đầy khí khái, sĩ diện, nên người Việt không thể có cái nhìn khách quan để ứng xử đúng như dân các nước phát triển?
Trên thế giới, Đức, Ý, Nhật, “những kẻ phátxít thua cuộc” đã hòa hợp và trở thành đồng minh với “Bên thắng cuộc” là Anh, Pháp, Mỹ; Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng từng nói với Tổng thống Nga Putin: "Tôi nhớ rằng những người lính Nga, Ukraine, Belarus và các nước khác trong Hồng quân Liên Xô đã giải phóng Berlin, và cùng với những đồng minh phương Tây giải phóng nước Đức khỏi ách phátxít".
Như vậy để hòa hợp người ta cần có sự thông thái và bản lĩnh, thông thái để nhận ra sự thật, bản lĩnh để thừa nhận sai lầm của mình.
          Riêng tôi, có  lúc ngạc nhiên thấy, hoàn toàn không cố ý nhưng tôi, gia đình tôi như một điển hình sống động nhất về sự hòa hợp. Đó là sự hòa hợp Bắc-Nam, Ta-Địch, tôn giáo. Tôi quê Hải Dương, không tôn giáo đã lấy vợ gốc Long An, một gia đình "Mỹ-Ngụy", thiên chúa giáo. Mà điều đó lại xảy ra hoàn toàn tự nhiên, hoàn toàn không cố ý và cũng không phải mất một tý cố gắng nào cả. Tất cả đều là do tâm và trí. Cần có trí để hiểu đúng vấn đề và một tấm lòng. Nếu ta có tấm lòng, ta sẽ biết vị tha, sẽ biết yêu thương và tôn trọng nhau, chỉ thế thôi! 
          Tp HCM
13-2-2017

          ĐÔNG LA