Thứ Hai, 3 tháng 7, 2017

ĐÔNG LA GẶP TRẦN NGẪU HỒ NÓI CHUYỆN VỀ BÁC HỒ Ở MỸ

ĐÔNG LA
GẶP TRẦN NGẪU HỒ
NÓI CHUYỆN VỀ BÁC HỒ Ở MỸ
(Đông La và Trần Ngẫu Hồ trên đường phố 
Santa Monica, Los Angeles)
Như đã đăng trên blog, đầu năm nay (2017-01-31 12:43 GMT+07:00) tôi nhận được email của anh Trần Ngẫu Hồ viết: “là một người đọc những bài viết của ông trên blog của ông thường xuyên, là người đã biết ông qua trang Sách Hiếm (SH). Vừa qua, tôi có viết bài: "Để Trả Lời Cho Câu Hỏi Con Người Từ Đâu Đến" đăng trên trang sách hiếm… Tôi ở Mỹ từ năm 1975, bang California… Bài viết của tôi mục đích chính là để giới thiệu cuốn sách của tôi vừa mới in xong, cuốn sách tựa đề:"Tuyên Ngôn Về Thể Trạng Vũ Trụ Tiền Big Bang"… Tôi xin được gởi sách tới ông và mong ông đọc trong sự vô tư, nếu có được sự đồng cảm từ ông, thì xin ông giới thiệu sách … Và cũng xin ông cho nhận xét vô tư để tôi xó thể sửa đổi những thiếu sót, sai lầm trong lần in kế tiếp. Mong sự hồi âm từ ông. Kính thư
Tôi đã trả lời:
Anh Trần Ngẫu Hồ thân mến!
Qua vài thư… với thái độ của anh tôi thấy rất gần gũi có thể kết bạn được. Nhưng tôi vẫn không biết anh là ai? Quan điểm chính trị như thế nào? Anh có chống chế độ VN hiện thời không? Còn tôi rất thích thái độ và quan điểm của ông Trần Chung Ngọc… Nhà tôi cũng có con, em ruột bên Mỹ, rất có thể tôi cũng sang Mỹ chơi, còn anh không biết có thích về VN o? …
Chào anh!
Tôi đã nhận được trả lời:
Anh Đông La thân mến,
Cám ơn anh đã đặt vấn đề thẳng thắn, trước hết tôi giới thiệu bản  thân: Tôi là một sinh viên Luật, bị động viên, lúc đang tuổi đi học. Tôi sinh trong một gia đình may mắn không bị cuốn hút vào cuộc chiến, bố tôi là một công chức bình thường… tôi bị động viên … làm huấn luyện viên ở quân trường. Chưa bắn 1 phát đạn vào ai cả. Chẳng ai dính vào cuộc chiến một cách sâu đậm cả. Lúc sụp đổ chế độ, gia đình tôi (13 người cả bố mẹ) tản mác làm 3 nhóm, vậy mà rút cuộc đều gặp lại nhau bên Mỹ (07/1975), sự kiện này cho tôi thấy cuộc sống it nghiệp xấu (thân, khẩu, ý) thì đời sẽ nhẹ gánh thôi. Lập trường của tôi là giống ông Trần Chung Ngọc, là tôn trọng sự thật… Những người hiểu sự thật lịch sử thì thấy miền Bắc có chính nghĩa… điều cần nhất bây giờ là kiện toàn nó… để đưa đất nuớc đi  lên… tôi cũng không đồng ý với những người Việt ở Mỹ chuyên nhớ về quá khứ. Nhưng nếu nói về hy sinh, đau khổ thì người dân Bắc Việt hy sinh, đau khổ nhiều hơn người miền Nam chứ? …”
Tôi viết tiếp:
Anh Trần Ngẫu Hồ thân mến!
Rất may là anh có quan điểm như vậy, còn như mấy ông cực đoan thì thật khó mà tiếp tục nói chuyện. Trước kia chưa có blog tôi hay viết bài gởi cho talawas vì thế ông Trần Chung Ngọc mới biết và viết bài có nhắc đến tôi. Từ đó tôi mới biết ông, tìm đọc thì thấy thật thú vị, chỉ người có Phật tính, vị tha mới viết khách quan về phía đối địch như vậy”.
Sau đó tôi đã đăng bài viết của anh Trần Ngẫu Hồ lên blog và trả lời thẳng quan điểm của tôi về cuốn sách của anh là nếu anh viết về khoa học chính xác tôi có thể nhận xét được còn anh viết về vấn đề vượt cả tầm nhận thức của khoa học thì tôi chịu.
Gần đây, khi biết tôi sang Mỹ, anh Trần Ngẫu Hồ muốn đến thăm tôi và tận tay tặng cuốn sách của anh, từ chỗ anh đến chỗ tôi ở cách khoảng “chỉ” từ 6 tới 8 tiếng lái xe thôi. Tôi trả lời: “Rất muốn gặp anh nhưng ở nhà cô em cũng ngại, sợ phạm vào quyền riêng tư của họ, còn anh mất 6-8 tiếng lái xe cũng thấy làm phiền anh quá”.
Anh viết tiếp: “…Chuyện anh ngại gặp ở nhà cô em là sự lo ngại đúng, vì người quen của anh không phải là của cô em, thế nên tôi sẽ bố trí một quán VN nào đó  … Việc chính là tôi muốn được gặp người cùng cái nhìn về những vấn đề chính, và tôi muốn đem tặng anh cuốn sách như đã nói, vả lại anh đã từ mấy chục ngàn cây số mà sang Mỹ, chả lẽ tôi không đi được vài trăm dặm đến thăm anh hay sao? Ở Mỹ lái xe vài trăm dặm là chuyện bình thường… phần tôi anh đừng ngại gì cho tôi cả, hãy nghĩ tới chuyện hãn hữu mình mới gặp được nhau, thì mọi sự trở thành nhẹ nhàng cả thôi”.
         Tôi nói với thằng con: “Con hẹn bác ấy tại một thời điểm, địa điểm, đúng hẹn thì dẫn ba ra”. Và rồi chúng tôi đã gặp nhau, anh nói đại ý “tôi rất thích đọc anh viết, anh viết khách quan chính xác, có đầy đủ lý lẽ và chứng cớ…”, khen thằng con tôi đẹp trai, trông thông minh, bảo nó: “Cháu ơi mình chuyển đến một quán VN nào đó nói chuyện cho tiện, bác và ba cháu có nhiều chuyện muốn tâm sự”. Đến nơi, anh kêu hai tô phở cho ba con tôi còn anh ngồi uống nước, tưởng anh đợi món khác, nhưng rồi tôi hiểu anh chiều tôi vì nghĩ tôi quen với món VN, còn anh ăn sau. Thằng con tôi muốn về để chúng tôi nói chuyện thoải mái hơn, anh bảo có quà biếu chúng tôi, giò lụa, chả quế do chính vợ anh làm và bắp ngô Mỹ. Tôi nghĩ đúng là một hành động mang tính VN còn hơn cả ở VN, vì người Mỹ chắc không có chuyện tặng quà như thế, còn ở VN bạn bè tôi gặp nhau cũng không có chuyện tặng giò chả! Có lẽ do tình cảm của người xa xứ luôn lưu giữ tận đáy con tim đã được bộc lộ khi gặp lại những người từ quê hương xứ sở của mình tới.
         Rồi thằng con tôi về, tôi lên xe anh chạy vòng vòng trong một thành phố vệ tinh của Los Angeles, một khu du lịch nổi tiếng ven biển. Anh nói nội dung chủ yếu của cuốn sách của anh. Tôi nói anh đã dấn thân khám phá những điều khoa học chưa biết, Đức Phật Thích-ca cũng chưa nói nên tôi cũng không biết, không thể có nhận xét đúng sai cụ thể được. Còn cảm tưởng chung của tôi thế nào về cuốn sách thì phải đọc hết đã và phải có thời gian bình tâm suy xét. Sau đó thấy một quán “ba tầu”, anh lái xe vào bãi đậu, anh kêu món tôm xào với đậu và kêu bia cho tôi uống thoải mái, còn anh lái xe chỉ uống một chai và ăn với cơm. Đang ăn vợ anh gọi, anh trả lời: “Anh đang ăn, trước mặt anh bây giờ là Nhà Văn Đông La”. Trước khi đi gặp anh tôi cũng nói với vợ: “Ông này nhiệt tình quá, đi 6-8 tiếng đến gặp mình mà cũng đi”. Vợ tôi bảo: “Chắc ông này hâm giống ông nên mới thích gặp nhau như thế”. Nghe vậy anh khoái chí thể hiện bằng cách giơ tay đập tay tôi.  Tôi nói “Ông đúng là một người mơ mộng, lãng mạn”. Nói vậy bởi tôi thấy anh khác với những người hoang tưởng về khoa học. Vì khoa học là chính xác, người ta nói sai tôi có thể nhận ra ngay. Hoang tưởng bởi họ hoàn toàn không hiểu, mù tịt về khoa học mà cứ suy diễn lung tung, cho những điều lăng nhăng của mình là phát minh, còn đòi sửa sai cho những nhà bác học vĩ đại nữa thì đúng là không chỉ hoang tưởng mà còn là tâm thần!
Rồi tôi không nhớ câu chuyện loanh quanh thế nào lại nói về Bác Hồ. Tôi nói:
-Càng lớn tuổi, càng suy ngẫm thấy Bác Hồ đúng là thánh thật anh ạ . Như mình làm được một việc con con cho gia đình thôi là đã quá khó rồi còn Bác giành lại cả một nền độc lập, lập ra cả một nhà nước mới, chỉ có thần thánh nhận sứ mệnh của Trời Đất mới làm được như vậy thôi chứ người thường sao làm nổi. Ngay từ những năm 20 thế kỷ trước Bác đã liên hệ với Mỹ rồi, rồi năm 1946 viết bao thư cho TT Mỹ nữa. Tiếc là Mỹ không hiểu nên mới làm VN khốn khổ và chính Mỹ cũng khốn đốn. Chẳng phải bang giao Việt –Mỹ bây giờ, xu hướng của thế giới đang đi đúng theo con đường mà Bác đã vạch ra ngay từ hồi đó sao?
-Tôi đã đọc bài đó của anh rồi, tuyệt lắm. Công nhận bà nữ GS Sử học Mỹ nghiên cứu viết về Hồ Chí Minh hay thật!
-Còn đòi yêu vì Nguyễn Tất Thành đẹp trai nữa chứ!
-Tôi đọc thấy nước ngoài người ta ca ngợi ông cụ ghê gớm lắm!
Los Angeles
3-7-2017
ĐÔNG LA