Thứ Năm, 6 tháng 7, 2017

VỀ “DƯ LUẬN” QUỐC TẾ VÀ TÍNH “NHÂN ĐẠO” KHI “MẸ NẤM” NGUYỄN NGỌC NHƯ QUỲNH BỊ BẮT

ĐÔNG LA
VỀ “DƯ LUẬN” QUỐC TẾ VÀ TÍNH “NHÂN ĐẠO” KHI “MẸ NẤM” NGUYỄN NGỌC NHƯ QUỲNH BỊ BẮT

Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 241 Quốc khánh của Mỹ (4/7/1776 - 4/7/2017), Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện mừng tới Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã gửi điện mừng tới những người đồng cấp của nước Mỹ.
Riêng TT Nguyễn Xuân Phúc, trong chuyến thăm Mỹ mới đây, Tổng thống Donald Trump cho rằng ông đã vinh dự được đón Thủ tướng Việt Nam tại Nhà Trắng.
Như vậy thật ngạc nhiên, theo BBC, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã "vô cùng quan ngại" về việc Việt Nam kết án Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm.
Trong buổi họp báo tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, sáng 29/6, người phát ngôn Heather Nauert nói với báo giới Hoa Kỳ, "Quỳnh đã bị tuyên án 10 năm với một bản án mơ hồ về tội chống phá nhà nước. Cách đây không lâu, cô đã được vinh danh Phụ nữ Quốc tế Dũng cảm bởi Phu nhân Tổng thống Melania Trump".
Ngạc nhiên ở chỗ nước Mỹ với triết lý “không có bạn thù vĩnh viễn mà chỉ có lợi ích là vĩnh viễn” và với tuyên ngôn tranh cử của Tổng thống Donald Trump “nước Mỹ trước hết”, “làm nước Mỹ vĩ đại trở lại”; vậy giữa Nhà nước VN và một kẻ chống nhà nước VN là “Mẹ Nấm” Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, sao Bộ ngoại giao Mỹ lại ủng hộ Nguyễn Ngọc Như Quỳnh?
          Trên mạng cũng không ít người nhỏ nước mắt cá sấu thương cảm kiểu ông LS Lê Ngọc Luân nào đó:

           “Chị có hai con nhỏ và bị tòa án tuyên 10 năm tù …Tôi chỉ muốn nói, đứng ở góc độ về tình người, tôi thấy thương cảm và xót xa cho thân phận của một người Phụ Nữ. Tôi thương các cháu còn quá nhỏ và người Mẹ già không ai chăm sóc…”.
Thực tế Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là một công dân phạm tội chống nhà nước VN, mà bang giao Việt-Mỹ đang ngày một phát triển mang lại lợi ích cho cả hai nước, vậy Bộ Ngoại giao Mỹ ủng hộ một người chống VN phải chăng cũng đã gián tiếp chống chính lợi ích nước Mỹ? Còn loại nhỏ nước mắt cá sấu, thương cảm chung chung, bất kể bản chất sự việc, cũng chỉ là một thứ nhân đạo sai trái, đần độn. Thử hỏi ai cũng hành động như Nguyễn Ngọc Như Quỳnh thì xã hội VN sẽ như thế nào? Nếu “thương các cháu còn quá nhỏ và người Mẹ già không ai chăm sóc” thì người đáng trách phải là chính NNNQ, còn là luật sư lại đi ủng hộ một người phạp pháp thì phải tự coi lại bằng cấp, còn biết sự việc mà vẫn ủng hộ thì cũng sẽ là một kẻ phạm pháp!
***
 Nguyễn Ngọc Như Quỳnh theo kết quả điều tra đã lập tài khoản facebook “Mẹ Nấm”, soạn thảo, đăng tải, chia sẻ gần 1.200 trang tài liệu trên facebook, trong đó có nội dung sai sự thật, đả kích, nói xấu chế độ, xuyên tạc lịch sử, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Đặc biệt, gây bức xúc dư luận là tài liệu “Stop police killing civilians” (Phải chấm dứt việc cảnh sát giết dân thường).
Theo Tuấn Hưng:
“NNNQ thu thập từ in-tơ-nét 31 trường hợp người dân bị chết trong và sau khi làm việc với cơ quan công an, rồi biên tập, đặt tên với ý đồ lên án tình trạng “sử dụng bạo lực, giết dân thường” của lực lượng công an! Thực tế hoàn toàn khác, trong 31 trường hợp NNNQ dẫn ra thì: 10 trường hợp chết do công an gây ra, các sự vụ này đều đã bị xử lý nghiêm minh theo pháp luật; 21 trường hợp được xác định chết do bệnh lý, do tự tử, nhiều trường hợp đã thông báo kết quả giám định pháp y. Việc NNNQ đưa 21 trường hợp nạn nhân qua đời không phải do công an vào tập tài liệu chứng tỏ có dấu hiệu vu cáo, thổi phồng, xuyên tạc tình trạng, thể hiện rõ chủ đích thù địch với ngành công an, bôi nhọ ngành này, khiến người đọc hiểu sai bản chất vấn đề, xâm hại đến mối quan hệ giữa nhân dân với lực lượng công an”.
Cũng như mọi quốc gia trên thế giới, cả những nước được cho là văn minh nhất vẫn luôn có chuyện phạm pháp, điển hình là nữ tổng thống Hàn Quốc vào tù mới đây chẳng hạn. Xã hội VN cũng vậy thôi, cũng còn có nhiều sai phạm, cái chính là nhà nước có dung túng chuyện phạm pháp hay không mà thôi. Một nhà nước dung túng chuyện phạm pháp là nhà nước vô nhân đạo, như nước Đức phát xít cho việc giết dân Do thái là một chủ trương của họ chẳng hạn. Việc xã hội VN có người bị chết do công an là sự thật, nhưng nhà nước VN coi đó là phạm pháp và đã xét xử. Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã sai trái khi phóng đại sự việc và nguy hiểm hơn ở chỗ là vì động cơ xấu, đã xuyên tạc, cho đó như là bản chất của chế độ VN, nên đã “lên án” như là chuyện nhà nước VN cho phép công an có quyền giết dân thường!
Qua quá trình điều tra cơ quan chức năng còn thu giữ được những thống kê, quyết toán, những khoản chi phí biên tập, dịch, phát hành tài liệu cũng như tổ chức buổi “café nhân quyền về vấn nạn công an giết dân” được tính bằng USD. Sau buổi “café nhân quyền”, thân nhân của một người chết trong quá trình làm việc với công an đã lên tiếng tố cáo NNNQ và đồng bọn lừa dối họ, không thực hiện đúng cam kết hỗ trợ tài chính, có ý đồ xấu, trục lợi?
            Với tư cách là người sáng lập, điều hành “mạng lưới blogger Việt Nam”, NNNQ cũng đã cùng 162 cá nhân, 27 hội nhóm đứng tên khởi xướng, kêu gọi người dân trong nước và ngoài nước tham gia chiến dịch chống phá Nhà nước. Trước lần bị xử án lần này, NNNQ từng bị tạm giữ vì có hành vi “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”. Cụ thể là NNNQ nhận tiền từ nước ngoài để phát tán một số chiếc áo gắn logo phục vụ các cuộc biểu tình trái pháp luật. Do có thái độ ăn năn, hối cải, thành khẩn khai báo và cam kết không tái phạm, với lời thừa nhận “Tôi đã sai và tôi phải chịu trách nhiệm về những việc mình đã làm”,  cho nên NNNQ không bị xử lý. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, NNNQ lại vẫn tham gia những hoạt động gây rối trật tự xã hội, chống phá chế độ. NNNQ hiểu rất rõ hành động của mình có tính phạm pháp. Có lẽ do ảo tưởng dựa vào những tổ chức chống VN từ nước ngoài, lợi dụng việc chống phá để làm tiền, nên dù chính quyền nhiều lần nhắc nhở, cảnh cáo, NNNQ vẫn ngày càng dấn sâu vào con đường chống phá. Vì thế, những ngày hôm nay, như “quả báo”, việc NNNQ bị khởi tố là tất yếu. Trong toà, Quỳnh đã thừa nhận việc giữ tiền giải thưởng nhân quyền với CRD là trái luật, là chiếm giữ tiền của “Mạng lưới blogger Việt Nam” đúng như báo Công an TP Hồ Chí Minh, báo Khánh Hòa đưa… Một người viết đã tổng kết, cho đến thời điểm hiện tại thì ở Việt Nam Mẹ Nấm Gấu – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là “nhà đấu tranh” nhận được nhiều giải thưởng của những tổ chức chống VN ở nước ngoài nhất. Năm 2015 Quỳnh nhận được giải thưởng từ tổ chức Civil Rights Defender của Thụy Điển trị giá 50.000 Euro, tương đương 1,27 tỉ VNĐ. Nhưng Quỳnh bị những người cùng băng nhóm phản ứng ngay vì theo hợp đồng thì số tiền 50.000 Euro sẽ thuộc về cả tổ chức “Mạng lưới blogger Việt Nam” mà Quỳnh chỉ là một thành viên, vậy mà Quỳnh “đã ẵm” trọn số tiền.
         Los Angeles
          5-7-017
         ĐÔNG LA