Thứ Năm, 23 tháng 11, 2017

CHUYỆN Ở QUÁN CÀ PHÊ VỀ DƯƠNG TRUNG QUỐC

ĐÔNG LA
CHUYỆN Ở QUÁN CÀ PHÊ
VỀ DƯƠNG TRUNG QUỐC

         -Cháu hẹn chú ở quán cà phê Hội Nhà Văn thành phố nhé!
         -OK! Tao cũng tính đến đó lấy nhuận bút bài viết về Dương Trung Quốc.
QUẢNG CÁO:

Ai có nhu cầu mua sáchChiến thắng bệnh ung thư xin gởi tiền vào tài khoản:
*Chủ tài khoản: NGUYỄN VĂN HÙNG
*Số tài khoản: 6380 2050 47180
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi nhánh Bình Thạnh.

        *Chủ tài khoản: NGUYỄN VĂN HÙNG
        * Số TK: 0531002549182
       *Vietcombank:
*Giá sách: 70.000 đ/cuốn.
Gởi xong, xin quý vị báo tin và báo lại địa chỉ nhận sách. Tôi sẽ gởi tận tay gởi sách tới quý vị qua đường bưu điện.

Xin cám ơn rất nhiều!
23-11-2017
ĐÔNG LA


















      Đó chính là chỗ “81 Trần Quốc Thảo”, nơi hồi trẻ tôi hay ngồi đàm đạo với nhà thơ, nhà phê bình, nhà viết tiểu thuyết lịch sử Hoài Anh tại cái quán khá lớn ở góc phải khuôn viên, tuy xập xệ mái tôn nhưng rất đông vui và ồn ào vì là nơi thường gặp gỡ của giới văn nghệ sĩ TPHCM. Vậy mà Hoài Anh đã mất mấy năm rồi, anh chính là người gởi đăng bài thơ đầu tiên cho tôi, “Hoàng hôn yên tĩnh”, trên Báo Văn Nghệ TPHCM. Mới đó mà đã hơn 30 năm và nếu Hoài Anh còn, anh cũng chẵn 80 tuổi!
         Tôi đến trước, lên tầng 5 có trụ sở Báo Văn nghệ, vào phòng lấy nhuận bút và báo biếu, mua thêm 4 tờ, ra thì gặp anh Nguyễn Chí Hiếu, Tổng Biên tập, tôi nói: “Em có bạn đợi ở dưới” để không vào phòng anh uống nước và trò chuyện.
         Xuống sân, tôi vào quán ngồi đợi, không còn mái tôn mà là cái quán sang trọng nhưng nhỏ hơn và không thể đông vui như ngày xưa. Người hẹn gặp tôi là một chàng trai trẻ thường xuyên đọc blog của tôi. Tôi kêu một ly cam vắt, giở tờ báo ra, chủ yếu xem đoạn “nhạy cảm” có bị cắt không, rất mừng là thấy nó được đăng nguyên vẹn như thế này:
         Cái khó hiểu đối với tất cả người Việt có lương tri là tại sao những cơ quan, những cá nhân có trọng trách về lịch sử, văn hoá và tư tưởng của nhà nước lại tạo điều kiện, ủng hộ hoặc trước những dư luận phản đối không xử lý nghiêm minh những người nghiên cứu lịch sử, viết sử luôn kêu gọi viết sử phải khách quan, khoa học nhưng chính họ lại có cái nhìn không chỉ chủ quan, phản khoa học mà còn ngược với lương tri, đạo lý?!
       Thấy chàng trai trẻ vào tôi vẫy tay, trán có dán miếng băng dính nhỏ, tôi hỏi:
       -Sao vậy?
       -Bị vợ đánh. Cháu thấy nó khen Dương Trung Quốc nói hay mới góp ý thế là bị nó táng cho một cái.
       -Mày võ đầy mình mà chịu bị vợ đánh, chắc lại bắt chước công an ở Xã Đồng Tâm chịu “thua nhân dân” chứ gì.
       -Chú viết Dương Trung Quốc tài mị dân đúng thật. Vợ cháu cũng khen mới tức chứ!
       -Nếu là Đại biểu Quốc hội có tinh thần phản biện thì phải thấy chính xác cái sai của nhà nước ở Đồng Tâm là để quy hoạch treo và quản lý đất không chặt để xảy ra lộn xộn ngày hôm nay. Ngược lại về phía “nhân dân” cũng phải thấy bọn quan chức địa phương đứng đầu là “cụ Kình” đã lợi dụng cái sai trên để xà xẻo đất, rồi cho phép mua đi bán lại. Đó chính là sự phạm pháp. Khi công an về làm nhiệm vụ, nếu tuân thủ pháp luật, không giằng co thì “cụ Kình” có bị gãy xương không? Còn những kẻ đánh cán bộ, bắt công an nhốt, lấy xăng đe doạ đốt thì chính là bọn phản loạn, “nhân dân” gì cái bọn ấy. Vậy mà trên diễn đàn Quốc hội Dương Trung Quốc nói là công an đánh dân, còn đề nghị nhà nước trả kinh phí cho “nhân dân” giam giữ công an. Thử hỏi nếu dân nào cũng như ở Đồng Tâm thì Nhà nước có còn không? Quốc hội có còn không? Dương Trung Quốc có còn chỗ mà ba hoa chích choè mị dân không? Còn về chuyên môn Lịch sử, đây này, báo Văn nghệ TPHCM không chỉ đăng bài của tao “đánh” thằng đó mà còn đăng cả chuỗi bài về cả cái ngành sử của nó muốn trắng đen lẫn lộn, thiện ác bất minh đây này. Chỉ có bọn dân ngu cu đen mới thích bọn chúng. Nếu mấy ông lãnh đạo nước mình không nhận ra nguy cơ này thì chế độ sẽ sụp đổ. Nếu chế độ sụp đổ mà thành Mỹ, Anh, Pháp, Nhật… thì tốt quá nhưng hãy nhìn vào nước Nga. Khi Liên Xô sụp đổ đã gây ra sự hỗn loạn, sự maphia hoá ghê gớm, mà nước ta kém hơn Liên Xô nhiều thì sẽ còn tệ hại hơn ngàn lần! Tao tặng mày mấy tờ báo này mang về cho sếp mày đọc.
       -Còn quyển sách của chú thế nào rồi, đầu tiên cháu tưởng chú in cuốn “Chân dung các nhà dân chủ” cơ? Công nhận chú hay thật, cái gì cũng biết. Hôm nay cháu gặp chú là để đặt mua sách đấy.
       -Sách chưa in xong mà đã có người gởi tiền mua sách vào tài khoản của tao rồi. Mày quen biết thì tao tặng chứ ai lại bán?
       -Chú kinh doanh mà, cháu trả tiền đàng hoàng, cháu mua nhiều nữa để tặng người thân, bạn bè và nhất là mấy ông “sếp” ăn nhậu nhiều cũng sợ ung thư. Đang sung sướng mà bị ung thư coi như là nhận án tử.
       -Đúng như vậy. Nhưng quyển sách của tao phải có trình độ mới thấy giá trị của nó. Nó không chỉ là lý thuyết, là kiến thức về ung thư mà còn là sự trải nghiệm, sự phát minh của chính tao về việc trị bệnh ung thư đó. Đây này ở chỗ tay tao đeo đồng hồ này đã xuất hiện một cái vết đen tím phồng lên, xung quanh sung huyết đỏ lên, vậy mà chỉ bằng ăn uống tao đã làm nó tự mất tiêu. Chỉ có tế bào ung thư mới chịu tác động của sự ăn uống như thế còn những vết nám thường chúng còn nguyên đây này. Vậy mà chỉ bỏ ra có 50.000đ, không biết có đủ 2 lon bia trong quán nhậu không, người ta sẽ có được cuốn sách của tao, nó như vũ khí để phòng thân, có thể bảo vệ được sức khoẻ và tấn công ung thư.
       -Nhưng chú có lời không?
       -Có lẽ phải đặt giá lại là 70.000đ nếu không sẽ lỗ mất, vì khi đặt tao nhầm đặt giá sách điện tử, còn sách giấy phải mất tiền in, tiền mua bao bì đóng gói, tiền gởi nữa. Nhưng tao viết cũng vì sứ mệnh mà. Đúng là kỳ lạ thật!  Mày biết không, tao vừa viết xong cái bài khuyên thằng bạn tao bị ung thư gan thì cái vết trên tay tao xuất hiện ngay, y như ông Trời bắt tao phải “Nói có sách mách có chứng” vậy!
       23-11-2017
       ĐÔNG LA