Thứ Năm, 7 tháng 6, 2018

VỀ CHUYỆN CHỐNG TRUNG QUỐC QUA DỰ THẢO “LUẬT ĐẶC KHU”


ĐÔNG LA
VỀ CHUYỆN CHỐNG TRUNG QUỐC QUA DỰ THẢO “LUẬT ĐẶC KHU”

Khi Dự thảo “Luật đặc khu” đang được thảo luận trên nghị trường trước khi Quốc hội quyết định có thông qua hay không vào ngày 15-6, dư luận đểu cả nước lại nổi sóng cuồng lên chống lại dự luật đó vì cho rằng nó là một dự luật “bán nước” cho Tầu! Một ông bạn học cũ nhưng là bạn mới facebook, một cựu chiến binh đảng viên, gởi liên tiếp mấy bài truyền nhau qua mạng cho tôi qua đường nhắn tin, tôi trả lời rằng: “Lại xung phong đi lính đánh Tầu đi bạn mình!”
Còn nhớ hồi Trung Quốc đặt giàn khoan xâm phạm vùng biển Việt Nam, cả nước đã xuống đường biểu tình, tôi đã viết biểu tình để thể hiện thái độ của dân Việt trước hành động sai trái của Trung Quốc, hỗ trợ cho những người có trọng trách “nói chuyện” với TQ là tốt, nhưng dư luận lại theo đuôi bọn cơ hội, phản trắc, lưu manh lợi dụng biểu tình kích động chống Trung Quốc “tiện thể” chống luôn Nhà nước Việt Nam thì không chỉ là một việc sai trái mà còn là phạm pháp, ngu si không hiểu là tự phá hoại cuộc sống của chính mình. Cuộc biểu tình kéo dài ròng rã hàng mấy tháng, mất trật tự giao thông, sản xuất đình trệ, đã có những mầm mống biến thành một cuộc bạo loạn, vì vậy lực lượng công an mới ra tay dẹp loạn.
Kỳ này, khi dự thảo “Luật đặc khu” được trình để thảo luận thì việc thảo luận để luật làm sao đó vừa thu được lợi ích kinh tế vừa đảm bảo được an ninh quốc gia và vẹn toàn lãnh thổ là một việc tất nhiên và tối quan trọng. Không một người dân Việt nào thực lòng yêu nước mà phản đối chuyện này. Có điều góp ý bàn luận là việc của các nhà thông thái, hiểu việc chứ không phải tầng lớp dân ngu cu đen từng bầy đàn biểu tình chống Trung Quốc; cũng không phải đủ thứ nhà “khoa học, kinh tế, văn, thơ, sử địa, báo chí”, đều nhân danh “nhà yêu nước”, những người nhờ thể chế này mà thành danh, thành chức, có nhà để ở, có cơm để ăn. Tiếc là họ có danh rất to nhưng trí rất bé, tưởng lên tiếng sẽ vì dân vì nước mà không hiểu rằng mình thực sự chỉ góp phần quấy rối, làm loạn mà thôi!
Về những hành động xấu của “ông anh” TQ, có thể họ viết rất đúng, nhưng là một người có tư duy minh triết thì viết làm gì toàn những chuyện ai cũng biết, và khi nói, khi viết lên sẽ không có tác dụng gì mà chỉ tổ “đổ thêm dầu vào lửa” trong cái hiện tình chống Tầu cực đoan nguy hiểm ở nước ta.
Trung Quốc không nhỏ như Cămpuchia để ta có thể làm như khi bọn Ponpot xua quân xâm phạm biên giới, giết dân ta, đánh cho một trận là “tan tác chim muông”; chúng ta cũng không thể mang đất nước đi chỗ khác để tránh Trung Quốc. Trình độ và thực lực mọi mặt VN lại rất thấp không chỉ so với các nước phát triển nhất mà so với Trung Quốc cũng thua xa. Trung Quốc hiện không chỉ giầu thứ 2 thế giới, đuổi sát gáy Mỹ, mà với cả khoa học và văn chương, họ đã được giải Nobel. Quan hệ ngoại giao giữa các quốc gia ta không thể khí khái kiểu tiểu nông thích ai thì chơi không thích thì thôi như quan hệ cá nhân. Bài học sau giải phóng, tưởng thắng được “hai đế quốc to” ta có thể làm được tất cả; nhưng cả tự “bế quan toả cảng” lẫn “bị bế quan toả cảng” và việc coi TQ là kẻ thù số 1” đã đẩy đất nước chúng ta đến tận bờ vực của sụp đổ. Vì vậy ta đã buộc phải “khép lại quá khứ”, tìm mọi cách chơi với tất cả mọi người, trong đó có việc xin bình thường hoá với TQ sau Chiến tranh biên giới.
Trong chiến lược ngoại giao đa phương đó ta phải vì lợi ích đại cục bỏ qua những tiểu tiết khác biệt, những thiệt hại nhỏ, y như chấp nhận tác dụng phụ khi dùng kháng sinh trong Y khoa vậy. Mỹ, Anh, Pháp, Đức, v.v… họ quan hệ chính thức với Nhà nước VN nhưng họ vẫn khuyến khích, ủng hộ, cưu mang những kẻ bất hảo, phản trắc chống lại thể chế VN, nhưng không vì thế ta cắt quan hệ ngoại giao với họ. Trung Quốc cũng “kết nghĩa anh em” với VN nhưng vẫn tiến hành những hành động xâm hại VN. Nhưng để VN phát triển như hôm nay, quan hệ kinh tế với Trung Quốc lại đóng góp một phần rất lớn. Vì vậy cần hiểu rõ tham vọng của Trung Quốc để đưa ra những phương án ngăn chặn, phòng thủ, tránh những thiệt hại, trong đó việc nâng cao tiềm lực quốc phòng là quan trọng nhất. Nhưng có vẻ như nghịch lý ở chỗ tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác với TQ lại đóng góp phần quan trọng trong việc nâng cao tiềm lực quốc phòng đó chứ không phải là thái độ chống Tầu, thùng rỗng kêu to, gào thét trên trang mạng cũng như trên đường phố. Cũng như thời chống Pháp Kỹ sư Trần Đại Nghĩa đã dùng tri thức học được ở Pháp chế tạo vũ khí góp phần quan trọng đánh thắng quân Pháp!
***
            Chuyện “Đặc khu” không phải là phát minh của VN mà ta học hỏi và chậm chân hơn rất nhiều nước phát triển hơn ta. Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nhiều nước trên thế giới đã làm và thành công với mô hình đặc khu kinh tế, "Việt Nam làm lúc này là chậm rồi". Ông nói thời hạn cho thuê đất 99 năm được quy định trong những trường hợp cá biệt và sẽ được Thủ tướng xem xét. Nhưng nó không phải là điểm mấu chốt trong Luật. Với đặc khu, điều quan trọng là tạo cơ chế, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi chứ những ưu đãi hay đất đai không phải vấn đề quyết định.
Vậy mà trên mạng đang lan truyền băng video của “chuyên gia kinh tế” Phạm Chi Lan trả lời phỏng vấn về Dự thảo “Luật Đặc khu”. Bà này thì bữa tiệc “dân chủ cuội” nào cũng có dự phần, từng là thành viên, viện phó của cái “viện phản động” IDS đã bị giải tán mà A “thẹo” (tiếng miền Bắc là sẹo) Nguyễn Quang A làm viện trưởng; đỉnh điểm là cũng có trong danh sách 72 người đưa ra kiến nghị thay đổi Hiến pháp, tức lật đổ thế chế hiện thời! Chuyên gia kinh tế thường mặt bóng mỡ, bụng bự, riêng bà Lan mặt teo tóp như cái đầu lâu giống thằng Phạm Chí Dũng, tôi không mất công nghe kỹ làm gì chỉ biết là bà này kích động dư luận chống lại Dự thảo Luật Đặc khu vì cho rằng sẽ tạo điều kiện cho TQ thôn tính VN. Nhưng đọc bài đăng cuộc trả lời phỏng vấn sau đây ta sẽ thấy bà “chuyên gia kinh tế” lại đích thị là một kẻ xuyên tạc.
Theo VietNamNet, trả lời câu hỏi:
“Vấn đề dư luận quan tâm và phản ứng nhiều nhất là việc cho thuê đất 99 năm gắn với yếu tố Trung Quốc?”
Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng trả lời :
“Trong dự thảo luật không có một chữ nào về Trung Quốc. Luật quy định bình đẳng trong 1 môi trường chung, với tất cả thành phần kinh tế và với tất cả các nước. Môi trường hội nhập quốc tế ta đang mở nên bình đẳng hết, không hạn chế người này người khác.
Nhưng dường như dư luận đang hình dung tiêu cực, đẩy thành vấn đề sợ Trung Quốc, chia rẽ quan hệ giữa ta với Trung Quốc. Nhưng ta bình đẳng, không phân biệt, không một ai có thể vào đây làm việc gì khi đất nước ta đang có chủ quyền. Vì vậy ta phải bình tĩnh, xem xét và lắng nghe”.
Hỏi: “Nhưng dư luận phản ứng như vậy thì ban soạn thảo có soát lại hay có sửa đổi gì để củng cố niềm tin của ĐBQH khi bấm nút thông qua cũng như để người dân yên tâm?”
Bộ trưởng Dũng:
“… Mọi người đang hiểu sai và có người cố tình hiểu sai. Cái đúng thì các cơ quan phải cầu thị lắng nghe, tiếp thu chỉnh sửa. Cái gì chưa rõ thì giải trình, giải thích. Còn có người cố tình đẩy câu chuyện này lên để phá hoại.
Chúng ta phải làm khách quan, không sau này lịch sử phải trả lời lại trong thời khắc lịch sử ai là người phải chịu trách nhiệm, không phải cứ nói cho sướng mồm không có suy nghĩ, tư duy. Cái gì cũng sợ thì không làm được.
Năm 1988, Đặng Tiểu Bình đã nói ở Thẩm Quyến khi có nhiều ý kiến trái chiều: “Thôi, hãy làm đi, không bàn nữa”. Năm 1992 lại dấy lên trào lưu có ý kiến, Đặng Tiểu Bình lại nói câu trên. Và bây giờ câu đó được khắc trên bia đá ở Thẩm Quyến”.
Hỏi: “Có phải do ban soạn thảo hay lấy Thẩm Quyến làm bài học xây dựng đặc khu nên dư luận gắn việc cho thuê đất 99 năm với Trung Quốc?”
Bộ trưởng Dũng:
“Cái gì hay mình phải học, bất kể là ai. Trung Quốc hay mình cũng phải học Trung Quốc. Chúng ta có chủ quyền có độc lập, có trí tuệ thì sao cái gì cũng sợ. Phải chú ý lắng nghe nhưng đừng quá sợ”.
         ***
Về chuyện sợ Dự thảo Luật Đặc khu làm “mất nước”, Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà nhận được chất vấn về vấn đề mua bán đất đai tại 3 nơi sắp thành đặc khu kinh tế (Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc), nhất là có thông tin người nước ngoài đã mua nhà khu vực này. Theo quy định hiện hành thì người nước ngoài không có quyền mua đất, chỉ có quyền mua chung cư ở đô thị nên Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời:
"Chính phủ chỉ đạo các cơ quan kiểm tra, qua đó chúng tôi chưa phát hiện người nước ngoài mua đất, họ chỉ mua các căn hộ chung cư ở các đô thị";
"đại biểu thấy ở đâu người nước ngoài mua đất thì báo cho Bộ, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, điều tra xem bằng cách nào họ mua được, vì như vậy là trái pháp luật Việt Nam".
Ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc Hội Việt Nam khi trả lời câu hỏi về an ninh đã nói: “Tại sao cứ sợ ảnh hưởng của Trung Quốc tại các đặc khu. Tại sao ở Úc, Pháp, Mỹ... đều có Chinatown. Ở California mình có Little Saigon. Ở đó toàn người Việt, nói bằng tiếng Việt, thì bang California có lo ngại vấn đề an ninh quốc phòng hay không?”.
Thực tế lời cái ông Kiên này quá đúng. Ở Cali, cả trung tâm Los Angeles, có những khu phố không chỉ toàn chữ Tầu mà còn toàn kiến trúc Tầu. Một hôm vợ chồng tôi được mời ăn giỗ kiểu Mỹ tại một nhà hàng buffet ở Cali, tôi thấy trẻ con TQ không phải vài đứa theo bố mẹ mà từng đoàn từng đoàn nối tiếp khoảng 50 đứa theo một người như giáo viên dẫn vào ăn. Thấy họ có ý thức giáo dục dân tộc thật đáng nể, còn dân mình chiến tranh đã lùi xa gần một nửa thế kỷ vẫn gâu gâu chửi nhau như chó!
Không chỉ có chính sách như Dự thảo Luật Đặc Khu ưu tiên cho TQ cũng như tất cả các nước vào làm ăn mà mỗi năm Cục Nhập cư và Quản lý công dân Mỹ cấp 10.000 thẻ xanh cho dân nước ngoài với điều kiện đầu tư 500.000 USD vào những vùng được cho là khó khăn về kinh tế ở nước Mỹ. Những người đầu tư có thể có được thẻ xanh cho họ và gia đình. Bất kỳ ai có khoản đầu tư tạo ra 10 việc làm cũng có thể nộp đơn xin giấy vĩnh trú.
Theo một bài báo, hiện tại đã có rất nhiều đơn chờ duyệt từ Trung Quốc, đến nỗi theo ước tính sơ bộ 1 nhà đầu tư Trung Quốc nộp đơn bây giờ sẽ phải chờ tới 10 năm sau khi đầu tư 500.000 USD mới được phê duyệt chuyển tới Mỹ.
***
Việt Nam không lo phát triển, nâng cao tiềm lực quốc phòng, tối ngày gào thét chống TQ; luật đầu tư không tỉnh táo đưa ra các điều khoản đề phòng thiệt hại, bị mắc lừa; nếu TQ có dã tâm và thực lực họ có thể lấn át được cả thế giới thì chỉ cho thuê đặc khu vài năm ta cũng sẽ bị mất nước chứ không đợi đến 99 năm. Còn thực tế nguy cơ VN bị dân TQ đồng hoá không phải đơn giản như bọn ngu đần đang gào thét trên mạng. Năm 1671Mạc Cửu và gia đình đến vùng đất Mang Khảm (nay là Hà Tiên). Năm 1698, ở vùng Phiên Trấn - Bến Nghé - Sài Gòn người Hoa đã hình thành nên làng Minh Hương ở Gia Thạnh, Chợ Lớn cũ. Sau bao đời họ đã sinh con, cháu, chit… Ngày nay cả khu Chợ Lớn rộng lớn, không phải đặc khu thuê đất làm ăn mà là khu dân cư “Ba Tầu” có quốc tịch VN, toàn quyền như người Việt Nam, từ bao đời thử hỏi họ có đồng hoá được dân Việt không, hay chính đất Việt bây giờ đã đồng hoá họ thành người Việt!
Los Angeles
6-6-2018
ĐÔNG LA