Thứ Năm, 20 tháng 9, 2018

NGUYỄN HỮU TÍN - BẠN TÔI


ĐÔNG LA
NGUYỄN HỮU TÍN - BẠN TÔI

Phải đến bây giờ, khi Nguyễn Hữu Tín, cựu phó chủ tịch TP.HCM, bị “xuống chó”, bị “ngã ngựa”, tức bị khởi tố, tôi mới dám khoe mình có một người bạn làm quan to đến thế. Còn khi nó đương chức, tôi khoe ra, nếu nó biết rất có thể nó sẽ trợn mắt lên hỏi: “Mày là thằng nào mà dám khoe là bạn một ông Phó Chủ tịch Tp HCM”! Dù rằng về danh tiếng Tín chỉ được biết  trong giới công quyền TpHCM, còn tôi với tư cách là một nhà văn có trang blog dù bị chặn, vẫn có hàng triệu độc giả trên khắp thế giới vào đọc, và có không ít người hâm mộ không chỉ là người thường mà còn có cả đại trí thức, danh nhân.  Tôi vốn là người coi trọng tài năng chứ không coi trọng quyền chức. Còn Nguyễn Hữu Tín tôi biết chắc chắn Tín không có tài gì cả. Trong chốn quan trường mà lợi ích công tư nhập nhằng như ở VN, nếu Tín giữ được trong sạch thì cũng đáng nể, tiếc là với thông tin đang tràn ngập trên các báo thì Tín không được như thế.
Tôi là bạn Nguyễn Hữu Tín theo nghĩa đen dù không một chút thân tình nào, đó là bạn học, bạn đồng khoá đầu tiên của Trường Đại học Tổng hợp TPHCM. Tôi học khoa Hoá, Tín học khoa Lý; Hoá và Lý rất gần nhau, bản thân tôi phải học vài học phần bên khoa Lý, nên hai khoa rất biết nhau. Có một khoa mà nhiều khoa để ý là khoa Sinh đơn giản là vì có nhiều con gái. Tính tôi ít nói, ít giao thiệp, nên nhiều người không biết tôi, ngược lại tôi lại hay để ý, như bản tính của một nhà văn tương lai. Tôi chú ý nhất khoa Sinh có cô Hiếu Dân vì là con ông Võ Văn Kiệt. Hiếu Dân người đậm, mặt to, trắng. Tiếp đến tôi chú ý khoa Sinh có hai cô Mỵ, Nương sinh đôi giống hệt nhau có nét “lai Tây”; và một người nữa tôi chú ý là cô Lan Anh. Lan Anh tuy da ngăm đen, môi hơi thâm nhưng gương mặt xinh xắn và có cái răng khểnh rất duyên. Nguyễn Hữu Tín chắc chắn để ý Lan Anh nhiều hơn tôi vì sau đó Tín đã lấy Lan Anh làm vợ, không biết vì nhan sắc hay vì Lan Anh con ông Lê Quang Chánh là Phó Chủ tịch TPHCM (tôi nhớ chắc chắn nhưng có thể lầm vì đã quá lâu). Ngày ấy với Tín là một phúc lớn. Trong mắt chúng tôi Nguyễn Hữu Tín hồi ấy da đen, ham đá bóng, không có dấu hiệu gì để có thể trở thành một ông quan to, một chính khách cả. Nếu nói có thiên hướng về chính trị thì hồi ấy khoa Lý có ông Cúc, một bộ đội lớn tuổi đi học, là một trong vài sinh viên được bầu vào Đảng uỷ nhà trường. Sau này ông Cúc về Đồng Nai cả đời chỉ lên được một chức rất khiêm tốn, ngược lại, “thằng Tín ham đá bóng” lại lên được tới chức Phó Chủ tịch TPHCM. Nếu Tín không là con rể ông Lê Quang Chánh, chắc chắn không thể lên được như thế, cũng như Nguyễn Xuân Anh, không là con ông Chi, nguyên Uỷ viên BCT, không thể lên được chức Bí thư Đà Nẵng. Đó chính là sản phẩm của lỗi hệ thống của đất nước chúng ta. Nó không phải do “cộng sản độc tài” như những thế lực chống VN nói mà do bản tính phong kiến của dân ta từ ngàn đời còn rơi rớt lại. Như Đệ nhất VNCH được nước Mỹ dân chủ dựng lên để chống cộng nhưng chế độ Ngô Đình Diệm không chỉ cha truyền con nối mà còn là cả gia đình trị.
Khi đương chức, quyền lực ngút trời, quyết những điều phạm pháp, như Đinh La Thăng, chắc Tín không bao giờ nghĩ có ngày mình bị khởi tố, nhà mình bị công an khám xét. Nhưng tại sao lại như vậy?
Theo các báo, trong giai đoạn làm Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, Nguyễn Hữu Tín đã chỉ đạo các sở - ngành giao 1 số lô đất vàng trên địa bàn cho công ty CP Nova Bắc Nam 79 của Vũ “nhôm”.
Đó là lô đất số 8 đường Nguyễn Trung Trực, Q.1, có diện tích khoảng 13.000 m2. Sự việc này dẫn đến khiếu kiện việc chính quyền “tiếp tay” cho Vũ “nhôm” lấy luôn căn nhà liền kề khu đất, số 69A đường Lý Tự Trọng, của gia đình ông Nguyễn Ngọc Thanh. Căn nhà này đã được chính quyền xác lập tính pháp lý, chính quyền đã có chủ trương hoán đổi ngôi nhà cho gia đình ông Thanh để lấy đất phục vụ xây dựng thư viện Thiếu nhi TP. Thế nhưng, Tín đã ký văn bản chỉ đạo UBND Q.1 cưỡng chế hộ gia đình ở 69A đường Lý Tự Trọng để giao cho công ty của Vũ “nhôm”. Tiếp theo là khu đất số 15 đường Thi Sách, Q.1, diện tích hơn 2.300 mét vuông và khu đất nằm trên đường Pasteur, Q.1.cũng rơi vào tay công ty Nova Bắc Nam 79 của Vũ “nhôm” nhờ vào các văn bản ký duyệt của Nguyễn Hữu Tín.
Nhìn cảnh công an khám nhà Nguyễn Hữu Tín, một dẫn chứng nhãn tiền cho thấy hưởng phúc không chính đáng thì hoạ sẽ khó lường, luật nhân quả đến ngay trong hiện kiếp chứ không đợi đến kiếp sau.
            20-9-2018
            ĐÔNG LA