Thứ Ba, 23 tháng 10, 2018

GIÁM SÁT QUYỀN LỰC


 ĐÔNG LA
GIÁM SÁT QUYỀN LỰC


Nhìn sâu xa vào lịch sử, ngay thời phong kiến, nếu các vị vua có tài đức và bản lĩnh, đất nước sẽ cường thịnh, nếu có giặc ngoại xâm sẽ đánh thắng, dân sẽ được hưởng cuộc sống thái bình. Ngược lại, với chế độ cha truyền con nối, vua mà lại “hổ phụ sinh ra con chó lợn” thì đất nước sẽ lại nội chiến và rồi lại có kẻ bán nước, mất nước.
Từ 1945, đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chúng ta đã giành được những kỳ tích chấn động địa cầu, như đánh thắng “hai đế quốc to” giành lại nền độc lập, vượt qua nguy cơ sụp đổ khi kinh tế lạm phát đến gần 800% giai đoạn 1986. Nếu những giai đoạn đó Đảng không mạnh, không có các vị lãnh đạo ưu tú, tài đức, chắc chắn sẽ không thể có được những kết quả thần kỳ như vậy. 
       Nhưng rồi đất nước đã thay da, đổi thịt, cuộc sống của người dân no ấm hơn nhiều ngày xưa, sao đất nước lại bị đẩy đến chỗ “nguy cơ tồn vong” trước nạn giặc tham nhũng như lời TBT Nguyễn Phú Trọng?
        Vì trong thực tế suốt một thời gian dài, những đảng viên có chức, có quyền ở những lĩnh vực liên quan đến tiền bạc, đã móc ngoặc, liên minh liên kết, co cụm, tạo lập những vương quốc riêng, thoát khỏi sự lãnh đạo chung của Đảng; đã tham ô, tham nhũng, hình thành nên “một bộ phận không nhỏ”.
         Chế độ nước ta ở đâu cũng có “Đảng”. Nước ta cũng có cơ chế tam quyền phân lập, cũng có Quốc hội lập pháp, Chính phủ hành pháp, Tòa án xử án. Bao trùm lên cơ chế đó còn có Đảng lãnh đạo. Lẽ ra sự phạm pháp phải bị kiểm soát tốt hơn cơ chế chỉ có “tam quyền phân lập”. Nhưng thực tế đã diễn ra ngược lại. 
          Có tình trạng như vậy bởi Đảng có quyền lãnh đạo nhưng lại “quên” mất quyền giám sát. Đảng chỉ ra đường lối, chủ trương bằng nghị quyết, rồi mọi chuyện diễn ra ngoài tầm kiểm soát của Đảng. Chính vậy mới có chuyện Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi tiếp xúc cử tri từng nói: “Cha ông ta nói rất hay: “Miếng ăn là miếng tồi tàn / Mất ăn một miếng lộn gan lên đầu”…  Đụng đến lợi ích là phản ứng, nhất là một khi lợi ích nhóm móc ngoặc với nhau thành đường dây vô cùng phức tạp”. Đảng lãnh đạo toàn diện, nhưng là lãnh đạo tập thể, cá nhân chỉ là người được phân công phụ trách, khi sự cố xảy ra thì chịu trách nhiệm chung, không ai bị làm sao cả.
Rất may giai đoạn gần đây Đảng đã thực hiện đúng quyền được hiến định trong Hiến pháp. Luật pháp như được hồi sinh, nhiều chuyện giai đoạn trước là không tưởng, là bất khả xâm phạm thì đã xảy ra. Tất cả các ngành đều có cán bộ cao cấp bị kỷ luật. Một loạt tướng lĩnh thuộc quân đội và công an cũng bị xử lý. Ai có thể ngờ bên quân đội đến Thượng tướng Phương Minh Hòa, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân; rồi bên công an, Thượng tướng Trần Việt Tân, Thứ trưởng Bộ Công an, từng là Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, đều bị kỷ luật. Chưa hết, đến đương kim UVBCT, Bí thư TPHCM Đinh La Thăng cũng đã vào tù, và chuyện mới nhất mà trước đây không thể có, Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch TPHCM: “Chân thành xin lỗi người dân Thủ Thiêm”.
***
Tin thời sự nổi nhất những ngày hôm nay đó là tin chiều qua, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân trình bày tờ trình Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được Ban chấp hành TƯ Đảng thống nhất giới thiệu để QH bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước. Sáng nay, các đại biểu quốc hội sẽ bỏ phiếu kín để bầu. Nếu được bầu TBT Nguyễn Phú Trọng sẽ kiêm chức Chủ tịch nước.
Nhưng khi bàn về mô hình tổ chức chính quyền địa phương, chính Tổng bí thư đã nói rằng: “Bí thư kiêm chủ tịch thì to quá, ai kiểm soát ông? Ở Trung ương thì Quốc hội giám sát Chính phủ, còn ở địa phương HĐND giám sát hoạt động của chính quyền địa phương. Do vậy, cần thực hiện theo đúng nguyên tắc cơ bản ở đâu có chính quyền ở đó phải có giám sát, và quan trọng là làm sao cho giám sát phải có thực quyền”.
 ***
         Trong thực tế chính vì giám sát của người dân chưa có thực quyền, người có quyền giám sát lại không làm tốt trọng trách nên mới có tình trạng đất nước bị đẩy đến “nguy cơ tồn vong”.
Ta hãy coi lại vài nét chính về sự giám sát quyền lực của nước Mỹ.
 Hiến pháp Hoa Kỳ cho phép Hạ viện luận tội các viên chức cao cấp liên bang trong đó có tổng thống, cho phép Thượng viện có quyền truất phế các viên chức bị luận tội. Trong toàn bộ lịch sử, Hạ viện Hoa Kỳ đã luận tội hai vị tổng thống: Andrew Johnson năm 1868 và Bill Clinton năm 1998.          
Tổng thống Hoa Kỳ  là người đứng đầu nhà nước, đứng đầu chính phủ và là tổng tư lệnh quân lực, cũng là nhà ngoại giao trưởng, được Hiến định rất nhiều quyền lực để điều hành công việc quốc gia , còn có quyền phủ quyết các đạo luật đã được Quốc hội thông qua; nhưng Tổng thống lại bị giám sát và luận tội bởi Hạ viện và bị cách chức bởi Thượng viện nếu phạm pháp. Dù vậy, việc lạm quyền của các vị Tổng thống Mỹ gây hậu quả cực kỳ nghiêm trọng cho không chỉ các nước khác mà cho cả chính nước Mỹ vẫn thường xảy ra.
       Quyền tuyên chiến vốn đã được Hiến pháp Hoa Kỳ giao phó cho Quốc hội, tuy nhiên các tổng thống đã không nhận được lệnh tuyên chiến chính thức khi đưa quân vào Panama năm 1903, Chiến tranh Triều Tiên, các vụ xâm chiếm Grenada và Panama (1990), và đặc biệt là Chiến tranh Việt Nam.
       Cuộc chiến làm đau khổ cho dân ta và dân Mỹ thực chất đã được tiến hành từ “lời nói dối” của TT Giôn-xơn. Daniel Ellsberg  (còn gọi là Dan), cựu nhân viên của Bộ Quốc phòng Mỹ, đã đưa “Hồ sơ Lầu Năm góc” cho tờ New York Times nêu rõ, sự kiện Vịnh Bắc Bộ là một trong những lần nói dối của Chính quyền Giôn-xơn. “Tổng thống nói với Quốc hội và công chúng rằng, chiến hạm nước ta bị tấn công, bằng chứng về điều này hết sức rõ ràng. Nói thế là nói dối. Tôi biết rõ là nói dối. Cả Mác Na-ma-ra đã giấu nhẹm, không cho Quốc hội biết về các cuộc đánh phá mà Mỹ đã tiến hành”, Dan nói.
        Còn chuyện TT Nixon từ chức sau vụ bê bối Watergate thực ra cũng không phải do cơ chế của nền dân chủ Mỹ phanh phui ra.  Chỉ khi Mark Felt với mật danh“Deep Throat”, đã thất vọng vì không nắm được FBI, nên đã đưa tin cho tờ Washington Post công bố. Quốc hội Mỹ lúc đó mới lập ủy ban điều tra và trước nguy cơ bị Quốc hội phế truất, Nixon mới tuyên bố từ chức.
       Như vậy để sự giám sát quyền lực có được kết quả tốt không phải là chuyện dễ!
       
23-10-2018
ĐÔNG LA