Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2018

THƠ ĐÔNG LA NHÂN NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM


THƠ ĐÔNG LA
NHÂN NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM
Hôm nay, ngày 20/10/2018, là ngày “Phụ nữ Việt Nam”, Giám đốc công ty Vũ Thị Hoà có tổ chức một bữa tiệc chào mừng. Ngày 16/10, cô cũng đã viết một bài đăng trên facebook. Là một nhà phê bình văn học, tôi thấy lần đầu tiên, những người mẹ, người vợ, người chị, người em… được cô gọi là “Chính nữ” chứ không phải phụ nữ. Trong bài viết, cô cũng viết mấy câu thơ rất hay và đầy ý nghĩa sâu xa:

Người chính nữ, đôi mắt kia hiền hậu
Đức nét tâm luôn có ở trong tim
Sống một đời trọn tìm trung hiếu đạo
Kính mẹ cha, yêu chồng, quý con thương
Như bông hoa hướng dương lung linh dưới nắng
Tỏa hương thơm mát, ngan ngát giữa rừng.

Còn tôi buồn cười ở chỗ tôi là một người thuộc Hội Nhà Văn VN thứ thiệt, từng viết rất nhiều thơ, văn, lý luận phê bình in trên các báo Văn nghệ và xuất bản thành sách, nhưng giữa chốn đông người tôi lại không có khiếu trò truyện. Một vài người có khiếu lại đọc thơ của họ cho tôi nghe, còn tôi là nhà thơ thì mặt cứ đơ ra, chỉ biết nhe răng cười mà thôi. Tôi bảo tôi chỉ biết viết còn nói chuyện thì rất dở.
Hôm nay nhân ngày Phụ nữ Việt Nam, tôi xin đăng lại một bài thơ viết về mẹ, người đã sinh ra anh, em chúng tôi, trong đó có một liệt sĩ. Mẹ là người đã cho tôi một cuộc đời để tôi sống và đặc biệt những ngày hôm nay tôi có duyên phúc lớn được tận mắt chứng kiến những chuyện kỳ lạ, kỳ diệu của thế giới tâm linh. Tôi cũng đăng lại hai bài thơ viết tặng vợ tôi, người phụ nữ bình thường như bao người khác nhưng có công vĩ đại đối với tôi và cả dòng họ là đã sinh ra hai đứa con.
Bài thơ tôi viết về mẹ vào một ngày cuối năm khi đêm Sài Gòn có chút se lạnh, tôi bừng tỉnh nhớ về mẹ trong cái giá rét lạnh căm căm của mùa đông xưa ở miền Bắc và đã viết. Còn một bài thơ tôi viết tặng vợ khi đang ở Leningrat (LX cũ), lúc có tâm trạng y như những ngày tôi đang ở một mình hôm nay.
Văn chương thường viết về cái riêng nhưng ý nghĩa là cái chung. Tuy cụ thể là viết về mẹ, về vợ, nhưng cũng là hình ảnh và cuộc đời của tất cả phụ nữ Việt Nam. Xin trân trọng tặng tất cả những người phụ nữ bình thường mà vĩ đại trên trái đất này.

         20-10-2018
         ĐÔNG LA

NỖI NHỚ MÙA ĐÔNG


Khi những ngọn gió chui qua chỗ kính vỡ
                                       ùa vào giường con
Mang theo cái lạnh đêm Sài Gòn khuya khoắt
Tự dưng con không sao chợp mắt
Gió Bấc về rồi mẹ ơi lạnh lắm không?

Ôi nhớ quá quê hương ơi mùa Đông!
Nước lạnh cóng con cá rô không bơi được
Thương mẹ cấy lâu dầm trong bùn nước
Máu tụ bầm đầu những ngón tay!

Mẹ ơi con biết làm gì đêm nay?
Khi gió Bấc sắc thổi luồn qua liếp cửa
Đêm thì dài mà chăn thì mỏng
Chỗ ấm mẹ nhường thằng út bé con!

Ôi mùa Đông rét trụi cành xoan
Rét quăn mép chiếc lá chè thưa thớt
Rét làm đọng hơi mặt giếng khơi ngùn ngụt
Rét làm dài con đường ngắn ngủi trên quê

Con bỗng muốn trở về những năm tháng ấu thơ
Sáng sáng mùa Đông bên chảo cơm rang thơm ngát
Mẹ chia cho chúng con mỗi đứa một bát
Rồi mẹ kiểm tra cúc ngực trước lúc đến trường

Ôi nhớ quá quê hương ơi quê hương!
Trong lạnh cóng rễ cây lúa của mẹ vẫn
                           cần cù chắt chiu trong lòng đất
Như ngọn lửa trong tim mẹ mãi mãi không tắt
Sưởi ấm sự sống mùa Đông trên quê hương./.

9-1982

NỖI NHỚ THÀNH LEN

Khi những hạt nắng hiếm hoi rớt xuống thành “Len”
Anh nhớ em
Đi trong những cơn mưa tuyết như hoa bay
Anh nhớ em
Khi những ngọn gió quất vào mặt anh cái lạnh âm 25 độ
Anh nhớ em
Anh nhớ em trong bàn tiệc ồn ào
Khi đêm đông đơn lẻ
Anh nhớ em lúc ngủ, lúc thức
Em ơi!
Anh nhớ em tất cả không gian, tất cả thời gian
Nơi đây anh đang sống một nửa phần xác của mình
Còn nửa phần hồn ở nơi em.
                                                 Lenigrat 1990


ĐÔNG LA
NHƯ MỘT SỰ XẾP ĐẶT


Chúng mình đã đến với nhau
Lạ lùng như một sự xếp đặt
Bỗng ở đâu về cái lực vô hình kỳ diệu
Nhanh hơn cả sóng âm sóng ánh sáng
Mạnh hơn cả vạn lần sấm chớp bão giông

Bỗng giật mình thấy trước phút gặp em anh chỉ là một kẻ ngủ mơ
Phải ta đã quên mình trong những bận rộn bon chen, những ưu phiền thường nhật 
Em chợt đến và anh bừng tỉnh giấc
Cuộc sống này bỗng quyến rũ đến thế ư!

Em đã đến từ đâu hỡi nửa cuộc đời mà anh chưa biết?
Phải từ một thiên hà xa xôi hay từ thời A-đam, Ê-va lần đầu tiên gặp mặt?
     Từ cái hôn đầu tiên của con người làm rung rinh mặt đất?
Trong ánh mắt em nhìn có một phần ánh mắt của Ê-va!
***                                                      
Còn anh em ơi!
Anh chỉ biết và anh chỉ biết
Chúng mình đã đến với nhau từ hai đầu của một dải đất
Chiếc khăn quàng mầu xanh của nữ thần bỏ quên khi tắm biển Đông
Từ tiếng khóc oa oa anh vội vàng chạy qua tuổi thơ để đến bên em
Anh mang đến em cái tuổi xuân có ùng oàng tiếng bom, tiếng đạn
Có dính máu và mồ hôi của bao nhiêu chiến trận
Có mùi vị của những dòng sông, của những cánh rừng
                                                
Có phải trong cơn mơ anh đã từng gặp em?
Em ở đâu giữa chốn phồn hoa, cao sang, đài các?
Trong chốn ngục tù của những định kiến lạnh tanh?

Nhưng ta đã đến với nhau rồi chẳng cần tính toán nghĩ suy
Như Tổ Tiên ngày nào từng đến với nhau trong vườn Địa Đàng của Chúa
Tất cả những cách ngăn cháy rụi ra tro trong khoảnh khắc
Trong vòng ôm đầu tiên

Anh đã thức dậy rồi trong vòng ôm đầu tiên
Không gian bỗng tinh khôi như lần đầu gặp mặt
Ta hãy hôn nhau cho rung rinh mặt đất
Cho chốn Địa Đàng hiện ngay giữa trần gian!
                                                                           1984