Thứ Hai, 24 tháng 2, 2020

NHẬN THỨC ĐÚNG VỀ LỊCH SỬ DỄ HAY KHÓ?

ĐÔNG LA
NHẬN THỨC ĐÚNG VỀ LỊCH SỬ DỄ HAY KHÓ? 


Tôi đã viết một ít ở cấp độ định tính những tri thức cao nhất và khó hiểu nhất về khoa học tự nhiên như Thuyết Tương Đối, Cơ học Lượng tử và Thuyết Dây, những vấn đề mà có giảng dạy thì 90% nhân loại cũng không hiểu nổi. Khoa học tự nhiên khó hiểu vì tự nhiên không có ý thức, các quy luật và các quá trình diễn ra là vô hình, con người chỉ thấy những kết quả và các hiện tượng khi xảy ra mà thôi.
       Mấy ngày nay tôi thu thập tài liệu và tìm hiểu những vấn đề để viết một vài cuốn sách lịch sử liên quan đến cuộc chiến của Mỹ ở Việt Nam. Tri thức lịch sử là tri thức phổ thông, là những chuyện liên quan đến thành và bại, được và mất, chính nghĩa và phi nghĩa, thiện và ác, tốt và xấu, đúng và sai, v.v… những điều tưởng ai có đầu óc bình thường thì cũng có thể hiểu được nên sẽ dễ dàng có nhận thức đúng. Rắc rối ở chỗ cái điều tưởng hiển nhiên đó trong thực tế lại luôn ngược nhau. Như chuyện chính nghĩa phi nghĩa, thiện ác, đúng sai, tốt xấu thì phải xét trên cơ sở của đạo lý, của nhân đạo, của nghĩa lý, nên chuyện xâm lược, chuyện giết người, cướp của tất nhiên phải là xấu, nhưng trong thực thế vì loài người chia phe, những chuyện tất nhiên ấy cũng lại hiểu ngược nhau.
Thì ra khoa học tự nhiên khó mà dễ ở chỗ các quy luật là bất biến, nó thế thì anh phải hiểu thế, còn ai hiểu khác là sai. Còn chuyện lịch sử, ngoài chuyện rắc rối do chia phe trên, ngay trong cùng một phía, để hiểu đúng và thống nhất về lịch sử, cũng không đơn giản. Để hiểu đúng, thứ nhất người ta phải biết hết mọi chuyện, mà chuyện này thì không thể có được trong thực tế; thứ hai lịch sử lại được con người viết và nói ra, mà con người thì có người giỏi người dốt, có người tốt kẻ xấu, người trung thực kẻ điêu toa. Ở phía nhận thức lịch sử cũng vậy, cũng có đủ loại người như thế, và ai cũng có ý thức và cái mồm nên người ta cũng nói và viết ra. Thành ra để nhận thức đúng và thống nhất về lịch sử là một việc quá khó khăn. Trong trường học thì học sinh không thích học môn sử, ngoài đời thì phần đông người ta lo mưu sinh hiểu lơ mơ về lịch sử, còn những người có quan tâm đến lịch sử thì hiểu ngược nhau nên đã dẫn đến những cuộc tranh cãi nảy lửa, kể cả thoá mạ, chửi bới nhau.
       Tôi quan tâm và viết chính luận về lịch sử bắt đầu có lẽ từ giới nhà văn. Như chuyện bà Dương Thu Hương nói trong ngày giải phóng 30-4 bà ấy đã ngồi ở vệ đường SG khóc như cha chết vì nhận ra phe chiến thắng, tức có bà ấy, là “một đội quân man rợ”. Còn Nguyễn Huy Thiệp trong một truyện ngắn cho Vua Quang Trung như tay thảo khấu, Nguyễn Ánh mới là nòi “vương giả”, và theo ông Trần Đăng Khoa, lần sang Thụy Điển, Nguyễn Huy Thiệp khi trả lời phỏng vấn đã tuyên bố: “Thế hệ tôi nôn mửa vào cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc” (Văn nghệ quân đội số 596 tháng 4/2004). Trong cuốn Nỗi Buồn Chiến Tranh, Bảo Ninh cho ngày chiến thắng là “nỗi buồn”; trong Bên Thắng Cuộc, Huy Đức cho “miền Nam đã giải phóng miền Bắc”.
       Tất nhiên chỉ có là một người “man rợ” mới nói như bà Dương Thu Hương, vì để thắng được Pháp và Mỹ thì người ta không thể man rợ được. Để chiến thắng, quân ta không chỉ có ý chí, sẵn sàng hy sinh vì nghĩa lớn mà còn thông minh tuyệt vời.  Hồi chống Pháp, nếu ta không có súng bắn cháy xe tăng và súng bắn sập đồn bốt thì chắc chắn không thể thắng được Pháp. Tôi đã biết sơ sơ nhưng gần đây khi tìm hiểu để viết sách thì mới biết rõ và thật ngạc nhiên và tự hào biết mấy khi hai loại súng bộ đội dùng bắn cháy xe tăng và bắn sập lô cốt, bazooka và SKZ, chính là do VN ta tự chế tạo ra.
       Bazooka được làm ra từ Mỹ. Ban đầu quân giới ta đã làm theo mẫu y hệt nhưng khi bắn thì đạn chỉ bay đi như người ta ném cục đá. Thì ra để làm ra khẩu súng bắn được thì phải áp dụng những tri thức cao sâu cả toán, lý và hoá. Chính Kỹ sư Trần Đại Nghĩa từ Pháp về đã làm cho khẩu súng có hình dáng như bazooka của ta trở thành súng bắn cháy được xe tăng thật. Khi Pháp xây một loạt lô cốt ở khắp nơi, tường dầy 60 cm thì bazooka bất lực vì chỉ xuyên được 30 cm. Một nhóm học trò xuất sắc nhất của KS Trần Đại Nghĩa đã được giao sáng chế một loại súng bắn lô cốt. Kỹ sư Nguyễn Trinh Tiếp là người chỉ huy. Đó là một chuyện gần như không tưởng đối với một nước mà trình độ sản xuất mới chỉ là tiểu nông và tiểu thủ công nghiệp. Nhưng như có phép mầu, Nguyễn Trinh Tiếp và cộng sự đã làm ra SKZ hoàn toàn là Việt Nam, có khả năng bắn xuyên 1m tường gạch đá, đã giúp bộ đội ta đánh kinh hồn bạt vía quân Pháp trong lô cốt, và theo tướng Phạm Hồng Cư, đơn vị ông đã sử dụng SKZ bắn cháy tầu chiến Pháp trên sông.
       Hồi chống Mỹ, một siêu cường giầu mạnh và phát triển nhất thế giới, một đội quân man rợ không thể chiến thắng được họ, đặc biệt là cuộc chiến điện tử đối đầu trực tiếp với máy bay trong đó có B52 của Mỹ.
Có thời điểm, bộ đội tên lửa phóng tên lửa nhưng tên lửa không bay thẳng tới máy bay mà quay đầu rơi xuống đất, có khi thành bom rơi xuống nhà dân. Với đầu óc man rợ như bọn Dương Thu Hương thì sẽ không thể hiểu nổi sóng điện từ, tần số, sự gây nhiễu… liên quan đến chuyện tên lửa bắn máy bay là những cái gì. Chính bộ đội ta đã phân tích và biết tên lửa rơi là do phía Mỹ đã biết tần số của sóng điện từ dẫn tên lửa tới mục tiêu, nên họ đã chế thiết bị gây nhiễu. Vì vậy phía ta buộc phải thay đổi toàn bộ các linh kiện để thay đổi tần số dẫn bắn đó. Nhưng đây là vấn đề bí mật quốc gia, mọi thay đổi phải được phép của lãnh đạo Liên Xô. Theo Đại tá Nguyễn Thuỵ Anh, trong phim tài liệu “Vạch nhiễu tìm thù”: “Những người đại diện tập đoàn tên lửa không đồng ý cho mở cái khối điều khiển vô tuyến… Lúc bấy giờ đ/c Đại sứ LX ở VN đã rất quyết đoán, đ/c nói: “Có gì là bí mật nữa vì người Mỹ đã phát hiện ra rồi, đã gây nhiễu đánh chúng ta thì bây giờ chúng ta phải mở ra và tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về điều này”. Quyết định quan trọng này đã giúp bộ đội tên lửa ta bắn B52 “rụng như sung” trong vụ tập kích chiến lược vào Hà Nội sau đó.
Có điều bất ngờ và thú vị là vị đại sứ đó chính là Ilya Sherbakov, với quyết định đó ông đúng là một đại ân nhân của dân VN, nhưng có những thông tin không chính thống và đủ thứ suy diễn, ông là trùm tình báo của LX mà vụ án gián điệp chống Đảng ở ta có liên quan đến ông. Nhiều người được cho là có liên hệ với Ilya Sherbakov đã bị bắt, chỉ có vị đại tướng lừng danh Võ Nguyên Giáp thì không, nhưng ông đã bị tai tiếng không ít, và gần đây trên mạng còn lan truyền một lá thư của một phu nhân của một vị lãnh đạo tối cao, tố cáo Đại tướng. Nhưng tôi chỉ thấy hơi buồn cười là, trước nay người ta chỉ thấy làm gián điệp cho quân địch chứ làm gì có chuyện làm gián điệp cho người “anh em”? làm gián điệp cho đại ân nhân cứu giúp chúng ta? Vì vậy, với độ lùi thời gian, người ta cần phải xét mọi góc cạnh để biết bản chất vấn đề là gì. Gần đây, qua việc kết bạn facebook, tôi biết trên mạng, có nhóm đang chống Đại tướng Võ Nguyên Giáp rất quyết liệt, đã đưa ra đủ thứ dẫn chứng và lý lẽ, người kém hiểu biết và nhẹ dạ cả tin rất dễ bị họ dắt mũi. Tôi đã tìm hiểu và khẳng định, chỉ cần đưa ra vài dẫn chứng là có thể chứng minh họ không khách quan, nhưng lại không muốn mất thì giờ. Vì sẽ bị cuốn vào các cuộc tranh cãi không trọng tài, kẻ phạm luật cũng không có quan toà nào xét xử. Theo luật, người ta chỉ bị tội khi toà tuyên án, xúc phạm danh dự người thường cũng đã phạm tội, vậy xúc phạm công thần hàng đầu của chế độ như ĐT VNG thì có phạm tội không? Ta đã có đủ thứ luật, gần đây còn thêm luật an ninh mạng, nhưng vì trình độ của dân ta về luật quá kém nên người ta đã tự do tuỳ tiện suy diễn vu khống, xúc phạm danh dự người khác, trong đó có cả các vị lãnh đạo và kể cả lãnh tụ Hồ Chí Minh. Vậy những người có trọng trách ở Ban Tuyên giáo, ở Bộ 4 T có biết không? Nếu có biết thì tại sao họ không làm gì khi có cả một nhóm đang ngang nhiên xúc phạm Đại tướng Võ Nguyên Giáp người mà chính TBT Nguyễn Phú Trọng đã viết như thế này: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp, một vị tướng tài ba, một nhà cách mạng nổi tiếng, một người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một người con ưu tú của dân tộc, được nhân dân cả nước yêu mến và bạn bè quốc tế ngưỡng mộ”.
Tóm lại, nhận thức đúng và thống nhất về lịch sử quả là quá khó khăn!
24-2-2020
ĐÔNG LA