Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2022

TỪ MỘT CHUYỆN DẪN ĐẾN PHÁT NGÔN CỦA TƯỚNG THƯỚC

 ĐÔNG LA

TỪ MỘT CHUYỆN DẪN ĐẾN PHÁT NGÔN CỦA TƯỚNG THƯỚC

Gần đây, tôi có nhận được tin nhắn một bạn đọc khen tôi viết rất sắc bén, rất chặt chẽ, rất đúng và rất hay, rồi bạn ấy xin tôi gởi bài để hiểu biết thêm. Tôi đã chọn gởi vài bài. Không ngờ bạn ấy báo tin là sẽ đưa lên youtube một bài. Thoạt đầu tôi rất mừng vì ai mà không mừng khi tác phẩm của mình, tư tưởng của mình được truyền bá, nhưng chưa biết bạn ấy làm như thế nào, nên tôi có dặn gởi bản nháp cho tôi trước để tôi góp ý. Khi nhận được bản nháp, tiếc là tôi thấy cách làm của bạn ấy chưa được, nên gọi điện nói cần xem lại, từ từ đưa lên. Nhưng rồi bạn ấy vẫn đưa lên, tôi đã yêu cầu gỡ xuống vì thấy có nguy cơ sẽ dẫn đến những chuyện xấu. Về phía tôi, kẻ ghét tôi có thể cho tôi ném đá giấu tay, mượn người chửi người mình ghét; về phía bạn ấy, người ta dễ nhận ra bạn ấy đạo văn của tôi, một việc phạm pháp, nếu người ghét bạn ấy tố cáo sẽ là vết nhơ khó mà gột rửa. Một chuyện không tốt với tôi nữa là với những người không biết, sau này nếu tôi có đăng lại bài của mình rất có thể sẽ bị cho là đạo văn của bạn kia. Vậy là một chuyện tưởng vui kết quả lại buồn.
Buồn hơn nữa là qua trò truyện lại dẫn đến một kết quả cũng buồn. Số là người bạn trên lại có một quá khứ dài thân với một bạn đọc, người từng rất quý tôi, từng tìm gặp tôi, bia bọt, chụp ảnh với nhau rất vui, nhưng hai người kia giờ lại mâu thuẫn nhau vì quan điểm. Tôi tò mò tìm hiểu thì thấy người từng quý mến tôi lại tỏ ra thân thiết với Hoàng Duy Hùng dù ông này dần dần tái thể hiện, một cách khôn khéo, bản chất thật của mình, là người chống lịch sử cách mạng, muốn xoá nhoà chính tà, thiện ác, chống phá không được thì đầu hàng, nhưng lại đòi được tôn vinh như người có chính nghĩa, có lòng yêu nước. Quan trọng hơn là bạn này lại công kích nhóm Đại tá Trịnh Lê Hoài Nam để bênh vực Trung tướng Nguyễn Quốc Thước. Tôi cứ bồn chồn không yên, thấy cần phải góp ý, sợ nếu cứ tiếp tục làm giống vậy, người bạn sẽ sa lầy vào những rắc rối, sẽ bị nhiều người phê phán, sẽ mất dần uy tín. Tôi đã nhắn tin: “Mình muốn góp vài ý chỉ vì muốn tốt cho bạn thôi. Trong cái video bạn công kích nhóm Trịnh Lê Hoài Nam là không khách quan, dù thái độ họ có cực đoan nhưng họ công kích tướng Thước không phải vì ông là trung tướng, là lão thành CM, được vinh danh “công dân thủ đô” mà họ công kích Tướng Thước vì ông phát ngôn sai, đề nghị tôn vinh những người lính Nguỵ từng chống TQ. Họ công kích ông Thước là tướng thì càng sai khi nói thế, và đã nói thế thì không xứng được vinh danh “công dân thủ đô”. Bạn không nói ra điều này đã dẫn dư luận hiểu sai sự thật về nhóm Trịnh Lê Hoài Nam. Nếu bạn cứ tiếp tục làm như vậy chắc chắn uy tín sẽ không bền đâu. Về tướng Thước có thể mình sẽ viết bài”.
Tôi cũng nhắn tin cho Đại tá Trịnh Lê Hoài Nam góp ý cần kiểm soát những comment cực đoan, như gọi Tướng Thước là “thằng giặc” chẳng hạn. Ông chưa phải trở cờ như Tướng Vĩnh, Nguyên Ngọc, Quang A, v.v… dù ông có nói sai do trình độ, mà thực tế, có những ông còn to hơn Tướng Thước rất nhiều cũng có lúc nói sai, làm sai, ngược với chính chức trách của họ.
***
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước từng có quan điểm giống một số người cho đã chống ngoại xâm thì cộng sản hay VNCH cũng đều là yêu nước cả. Hơi buồn cười là ngoài là sĩ quan cao cấp, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước còn từng là Uỷ viên TWĐ, nhưng ông lại không hiểu cặp phạm trù Bản chất-Hiện tượng của Chủ nghĩa Duy vật Biện chứng. Rất nhiều việc hiện tượng giống nhau nhưng bản chất ngược nhau, như thi hành án tử hình là việc thiện còn giết người cướp của lại là việc ác. Những người lính VNCH chống Trung Quốc để bảo vệ VNCH cũng y như họ chống lính Việt Cộng “xâm lược” “nước” VNCH của họ, trong đó có Tướng Thước. Đề nghị tôn vinh những người lính có hành động bảo vệ Quốc gia VNCH đồng nghĩa Tướng Thước tự cho mình thuộc đội quân xâm lược. Và để quan điểm của Tướng Thước được thực hiện triệt để, chế độ VN hiện tại cần phải đầu hàng mồ ma chế độ VNCH, để những người thừa kế là con cháu họ thành lập guồng máy mới lãnh đạo đất nước. Còn Tướng Thước phải đi “học tập cải tạo”, nhưng có “công” chắc được giảm thời hạn!
***
Hoà hợp dân tộc là cần thiết nhưng là việc người chiến thắng biết tha thứ, người thua biết hối lỗi, chứ không phải là xoá nhoà chính tà, thiện ác, hoặc tệ hơn như nhóm cơ hội, đón gió, trở cờ, vì đủ thứ tham vọng và ảo tưởng, họ muốn lộn ngược các giá trị, tìm mọi cách chiêu hồi bên thua cuộc. Trong khi chính McNamara, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, "kiến trúc sư trưởng" của Chiến tranh Việt Nam, đã phải thú nhận: “Chúng tôi đã sai lầm, sai lầm khủng khiếp”; Maxwell Taylor, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại VNCH đã nói “Tất cả chúng ta đều có phần trong đó (thất bại của Mỹ ở Việt Nam), và chẳng có gì là tốt đẹp cả. Không hề có một anh hùng nào mà toàn những kẻ ngu xuẩn. Chính tôi cũng nằm trong số đó”. (We all have a share in it, and none of it is good. There are no heroes, just bums. I include myself in that). Còn phía VNCH, Nguyễn Văn Thiệu, trong diễn văn từ chức 4-1975, đã chửi thẳng Mỹ là "một đồng minh vô nhân đạo với những hành động vô nhân đạo".
Đoạn kết tin nhắn góp ý cho người bạn bênh vực Tướng Thước nói trên, tôi đã viết quan điểm của Tướng Thước thuộc khuynh hướng lật sử rất nguy hiểm, đã có tính hệ thống, là nguy cơ sẽ đưa VN có chiến tranh giống như Ukraina hôm nay. Ukraina những mong theo phương Tây giàu có sẽ sung sướng, vào NATO hùng mạnh sẽ được bảo vệ, nhưng thực tế đã bị Nga “nó” đánh cho. Cuối cùng, giả sử có phép tiên “chiến thắng” được Nga thì đất nước đã nát tan, phương Tây giầu cho tiền có thể sẽ xây dựng lại nhà cửa, nhưng người chết thì không thể sống lại. Ở VN cũng có lực lượng giống y như ở Ukraina, cũng muốn lật sử, cũng hô hào thoát Trung, bài Nga, để theo Mỹ, thân phương Tây dân chủ, văn minh. Họ luôn tìm mọi cách, vin vào mọi cớ để chống chế độ, dù đất nước chúng ta hiện thực hiện chiến lược ngoại giao đa phương, làm bạn với tất cả vì lợi ích song phương. Dù nước ta đang có quan hệ rất tốt đẹp với Mỹ và với tất cả các nước, nhưng để lấy lòng Mỹ, họ không muốn VN quan hệ bình đẳng, là bạn bè của Mỹ như hôm nay mà muốn làm tay sai cho Mỹ như VNCH xưa. Như vậy, nếu họ toại nguyện, VN rất có thể sẽ lại có chiến tranh với chiến lược làm suy yếu TQ như những mong muốn kéo dài chiến tranh Ukraina hôm nay nhằm làm suy yếu Nga.
30-9-2022
ĐÔNG LA
9