Thứ Tư, 23 tháng 11, 2022

GIỚi THIỆU THÊM CHÚT VỀ BIỂU SINH HỌC (EPIGENETIC)

 ĐÔNG LA

GIỚi THIỆU THÊM CHÚT VỀ BIỂU SINH HỌC (EPIGENETIC)

Hôm nay tôi sẽ giới thiệu thêm tí về lĩnh vực mà tôi thấy ngành Y ở ta còn nói rất ít, đó là biểu sinh học (epigenetic). Tôi chụp vài đoạn trong cuốn sách song ngữ Anh-Việt của tôi mà về biểu sinh là một phần nhỏ.
Biểu sinh học (Epigenetics) là nghiên cứu về sự thay đổi kiểu hình có thể được di truyền mà không liên quan đến sự thay đổi trong trình tự DNA.
Biểu sinh ung thư (Cancer epigenetics) là một lĩnh vực nghiên cứu sự thay đổi di truyền biểu sinh đối với DNA của các tế bào ung thư. Trong quá trình biến đổi tế bào thành ung thư, biến đổi biểu sinh là quan trọng hoặc thậm chí quan trọng hơn cả đột biến gen, trong đó có sự Methyl hóa DNA, mà hôm nay tôi muốn giới thiệu chút. Quá trình methyl hóa DNA có thể dẫn đến sự im lặng của các gen. Trong các tế bào bình thường, quá trình methyl hóa các đảo CpG trước các chất kích thích gen không diễn ra, nhưng các dinucleotide CpG riêng lẻ khác trong toàn bộ bộ gen vẫn được methyl hóa. Methyl hóa trong các tế bào ung thư thì ngược lại.
Các đảo CpG trước các vùng kích thích của gen ức chế khối u bị tăng methyl hóa (hypermethylated) có thể làm im lặng các gen đó, trong khi các đảo CpG trước các vùng kích thích của gen ung thư (oncogene) bị giảm methyl hóa (hypomethylated).
23-11-2022
ĐÔNG LA