Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2012

TRANG THƠ ĐÔNG LA



Cái bài này có mấy câu mà sao người ta thích thế không biết!
KHOẢNG CÁCH

Anh xa em gần nửa vòng trái đất
Nỗi nhớ cũng cong theo dáng Địa cầu
Lúc anh thức là khi em ngủ
Có bao giờ nhớ và nhớ trùng nhau?
                                                   Leningat 1990

BÀI THƠ ĐẦU TIÊN ĐƯỢC ĐĂNG BÁO
HOÀNG HÔN YÊN TĨNH
  1983, lần đầu tiên thấy tác phẩm của mình được  in trên báo Văn nghệ TPHCM, vui mừng không sao kể xiết. Cảm thấy như có một cuộc đời mới của mình vừa được sinh ra.

  Không phải hoàng hôn có giăng kín hạt mưa mù
    Nhớp nháp con đường rừng hoang vu lầy lội
    Không phải hoàng hôn bước hành quân gấp vội
    Chưa đặt ba lô đã lo tìm củi nấu cơm

    Ôi nhớ quá em ơi bao nhiêu hoàng hôn!
    Những ngưỡng cửa của ngày vào đêm yên tĩnh
    Những lúc ở bên anh những người lính
    Cột đạn, cột ba lô, vác súng lên đường

    Làm sao quên những hoàng hôn mù sương
    Thăm thẳm rừng xanh nỗi nhớ nhà da diết
    Chiến trường gần, chiến trường xa biền biệt
    Vai áo trận sờn, ngồi khâu vá trong đêm

    Nay trong làng đại học bên em
    Yên tĩnh quá hương hoàng hôn dịu ngọt
    Gió thổi bay tóc mai đụng má anh bất chợt
    Anh bồi hồi ngắm em tạc trong đêm

    Hôm nay đi trong không gian bình yên
    Anh muốn kể về bao nhiêu đồng đội
    Những người có tình yêu còn nhiều người 
                                                       chưa hiểu nổi
    Về trong lòng đất âm thầm gửi cả lại hôm nay.
                                    Làng Đại học Thủ Đức

ĐÊM ĐẮP MỒ BẠN TRONG RỪNG
Tưởng nhớ Khu, Thinh

         Tưởng như đất không muốn nhận về lòng mình
          Người lính trẻ chưa đầy 19 tuổi
          Lưỡi cuốc chúng tôi bật trên đá sỏi
          Đêm rừng sâu mưa rơi giọt ngậm ngùi

          Những nhát cuốc làm đau nhói tim tôi
          Đời trai trẻ chưa từng chôn người chết
           Nay lại đi chôn thằng bạn thân thiết
          Mưa ướt đất rừng, Khu ơi lạnh lắm không?

          Chúng tao chôn mày đầu gối phương Nam
          Trên mảnh đất súng mình vừa ran nổ
          Còn mặt hướng về ngôi sao Bắc Đẩu
          Quê hương chúng mình ở phía ấy Khu ơi!

Rừng Miền Đông 1974
Viết năm 1983


ĐÊM XÂY CHỐT

                Chúng tôi xây chốt bên cầu La Ngà
                Cả màn đêm chỉ vài chấm sao vời vợi
                Nhát cuốc chim va vào muỗi cắm vào đá sỏi
                Mồ hôi rơi làm mặn giọt sương đêm

Rừng miền Đông 1974
Viết năm 1983


NỖI NHỚ THÀNH “LEN”

Khi những hạt nắng hiếm hoi rớt xuống thành “Len”
Anh nhớ em
Đi trong những cơn mưa tuyết như hoa bay
Anh nhớ em
Khi những ngọn gió quất vào mặt anh
                                          cái lạnh âm 25 độ
Anh nhớ em

Anh nhớ em trong bàn tiệc ồn ào
Khi đêm đông đơn lẻ
Anh nhớ em lúc ngủ
                   lúc thức

Em ơi!

Anh nhớ em tất cả không gian
                   tất cả thời gian
Nơi đây anh đang sống nửa phần xác của mình
Còn phần hồn ở nơi em
                                       Leningrat 1990