Thứ Năm, 26 tháng 4, 2012

“TÔI KHÔNG CẦN TRANH LUẬN”

ĐÔNG LA
 “TÔI KHÔNG CẦN TRANH LUẬN”

BÀI LIÊN QUAN:

* TRUYỆN NGẮN: BÀI TOÁN


     Khi tôi phê phán và phản bác ai đó tôi đều nói rõ tên và sai lầm của họ, kể cả gọi họ là phản động. Tôi sẵn sàng tranh luận kể cả việc ra tòa khi bị kiện. Như vậy có nghĩa là với những nhân vật khét tiếng tôi còn coi không ra gì, cỡ như GS Huệ Chi, "nhà đại phê bình" Trần Mạnh Hảo v.v..., tôi coi như mù tri thức; đến ông GS trẻ Ngô Bảo Châu, ngoài chuyện giải toán, khi ví Hà Vũ như Kinh Kha... thì với tôi, cũng ngô nghê như thằng trẻ con; đến ông "thần đồng" Trần Đăng Khoa tôi cũng từng cho tư duy của "nó" là "còn lấm bùn đất sông Kinh Thầy"; từ từ tôi sẽ chứng minh hết cho mọi người thấy chứ không phải là chuyện ngông ngạo, khùng điên, phán bừa; huống hồ lũ kỳ nhông cắc ké chửi bậy giấu mặt thì tôi sợ gì? Tôi đã từng làm ở Trung tâm Nghiên cứu của Công ty Thuốc Sát trùng, sâu bọ nào cũng có thuốc trị, thật buồn là cái tham, cái ác, cái dốt của con người thì không có thuốc nào trị được. Chính vậy theo Ky tô giáo, Chúa Giê Su phải chịu chết trên Thánh giá để cứu chuộc lầm lỗi của nhân loại, còn theo Đạo Phật, Đức Thích Ca phải từ bỏ cung điện, vợ con, chấp nhận bị "ném đá", đi khất thực, tu luyện, thiền định để vén bức màn vô minh của nhân loại. 
      Thật kinh hoàng thay cho cái giống người! 
      Ai muốn tranh luận với tôi thì gởi vào donglasg@gmail.com còn nói lăng nhăng ở đâu đó tôi không quan tâm đâu!


Đây là câu nói của tôi năm 1990 trước những cán bộ kỹ thuật của Công Ty Thuốc Sát trùng Việt Nam, một công ty quốc gia lớn nhất và duy nhất về ngành nông dược VN, trong một cuộc “sinh hoạt khoa học” thảo luận về đề tài sản xuất thuốc Phostoxin, một chế phẩm diệt sâu mọt trong kho tàng, bảo quản nông sản sau thu hoạch. 
  Nước ta là nước nông nghiệp, hồi đó thuốc này rất quan trọng, nên cán bộ lãnh đạo của công ty vốn làm ở Viện Hóa công nghiệp, đã tiến hành nghiên cứu từ đầu những năm 1970, nhưng vẫn chưa làm được vì khi làm nó cứ gây cháy nổ rất dữ. Chính ông Luật Tổng giám đốc bị cụt một ngón tay; ông Ban, giám đốc trung tâm nghiên cứu, bị cháy bỏng một cánh tay; và có 2 công nhân bị chết! Hồi đó, tôi vốn làm ở Viện Công Nghiệp dược, Bộ Y tế, từng làm chủ nhiệm đề tài chiết xuất thành công hoạt chất chống ung thư Vinblastine từ cây dừa cạn, giá hàng triệu đô 1 kg, nhưng rồi chuẩn bị làm quy mô lớn, lại bị con mụ Đào mới lên viện trưởng nó giật khỏi tay cái đề tài đó, chỉ vì cục bộ Nam Bắc và ý thích cá nhân mà thôi. Hồi tôi đi làm, nạn cục bộ Nam Bắc còn căng hơn Ta Ngụy nhiều. Lẽ phải thuộc về tôi, nhưng mụ Đào có chị ruột làm thứ trưởng Y tế, từng hoạt động trong rừng trước giải phóng, là bạn từ ông Võ Văn Kiệt trở xuống. Tôi đi kiện chắc sẽ thắng nhưng sẽ phải tốn cả cuộc đời mất, trong khi hai đứa con, đứa 4 tuổi, đứa mới có một tuổi! Tôi đã khóc và chấp nhận thua cuộc. Thế rồi đúng là “ác giả ác báo”, mụ Đào vốn đã bị Trời phạt không có con, sau vụ đối với tôi đó, đã bị tai nạn giao thông gãy xương vai! Còn tôi phải chấp nhận một giải pháp tình thế, xin đi làm đội trưởng lao động bên Liên Xô. Nhưng rồi, vốn là cán bộ nghiên cứu tôi không sao quen được việc đi lùng mua hàng đóng thùng gởi về, nên ở được có hơn nửa năm, tôi đã “chuồn” về nước, phải chịu phạt. Rồi tôi đã xin vào làm Công ty thuốc Sát Trùng VN sau đó. Hồi đó, ông Tổng giám đốc vốn rất khôn ngoan, đã củng cố địa vị bằng cách xin con ông Đỗ Mười làm ở sân bay về công ty “làm kiểng”. Một lần ông ĐM đến công ty thăm con, sau đó không biết công ty có khoe mẽ hứa hẹn gì không mà không hiểu sao cả công ty nháo nhào cả lên, họp bàn giải quyết cái đề tài nói trên. Có điều đã hơn hai mươi năm, cả ngành Nông dược VN, có biết bao GS, TS, còn sang tận Đức thăm quan, vẫn không sao làm được. Thế rồi chỉ còn có mình tôi mới về chưa “thử sức” nên ông Ban, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, xếp trực tiếp của tôi, đã giao cho tôi. Trước khi bắt tay làm, công ty lại tổ chức một cuộc họp để cán bộ kỹ thuật bàn bạc. Tất cả họ, không ai làm được, nhưng ai nói cũng hay, cứ loạn cả lên. Tôi mới cáu, dõng dạc tuyên bố: “Đây là việc chưa ai làm được, giờ công ty đã giao cho tôi thì kệ mẹ tôi, tôi không cần bàn luận”. Sau đó, nếu tôi không làm được, chắc chắn sẽ phải gút-bai công ty. Nhưng tôi lại làm được, còn được một hội nghị quốc tế 18 nước về bảo quản nông sản sau thu hoạch thử nghiệm sản phẩm và đánh giá ngang với sản phẩm của Đức. Một ông ở Pháp còn xin tiêu thụ độc quyền; rồi ông giám đốc còn bắt mang đi thi sáng tạo KHKT và giật được giải A nữa! Tôi đã viết đôi nét về cái việc này thành truyện “Bài toán”, đã đăng trên báo Văn nghệ, còn được ĐD Đỗ chí Hướng dựa vào dựng thành bộ phim đã chiếu trên truyền hình: “Hoa trạng nguyên".
 Thế đó, để làm được cái việc trên gần như tôi đã phải làm ngược lại những điều những người đi trước làm, mà theo lẽ thường, họ luôn tin là đúng, có điều thực tế họ lại không thành công. Giờ đây, sang lĩnh vực viết lách, sau bài về Các Mác dính tới Văn Giang, tôi lại gặp cảnh hàng ngàn lượt người vào blog đọc như trước đây người ta cũng vào đọc bài tôi phê phán ông Phạm Viết Đào, bênh ông Đào Duy Quát.
Vụ này tôi đã cho ông Đào là tiểu nhân, xoáy vào chỗ sơ xuất của ông Quát mà đánh ông Quát, chứ ông Quát làm sao mà lại thực tâm tiếp tay cho bọn Tàu chiếm đất của nước mình được. Ông Đào dường như đánh ông Quát chỉ vì ông Quát làm quan to hơn ông Đào rất nhiều mà thôi!
Tôi từng viết, tôi đã bị thua thiệt rất nhiều bởi những cái còn chưa hoàn thiện ở xã hội VN này. Nhưng tôi cho như là lẽ đương nhiên bởi thực chất xã hội ta mới ở  dạng nửa tập thể nửa tư bản và còn nhiều tàn dư phong kiến. Có thể tại tôi tự mình trụ được, rồi vượt lên, nên tôi không cay cú chuyện thua thiệt như bao người chăng? Nên khi viết về những chuyện đại sự, tôi luôn đứng trên hoàn cảnh bản thân, để có cái nhìn khoa học khách quan.
Trong hàng ngàn lượt người vào đọc blog của tôi, tôi tin là những người có học, biết suy xét, khách quan hiểu đúng ý tôi, sẽ thấy tôi viết đúng. Tiếc là có không ít người mà tôi từng gọi là “hồng vệ binh dân chủ” với tâm lý bầy đàn, họ chỉ láng máng hiểu khuynh hướng của tôi khác họ là họ chửi bậy. Có điều những điều tôi viết liên quan đến những tri thức rất cao sâu về khoa học, triết học, chính trị xã hội, đến GS Viện sĩ còn sai, thì họ biết gì mà nói bậy! Có lần tôi đã bỏ blog cả năm trời vì thấy có những bài tôi bỏ ra rất nhiều tâm sức viết về những vấn đề rất tinh tế, rất cao sâu về văn chương, khoa học và triết học thì chỉ vài người đọc, còn những bài có chút giật gân thì xúm xít chen nhau vào. Thật buồn cho dân Việt ngày nay khi lũ choai choai thì chen chúc đi đón thằng ca sĩ Hàn Quốc, còn hôn cái ghế nó ngồi; còn lũ trung trung có quan tâm đến tình hình xã hội thì phần rắn rết nhiều hơn phần người!
Có lẽ tôi lại phải tuyên bố giống như cái câu mà tôi đã nói trước đây hơn 20 năm là:
“TÔI KHÔNG CẦN TRANH LUẬN”!
TPHCM
23-5-2012
          ĐÔNG LA