Thứ Hai, 30 tháng 4, 2012

THƯ NGỎ VỀ NHÂN CÁCH CỦA ÔNG TRIỆU XUÂN

THƯ NGỎ VỀ NHÂN CÁCH
CỦA ÔNG TRIỆU XUÂN

          Kính gởi các cơ quan văn học có liên quan đến ông Triệu Xuân (TX), tên khai sinh: Triệu Xuân Điến, hiện đang làm việc tại NXB Văn học và giữ chức Trưởng chi nhánh NXB Văn học tại TPHCM; và kính gởi:
          - Ông Nguyễn Kiểm Cục trưởng Cục Xuất bản, Bộ Thông tin và Truyền thông, nơi có chức năng quản lý nhà nư­ớc về hoạt động xuất bản.
          - Ông Nguyễn Cừ, Giám đốc Nhà xuất bản Văn học.
          -  Ông Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nơi ông TX là Ủy viên BCH Chi hội Nhà văn Việt Nam tại TPHCM.
          - Ông Lê Văn Thảo, Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM, nơi ông TX giữ chức Ủy viên BCH, Phó Chủ tịch Hội đồng Văn xuôi.
          - Quỹ Phát triển Tài năng Văn học của Báo Sài Gòn Giải phóng, nơi ông TX giữ chức Phó Chủ tịch.
          - Nhóm Văn chương Hồn Việt, nơi ông TX là người sáng lập và là Chủ tịch.

          Tôi là tác giả ĐÔNG LA (ĐL); Họ tên gốc: Nguyễn Huy Hùng; Họ tên khai sinh: Nguyễn Văn Hùng; là một công dân Nước CHXHCN VN, một kỹ sư Hóa học, sáng tác thơ, văn, viết phê bình lý luận, từng được các giải thưởng và tặng thưởng về Khoa học và Văn chương nên tôi đủ năng lực trí tuệ và hoàn toàn khỏe mạnh để viết lá thư này về nhân cách cũng như năng lực của ông TX, và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về những điều tôi viết sau đây:
1- Vừa qua ông TX viết quảng cáo trên vanvn.net (3/27/2009 8:57:32 PM ) là “Văn chương Hồn Việt, ấn phẩm mới của Nhóm Văn chương Hồn Việt, liên kết xuất bản với Nhà xuất bản Văn họclà sai sự thật. Vì thực tế thời gian qua chính tôi chứ không phải nhóm VCHV hợp tác với Chi nhánh NXB VH tại TPHCM, người đại diện là ông TX, làm ra tờ Nguyệt san VCHV số 1. Tôi, ĐL chỉ có thể hợp tác với ông TX đại diện NXB chứ không thể hợp tác với TX đại diện nhóm VCHV vì thế là vi phạm pháp luật vì nước ta chưa cho làm tạp chí tư nhân. Cụ thể, tôi là người đã sửa soạn nội dung, viết lời giới thiệu, lời bình dẫn dắt độc giả, nghĩa là tôi làm đến 95% phần nghiệp vụ báo chí.
2- Ông TX quảng cáo “Văn chương Hồn Việt, ấn phẩm mới của Nhóm Văn chương Hồn Việtnhư trên cũng sai sự thật và vi phạm pháp luật, vì trong thực tế, trên bìa ấn phẩm ghi rõ là Nguyệt san Văn chương Hồn Việt” chứ không phải “Văn chương Hồn Việt”, mà theo Từ điển Hán Việt của Đào Duy Anh, trang 49, “nguyệt san” nghĩa là “thứ tạp chí ra hàng tháng”, trong khi luật pháp nước mình chưa cho làm báo chí tư nhân.
          3- Khi sửa soạn nội dung cho NSVCHV, tôi tinh tuyển những tác phẩm của những tác giả hàng đầu, đại diện xuất sắc cho Hồn Việt, tôi ngạc nhiên khi thấy TX xuýt xoa tiếc giấy; khi soạn đề cương, tôi đề nghị có mục Tầm nhìn để nâng vị thế tờ tạp chí với lời dẫn:
Các nhà văn không chỉ ở trong tháp ngà mà phải hòa nhập vào cuộc sống, tái hiện cuộc sống, qua đó tác phẩm sẽ góp phần tác động vào sự phát triển. VCHV sẽ đăng ở trang này những bài viết hoặc bài phỏng vấn những nhân vật có tầm nhìn bao quát, sâu, về tất cả những gì liên quan đến sự phát triển của đất nước, từ văn chương cho đến kinh tế, chính trị, xã hội...”.
          Lúc đầu, phải chiều tôi, mọi yêu cầu của tôi TX đều chấp thuận hết; nhưng sau khi tôi soạn hoàn chỉnh nội dung gởi cho TX rồi, TX thẳng tay gạt bỏ trang này thay vào đó giới thiệu một loạt sách của các nhà văn nhà thơ là doanh nhân và nói thẳng ra là vì họ có giúp đỡ tiền bạc. TX cũng nói thẳng với tôi rằng, không thể sống được bằng bán báo mà sẽ chủ yếu bằng việc xin quảng cáo ở các doanh nghiệp. Ngay trong số 1, doanh nghiệp đầu tiên mà TX “xin được quảng cáo” chính là cơ quan cũ của vợ TX. Tôi không hiểu quảng cáo trên ấn phẩm in khoảng 1000 bản (TX nói) mà độc giả chủ yếu quan tâm đến văn chương thì có hiệu quả gì? Nhưng nhận ra ngay, đã thành lẽ thường, khi đặt bút ký quảng cáo, thường người ký, người môi giới, người in đều có tiền, vì vậy nhiều khi quảng cáo thực chất chỉ là một cách moi tiền của nhà nước hợp pháp để chia nhau! Như vậy, phải chăng NXB Văn học chỉ là cái nhãn hiệu để cho TX lợi dụng làm tiền, “lót ổ” chuẩn bị về hưu chứ không phải như tiêu chí tôi đã viết trong trang “Cùng bạn đọc” mà TX có “bốc” thêm:
Văn chương Hồn Việt nguyện làm người thợ đãi cát tìm vàng. Chúng tôi phấn đấu sao cho độc giả yêu văn chương đến với mình như người bạn đồng hành đi tìm vẻ đẹp tuyệt vời của văn chương rạng ngời chân, thiện, mỹ
Giờ đây thấy TX thực chất làm NSVCHV không phải vì văn chương mà thực chất chỉ “đi tìm vẻ đẹp tuyệt vời của tiền” nên tôi thấy rất ngượng khi đọc.
TX cũng nói thẳng sau vài năm nữa về hưu sẽ không làm với NXB Văn học nữa mà xin thẳng giấy phép của Bộ.
          4- Lúc đầu TX biết rất rõ việc ra một Tạp chí Văn chương là vô cùng khó khăn trong tình trạng nước ta đã có đến khoảng 600 ấn phẩm báo chí, và trong thực tế có những tờ văn chương được làm bằng ngân sách nhà nước và vị thế của cả một thành phố lớn nhất nước như Tạp chí Văn nhưng vẫn èo uột và chết yểu. TX vì hiểu rất rõ khả năng của tôi, biết tôi là người có thể làm nên chuyện, nên đã kiên trì mời tôi bằng được y như Lưu Bị đi cầu Khổng Minh vậy, dù trong những lần tranh luận tôi đã từng làm mất mặt TX không chỉ 1 lần, ngay  trước mặt bạn tôi là ThS Công nghệ Thông tin Lê Phấn Ninh. Sau đây là một trong những thư mà TX đã gởi cho tôi còn trong inbox:

Re: dongla
   Xuan Trieu <xuantrieuwriter@gmail.com>
ViewTuesday, December 16, 2008 1:58:17 PM
To:huy phuong <huyphuong1955@yahoo.com>
Đông La!
Tôi trân trọng tình cảm của ông dành cho công việc mà tôi mời ông làm. Sở dĩ tôi mời ông mà không mời Hoàng Đình Quang hay bất cứ người nào khác là vì thế.
Tôi hiểu tâm trạng của ông trong tình hình hiện nay… Việc ra báo, chưa bao giờ tôi thấy thuận lợi như hiện nay. Đông La đừng lo lắng, đừng phân tâm. Quân (Nhạc sĩ Lê Quân – ĐL) nói gì chỉ nên lắng nghe. Việc ta, ta cứ lẳng lặng làm.
Chỉ mong ông kiên tâm, chớ nản lòng!
TX

TX còn mang cả vợ ra để thuyết phục tôi: “Vợ tôi rất quý ông, nói anh Đông La tính nóng nhưng là người tốt, anh làm với ổng nhất định thành công”. Phía tôi, thú thực, được làm một việc như TX mời tôi rất mừng. Tôi từng viết tôi rất buồn khi có những khả năng tôi không biết dùng để làm gì; giờ được sửa soạn nội dung cho một tạp chí Văn chương thì có khác gì như cá được bơi trong nước. Nhưng kinh nghiệm gần 10 năm quen với TX khiến tôi không yên tâm; người thân và bạn bè biết chuyện cũng đều nói: Làm ăn với thằng này coi chừng, cần thì nó đội, xong việc thì nó đạp đấy. Tôi cũng tự biết, có thể chỉ ngay sau số đầu, khi tôi “vẽ xong đường” rồi, “hươu TX” hoàn toàn có thể loại tôi để “tự chạy” được, vì cũng là nhà văn mà. Biết được thái độ của tôi, TX tấn công:
a- Ông cứ làm 6 số, tôi sẽ xin cho ông vào biên chế NXB, sau này về hưu có lương luôn.
b- Sau này tôi về hưu ông sẽ thay tôi.
c- Tôi sẽ nhận con gái ông vào, khi ông về hưu, con ông sẽ thay ông.
Tôi cười, nói qua lại mấy câu cho qua chuyện, kể được như TX nói thì tốt quá, nhưng sao mà tin được một người thường bất tín như TX. Nhưng đang còn do dự thì lại có chuyện, ông anh họ rất thân thiết tự dưng lăn quay ra chết, tôi thấy cuộc đời có là gì mà cứ so đo kỹ quá, liền nói với TX ý đó và bảo đồng ý làm miễn là TX giữ lời.
Thế là tôi bắt tay vào làm việc, sáng sáng, ngay lúc 3 giờ, khi đầu óc minh mẫn nhất, một mình một máy tính với mạng internet, tôi sửa soạn chữ nghĩa từ trang đầu đến trang cuối, tôi tự thấy, để đăng lại những tác phẩm bất hủ không dễ, nếu cứ chọn in lên thôi thì có khác gì nhai lại, tôi nghĩ cần phải dùng năng lực phê bình của mình, đưa chúng lên trang bằng những lời bình phẩm độc đáo, nhất định chúng sẽ được cảm thụ theo tinh thần và cảm xúc mới.
Khi tạp chí in ra, tuy chất lượng chỉ đạt khoảng 60% theo ý tôi vì có sự can thiệp của TX, nhưng quả là có nhiều người khen. Tôi rất vui vì những toan tính thẩm mỹ của mình đạt hiệu quả, tuy không được trả công một xu nào, tôi còn hứng chí đi xin được 2 triệu và vận động người ta mua tạp chí trả tiền “tươi” 2 triệu nữa để đưa cho TX làm bữa tiệc ra mắt NS VCHV cho long trọng. Trong bữa tiệc đó, chính TX khoe nhà văn Trần Văn Tuấn Phó TBT Báo SGGP, với nhiều năm kinh nghiệm làm báo, đã đánh giá rất cao chất lượng NSVCHV; anh Hoài Anh thì phát biểu: “Khi có hai tiền đạo đá, TX lo giấy phép và quản lý, Đông La lo về chất lượng là tôi hoàn toàn yên tâm”; GSTS Y khoa Nguyễn Huy Dung, người em ruột hai liệt nữ Nguyễn Thị Minh Khai và Nguyễn Thị Minh Thái nói: “Khi TX nói ý định ra tạp chí, tôi không thể hình dung nổi sẽ phải ra như thế nào cho nó hay, không ngờ hôm nay tôi thấy thật tuyệt vời, tôi đọc đi đọc lại không chán. Tôi từng rất nản chí muốn buông bút không làm thơ nữa, vì chuẩn mực bây giờ loạn quá, nhưng sau khi đọc bài “Ngôn ngữ thơ” ngắn thôi của biên tập ĐL, tôi lại hoàn toàn yên tâm”…
Tôi thật hạnh phúc, mọi chuyện cứ lâng lâng như đi trên mây vậy. Rồi TX lại bảo tôi làm số 2. Ở số 2 , tôi muốn khắc phục những khiếm khuyết ở số 1, như về trình bấy và đặc biệt là mấy tác phẩm do TX chọn trong số 1 tôi thấy không ổn: Hồn Việt gì mà toàn là: trích Cõi mê của TX: tình dục; truyện ngắn NQS: bia ôm; ký Vũ Bằng: ma túy...  Nhưng tôi rất ngạc nhiên khi thấy thái độ TX thay đổi, đến bài phê bình của tôi mà TX từng khen hết lời cũng không muốn đăng. Có thể vì số 1 người ta khen tác phẩm của tôi quá nên TX không thích chăng? Như khi gạt bài của Nguyễn Trung, TX bảo: “Ông ấy viết hay quá người ta chỉ đọc ông ấy mà không đọc của mình thì sao?”. Tôi cáu, nhắc lại những yêu cầu cũ, TX cười dàn hòa và nói tôi văn bản hóa những yêu cầu. Tôi đã viết với 3 ý chính, thứ nhất khi được TX mời, tôi nói sẽ không làm với tư cách làm thuê và TX cũng nhiều lần xác nhận, vậy không làm thuê nghĩa là tôi hoàn toàn bình đẳng với TX, TX không có quyền làm NSVCHV một mình với bất cứ ai mà không có tôi, vì chính tôi chứ không phải “nhóm VCHV” và TX đã khai sinh ra nó; thứ 2: vì TX chịu trách nhiệm nội dung về mặt pháp lý, TX có toàn quyền xử lý những vấn đề có liên quan đến chính trị, còn về chất lượng, TX đã mời tôi về như một đầu bếp trưởng thì hãy để tôi toàn quyền nấu nướng y như khi làm số 1 mà kết quả đã được kiểm chứng; thứ 3: về thu nhập cần phân minh và công bằng, vì TX lo giấy phép và tiền in, công nhiều hơn, tôi đề nghị TX hưởng lợi nhuận 7 phần, tôi 3 phần. Vậy mà TX không chịu, đưa ra đủ thứ lý lẽ để “ăn trọn”. TX muốn vậy cũng có lý của mình, có điều hãy làm một mình, đừng mời tôi! Còn chỉ muốn tôi “cộng tác” mà không có gì đảm bảo cả, không theo bất kỳ nguyên tắc hợp tác làm ăn nào của thời hiện đại này; thì có ai chịu? Tóm lại, TX chỉ muốn “nhờ” tôi theo kiểu lợi dụng, khi tôi không chịu thì TX cắt ngay, và nói: “Đọc những yêu cầu của ông tôi thấy buồn cười quá”. Thì ra người ta nói: “TX khi cần thì đội, khi không cần thì đạp” là thế!
Vậy, quên phắt tất cả những lời hứa hẹn khi mời chào và trở mặt, hành động đó của TX, Trưởng Chi nhánh NXBVH tại TPHCM, chính là hành vi cướp công và lừa đảo!

5- Điều cuối cuối cùng tôi muốn nói là khả năng điều hành Chi nhánh NXB Văn học của TX quá kém, một chi nhánh của cả phía Nam của một NXB danh tiếng và lớn nhất nước về văn chương mà lại không có ai làm biên tập (ngoài TX)!? Khi có sách thì toàn đi “nhờ” biên tập, trong đó có tôi. TX bảo làm xuất bản không đủ nuôi nhau (chỉ có TX và 2 nhân viên hành chính) nên trụ sở cơ quan, hết cho sinh viên thuê, nay còn có một phòng của nhân viên, TX cũng cho mấy người làm công nghệ thông tin thuê luôn, thế là nhân viên phải làm việc ở ngoài “hành lang”. Tôi không hiểu dùng trụ sở cơ quan cho thuê để kiếm tiền như vậy thì có hợp pháp không?
Còn về trình độ biên tập của TX là rất kém. Người biên tập giỏi phải giúp tác giả nâng cao chất lượng tác phẩm, còn TX ngược lại, lại luôn hạ thấp xuống. Ví dụ, khi TX sửa nhan đề bài viết của tôi “Chế Lan Viên - trong hồi quang của ký ức” thành cụt ngủn “CLV trong ký ức”; có thể TX đúng với ngôn ngữ đời thường, nhưng hoàn toàn không hiểu gì ngôn ngữ văn chương. Với trí tưởng tượng, nhà văn hoàn toàn có quyền tưởng tượng ký ức như một khoảng không gian mênh mông và những ký ức đẹp sẽ giống như những tia hồi quang dội ngược về lung linh... Còn nhiều ví dụ khác nữa, tôi không thể viết dài được.
Và gần đây, một việc đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra do trình độ biên tập kém của TX khi biên tập chính cuốn Ma chiến hữu. TX đã cho in cái bìa biến cuốn sách với nội dung chống cuộc Chiến tranh Biên giới năm 1979 thành cuốn sách ca ngợi sự xâm lược của quân TQ giết hại đồng bào mình, làm dậy lên sự phẫn nộ trong dư luận, làm tổn hại rất nhiều uy tín của NXB Văn học. TX đã cầu cứu tôi, tôi nói vợ tôi đang bệnh, TX vẫn cứ thống thiết kêu cứu, tôi phải dặn vợ tôi uống các loại thuốc khi cần thiết, rồi đi gặp TX. Tôi thấy mặt tái mét nên cũng thương hại và lại đang làm tạp chí cùng nữa, tôi đã đọc Ma chiến hữu và trả lời TX rằng: “Về nội dung cuốn sách thì tôi sẽ bảo vệ ông được, còn cái bìa thì ông sai rồi”.
Nếu có lương tri và liêm sỉ, như những nước văn minh, sau vụ này TX nên từ chức về ở ẩn; ngược lại, khi làm NSVCHV, TX tự in ảnh và viết giới thiệu mình gần kín một trang khổ lớn 20 x 28 cm y như viết lý lịch ứng cử chức Chủ tịch Hội Nhà văn VN vậy; khiến ông bạn thân là Thái Thành Đức Phổ cũng ngượng thay và bảo phải gọt bớt đi. Còn đoạn trích cuốn tiểu thuyết Cõi mê, cuốn sách mà một người thân của tôi đi dự cuộc họp của Hội Cựu Chiến binh TPHCM cho biết, dư luận các chiến sĩ phản đối rất ghê khi thấy TX viết câu khách bằng tình dục một cách khiên cưỡng, rẻ tiền và dơ dáy. Còn tôi, dù sao cũng phải tôn trọng quyền công bố tác phẩm của TX, và tất cả phải vì số đầu tạp chí ra làm sao cho có ấn tượng, tôi buộc phải dựa vào bài viết của Minh Đức (bút danh khác của TX) tán thêm vài câu cho nó có lý luận rồi còn chường mặt ra đóng thế cho TX tự khen mình, vì thấy, dù lấy bút danh gì đi nữa thì dư luận làm gì không biết, báo của mình thì muốn lấy tên gì để tự khen mình mà chả được!

Vì những phân tích trên đây, tôi đề nghị TX cho in đính chính cho đúng với thực tế ý đồ TX: Nguyệt san VCHV: Chủ: TX, làm thuê: ĐL; mục đích: moi tiền doanh nhân và xin quảng cáo chia tiền.

          Còn Ban cố vấn và những anh chị trong “nhóm VCHV” không liên can gì vì TX chỉ mượn danh của họ mà thôi.

Khi viết thư này tôi biết trước TX sẽ chối phắt và có thể còn quy cho tôi tội vu khống, nhưng nhiều người biết tôi viết đúng, vì khi làm xong, tôi đã gởi bản thảo NSVCHV số 1 cho họ coi thử, và bút danh tôi cũng in đầy trên NSVCHV số 1. TX cũng đã rêu rao mời tôi là muốn giúp tôi vì tôi đang gặp khó khăn. Quả là tôi có khó khăn khi đang cần tiền tỷ để lo cho con học thành Tiến sĩ bên Mỹ thật, còn mấy trăm ngàn đồng mà gần đây thỉnh thoảng TX trả công biên tập, rồi lại mời ngay TX “cầy tơ” hết, thì có nghĩa lý gì. Tôi vẫn còn là ông chủ một xưởng sản xuất mà. Nhưng khi gặp TX tôi hay than khó khăn, chính là để TX đừng có quỵt tiền công của tôi, như lần trước, tôi cũng được TX mời làm biên tập đầu những năm 2000, tiền biên tập của tôi lên đến gần chục triệu mà TX đã lờ đi, mà tính tôi cả nể không thể đòi được. Mà chuyện nhập nhằng tiền bạc của TX không chỉ xảy ra với tôi, lần đầu tôi nghe tên TX là do anh Tuấn con Nhà văn Chiến sĩ tình báo Vũ Bằng bảo, TX đã ăn chặn tiền của gia đình khi in sách của bố ông; chuyện này đúng sai thế nào tôi không biết, nhưng chuyện ông anh cùng làng tôi là Nguyễn Ngọc Thu nhờ TX in tập thơ với giấy tốt nhất thì TX đã in bằng giấy phế phẩm, khiến ông anh tôi phải hủy toàn bộ thì không thể sai vì tôi là người trong cuộc; còn người này người kia nói TX vòi nhậu, xin tiền thì nhiều; trong đó có chính tôi; thật là ngượng khi là người cầm bút mà phải viết ra những điều vụn vặt nhỏ nhen này, nhưng để viết về nhân cách một con người, tôi biết viết gì đây?
Tôi cũng tự biết, sau bài này mình cũng sẽ bị nghĩ xấu, mà cũng đúng thôi, được việc thì không sao, không được việc thì quay ra bêu xấu nhau. Tôi chấp nhận sự vấy bẩn này, vì TX làm tôi khó chịu gần 10 năm nay rồi, tôi đã cho qua tất cả, nhưng lần này là giọt nước tràn ly. Hơn nữa, tôi đã từng đi cãi lý với khắp thiên hạ đủ chuyện trên giời dưới bể, từng viết truyện bảo vệ người về hưu “đánh” ngay người đang nắm đầu mình; nay đến chuyện của chính mình mà lại buông xuôi thì tôi bất công với tôi quá; ngoài ra còn là vấn đề danh dự của tôi, của vợ con tôi, của cả dòng họ tôi. Ông nội và bố tôi vốn trọng nghĩa khí, và nếu còn sống, ông tôi sẽ quất roi vào đít, bố tôi sẽ tát vào mặt nếu tôi đớn hèn. Vì vậy, tôi có thể sẽ bị TX bôi bẩn, có thể còn bị TX đẩy vào tù vì ông ta có rất nhiều quyền và quan hệ rất rộng mà, nhưng tôi không sợ, vì tôi noi gương những người săn bắt cướp, dù có thể bị thương, thậm chí hy sinh, nhưng họ vẫn dũng cảm hành động.
Tôi viết bài này không kết án TX ở Toà án Đời mà ở Toà án Lương tâm; tôi cũng đang luyện khí công và tập thiền nên cần phải xả rác ký ức; và mục đích cuối cùng tôi viết là để cho các cơ quan, các tổ chức và mọi người đừng để TX lợi dụng, làm mất uy tín.
Và cuối cùng, sâu xa hơn, tôi muốn viết ra một chân dung điển hình về loại công chức tìm mọi cách làm tiền và tiến thân bằng đủ mánh khoé, tiếc rằng họ lại thành công khá nhiều ở xã hội Việt Nam hiện đại. Phải chăng chính loại cán bộ này đã dần dần làm Tổ Quốc Việt Nam yêu thương của chúng ta suy yếu và càng ngày càng tụt hậu!

TPHCM 10 - 4 – 2009