Thứ Hai, 30 tháng 4, 2012

Đông La tráo trở

TRIỆU XUÂN

Sáng 11-4-2009, tôi đọc được qua E-mail thư ngỏ của Đông La (ĐL) gửi tôi và các cơ quan liên quan. ĐL đã đe dọa tôi nhiều lần kể từ ngày 02-4 khi mà 3 yêu sách của ĐL không được đáp ứng. Vì thế, tôi không bận tâm lắm về lá thư thể hiện sự tráo trở, bôi nhọ của ĐL với tôi. Tôi biết mình lâm cảnh làm ơn mắc oán, và tự nhủ: Trời Phật sẽ trừng phạt những ai sống trái đạo lý làm Người.

Tôi không muốn lên tiếng, nhưng rất nhiều người khuyên tôi: Không trả lời trả vốn gì cũng được, nhưng cần nói cho mọi người biết, dù chỉ ngắn gọn, về con người ĐL. Vậy nên, tôi viết những dòng sau:

Sáng ngày 01-4-2009, Nhóm Văn chương Hồn Việt gặp mặt thân mật nhân việc ra ấn phẩm mới: Văn chương Hồn Việt, số đầu tiên (Từ trước đó, tôi thống nhất với toàn Nhóm là để tôi làm vài số cho có đà rồi huy động cả Nhóm cùng thực hiện).

Trong cuộc này tôi có mời ĐL, không phải thành viên của Nhóm VCHV, chỉ là người cộng tác với TX để tập hợp bài vở, biên tập. Số 1 VCHV ngoài TX, có bốn người giúp việc là ĐL, Thái Thành Đức Phổ, cô Ngô Thanh Hương và cô Lan Phương. Trong đó mọi người đều có trách nhiệm tập hợp bài vở, ĐL đưa bài của mình, biên tập giai đoạn đầu. Triệu Xuân biên tập giai đoạn 2 và xem xét quyết định dùng bài nào, không dùng bài nào. Thái Thành Đức Phổ rà soát tổng thể, cho ý kiến phản biện, đồng thời sửa morasse trước khi Lan Phương trình bày. Ngô Thanh Hương rà lại lỗi morasse trước khi tôi coi lại lần cuối cùng để in.

Sáng ngày 02-4, ĐL xuất hiện lúc 10 giờ tại Văn phòng và đưa ra bản yêu sách dài gần 2 trang A4, đưa xong rồi đi liền! Nội dung, có 3 điều chủ yếu sau:

-          ĐL yêu cầu phải được toàn quyền quyết định dùng bài nào, bỏ bài nào, quyết định cả cách trình bày mỹ thuật, (như một Tổng Biên tập). TX không được thò bút vào!

-          ĐL yêu cầu được chia quyền thương hiệu Văn chương Hồn Việt!

-          ĐL yêu cầu: từ VCHV số 2 đến số 5, mỗi số ĐL nhận thù lao 1 triệu đồng (như TX nói) nhưng từ số 6 trở đi, chia lời 7/3, nghĩa là ĐL nhận 30% tiền lời.

Tôi ngỡ ngàng vì 3 yêu sách trên! Trưa hôm đó, tôi trả lời ĐL là: Trước sau, ĐL chỉ là cộng tác viên như hơn chục CTV khác của Chi nhánh NXB Văn học. Làm việc gì thì hưởng việc đó. NXB Văn học chỉ có một TBTập, đó là ông Nguyễn Cừ. Muốn làm TBT, phải là Đảng viên CS, phải qua ít nhất 5 năm làm báo chuyên nghiệp. ĐL là người sống bên ngoài guồng máy Nhà nước từ nhiều chục năm nay, không có Đảng Đoàn gì, đã 55 tuổi rồi, không cơ quan nào tuyển dụng người quá tuổi! Còn thương hiệu VCHV thì do Nhóm VCHV tạo ra, làm sao ĐL có quyền về thương hiệu? Về việc chia lời 7/3, ĐL có góp vốn không? Sách mới ra, không bán được, từ 6 đến 10 số đầu vẫn chưa có doanh thu, chỉ có lỗ, ĐL có chia lỗ không?

Khi yêu sách không được đáp ứng, lập tức ĐL trở mặt đe dọa tôi qua tin nhắn, qua điện thoại và bằng đề cương “Từng bước hành động với TX”. Thế rồi ngày 11-4, ĐL đã gửi qua E-mail thư ngỏ, phát tán khắp nơi nói xấu tôi. Về những lời vu cáo, nói xấu trong thư ngỏ, tôi không có ý kiến gì. Xưa nay, tôi sống theo phương châm: tu nhân tích đức, để lại tiếng lành và phúc đức cho con cho cháu! Nếu tôi làm điều gì sai, xấu, sẽ có Trời Phật ra tay. Tôi cũng nói rõ với ĐL rằng: hãy bình tâm mà sống, chớ làm điều gì trái đạo, Trời Phật có mắt đấy!

Quả là Làm ơn mắc oán, tôi nói chuyện này với một số người quen biết ĐL. Họ bảo tôi: Dùng lầm người rồi! Uổng tấm lòng tốt!

Vài nét về Đông La: ĐL từng làm việc ở Công ty Dược phẩm được vài năm rồi nghỉ, đi lao động ở Liên Xô, rồi bỏ về, xin vô làm ở Công ty thuốc trừ sâu miền Nam, không bao lâu lại nghỉ, ra ngoài làm tự do. Vào giữa năm 2001, ĐL đến Chi nhánh NXB Văn học xin xuất bản tập sách Biên độ của trí tưởng tượng. Tôi nhiệt tình giúp đỡ, kể cả giới thiệu công ty phát hành. Năm 2004, ĐL xin vô Chi nhánh làm biên tập. Làm được ba tháng, xong thời gian thử việc. Sau khi xem xét kết quả mà ĐL thực hiện, Giám đốc NXB không đồng ý tuyển dụng, vì ĐL để lại quá nhiều lỗi. Giám đốc nói là chỉ dùng như một công tác viên. Bẵng đi một vài năm, cuối năm 2008, ĐL lại gặp tôi, than thở: Chơi chứng khoán mất sạch tiền, đang nợ gần tỷ đồng, không có tiền gửi cho con đang du học tự túc bên Mỹ… và ĐL đặt vấn đề xin vô làm hợp đồng để sau này về hưu có lương. Tôi trả lời: Làm ở đây vì đam mê văn học chứ tiền bạc hẻo lắm! ĐL vẫn tha thiết xin. Tôi đề nghị với Giám đốc, nhưng Giám đốc nói ĐL 55 tuổi rồi, không tuyển dụng, chỉ mời làm CTV! Việc ra số 1 ấn phẩm VCHV, ĐL rất nhiệt tình, nhưng không phải như một người đam mê văn chương, một cộng tác viên, mà với động cơ là yêu sách ba điểm nêu trên! Anh NNT, người anh kết nghĩa của ĐL nói với tôi: “Thằng này nó thê thảm nhiều lần rồi chỉ vì tính tự kiêu, kiêu ngạo quá lố, và hay trở chứng lắm. Về chứng tật của nó thì tôi hiểu hơn TX nhiều, tôi khuyên nhủ nó nhiều lần nhưng vô hiệu!”. Quả thật, ĐL luôn tự cho mình là người giỏi nhất Việt Nam, không coi ai ra gì. Lạ thay, mấy chục năm qua, cho đến nay ĐL 55 tuổi rồi, vẫn chưa có một cơ quan nào sử dụng tài năng xuất chúng ấy?!
Triệu Xuân