ĐÔNG LA
LẬT ĐỔ CHẾ ĐỘ BẰNG CHỮ NGHĨA
(PHẦN I)
Sau “Bên thắng cuộc”, cuốn sách chống chế độ
công phu nhất bằng cách lộn ngược lịch sử, cho sau bao năm dân ta gian khổ, đầu rơi máu
chảy, thì “Miền Nam đã giải phóng Miền Bắc”;
hôm nay, KIẾN NGHỊ VỀ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 đang phát tán trên mạng với
những địa chỉ cụ thể, với danh sách chữ ký của hơn 1000 người, là một văn bản
lật đổ chế độ quyết liệt nhất. Trong khi nhà nước kêu gọi mọi người góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 do Quốc hội đưa ra thì họ “góp ý” bằng cách phủ nhận bản Dự thảo đó và tự đưa ra một bản Dự thảo của mình đề nghị thay thế!
Thứ nhất, về chung
nhất họ cho rằng:
“Lời nói đầu của Dự thảo không làm rõ mục tiêu
của hiến pháp và chủ thể quy định hiến pháp. Hiến pháp cần xác định mục tiêu
trước hết là để bảo đảm sự an toàn, tự do và hạnh phúc của mọi người dân. Một
bản hiến pháp tốt phải hạn chế sự lạm quyền của những người cầm quyền, tạo
dựng khuôn khổ cho các sinh hoạt chính trị, kinh tế và văn hoá diễn ra một
cách an bình và hiệu quả. Hiến pháp cũng phải hướng đến hạnh phúc của các thế
hệ tương lai”.
Nhưng viết vậy chứng
tỏ họ hoàn toàn không đếm xỉa gì đến bản Dự thảo của
Quốc hội , trong đó đã viết rất rõ “mục tiêu của hiếp pháp” trong việc “bảo đảm sự an toàn, tự do và hạnh phúc của
mọi người dân” như:
“Hiến pháp này tiếp tục khẳng định… Nhà
nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân
dân; tôn trọng và bảo đảm quyền con người, quyền công dân”; “thực hiện công
bằng xã hội”; “Nhà nước bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thực
hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Tất cả mọi
người “đều bình đẳng”, “bất khả xâm phạm về thân thể, danh dự”. “tự do cư trú”
“tự do tín ngưỡng, tôn giáo” “Công
dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, được thông tin, hội họp, lập
hội, biểu tình theo quy định của pháp luật”. “nam, nữ bình đẳng” “có
quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội” “Mọi người có quyền khiếu nại,
quyền tố cáo” “Người bị bắt có quyền sử dụng trợ giúp pháp lý” “Mọi người có quyền sở hữu về thu
nhập hợp pháp”; “Mọi người có
quyền tự do kinh doanh”. “Công
dân có quyền có nơi ở hợp pháp”.“Nam, nữ có quyền kết hôn và ly
hôn” v.v…
Như vậy, viết như trên,
những người kiến nghị đã cố tình nói lấy được, nói bừa!
Với tôi, một bản hiến
pháp, cái khung cơ bản pháp lý của một chế độ, tất yếu cần phải đầy đủ và chi
tiết; nhưng với những người hiểu biết thì chỉ một câu Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân
dân, vì nhân dân cũng đã thấy bao hàm tất cả. Nhưng nói chung, nói thì
dễ, ai cũng có thể nói được, còn làm được mới là khó. Nó khó ở chỗ không chỉ
muốn là làm được, mà làm được hay không còn phụ thuộc vào trình độ mọi mặt
của xã hội, từ trình độ chính trị, kinh tế, khoa học kỹ thuật đến văn hóa xã
hội.
Thực ra những người kiến
nghị viết như trên là họ muốn cho có trước có sau chứ ý chính của họ trong “Kiến
nghị” chủ yếu là muốn xóa bỏ sự lãnh đạo của ĐCS VN, xóa bỏ chế độ này.
Như vậy, chuyện này là
chuyện của ĐCSVN và nhóm “cách mạng”. Vì nhà tôi; một con sống ở nước ngoài;
một con làm công ty nước ngoài; tôi thì làm ngoài, đã không có lương còn phải
đóng thuế nữa; có thay đổi chế độ cũng không sợ “mất sổ hưu”; nên
không liên quan gì đến tôi!
Có điều, giả sử phía
lật đổ thắng thì mọi hệ giá trị phải xét lại. Lịch sử giải phóng và giành lại
nền độc lập của dân tộc gắn với sự lãnh đạo của Đảng cũng bị xóa bỏ. Mọi chuyện
liên quan đến đạo lý như chính tà, đúng sai, tốt xấu, tất tần tật sẽ bị đảo
lộn.
Như thế cũng còn đỡ,
tệ nhất là thế lực hai bên một 9 một 10, không ai chịu ai, tất nội chiến sẽ phải
xảy ra. Lúc đó không chỉ gia đình tôi mà cả đất nước sẽ lại rơi vào cảnh nồi
da xáo thịt.
Lịch sử vẫn còn đó, chỉ
chuyện riêng của gia đình Nguyễn Kim, giữa anh rể và em vợ, từng làm dân ta
đầu rơi máu chảy mấy trăm năm; rồi Bảo Đại nếu yên tâm làm cố vấn chính phủ,
một công dân của đất nước tự do, không giúp Pháp lập ra Quốc gia VN; Ngô Đình
Diệm cũng biết cảm ơn cách mạng thả tự do ở Việt Bắc, không tham vọng làm
tổng thống một chế độ do Mỹ dựng lên, thì nước ta cũng không phải đầu rơi máu
chảy tiếp 20 năm!
Lịch sử ghê ghớm vậy
đó, chỉ vài người cũng có thể làm khốn khổ cả một dân tộc. Vậy mà cái danh sách
kiến nghị thay đổi Hiến Pháp đến hôm nay đã hơn 1000 người ký rồi. Có điều,
thế giới ngày nay đã văn minh hơn qua những bài học của lịch sử; dân ta cũng
hiểu rõ cái giá quá đắt của hòa bình, nên những ý đồ phi lý, ảo tưởng, xa rời
với thực tế thì không thể thực hiện được.
Mọi người sẽ phải coi
cái việc làm trên có lý không? Ai là người chủ trương? Trình độ của họ ra sao?
Nhân cách của họ thế nào?
Nếu họ là những người
tài đức tất sẽ đưa ra được điều có lý, còn họ là những người nông nổi, thiển
cận, thậm chí có cả những kẻ phản bội, dốt ác, lưu manh, thì làm sao có thể
đưa ra được những điều tốt đẹp!
Với tôi, mới liếc qua
thì thấy bản kiến nghị nói trên là vô lý, có hại, nhưng để phản bác cụ thể
thì cần chút thời gian nghiên cứu, bởi nói về Hiến Pháp của một quốc gia là
chuyện tối hệ trọng không thể phán bừa được.
Chỉ nói trước vài ý với
riêng ông Trần Mạnh Hảo, vì thuộc hàng hung hăng nhất, ông này đã viết riêng
hẳn bài ĐIỀU 4 HIẾN PHÁP 1992 PHÁ HỦY NỀN TẢNG CỦA CHÍNH BẢN HIẾN PHÁP,
nghĩa là cho sự lãnh đạo của ĐCSVN “lấy
chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực
lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội” là vi hiến.
Cách đây mấy năm, cũng góp ý cho Dự thảo Nghị quyết của Đảng, Trần Mạnh Hảo từng viết: “sai một cách vĩ đại”; “câu văn ngô nghê nhất thế giới”; với Mác, Trần Mạnh Hảo cũng viết: “thậm ngu dốt tức cười, vớ vẩn”; “liều lĩnh nhất trong
những người nói liều lĩnh”; “chống lại nhân loại”; “phản động vô cùng tận”.
Với TMH thì tôi đã viết nhiều, tóm lại theo tôi TMH là người
“bất tài và mù tri thức”. Chỉ xin
một dẫn chứng: “Trần Mạnh Hảo cho việc ĐCS Việt Nam thực hiện quyền lãnh đạo toàn
diện là “đã tiêu diệt MỆNH ĐỀ ĐỐI LẬP của biện chứng pháp”. Với triết học Mác,
các mặt đối lập là phương thức tồn tại của mọi sự vật và hiện tượng, sự mâu
thuẫn giữa chúng là nguyên nhân vận động và nguyên lý của mọi sự phát triển.
Vì thế không ai có thể thủ tiêu được, giả sử có thể thủ tiêu thì có nghĩa là
đã thủ tiêu cả vũ trụ! Trần Mạnh Hảo đồng nhất các đảng đối lập do chủ quan
con người thành lập ra trong các chế độ chính trị với các mặt đối lập của các
sự vật hiện tượng là khập khễnh. Một đằng không thể không có, như không có sự
đối lập điện tích giữa điện tử âm và hạt nhân dương thì không thể có nguyên
tử tạo nên mọi vật kể cả bản thân con người, còn một xã hội không có đảng đối
lập, có thể tốt hoặc xấu, nhưng hoàn toàn có thể tồn tại. Vậy độc đảng hay đa
đảng, tốt hay xấu, là tùy theo tình hình của một nước”. Như
vậy nghĩa là TMH mù tịt, và như GS Trần Chung Ngọc ở Mỹ viết: “để bàn về triết học không có chỗ cho hạng người
như TMH”.
Để kết phần I của bài viết có lẽ sẽ còn nhiều chuyện cần
bàn này, tôi xin trích mấy ý TMH viết trước đây để “vả vào mồm” TMH hôm nay. Trong cuốn “Văn học phê bình nhận diện, Nxb văn học, 1999), TMH đã dùng triết
học Mác “đánh” GSTS Lê Ngọc Trà như sau: “Chúng
ta đều biết, văn học là một hình thái ý thức xã hội. Mà ý thức, theo quan điểm
duy vật biện chứng là hình thức phản ánh cao cấp nhất của con người đối với
hiện thực khách quan”; “Phản ánh luận mác-xít của Lê-nin đã chỉ ra rằng con
người không thể nhận thức được thế giới khách quan nếu không qua con đường
phản ánh”; “Tác giả sách giáo khoa (ông Lê Ngọc Trà) dường như muốn né tránh
khái niệm phản ánh hiện thực trong văn học nếu không nói trắng ra là ông phủ
nhận nó” (tr. 252-253).
Theo dân gian nói thì TMH thuộc dạng “đĩ” miệng, nhưng nói vậy là xúc phạm những
chị em vì cùng đường họ mới phải “bán trôn
nuôi miệng”, nhiều người phải dùng cái nghề hạ cấp nhất để làm điều rất
cao đẹp là giúp gia đình; còn TMH nhờ vợ bán thuốc tây, dư ăn, dư ở, không
phải “bán miệng nuôi miệng” nhưng
vẫn “bán” bởi phải nuôi cái tâm
tối, tâm ác của mình! Cũng bởi những kẻ ác, nếu không ác thì không chịu được!
(còn tiếp)
TPHCM
29-1-2013
ĐÔNG LA
|