ĐỌC SÓNG HẬN SÔNG
LÔ
ĐÔNG LA (Nhà văn
TPHCM)
Trong thực trạng nhiều học sinh được điểm 0
môn sử, học sinh một trường cấp III ở TPHCM khi biết không thi môn sử đã vui
mừng xé đề cương ném như bươm bướm bay trắng cả sân trường, thì nhà văn Vũ
Ngọc Tiến cho chào đời một tác phẩm viết về lịch sử. Phải chăng đó cũng là
một cái duyên, một sự sắp đặt của đấng vô hình. Vũ Ngọc Tiến là một nhà văn
viết khá nhiều về Đạo Phật, hôm nay, cuốn Sóng
hận sông Lô cũng lại có nhiều đoạn viết về Đạo Phật. Trong kinh Tạp A Hàm, Phật đã dạy: “Vạn pháp không nằm ngoài nguyên lý: Cái
này có vì cái kia có, cái này không vì cái kia không, cái này sinh vì cái kia
sinh, cái này diệt vì cái kia diệt”.
Cuốn Sóng hận sông Lô viết về nhà Hậu Lê, thời Lê Sơ, tái hiện lại giai đoạn Lê Lợi tụ nghĩa tại núi Lam Sơn, khởi binh kháng chiến trong vòng 10 năm, cuối cùng đã đuổi cổ được giặc Minh, giành lại giang sơn.
Hiểu lịch sử tưởng dễ mà khó. Hồi tôi đi học
không có khái niệm học giỏi môn sử. Chả ai học giỏi môn sử mà được coi là
thông minh cả. Vì chỉ cần đọc là biết thì cần gì thông minh? Vậy mà hôm nay,
khi tham gia tranh biện nhiều vấn đề từ chính trị xã hội nên đã dẫn tới
chuyện lịch sử, tôi mới nhận ra một thực trạng: hiện người ta cứ lo học sinh
chán ghét môn sử nên không hiểu lịch sử cha ông, nhưng có điều còn đáng ngại
hơn nhiều, và thật là kỳ quặc, đó là có những người thuộc tầng lớp trí thức,
thậm chí cả những người được gọi là nhà sử học, giảng viên môn sử cũng có
những cái nhìn không đúng về lịch sử; không chỉ lịch sử xa mà ngay lịch sử
gần, kể cả cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ gần đây. Thì ra, để hiểu
lịch sử cũng cần phải có sự thông minh, không, sự thông thái thì đúng hơn. Để
có cái nhìn minh triết, thấu suốt về những sự kiện lịch sử cần phải có sự
thông thái, nó không giống với trí thông minh giải các bài toán, mà nó cần sự
nhạy cảm, sự từng trải, sự tinh thông và cái tâm trong sáng.
Cuốn Sóng
hận sông Lô của anh Tiến có hai ý chính: một là công trạng của Lê Lợi
cũng như của tất cả tướng sĩ Lam Sơn trong đó có Trần Nguyên Hãn; hai là mối
quan hệ riêng giữa Lê lợi và Trần Nguyên Hãn.
(Tượng Trần
Nguyên Hãn ở TPHCM)
Ý đầu thì mọi người rất dễ thống nhất. Bởi
với lịch sử thì công đánh đuổi giặc ngoại xâm, giành lại nền độc lập là công
lớn nhất. Hơn nữa Lê Lợi lại khởi binh trong tình trạng nước ta hoàn toàn bị
giặc Minh cai trị, không như một số triều đại chúng ta thắng giặc khi nước ta
đang cường thịnh, có vua hiền, tướng giỏi, quân sĩ thiện chiến. Năm 1075, khi
biết Vua Tống dấy binh, Vua Lý Nhân Tông đã sai Lý Thường Kiệt và Tôn Đản đem
hơn 100.000 quân đi đánh chặn ngay trên đất giặc, chém chết Trương Thủ Tiết,
Tri phủ Ung Châu là Tô Giám khiếp vía mà phải tự thiêu. Cuối năm 1284, giặc
Nguyên lần thứ 2 xâm lược nước ta, với quy mô lớn nhất hơn 50 vạn quân, bằng
thế "gọng kìm", Thoát Hoan đi từ hướng Bắc đánh xuống, còn Toa Đô
đi đường biển từ hướng Nam đánh lên. Nhà Trần dùng chiến thuật "vườn
không nhà trống" hóa giải thế mạnh quân giặc, đợi thời cơ, năm 1285, đã
tổ chức phản công, giết Toa Đô, khiến Thoát Hoan trốn chạy. Còn Lê Lợi tụ
nghĩa trong bối cảnh những cuộc nổi dậy chống Minh của nhà Hậu Trần, Nhà Hồ
đã bị đánh dẹp tàn khốc. Vua Trần, Vua Hồ đều bị bắt, quân khởi nghĩa bị chặt
đầu, đốt xác, cuốn ruột vào cây. Trương Phụ đã thiết lập bộ máy cai trị vững
chắc trên đất nước ta. Nhưng với chí lớn, tính tình khảng khái, Lê Lợi quyết
không thèm làm quan cho giặc với câu nói bất hủ: "Làm trai sinh ở trên đời, nên giúp nạn lớn, lập công to, để tiếng
thơm muôn đời, chứ sao lại chịu bo bo làm đầy tớ người!". Ông quả
xứng danh là minh chủ trong giai đoạn tăm tối đó nên hào kiệt các nơi mới tụ
về. Từ con ruột Lê Tư tề, cháu ruột Đinh Lễ, Đinh Liệt (gọi Lê Lợi bằng cậu),
người nhà Nguyễn Xí (như con nuôi), đến
đồng hương cùng quê, cùng Thanh Hóa như Lê Sát, Lê Ngân, Lê Lai, Phạm Vấn…,
và đặc biệt có 2 nhân vật kiệt xuất xứ Bắc Hà, một văn, một võ, có nội ngoại
đều xuất thân từ dòng dõi nhà Trần, anh em con cô con cậu, Nguyễn Trãi và
Trần Nguyên Hãn. Chính từ lực lượng trí dũng toàn tài ấy, Lê Lợi với cái uy,
cái tài dùng người của mình đã làm nên chiến thắng vĩ đại. Ông xứng đáng được
lịch sử suy tôn là anh hùng dân tộc.
Còn Trần Nguyên Hãn, vị tướng khai quốc công
thần, có những công lao to lớn có tính quyết định dẫn tới toàn thắng. Đặc
biệt trận công thành Xương Giang, sau các đợt vây hãm Lê Sát, Nguyễn Đình
Lý... vẫn không hạ được, Trần Nguyên Hãn được thay thế. Ông đã cho đào từ các
khu rừng lân cận hầm ngầm luồn vào trong thành giặc, rồi tiến hành nội công
ngoại kích, đã hạ được thành. Trong lịch sử chống ngoại xâm, đây là lần hiếm
hoi quân ta triệt hạ được một thành trì quan trọng và có quân số lớn. Các nhà
chép sử đã coi thành công tại Xương Giang chỉ đứng sau sự kiện Lý Thường Kiệt
hạ thành Ung Châu. Đặc biệt, mấy trăm năm sau, phải chăng mưu lược của Trần
Nguyên Hãn đã được vận dụng trong việc công binh ta ở Điện Biên Phủ đào đường
hầm dài tới 82 m với đất gan gà cực kỳ rắn dưới đồi A1, để đặt 1000kg thuốc
nổ, làm sập cả hệ thống hầm ngầm của đồi A1, giúp quân ta chiếm được đồi sau
4 lần tiến công bao thương vong mà vẫn chưa chiếm được, vào đêm 6 rạng sáng
7-5-1954, đánh một đòn quyết định mở cửa dẫn tới đích toàn thắng!
Vì vậy, công lao của Lê Lợi và Trần Nguyên
Hãn được ghi trong chính sử và hôm nay, cuốn Sóng hận sông Lô của nhà văn Vũ Ngọc Tiến tái hiện lại không có
gì phải bàn cãi.
Nhưng ý lớn thứ hai trong Sóng hận sông Lô là mối quan hệ giữa
Lê Lợi và Trần Nguyên Hãn thì việc đánh giá không thống nhất. Đó là việc sau
khi đại nghiệp hoàn thành, Lê Lợi lên ngôi, Trần Nguyên Hãn được phong quan
đầu triều nhưng rồi từ quan về quê. Ông đã bị tố cáo làm phản nên Lê Lợi đã
sai quân đi bắt ông về triều xét hỏi, khiến ông tự sát trên dòng sông Lô như
chính sử ghi. Còn trong Sóng hận sông
Lô viết, Lê Lợi ngầm sai làm đắm thuyền chở Trần Nguyên Hãn, khiến ông bị
chết đuối.
Anh
Vũ Ngọc Tiến đã xây dựng nhân vật Lê Lợi trong Sóng hận sông Lô là một thủ lĩnh nghĩa quân quyền uy, mưu lược,
biết dùng người, nhưng luôn có ý đề phòng để giữ vững quyền lực cũng như ngai
vàng của Nhà Lê về sau. Cộng với sự phân chia bè phái, tranh giành ảnh hưởng
của các nhóm tướng lĩnh khai quốc công thần, phe ủng hộ Tư Tề, phe ủng hộ
Nguyên Long, mà phe Nguyên Long thắng đã vu cáo Trần Nguyên Hãn thuộc phe Tư
Tề. Lê Lợi đã vin vào cớ đó diệt trừ Trần Nguyên Hãn.
Với con mắt của thời dân chủ ngày nay thì
hành động của Lê Lợi rõ ràng là độc ác, vô ơn. Nhưng dưới thời quân chủ, việc
triều sau triệt hạ tận gốc triều trước; việc cha con, anh em tiêu diệt nhau
vì ngai vàng lại là chuyện thường.
Với Trần Nguyên Hãn, ngay trong Sóng hận sông Lô, anh Tiến viết chính
ông nội Trần Nguyên Hãn là Trần Nguyên Đán luôn có chí phục Trần. Nên Trần
Nguyên Đán mới gởi gắm bạn mình là nhà sư ở Tam Đảo nuôi dạy cháu mình bảo
tồn dòng dõi, chờ thời xuống núi. Mà với một tài năng như Trần Nguyên Hãn,
khi triều Lê mâu thuẫn, suy yếu, liệu có hành động? Về
chuyện này GS Trần Quốc Vượng có ý kiến: “Trần Nguyên Hãn lại “dại dột” làm nhiều nhà cửa, xây bằng gạch hoa (a, có
vẻ như xây biệt đô, biệt cung), thuần phục và tậu voi tậu trâu từng đàn đi
lại rầm rập, lại “đóng thuyền, chở binh khí“ nữa, ra cái dáng “sứ quân“,
“nghênh ngang một cõi“.
Thế
thì chưa biết “động cơ chủ quan“ như thế nào, chứ như thế thì bịt sao nổi
miệng thế xầm xì phao tin đồn (cơ chế của tin đồn là mối quan tâm tới một sự
kiện nhưng thiếu thông tin về sự kiện đó). Người ta vu cho ông làm phản. Và
ông bị giết hại (hay bị “bức tử“, “tự sát“, hay là “chết đuối“…thì cũng vậy
thôi) là phải”. (Sách Văn hóa Việt
Nam– tìm tòi và suy ngẫm, Trần Quốc Vượng, trang 749).
Lịch sử là thế nhưng hiểu cho đúng lại không
dễ. Sự lạc hậu, sự phi lý của thể chế quân chủ thời phong kiến đã bị thời
hiện đại phế bỏ, nhưng việc loại bỏ hẳn cái tàn dư rơi rớt lại của nó thì lại
là một việc rất khó, kể cả ở chính nước ta; còn một số nước phát triển còn
gọi là Vương quốc, còn vua thì cũng chỉ như một nét văn hóa, sự trưng bày đồ
cổ mà thôi. Vì vậy, viết về lịch sử cần tấm lòng bao dung về những hạn chế
của thời đại, về những sai lầm của tiền nhân. Viết để rút ra bài học bổ ích
cho đời sau là tốt. Tiếc là đã có không ít người viết với cái nhìn hạn hẹp,
theo ý đồ của cá nhân, hướng người đọc hiểu lệch lạc lịch sử thì đúng là
không nên!
Về bút pháp như tác giả tâm sự, anh viết Sóng hận sông Lô theo cách viết “Tiểu
thuyết giáo trình” ở Mỹ. Tác giả đã có ý cài đặt những kiến thức về tôn giáo,
lịch sử, địa lí, triết học quyện trong các tình tiết của cốt truyện, để người
đọc bồi đắp thêm tri thức một cách tự nhiên. Đọc truyện mà thành ra “học bài”
một cách thú vị, chứ không phải theo kiểu “học gạo” khô khan khổ sở, một đặc
tính chính và dở của nền giáo dục của chúng ta. Tôi vốn viết nhiều về tri
thức ở các lĩnh vực khác nhau, nên rất thích những đoạn văn cài đặt những ý
tứ khái quát, sâu sắc, vừa đúng vừa cần cho mọi người, mọi thời. Vì thế tôi
thấy cái cao, cái sâu của Sóng hận sông
Lô khiến cho độc giả trí thức tâm đắc, suy ngẫm chính là đoạn Thiền sư
Cúc Khê dặn dò đệ tử là Trần Nguyên Hãn trước khi xuống núi. Thiền sư đã dặn
chàng là cần phải hòa giải bởi, một người sinh ra trong cảnh hận thù giữa hai
triều Trần - Hồ, giữa chính những người trong gia tộc Trần với nhau, thì chỉ
để tồn tại được thôi, chính mình đã phải tự hòa giải, tự phá chấp. Hơn nữa,
khi nước mất, để thắng giặc ngoại xâm thì giữa những người Việt cần phải hòa
giải. Đạo Phật từng có nhiều tông, phái đã được Phật Hoàng hợp nhất thành Thiền
phái Trúc Lâm của Đại Việt. Đạo cần hòa hợp thì dân tộc cũng cần hòa hợp mới
có sức mạnh. Triều đại nào rồi cũng có hưng, có phế, ai có uy đức thì làm
minh chủ, thắng được giặc thì làm vua. Đạo Phật có phép ứng xử Lục hòa mà thân hòa là cốt
lõi, tìm được minh chủ thì phải đem thân mình hòa vào đại nghiệp thì việc đại
nghĩa mới thành…
Lời dạy của thiền sư, hay ý của nhà văn nói
với bạn đọc? Khi nước ta, dù còn nhiều tệ nạn, còn nhiều người khổ, nhưng
nhìn chung đang có mức sống cao nhất nếu so với toàn bộ lịch sử đất nước;
nhưng lại có tình trạng phân hóa, chia rẽ sâu sắc. Tiếc là không phải vì đại
cục, chỉnh sửa sai lầm, giữ sự ổn định và tiếp tục phát triển, mà họ lại vì
sự ích kỷ của mình, của nhóm mình, muốn đập vỡ, lật đổ, thay thế nhau, không
cần biết rồi đất nước sẽ đi về đâu!
8-5-2013
ĐÔNG LA
|