Thứ Tư, 6 tháng 12, 2023

ĐĂNG LẠI BÀI VỀ THÁI BÁ TÂN NHÂN ỒN ÀO QUANH CUỘC TRIỂN LÃM

 ĐĂNG LẠI BÀI VỀ THÁI BÁ TÂN NHÂN ỒN ÀO QUANH CUỘC TRIỂN LÃM

Cô Bảo Ngọc lại nhắn tin cho tôi: “Vụ triển lãm vừa rồi ô Thiều và một số nhà văn đã phản ứng mạnh anh ạ. Các đài thông tin lề trái hòa cùng chủ tịch Hội Nhà Văn Việt Nam. Em chưa thấy anh lên tiếng”. Tôi hỏi: “Nó nói ở đâu?”. Bảo Ngọc: ”Fb anh ạ”.
Tôi vô fb coi thì thấy Nguyễn Quang Thiều viết có đoạn: “Tôi không thể hiểu vì sao những cơ quan chức năng liên quan của Hà Nội lại có một quyết định như vậy. Chúng ta đang cảnh báo về sự xuống cấp văn hoá, đang kêu gọi chấn hưng văn hoá mà việc ứng xử với trí thức, văn nghệ sỹ là một trong những biểu hiện quan trọng trong tiến trình bảo vệ và chấn hưng văn hoá nước nhà… Nỗi buồn và sự thất vọng thuộc về nhân dân khi họ nghĩ đến quyết định của các cơ quan chức năng Hà Nội đối với triển lãm này”.
Tôi trả lời Bảo Ngọc: “Buồn buồn, viết mỏi cả tay mà nó vẫn là Chủ tịch HNV, có quyền, có danh, nói láo thoải mái”. Bảo Ngọc: “Em cũng mới làm bài nói tối qua anh ạ: Hiếm: TT lề trái hòa cùng CT HNV Việt Nam Nguyễn Quang Thiều #viettvbaongoc”.
Có thể hết “buồn buồn” tôi sẽ viết về vụ triển lãm này, nay đăng lại trước một bài về Thái Bá Tân, một trong những người có chân dung không được treo trong triển lãm, cho thấy các cơ quan chức năng Hà Nội đã hành động rất đúng đắn, rất kịp thời, rất có trách nhiệm, chỉ có người có quan điểm chính trị, tư tưởng sai trái như Nguyễn Quang Thiều mới phản đối mà thôi!
6-12-2023
ĐÔNG LA
LẠI VIẾT VỀ THÁI BÁ TÂN
Bài trước tôi có viết: “Ai có lương tri cũng đều thấy để có được niềm vui, niềm hạnh phúc chính là nhờ có chiến thắng vĩ đại 30-4-1975. Vậy mà lại có những kẻ muốn lật sử để trở cờ, nghĩa là chúng muốn chiến tranh sẽ lại xảy ra, kỳ quái là chúng lại thành danh là nhà sử học, nhà văn,..., danh tiếng, thành đạt, và được rất nhiều người ủng hộ, tung hô”. Trong số đó có Thái Bá Tân, từng là giáo viên, dịch giả và Hội viên Hội Nhà Văn VN, nhưng cực kỳ ngông cuồng, và ngang nhiên chống chế độ, phạm pháp. Thái Bá Tân như đang sống một mình một cõi. Về công chức thì Thái Bá Tân về hưu đã lâu, chỉ còn trong tổ chức Hội Nhà Văn VN, nhưng với một lãnh đạo Hội như Nguyễn Quang Thiều còn sai phạm hơn cả Thái Bá Tân thì sao xử lý được loại như Thái Bá Tân?
***
Gần đây thấy trên mạng người ta chửi Thái Bá Tân quá nên tôi lại phải chú ý.
Trên trang facebook của ông Đại tá Trịnh Lê Hoài Nam viết: “Đây là một thằng mất dạy, vô văn hóa chứ thầy giáo, nhà văn gì nó. Mày đang đái lên bàn thờ gia tiên dòng họ Thái nhà mày đấy Tân ạ”. Trang của Trịnh Lê Hoài Nam cũng đăng hình chụp Thái Bá Tân viết: “Tai hoạ của người Việt là mấy bác công nông, đói ăn và mù chữ, làm cách mạng thành công”.


Chỉ là một kẻ mù tri thức Thái Bá Tân mới xuyên tạc như vậy. Để cách mạng thành công, giành lại được chủ quyền đất nước, dân Việt đã không chỉ có ý chí, sự hy sinh, sự chịu đựng gian khổ mà chúng ta còn phải có trí tuệ, kể cả những tri thức khoa học công nghệ. Trong Kháng chiến chống Pháp, Kỹ sư Trần Đại Nghĩa đã chế tạo được súng Bazoka bắn cháy xe tăng, Kỹ sư Nguyễn Trinh Tiếp đã chế tạo được súng SKZ bắn xuyên được cả mét bê tông, làm sập lô cốt khiến quân Pháp bạt vía kinh hồn. Trong Kháng chiến chống Mỹ, cuộc đối đầu đỉnh cao là trận ta đánh trả Mỹ mang máy bay bỏ bom Thủ đô Hà Nội. Bộ đội ta đã phải chỉnh sửa tần số dẫn bắn tên lửa, phá việc Mỹ gây nhiễu, trở thành nước đầu tiên và duy nhất cho đến nay bắn B52 Mỹ “rụng như sung”. Mỹ đã gọi cuộc đối đầu đó là “chiến tranh điện tử” và phần thắng đã thuộc về VN.
Chê cả dân tộc mù chữ nhưng chính Thái Bá Tân lại là kẻ dốt nát, bất tài. Tôi đã viết chuyện Thái Bá Tân là phiên dịch, giáo viên tiếng Anh dạy ở đại học, một dịch giả, Hội viên Hội Nhà Văn VN, nhưng khi xuất bản cuốn "Thơ Haiku Nhật Bản", Thái Bá Tân đã bị nhiều người phê phán dịch sai, trong đó có Nhật Chiêu, một người am hiểu Thơ Haiku, đã chỉ ra những "lỗi sai dày đặc" và cho rằng Thái Bá Tân do dốt đã đổi hoặc làm ngược ý hoàn toàn so với nguyên gốc. Thái Bá Tân đã chống chế do mình dịch từ sách tiếng Nga và tiếng Anh.
***
Tôi cũng đã viết chuyện Thái Bá Tân đã làm bài thơ "Đề nghị đảng giải thích" trong “Thoả hiệp Thành Đô”: “Đảng ta đã tự mình/ Xin thành Khu Tự Trị/ Của chính quyền Bắc Kinh” và Thái Bá Tân cho “Nếu thế, lại lần nữa? Đổ máu người dân lành/ Đảng phạm thêm một tội/ Là lại gây chiến tranh”. Có điều, ngày 1, 8, 2018, trên trang http://www.tintuchangngay, một nhân vật là Kami cho biết: “ Tôi (Kami)… ý đồ khi viết bài viết này (về Thoả hiệp Thành Đô)… chỉ là một tin mang tính chất giả thiết … hoàn toàn là sản phẩm hư cấu”. Như vậy, người tát Thái Bá Tân lần này không phải “dư luận viên”, “tuyên giáo” mà là Kami, một nhân vật có khuynh hướng chống VN, nên hoàn toàn khách quan. Kami đã tung ra một “tin vịt”, một cái “mồi thối”, Thái Bá Tân đã hiện nguyên hình là một con kền kền, nhanh nhảu đớp lấy. Khi có nguy cơ bị an ninh “sờ gáy”, Thái Bá Tân nhanh nhảu nhận lỗi viết “Do không biết toàn cục/Nên có thể nói sai”, còn ca ngợi những thành tựu hôm nay của VN “Công nhà nước rất nhiều”, đúng là một lời tự thú của một kẻ vừa ngu, vừa hèn.
Đặc biệt, tôi cũng đã viết về chuyện Thái Bá Tân đã nói leo theo sự xuyên tạc của bọn phản động, đã viết một bài thơ chửi ĐT Võ Nguyên Giáp là “mù quáng”, “giáo điều”, “hèn”, và “thua xa Trần Độ”. Bị cộng đồng mạng chửi dữ dội, Thái Bá Tân đã gỡ bài này, cũng chứng tỏ mình đã sai và là một thằng hèn.
***
Trên trang facebook của Lão chăn bò cũng đã đăng hình chụp Thái Bá Tân viết: “Đuổi Pháp Mỹ là đuổi Văn minh khỏi nước ta. Để rước cái vớ vẩn từ nước Tàu, nước Nga”.


Viết vậy Thái Bá Tân lại chứng tỏ mình xuyên tạc. Thực tế chúng ta chỉ đánh đuổi sự xâm lược, sự thống trị, giành lại chủ quyền đất nước. Sau chiến tranh, chúng ta đã thực hiện chiến lược ngoại giao với các cựu thù “khép lại quá khứ, hướng tới tương lai”. Chúng ta đã tiếp đón các Tổng Pháp và Mỹ tại Phủ Chủ Tịch, và ngược lại, đặc biệt, Mỹ đã tiếp đón TBT ĐCSVN Nguyễn Phú Trọng tại Nhà Trắng. Chúng ta đã làm bạn với tất cả, học tập, áp dụng tất cả những gì tốt đẹp, tiên tiến thuộc nền văn minh của cả nhân loại, trong đó có Pháp và Mỹ. Ví dụ như Thái Bá Tân đang sử dụng mạng, viết facebook thực ra là hưởng cái thành quả mà nước ta đã áp dụng những phát minh về internet, trong đó chủ yếu là từ Mỹ.
***
Trên trang của Lão chăn bò cũng chụp lại bài thơ của Thái Bá Tân cho Mỹ không xâm lược mà chỉ giúp đồng minh VNCH, chính “miền Bắc chúng ta” mới xâm lược VNCH, nên không có chuyện “Giải phóng”, bởi “Giải phóng ai?”, “Giải phóng khỏi cái gì?” Nếu vậy, lại phải có một cuộc chiến đòi lại công lý cho VNCH, và Thái Bá Tân không thể chỉ nói cho sướng miệng mà cần phải bỏ hết lương bổng, danh nhà văn, và tự vào tù vì có tội với VNCH.


Có điều, Thái Bá Tân chỉ có mù lịch sử mới viết vậy. Vì thực tế Pháp đã xâm lược VN, bắt vua VN đi đầy, dựng lên những ông vua và những chính thể bù nhìn. Rồi Mỹ đã viện trợ cho Pháp khi thấy Pháp có nguy cơ thua Việt Minh, cuối cùng Mỹ cũng viện trợ cho Pháp xây dựng Tập đoàn Cứ điểm Điện Biên Phủ nhằm chiếm hữu vĩnh viễn VN. Nhưng Pháp đã thua luôn tại Điện Biên Phủ, chấm dứt sự xâm lược, khiến Mỹ phải nhảy vào thay thế, trực tiếp tham chiến tại VN và dựng lên chính quyền tay sai VNCH. Vì vậy, VNCH không thể có chính danh, chính nghĩa. Kết cục, Cuộc Chiến tranh Việt Nam mà Mỹ đã làm mọi cách, kể cả dùng B52 ném bom trải thảm Thủ đô Hà Nội, nhưng vẫn thất bại cay đắng.
Để khách quan, tôi sẽ trích dẫn lời những người Mỹ đã “nặn ra” VNCH và chính những lãnh đạo VNCH đã nói về cuộc chiến Việt-Mỹ, về tính chất ngụỵ quyền, tay sai, nô lệ của VNCH, chúng sẽ như những cái tát vả vào mồm vừa ngu, vừa láo của Thái Bá Tân khi cho VNCH là chính danh, chính nghĩa, là đồng minh bình đẳng với Mỹ, và chính “miền Bắc chúng ta” mới là kẻ xâm lược.
Sau thất bại tại VN, McNamara, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, "kiến trúc sư trưởng" của Chiến tranh Việt Nam, đã phải thú nhận: “Chúng ta đã sai lầm, sai lầm khủng khiếp”, ông đã viết thành sách: “Chúng ta không có quyền tối cao để định hình mọi dân tộc theo hình ảnh của chính chúng ta, hoặc theo hình ảnh mà chúng ta chọn”. Maxwell Taylor, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại VNCH đã nói “Tất cả chúng ta đều có phần trong đó (thất bại của Mỹ ở Việt Nam), và chẳng có gì là tốt đẹp cả. Không hề có một anh hùng nào mà toàn những kẻ ngu xuẩn. Chính tôi cũng nằm trong số đó”. (We all have a share in it, and none of it is good. There are no heroes, just bums. I include myself in that). Còn Nguyễn Văn Thiệu, trong diễn văn từ chức 4-1975, đã chửi thẳng Mỹ là "một đồng minh vô nhân đạo với những hành động vô nhân đạo". Năm 1990, Nguyễn Văn Thiệu gặp lại chiến hữu tị nạn tại Orange County, California, ông ta thú nhận thân phận nô lệ của chính quyền VNCH khi nói về “nguyên nhân mất nước”: “Bởi vì mình chịu cái sự nô lệ về viện trợ”. Còn Nguyễn Cao Kỳ, năm 2005, khi về Việt Nam và trả lời phỏng vấn của báo Thanh Niên, đã nói: "Mỹ luôn luôn đứng ra trước sân khấu, làm "kép nhất". Vì vậy ai cũng cho rằng đây là cuộc chiến tranh của người Mỹ và chúng tôi là những kẻ đánh thuê".
***
Thái Bá Tân còn viết : “Chỉ có một mong muốn , Mong muốn đến tột cùng: Trước khi chết còn kịp thấy cộng sản cáo chung”.




Vì chỉ học ngoại ngữ, Thái Bá Tân đã dốt không hiểu gì về triết học, chỉ thấy hiện tượng mà không thấy bản chất, chỉ nói leo theo tuyên truyền chống Cộng nên mới viết như vậy. Nước Mỹ luôn tỏ ra chống Cộng sản nhưng họ lại đưa ra Chủ nghĩa Cộng hoà, bình đẳng, đưa ra Tuyên ngôn giải phóng nô lệ, tức cũng theo tinh thần Cộng sản. Với thế giới, chính đội quân của Chủ nghĩa Cộng sản, Hồng quân Liên Xô, đã cứu nhân loại khi là lực lượng chính tiêu diệt Phát xít Đức. Riêng Việt Nam, dù chúng ta từng có những sai lầm do ấu trĩ nhưng tổng thể nhờ Chủ nghĩa Cộng sản từ một nước nô lệ, bị xoá tên trên bản đồ thế giới, năm 1945 2 triệu người chết đói, chúng ta đã giành lại nền độc lập, hoà bình, thống nhất đất nước. Dù hiện tại còn nhiều yếu kém và tệ nạn nhưng so với quá khứ nô lệ, tối tăm, đau khổ thì nước ta vẫn đúng là thiên đường. Chỉ có người hoàn toàn vô học, mất trí mới không thấy, còn loại như Thái Bá Tân không phải không thấy mà cố tình tự đâm mù mắt mình để không thấy vì đủ thứ hoang tưởng và danh hão. Thái Bá Tân đã không còn biết xấu hổ, mất nhân tính, khi là kẻ “ăn cháo đái bát”, bởi đã trắng trợn tự thú: “tôi còn ăn lộc của chế độ vì được ăn học tử tế”!

14-4-2023
ĐÔNG LA