ĐÔNG LA
NGUYÊN
NGỌC MỚI KHÔNG BIẾT GÌ
Trong bài Hy vọng gì trên basam Nguyên Ngọc viết: “Nhân đây cũng xin được nói luôn: hiện đang có một cái gọi là hội đồng lý
luận văn học nghệ thuật trung ương ban bố mọi thứ đúng sai về văn học
nghệ thuật trên cả nước này. Mà đứng đầu cái hội đồng ấy thì theo dư luận là
mấy người chẳng dính dáng gì và chẳng biết chút gì về văn học nghệ thuật cả”.
Văn học nghệ thuật cũng như mọi
mặt xã hội Việt Nam về mặt tổ chức, quản lý, còn nhiều cái yếu, nên nó không
phát triển và đang ở trong tình trạng loạn chuẩn, trắng đen lẫn lộn, thiện ác
bất minh. Tình trạng loạn chuẩn này được khởi nguồn chính từ công cuộc đổi
mới văn chương nghệ thuật do Trần Độ lãnh đạo và Nguyên Ngọc là người phất cờ
thực hiện. Cả Trần Độ và Nguyên Ngọc đã sai và bị mất chức từ lâu. Nhưng vì
nhu cầu đổi mới là có thật và việc lăng xê những tác giả, tác phẩm sai trái như
Dương Thu Hương, Nguyễn Huy Thiệp, Phạm Thị Hoài, Bảo Ninh, v.v… là “mới”, là
“tài năng” đã tạo thành dư luận khủng khiếp, nó cũng tạo ra lực quán tính khủng
khiếp, nên dư luận đó còn kéo dài đến hôm nay và sẽ chưa chịu dừng lại nếu
không có một lực mạnh hơn chặn đứng. Có như vậy đơn giản là vì việc phân định
cao thấp, đúng sai các tác phẩm văn học không dễ như cầm cái nhiệt kế đo
nhiệt độ.
Vì vậy theo tôi là quá tốt và quá cần thiết để có một Hội
đồng lý luận Văn học nghệ thuật Trung ương.
Lĩnh vực Văn học Nghệ thuật là
sáng tác, mà sáng tác tất không phải việc đổ khuôn, nên chức năng của Hội
đồng không thể là chuyện “ban bố đúng
sai” như ý Nguyên Ngọc. Mà chức năng chính của nó theo tôi là tổ chức,
quản lý, nó không “ban bố đúng sai”
theo khuôn mẫu nhưng lại phải có đủ trình độ và quyền lực để phân định được
sự cao thấp, đúng sai.
Với hiện trạng, chính Hội đồng trên
cần phải tháo gỡ những nút thắt để phát huy dân chủ, để những nhân tố mới cả
về tác giả lẫn tác phẩm nảy nở; cần phải đánh giá, định giá, tôn vinh chính
xác và công minh những sáng tác mới xuất hiện, giàu tính sáng tạo, giàu tính
phản biện dựa trên nền tảng chắc chắn của tri thức và đạo lý, có tầm tư tưởng
cao sâu. Lĩnh vực kinh tế, lẽ ra càng mở rộng tự do làm ăn thì càng phải tăng
cường kiểm soát, nhưng vừa qua chúng ta làm chưa tốt nên tệ nạn tham nhũng đã
sinh sôi. Văn học nghệ thuật cũng vậy, càng khuyến khích tự do sáng tác thì
lại càng cần phải quản lý, giám sát, định giá, nếu không sẽ loạn chuẩn.
Vừa rồi tìm hiểu để gởi sách tôi
mới biết Hội đồng lý luận Văn học Nghệ thuật Trung ương có ông Hồng Vinh
là chủ tịch, ông Đào Duy Quát và
ông Hữu Thỉnh làm phó chủ tịch. Như
vậy nhân sự nghiêng về phía lý luận, chính trị tư tưởng chứ không phải sáng
tác. Vì là tổ chức về lý luận nên như vậy cũng là hợp lý. Là người sáng tác,
với Nhà thơ Hữu Thỉnh thì tôi biết quá rõ, nhưng hai ông Hồng Vinh và Đào Duy Quát tôi chỉ biết là hai ông
quan to trong lĩnh vực báo chí, lý luận. Thấy ông Nguyên Ngọc bảo các vị “không
biết gì” nên tôi lại phải vào google xem sao. Thì ra ông Hồng Vinh từng là Ủy
viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng -
Văn hóa Trung ương; từng làm Tổng biên tập Báo Nhân dân; Chủ tịch Hội Nhà báo
Việt Nam; từng bảo vệ luận án tiến sĩ tại Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Liên
Xô. Ông Đào Duy Quát cũng từng là Phó trưởng ban Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung
ương; Phó Viện trưởng Viện Mác – Lênin, Hồ Chí Minh; Tổng biên tập Báo Điện
Tử Đảng Cộng Sản Việt Nam; cũng từng bảo vệ luận án tiến sĩ tại Viện Hàn lâm
khoa học Xã hội Liên Xô. Vì vậy rõ ràng hai ông về chức vụ và trình độ trong
lĩnh vực lý luận đều cao hơn ông Nguyên Ngọc, một người sáng tác và trình độ
hình như mới hết cấp 2, rất nhiều.
Vậy mà từ việc phê phán Nhã
Thuyên Nguyên Ngọc đã suy ra như thế này: “có một cái gọi là hội đồng
lý luận văn học nghệ thuật trung ương… Mà đứng đầu cái hội đồng
ấy thì theo dư luận là mấy người chẳng dính dáng gì và chẳng biết chút gì về
văn học nghệ thuật cả”.
Lẽ ra Nguyên Ngọc phải là người
định hướng dư luận mới đúng, ngược lại ông lại theo đuôi dư luận. Ba ông trên
với tôi cũng không phải là ba ông cao siêu khiến tôi phải bái phục nhưng
Nguyên Ngọc bảo họ “chẳng biết gì”
thì theo tôi là kiểu nói năng lấc cấc.
Vừa rồi nếu họ có chỉ đạo xử lý
vụ Nhã Thuyên thì sẽ là một hành động đúng; còn nếu Trường Đại học Sư phạm không
biết đường cải tà quy chính mà họ không có ý kiến gì thì chính họ cũng sai.
Với riêng tôi, việc cuốn sách Bóng tối của ánh sáng được chào đời
cũng có thể nói là các vị trên có con mắt xanh. Đầu tiên tôi gởi cho Nguyễn
Quang Thiều để in. Nhưng tính tôi hay khoe nên cũng gởi cho vài người bạn xem
chơi. Vì cuốn sách chứa đựng nhiều điều trọng đại nên dích dắc thế nào đó các
vị có trọng trách về văn học nghệ thuật đã biết được. Nghe nói chính ông Hồng
Vinh rất thích bài Các Mác-một tình
yêu bao la trong cuốn sách. Có điều khi xin giấy phép in ở Nxb Hội Nhà
văn thì cuốn sách đã bị giám đốc là ông Trung Trung Đỉnh từ chối. Nghe nói
cái ông mặt tăm tối này còn viết hẳn một cái đơn với cái đầu u tối phản đối
cuốn sách. Nhân đây, xin mời ông Trung Trung Đỉnh gởi cái đơn ấy cho tôi, tôi
sẽ đăng ngay, để tôi có thể chỉ cho ông biết là ông dốt nát như thế nào! Tôi
đã cáu, tính làm hẳn cái đơn gửi đến Hội Nhà văn và Hội đồng của ông Hồng
Vinh, rồi tung lên mạng cho thiên hạ xem chơi, nhưng người tài trợ bảo tôi không cần, không in chỗ này thì in chỗ
khác. Nhưng vì cuốn sách của tôi đụng chạm nhiều người, phá vỡ nhiều chuẩn
mực giá trị sai trái, nên nghe nói không chỉ có “thằng” Trung Trung Đỉnh mà
còn có cả một “thế lực” ngăn cản việc xuất bản nó. Vì thế sau cả năm trời nó
mới được chào đời tại Nxb Hồng Đức thuộc Hội Luật gia VN. Như thế lại hóa
hay. Vì một cuốn sách có nhiều chuyện tranh cãi lại in ở nxb của Hội Luật gia.
Có thể cái việc kết bè kéo cánh ngầm bảo vệ nhau và hại người, chủ quan khụng
khiệng xếp đặt chiếu trên chiếu dưới một cách hủ nho vẫn còn, nhưng không còn
được mặc sức tung hoành nữa, vì thời nay là thời của tự do dân chủ và có sự hỗ
trợ tuyệt vời là internet. Chỉ với một trang blog cá nhân tôi có thể công
kích bất kỳ sự sai trái nào và tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm trước pháp luật
vì sự công kích ấy. Giờ cuốn sách của tôi đã chào đời, nhân đây không chỉ ông
Trung Trung Đỉnh tôi xin “thách đấu”, các vị nào từng ngăn cản cuốn sách hãy
lộ mặt “đấu tay đôi” với tôi! Nếu tôi thua sẽ bái phục các vị. Vì đến
Einstein cũng sai thì tôi có sai cũng không phải là chuyện mất mặt gì!
Vì vậy, việc một cuốn sách đụng
chạm nhiều cây đa cây đề, luận bàn nhiều vấn đề lớn về chính trị tư tưởng và
văn học nghệ thuật, “nghe nói” các vị lãnh đạo Hội đồng Văn học Nghệ thuật Trung
ương có biết, mà nó vẫn được chào đời. Cùng với việc thơ hiện đại của Nguyễn
Quang Thiều không dễ định giá mới được tổ chức thảo luận, theo tôi là những dấu
hiệu đổi mới rất tích cực. Phải chăng sẽ có một giai đoạn đổi mới đích thực
sẽ diễn ra, không phải như vụ lộn ngược của Trần Độ và Nguyên Ngọc Năm nào.
Vì vậy, cái câu ông Nguyên Ngọc nói
“hiện đang có một cái gọi là hội đồng lý luận văn học nghệ thuật
trung ương … Mà đứng
đầu cái hội đồng ấy thì theo dư luận là mấy người … chẳng biết chút gì về văn học nghệ thuật cả” thì chính Nguyên Ngọc mới “không biết
gì” thì đúng hơn.
Vậy Nguyên Ngọc có gì mà dám mạnh
miệng tuyên bố như thế? (còn tiếp)
14-8-2013
ĐÔNG LA
|