Thứ Năm, 12 tháng 6, 2014

NHÀ PHÊ BÌNH ĐÔNG LA XIN ĐẦU HÀNG TRƯỚC YÊU CẦU CỦA BẠN ĐỌC



NHÀ PHÊ BÌNH ĐÔNG LA XIN ĐẦU HÀNG
TRƯỚC YÊU CẦU CỦA BẠN ĐỌC


Tôi vốn hay nhận được tin nhắn yêu cầu của bạn đọc: 1- “Chào chú, cháu theo dõi blog của chú được một thời gian rồi mới kết bạn với chú. Cháu có một thắc mắc, mà chưa tìm được giải đáp. Do chú kết hợp được kiến thức ngày nay và triết lý của Phật giáo, nên cháu mong chú giải thích giúp: Trong Phật giáo, để phân biệt chánh pháp và tà pháp thì có Tứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo, và Tam Pháp Ấn (Vô thường, vô ngã và niết bàn), Tam Vô Lậu Học (Giới, Định Tuệ); vậy ở Việt Nam hiện nay, ta nên dựa vào đâu để phân biệt chánh, tà? Theo cháu, nếu có được cơ sở như vậy, sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn trẻ như cháu hiểu đúng và làm đúng! Cảm ơn chú rất nhiều!”; 2- “Hiện nay đám Quang A, Chủ Hảo đang cổ súy cho học thuyết "Thoát Trung luận", suy cho cùng là đòi thay đổi thế chế, bác nghiên cứu món này giúp nha” (http://lehienduc02.blogspot.com/2014/06/tuong-thuat-hoi-thao-thoat-trung-e-i-au.html).
Cả hai vấn đề có vẻ như ngược nhau nhưng đều là những điều tôi quan tâm thường trực. Điều thứ hai về chính trị xã hội thì “hot” hơn:
 Ngày 5/6/2014, tại hội trường tầng 4 tòa nhà VUSTA 53 Nguyễn Du” “buổi Seminar của NXB Tri Thức” mà “GS Chu Hảo - người đứng ra chịu trách nhiệm tổ chức Seminar”. Ở đó: “đã diễn ra buổi thảo luận "Làm sao để thoát Trung". Chủ trì chương trình này là tiến sĩ Giáp Văn Dương… mà muốn để thoát Trung hiệu quả thì… là "thay đổi thể chế"…không xa lạ với những nhân vật xuất hiện ở đó. Đến từ rất sớm là thành phần của Viện IDS và nhóm NoU. …tuyên bố của TS Nguyễn Quang A giữa hội thảo: "thoát Trung nghĩa là thoát Cộng toàn trị, khi nào còn ngồi dưới tấm khẩu hiệu này (nền đỏ chữ vàng) thì đứng nghĩ đến thoát Trung" và "lần sau dù có quá tải, đề nghị anh Chu Hảo không đổi lên hội trường tầng 4 vì thảo luận dưới các biểu tượng này [khẩu hiệu ĐCSVN quang vinh muôn năm, tượng HCM...] thì chúng ta chưa thể thoát khỏi chúng ta được". 
Tôi đã viết nhiều về những vấn đề này và những con người này, chỉ muốn nói lại một ý là, các vị muốn chống chế độ thì nên từ bỏ tất cả danh vị và quyền lợi do chế độ tạo dựng cho đã. Còn vẫn chễm chệ tại những vị trí trong chế độ lại chống chế độ thì rất buồn cười cho cả các vị và cho cả những cơ quan và cá nhân có chức trách. Còn tôi viết thêm một bài dễ như móc túi lấy kẹo ăn. Có điều nếu không có trọng tài phân xử thì viết cũng vô nghĩa. Pháp luật nước ta dường như tùy theo từng vụ, từng người, chứ không khách quan như Hiến Pháp hiến định mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật.
Vậy vụ này tôi xin phép “bạn thân mến” tôi nhường cho các vị có trọng trách, các nhà lý luận của Ban Tuyên giáo; các nhà lý luận của các viện, các trường; các nhà chính luận của các báo to như Nhân dân, Quân đội nhân dân… ; các nhà phê bình danh tiếng của các hội đoàn văn chương, lý luận; v.v…
12-6-2014
ĐÔNG LA