Thứ Năm, 22 tháng 1, 2015

TRÁI ĐẤT TRÒN

ĐÔNG LA
TRÁI ĐẤT TRÒN
 
(Tướng Doanh, Đông La)
Cách đây mấy hôm tôi nhận được điện thoại của tướng Nguyễn Ngọc Doanh:
-Anh Đông La, mình đang ở làng Đông La đây, mình gặp được Phẫu rồi! Mấy anh em đang chuẩn bị vào nhà Phẫu ăn cơm đấy!
Tôi chỉ còn biết kêu lên trong đầu đúng là trái đất tròn! Trong mênh mông biển người, đúng là con người ta gặp nhau đều có cơ duyên cả, do một sự xếp đặt huyền linh nào đó.
Tôi vốn không biết Tướng Nguyễn Ngọc Doanh, nguyên Phó Tư lệnh Quân đoàn 4, hiện là Giám đốc trung tâm thông tin Tìm kiếm Hài cốt Liệt sĩ thuộc Hội Hỗ trợ gia đình Liệt sĩ Việt Nam. Tôi cũng không quen cô Vũ Thị Hòa. Nhưng khi tôi viết về sự sai trái của Chương trình trở về từ ký ức trên VTV, cả đệ tử của cô Vũ Thị Hòa và Trung tâm của Tướng Doanh đã liên lạc hẹn gặp tôi. Vì vậy tôi đã gặp tướng Doanh tại nhà ông cùng với vị phó của ông là anh Trịnh Duy Sơn, để nghe họ nói về vụ quy tập hài cốt các liệt sĩ đã hy sinh tại trận đánh căn cứ biệt kích Cần Lê (Tống Lê Chân) mà họ chính là những người trong ban tổ chức, đã nhờ cô Hòa.
Tướng Doanh cho tôi biết, qua một đồng đội tên là Miên, ông đã tìm cách gặp được cô Hòa. Khi cô còn hoàn toàn chưa biết gì về cái tên Cần Lê hay Tống Lê Chân nhưng cô đã nói cho ông ghi chép tên các liệt sĩ, các vật dụng dưới mộ, kích thước hố chôn. Từ tất cả những thông tin đó, việc quy tập đã được tiến hành với kết quả đúng như lời báo trước của cô Hòa, đặc biệt tên trên các di vật cũng có đúng trong Danh sách Liệt sĩ Quân đoàn 4 hy sinh tại Cần Lê. Chính vì vậy vị tướng già từng xông pha chiến trận, thương tật đầy mình, đã nói với tôi: “đúng là mình cũng không hiểu”; “đặc biệt là người ta ngồi ở Q 12 mà lại nhìn được ở tận Tống Lê Chân, nói những sự vật nào thì đào lên đúng như thế… thế mới giỏi”! Và cũng vì vậy Tướng Nguyễn Ngọc Doanh mới gởi kiến nghị tới Tổng Cục Chính trị: “Nếu không đúng là hài cốt liệt sĩ đề nghị Bộ Quốc phòng cho điều tra mở Tòa án Quân sự xử bắn tôi trước 164 liệt sĩ trên”!
Những chuyện đó tôi đã viết không chỉ một lần, hôm nay tôi muốn nói về cái chuyện thú vị dẫn đến chuyện tại sao Tướng Doanh lại có mặt ở chính làng Đông La, quê tôi, nói ở trên, cái làng mà tôi đã lấy làm bút danh và khiến tôi thành danh.
Số là lần đầu gặp ông ông cho biết đã bị thương tật đầy mình, có lần bị vào quai hàm làm ông bất tỉnh, đồng đội đã đưa ông xuống huyệt, phủ lá, chuẩn bị lấp đất, có người canh để kỳ đà không ăn xác ông. Nhưng trước khi lấp, một người đã sờ bàn chân ông thấy nóng nên đã mang ông lên. Ông nói: “Vì thế hôm nay mới còn để mà  tiếp chuyện Nhà văn Đông La”. Sau đó chuyện trò đủ thứ, ông hỏi quê quán, biết tôi ở Hải Dương, ông bảo hồi đầu vào chiến trường đơn vị ông có nhiều người quê Hải Dương, dường như có người còn cùng làng, xã, huyện của tôi luôn. Ông hỏi tôi có biết anh Phẫu không? Xóm tôi quả là có anh Phẫu con ông Chậu, nhà phía tay trái nhà tôi, cách có một nhà là ông Chố, em ruột ông Chậu. Anh Phẫu còn lớn hơn anh cả tôi, đi bộ đội từ khi tôi còn rất nhỏ, có em là Phường cùng tuổi, cùng học từ lớp một với tôi. Với đám bạn như Phường thì như ngôn ngữ bây giờ tôi là siêu sao, đơn giản là vì tôi học giỏi, mà cái giỏi của tôi hoàn toàn là tự nhiên không phải “luyện gà chọi” như bây giờ. Tôi đã trả lời Tướng Doanh là có biết anh Phẫu, nhưng không thể ngờ là anh Phẫu cùng xóm tôi, vì với Tướng Doanh đã 50 năm, ông không thể nhớ chính xác tên làng quê đồng đội mình.
Nhưng không ngờ rằng cách đây mấy ngày Tướng Doanh đã gọi cho tôi khi đang ở chính làng Đông La, quê tôi, đã gặp người đồng đội, chính là vị ân nhân cứu mạng ông, bởi trước khi lấp huyệt, cũng chỉ vì không muốn chôn đi đồng đội mình nên đã hy vọng, đã cẩn thận sờ chân ông lần cuối và mới thấy còn nóng, và vì thế Tướng Doanh mới nói “hôm nay mới còn để mà  tiếp chuyện Nhà văn Đông La”. Người đó chính là anh Phẫu con ông Chậu cùng xóm tôi, nơi tôi đã lớn lên từ ấu thơ, cuốn “Những dấu vết không phai” chính là tôi đã viết về nơi chốn ấy! Tướng Doanh còn đến tận nhà ông anh tôi, nói sao anh em giọng nói giống nhau quá!
Trái Đất đúng là tròn. Tướng Doanh đâu có ngờ sau 50 năm lại gặp người cùng xóm với người từng cứu mình lên từ dưới huyệt mộ trước khi lấp đất tại một cánh rừng! Tại sao tôi lại gặp cô Vũ Thị Hòa, lại gặp Tướng Doanh? Những người theo lẽ thường thì tôi không gặp họ để làm gì cả. Nhưng rồi tôi đã gặp và đời tôi đã gặp bao người rồi? Phải chăng mọi cuộc gặp gỡ đều có cơ duyên. Nhưng duyên nào lành, duyên nào dữ? Với tôi thì tiếc là duyên dữ lại nhiều hơn. Đến thằng Nhà văn Nguyễn Quang Thiều mới hôm nào gặp gỡ, chào mời, cũng lại “chơi” tôi luôn thì tình người trong thời thực dụng này đúng là chán thật! Nó còn tính bỏ tiền in sách cho tôi nữa chứ. Đến hôm nay thì tôi mới biết đó chính là cái giá nó mua việc tôi viết về thơ nó cho cuộc Hội thảo về thơ nó mà nó đã móc với thằng Nguyễn Đăng Điệp, Viện trưởng Viện Văn, tổ chức tại Viện Văn. Phải chăng đó chính là việc Thiều tự đánh bóng tên tuổi, dọn đường hất ông Hữu Thỉnh về vườn để lên làm Chủ tịch Hội Nhà Văn thay ông Thỉnh? Có thể Nguyễn Quang Thiều sẽ thành công. Với luật đời thì chẳng có pháp luật nào lại bỏ tù khi Nguyễn Quang Thiều chơi xấu bạn văn Đông La cả. Nhưng với luật nhân quả của thế giới tâm linh thì công minh hơn, không chỉ những hành động xấu mà mỗi ý xấu, lới nói xấu cũng đã tạo nghiệp nặng và sẽ phải trả giá rồi! Tiếc là người đời đa phần chỉ coi cái được của cõi tạm là quý giá, bất chấp mọi chuyện để tranh đoạt mà không sợ quả báo!
22-1-2015
ĐÔNG LA