Chủ Nhật, 25 tháng 10, 2015

TỪ CHUYỆN NHỎ ĐẠO THƠ NGHĨ VỀ NHỮNG BÀI HỌC LỚN

ĐÔNG LA
TỪ CHUYỆN NHỎ ĐẠO THƠ 
NGHĨ  VỀ NHỮNG BÀI HỌC CHÍNH TRỊ LỚN

Còn nhớ khi Phạm Xuân Nguyên được bầu làm Chủ tịch Hội Nhà Văn Hà Nội, một người bạn bảo dư luận cho là một sự chiến thắng của nền dân chủ. Còn tôi thì lại cho là một sự thất bại của nền dân chủ thiếu sự lãnh đạo của Đảng, là một sản phẩm của lỗi hệ thống. Riêng việc sai lầm hàng loạt trong việc trao giải hàng năm của Hội Nhà Văn Hà Nội là những chứng cớ sống động chứng tỏ việc bầu Phạm Xuân Nguyên là sai!
            Trước vụ mới nhất trao rồi rút lại giải thưởng cho tập thơ của Phan Huyền Thư do sự đạo thơ, HNV Hà Nội cũng đã trao một loạt giải thưởng tai tiếng khác. Lê Tú Lệ từng cho vụ trao giải “thành tựu” cho Trần Dần như “một gáo nước lạnh tạt vào mặt những người cầm bút chân chính” bởi theo Lê Tú Lệ thơ của Trần Dần bị lấn át bởi: “giữa hỗn mang những thằng thịt, con truồng, những jờ joạc, giao cấu…”, như: “Jao cấu théinnipipédé jọc lọc chè fic”; “Jao cấu jứt jít sẹo thuốc jụn nõ điếu” v.v… Tôi cũng đã cho Hội Nhà Văn Hà Nội trao giải thưởng tôn vinh ông Huệ Chi và ông Nguyên Ngọc là sai trái khi họ là những người luôn trên tuyến đầu quấy rối, chống lại đất nước, phủ nhận thành quả cách mạng. Hơn nữa tác phẩm của ông Huệ Chi, như GS Mai Quốc Liên, Nguyễn Hòa và tôi đã phân tích và chứng minh, thì ông Huệ Chi còn là hạng thầy của Phan Huyền Thư về chuyện đạo văn chương.  Vì ông ta “dám đạo văn của cả vua, cướp chữ của thầy và đảo thai hoán cốt của cả trò!”
Đặc biệt, Phạm Xuân Nguyên còn cho Nhà Phê bình Nguyễn Văn Lưu, cựu Giám đốc NXB Văn học, là “Phê bình chỉ điểm” khi ông Lưu phê phán chuyện cho 10 điểm Luận văn thạc sĩ của Nhã Thuyên, một luận văn ca ngợi thơ của nhóm Mở Miệng, loại thơ báng bổ cả tôn giáo, nhạo báng cả lãnh tụ, chống đối tất cả một cách hung hãn.
Vì vậy tôi đã cho Phạm Xuân Nguyên là một kẻ cơ hội, tham nhũng danh lợi trong lĩnh vực văn học nghệ thuật. Một tay nhận huy hiệu 30 năm tuổi Đảng, một tay lại ký Kiến nghị lật đổ Đảng; một quái thai của tư duy, luôn nhân danh “khoa học”, "dân chủ tiến bộ", ca ngợi thứ văn chương phản đạo lý, phản thẩm mỹ!
Trong lĩnh vực chính trị, tư tưởng và văn hóa cũng như bất cứ lĩnh vực tri thức cao sâu nào, ý kiến đám đông không phải là chân lý. Chính vì thế những nước tự cho là “thiên đường tự do” như Mỹ vẫn thực hiện một nền dân chủ đại diện chứ không phải dân chủ trực tiếp. Khi Hội Nhà Văn HN bầu Phạm Xuân Nguyên, Thành ủy Hà Nội chắc đã quên mất lời dậy của Chủ nghĩa Mác về Nguyên lý Tập trung Dân chủ, để phần dân chủ ăn hết phần tập trung để rồi dẫn tới những hậu họa xảy ra nói trên.
***
Chuyện Hội Nhà Văn HN với đất nước chỉ nhỏ như con muỗi nhưng nó lại là bài học lớn cho công tác tổ chức cán bộ. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng cũng sắp diễn ra, giả sử một người dốt và hãnh tiến, ảo tưởng như Phạm Xuân Nguyên được bầu làm TBT thì sẽ như thế nào?
Tôi không phải đảng viên, nếu một TBT mới giải tán Đảng, cho “đa đảng”, thực hiện “dân chủ tiến bộ” như vẫn rùm beng, nước ta thành Mỹ, thành Đức, thành Nhật, thành Bắc Âu, thành Hàn Quốc, thành Singgapore... thì tôi sẽ giơ cả 4 tay chân, nhà tôi có nuôi con mèo thông minh lắm, tôi cũng bảo nó giơ bốn chân đồng ý luôn! Có điều sự phát triển của đất nước phụ thuộc vào trình độ mọi mặt, cả trình độ chính trị của đất nước, chứ không đơn giản thế. Với Ucraina, một nước được trang bị kho vũ khí hạt nhân lớn thứ ba thế giới; từng có Sergey Korolyov, một nhà khoa học và nhà thiết kế tên lửa hàng đầu của Liên Xô trong cuộc chạy đua vào không gian với Mỹ vào thập niên 1950, 1960. Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Ukraina (NSAU) đã tham gia tích cực vào việc thám hiểm vũ trụ, đã phóng vệ tinh tự chế tạo và thiết kế cả tàu vũ trụ. Tới nay, Ukraina được công nhận là nước hàng đầu thế giới trong việc chế tạo tên lửa và kỹ thuật liên quan tới tên lửa. Một nước tiến bộ như vậy nhưng hôm nay vẫn bị rơi vào hỗn loạn khi sai lầm về chính trị. Thử hỏi Việt Nam, với trình độ hiện tại và một lịch sử bị xâu xé, cũng rơi vào tình trạng như Ucraina sẽ tệ hại như thế nào?
***
Trước Đại hội đảng XII, khi công tác tổ chức cán bộ chuẩn bị thực hiện việc lựa chọn nhân sự tối quan trọng, chúng ta thử coi lại đôi nét bài học tan vỡ của Liên Xô.  Bởi sự tan vỡ LX được khởi nguồn chính từ công tác tổ chức cán bộ của Đảng. Trong loạt bài Những bài học từ sự sụp đổ của Đảng CS Liên Xô từng in trên báo Nhandan.online cho thấy nguyên nhân chính là sự phản bội của những đảng viên khi chiếm được những vị trí tối cao. Mà để điều đó xảy ra nguyên nhân chính chính là sự xoá bỏ nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng.
***
Lê Nin, tháng 4-1906, trong Đại hội lần thứ 4 Đảng Bolshevik đã đề nghị thông qua điều lệ: Mọi tổ chức của Đảng đều được xây dựng trên nguyên tắc tập trung dân chủ. Nhưng sau Cách mạng Tháng Mười, các thế lực thù địch phá hoại điên cuồng, Lê Nin đã tăng cường tính tập trung để giúp cho chính quyền Xô Viết non trẻ đứng vững. Nhưng điều này lại vi phạm dân chủ, dẫn đến khuynh hướng chuyên quyền, độc đoán. Vì thế Lê Nin đã cho thành lập Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Ủy ban Giám sát Trung ương. Đến thời Stalin, tệ sùng bái làm cho Stalin trở thành độc đoán. Ủy ban Giám sát chỉ giới hạn trong việc kiểm tra hoạt động của tổ chức cấp dưới và những người bất đồng ý kiến. Đến thời Brê-zơ-nev đã vứt hẳn giám sát trong Đảng. Thời Gooc-ba-chov, trong Đại hội 28, Gooc-ba-chov đã công khai phê phán và cho thông qua Điều lệ Đảng xóa bỏ luôn nguyên tắc tập trung dân chủ.
Từ việc vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ đã dẫn đến một chuỗi sai lầm trong công tác cán bộ. Khi lựa chọn cán bộ, tiêu chuẩn tài - đức bị thay thế bởi sự chạy chọt, quen thân, dẫn tới hiện tượng kéo bè, kéo cánh.
Khơ-rút-shov từng thông qua vợ của Stalin, bạn học của ông ta ở đại học, để thể hiện “sự trung thành của mình”. Mấy chục năm sau, Gooc-ba-chov cũng có một hồi ức tương tự: “Khi giữ chức Bí thư Trung ương Đảng, Chernenko bảo tôi, “Bre-zơ-nev biết đồng chí đứng về phía đồng chí ấy, trung thành với đồng chí ấy. Đồng chí ấy rất coi trọng điều này”. Dưới thời Bre-zơ-nev, khi cân nhắc, đề bạt một ai đó, vấn đề quan trọng hàng đầu là xem người đó có quan hệ tốt với phe của Bre-zơ-nev hay không?  Tikhonov, một người bình thường, nhưng do là đồng hương kiêm bạn học của Bre-zơ-nev nên đã được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Liên Xô. Bre-zơ-nev đã đặc biệt tâm đắc câu nói của Khơ-rút-shov: "Sự ổn định của đội ngũ cán bộ là sự bảo đảm cho thành công", đã phát triển thành chế độ chức vụ suốt đời. Các cán bộ cao cấp của Liên Xô như Bre-zơ-nev đều qua đời khi còn đương chức.  
Khi Gooc-ba-chov lên nắm quyền, ông ta thẳng tay thay thế những cán bộ phản đối “cải tổ”, đề bạt những cán bộ ủng hộ chủ trương “tây hóa”. Ông ta đã cài người vào các vị trí trong Bộ Chính trị và Ban Bí thư, thay thế hơn 20 bộ trưởng và 92,5% bí thư khu ủy, thành ủy, tỉnh ủy, đã tạo ra sự hỗn loạn chưa từng có trong đội ngũ cán bộ ở Liên Xô, rơi vào tình thế không thể nào cứu vãn nổi.
Như vậy sự phản bội Chủ nghĩa Mác- Lê Nin ở đây chính là Nhà nước Liên Xô thực chất không phải là Xã hội Chủ nghĩa mà là một Nhà nước Phong kiến trá hình. Chính cái nhà nước này đã đẻ ra tầng lớp đặc quyền, đặc lợi, gây ra sự bất mãn sâu sắc trong xã hội Liên Xô. Dưới thời Gooc-ba-chov, tầng lớp đặc quyền còn mong muốn chiếm hữu lâu dài mọi đặc quyền hiện có, để lại cho con cháu đời sau. Vì thế khi đất nước đứng trước nguy cơ tồn vong, tầng lớp đặc quyền đã không ngần ngại lột bỏ mặt nạ, công khai thúc đẩy vứt bỏ CNXH đi theo con đường của CNTB để hợp thức hóa tài sản.
Cụ thể hơn, sự phản bội Chủ nghĩa Mác-Lê Nin còn là việc công kích trực diện Chủ nghĩa Mác-Lê Nin. Thời trẻ, khi Gooc-ba-chov hình thành thế giới quan cũng chính là vào thời kỳ Khơ-rút-shov phủ định hoàn toàn Stalin, phủ định lịch sử của ĐCLX. Điều này đã làm sụp đổ niềm tin vào lý tưởng Cộng sản của Gooc-ba-chov. Gooc-ba-chov từng nói: “Thời trẻ chúng tôi tin theo Đảng, trung thành gia nhập Đảng, nhưng sau Đại hội 20, tư tưởng của chúng tôi bắt đầu có sự thay đổi”. Gooc-ba-chov còn cùng nhà hoạt động xã hội Nhật Bản Daisaku Ikeda xuất bản cuốn sách không chỉ chĩa mũi dùi vào Stalin mà còn chĩa thẳng vào Lê Nin, vào Chủ nghĩa Mác. Gooc-ba-chov cho Liên Xô cần phải thực hiện một nền dân chủ không hạn chế, đưa ra phương án xây dựng mô hình “Chủ nghĩa xã hội dân chủ nhân đạo”, phủ nhận Chủ nghĩa Mác, thực hiện đa đảng, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Liên Xô. 1988, Hội nghị đại biểu lần thứ 19 của Đảng đã giải tán 23 ban trực thuộc Trung ương, Bộ Chính trị mấy tháng không họp, Đảng Cộng sản Liên Xô hoàn toàn mất quyền kiểm soát tình hình. Sakharov, Popov kêu gọi sửa đổi Điều 6 trong Hiến pháp . Enxin đại diện cho “phe dân chủ” đòi đa đảng và được Gooc-ba-chov hoan nghênh. Ngày 12-3-1990, Đảng Cộng sản Liên Xô tổ chức Đại hội đại biểu bất thường, thông qua nghị quyết về lập chức tổng thống Liên Xô và luật bổ sung sửa đổi Hiến pháp Liên Xô. Lời đề tựa, trước hết xóa đi vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, đồng thời sửa đổi nội dung trong Điều 6 của Hiến pháp. Điều này thực chất là xóa bỏ cơ sở pháp lý của việc Đảng Cộng sản Liên Xô cầm quyền suốt 73 năm kể từ sau Cách mạng Tháng Mười.
Như vậy, sự phản bội Chủ nghĩa Mác – Lê Nin là toàn diện và triệt để, từ cơ sở lý luận, thực tiễn cho đến cả các văn bản pháp lý. Chính nó đã làm tan rã Liên Xô.
***
Dường như đây chính là bài học cho các nhà “chấy thức rận sĩ” nước ta áp dụng. Họ gần như đã copy từng bước, từng hành động của những kẻ đã đập vỡ LX ngày nào. Từ việc nhân danh đấu tranh cho dân chủ, vin vào mọi cớ để quấy rối, đến việc đưa Kiến nghị thay thế Hiến Pháp, xóa bỏ sự hiến định quyền lãnh đạo của Đảng, tách quân đội và công an khỏi Đảng, thay đổi chế độ, v.v… Họ cho trong hệ thống nhà nước pháp quyền không thể có “đảng lãnh đạo”. Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân không thừa nhận bất kỳ thứ chủ nghĩa nào. Mọi công cụ chuyên chính của nhà nước như quân đội, công an không phải là công cụ của bất kỳ đảng phái chính trị nào ngoài nhà nước pháp quyền và nhân dân. Có điều trong thực tế, “Nhà nước pháp quyền”, “dân chủ”,  đa nguyên” không phải là những liều thuốc tiên cho tất cả các nước. Việt Nam với một lịch sử bị xâu xé, xem trên mạng, nơi các suy nghĩ được bộc lộ tự do, mới thấy còn quá nhiều sự đối kháng về ý thức chính trị và cả các quan điểm về lịch sử, văn hoá, lối sống. Vì thế, theo ý các nhà “rân trủ” như trên sẽ không thể đưa đất nước tiến lên mà là sa xuống hố mà thôi!
***
Họ cũng cho sự tan rã của Liên Xô “Đơn giản là họ bị các lực lượng dân chủ của nhân dân nước mình đánh bại”. Nhưng họ đã sai bởi như đã phân tích, sự tan rã của Liên Xô là do một loạt nguyên nhân sâu xa về lý luận và thực tiễn. Để rồi cuối cùng, như giọt nước tràn ly kết thúc mọi chuyện, Goóc-ba-chốp đã bị Enxin đánh bại.
Ngoài những nguyên nhân chính như trên, sự tan rã của LX cũng có sự góp sức không nhỏ của Phương Tây. Từ năm 1989, Gooc-ba-chov bắt đầu cải tổ làm tình hình kinh tế ngày càng xấu đi, ông ta đã phải quỳ gối cầu viện từ phương Tây, mở đường cho Phương Tây thực hiện mong ước xóa xổ LX bằng mồi nhử kinh tế. 5-1991, Gooc-ba-chov đã cử một nhà kinh tế đi Mỹ cùng các chuyên gia Mỹ lập kế hoạch Harvard. Theo đó, mỗi năm phương Tây sẽ viện trợ cho Liên Xô từ 30 tỷ - 50 tỷ USD, tổng cộng trong 5 năm là 150 -200 tỷ USD, đáp lại Liên Xô phải thực hiện cải tổ. Nhưng thực chất Tổng thống Nixon đã nói: “Lợi ích chiến lược lúc này không phải là cứu vớt Moscow về kinh tế mà là phá hủy chế độ XHCN ở Liên Xô”. Kết quả LX không nhận được một xu nào. Dù vậy, Gooc-ba-chov đã “đâm lao thì phải theo lao”, vẫn phải làm theo con đường phương Tây dẫn dụ. Nhờ đó, riêng Gooc-ba-chov đã được phương Tây trả công bằng giải Nobel hòa bình năm 1990 và rất nhiều tiền dưới hình thức nhuận bút và hình thức khác. Dù vậy, khi trở thành kẻ bên lề lang thang, ông ta vẫn không thoát khỏi mặc cảm là tội phạm chủ chốt làm tan vỡ LX và đã phải thú nhận sự nghiệp chính trị của mình là thất bại.
Tổng thống Nga Putin, người được hưởng lợi nhiều nhất từ sự tan rã của LX, vẫn phải chua xót nói: “Sự sụp đổ của Liên bang Xô Viết là một thảm hoạ địa chính trị lớn nhất của thể kỷ 20”. Đến cả Solzhenitsyn, tác giả đã kịch liệt phủ định Stalin khi suy ngẫm lại cũng phải thừa nhận “Tôi đã hại Tổ quốc Nga”. Còn cựu Tổng thống Ukraine Kravchuk, một trong ba nhân vật tham gia ký kết hiệp định giải thể Liên Xô sau này cũng nói: “Nếu như năm 1991, tôi biết được cục diện đất nước sẽ phát triển đến như cục diện như hôm nay thì khi đó tôi đã nhất quyết chặt đứt cánh tay mình chứ không ký vào Hiệp định”.
***
Con người luôn có phần con và phần người vì vậy các nhà tư tưởng, các nhà khoa học xã hội đã đặt ra các biện pháp để phát huy phần người và khống chế phần con, như nhà nước thì có luật pháp còn Chủ nghĩa Mác Lê Nin có nguyên tắc tập trung dân chủ. Hai vế của nguyên lý này luôn phải cân bằng và tùy thuộc vào thực tế, nếu không đều dẫn đến tai họa. Bài học từ sự tan rã Liên Xô thật đau đớn. Chỉ có con người xây dựng nhưng sự đập phá cũng chính từ bàn tay con người. Những kẻ dốt, ác nhưng lại tham vọng chính là những kẻ phá hoại. Những kẽ hở, những sai lầm của công tác cán bộ giúp chúng có vị trí và dần tạo được thế lực để rồi gây họa. Thật e ngại trước tình trạng ở ta cũng có không ít công chức cao cấp vào Đảng chỉ để cầu quyền lợi, hưu rồi không cần nữa thì trở mặt chống Đảng. Kỳ lạ hơn nữa là có cả một số còn đương chức. Tất nhiên không phải họ ngu dốt không phân biệt được tốt xấu, đúng sai, mà chính là họ đã bất chấp tất cả để trục lợi. Phải chăng vì nhu nhược, vì cả nể, hay xã hội ta không còn chuẩn mực của đạo lý nữa nên mới có tình trạng trắng đen lẫn lộn, thiện ác bất minh như vậy? Sự tan rã LX chính là vì ĐCS LX nhu nhược không dám bắt giam Gooc-ba-chov, còn chuyện Gooc-ba-chov thua Enxin cũng chính là vì Gooc-ba-chov nhu nhược không dám bắt giam Enxin!
Có điều khó hiểu là tại sao có nhiều người có trình độ chuyên môn rất cao nhưng lại rất hăm hở muốn nước ta đi theo vết xe đổ của LX? Các vị cần phải biết Liên Xô là một nước hùng mạnh, khoa học Kỹ thuật tiên tiến. Hồi Đại chiến Thế giới, LX tự mình sản xuất xe tăng, máy bay, đạn dược, đánh tận sào huyệt Phát xít Đức, khiến Hít Le phải tự sát. Nước Nga cũng giàu tài nguyên khoáng sản, ý thức dân chúng thuần nhất không bị ngoại bang đô hộ nên không phức tạp như nước ta, nên sau sự tan rã của LX nước Nga đã phần nào hồi phục. Còn Việt Nam ta nếu sụp đổ, như lịch sử đã nhiều lần lặp lại, sẽ là hỗn loạn, là giành giật cấu xé, là sự can thiệp của ngoại bang, là nồi da xáo thịt, sẽ là bản sao dạng Pakistan, Apganistan, Irac, Lybi hôm qua, hoặc như Ai Cập, Xyri trong những ngày hôm nay, chứ còn lâu mới được như nước Nga.

TPHCM
25-10-2015
ĐÔNG LA