Thứ Tư, 18 tháng 5, 2016

THEO LUẬT HÌNH SỰ, AN NINH TV HAY NHÓM QUANG A BỊ KIỆN?

ĐÔNG LA
THEO LUẬT HÌNH SỰ, AN NINH TV
HAY NHÓM QUANG A BỊ KIỆN?

Vừa rồi, 14.5.2016, An ninh TV, rồi VTV1, kênh quan trọng nhất của Đài Truyền hình Việt Nam, chương trình thời sự “giờ vàng” 19 giờ (https://www.youtube.com/watch?v=ZVYsQv8BuG8), lần lượt đưa cùng một tin. Cô PTV xinh đẹp Hoài Anh nói:
“Chính trong lúc chính quyền, doanh nghiệp và người dân cả nước đang hướng về khúc ruột miền Trung với tất cả tấm lòng và trách nhiệm để sẻ chia đồng cảm thì một số đối tượng xấu cơ hội … đã và đang tìm cách lợi dụng vụ việc để thực hiện ý đồ chống phá bằng cách xúi giục, kích động, gây mất ổn định. Nỗi đau của biển, thiệt hại của bà con ngư dân và khó khăn chung của đất nước, một lần nữa lại trở thành cái cớ cho những mưu đồ đi ngược lại lợi ích của dân tộc”:
          Theo lời của tác giả bản tin:
“Giám mục giáo phận Vinh Đỗ Thái Hợp đã ra bản thư chung diễn tả sự việc thiếu khách quan, thổi phồng, gây hoang mang và dùng những lời lẽ kích động giáo dân. Một số đối tượng, hội nhóm hoạt động trá hình ở trong nước ra các loại tuyên bố, kiến nghị, thư ngỏ mang tính lừa bịp, điển hình như bản tuyên bố do Nguyễn Quang A, Nguyễn Huệ Chi, Hoàng Hưng khởi xướng, kêu gọi ký tên. Theo cơ quan chức năng, đây là thủ đoạn nhằm khuếch trương thanh thế, nguỵ tạo dư luận nhằm lôi kéo, tập họp lực lượng mà các tổ chức cá nhân chống đối thường xuyên sử dụng trong thời gian qua… lợi dụng vụ việc và lòng tốt của người dân để kích động kêu gọi tụ tập gây rối theo kịch bản cách mạng đường phố được chúng gọi tên là cách mạng cá”.
          Ngay hôm 15-5-2016, Nguyễn Quang A, Nguyễn Huệ Chi, Hoàng Hưng, viết bản “Tố cáo và phản đối Truyền hình An ninh TV vu cáo trắng trợn, ngang nhiên bôi nhọ danh dự của công dân”.
          ***
Trước hết về VTV, chúng ta thấy VTV đã có một hành động rất tốt, rất nhanh chóng và đích đáng, trên mặt trận giữ gìn an ninh, trật tự xã hội. Như một sự lập công chuộc lỗi sau khi VTV bị phạt mới nhất vụ “cái chổi quét rau” 50 tr và nhiều vụ bị phạt trước đó nữa.
Có điều việc xã hội VN từ lâu đã có một nhóm người có địa vị, có danh tiếng đã liên minh, liên kết, thành lập hết tổ chức này đến hội đoàn nọ để gây rối, chống phá đất nước, tuyên truyền lôi kéo mọi người tham gia, Không chỉ VTV mà hầu hết các cơ quan truyền thông, báo chí của nhà nước gần như làm ngơ. Các trang chính luận của báo Nhân Dân, Công an Nhân dân, Quân đội Nhân dân có viết về vấn đề “Diễn biến hòa bình” thì chỉ viết chung chung. Với những người quấy rối hạng “kỳ nhông, cắc ké” thì được “chăm sóc” kỹ, chỉ mặt, nêu tên; nhưng với hạng “ông kễnh” thì như còn sợ uy danh của họ. Không chỉ thế, một số báo, trang điện tử, như Thanh niên, Tuổi trẻ, VietNamNet… có những nhà báo đã và đang làm việc đã không thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chế độ mà còn tiếp tay, kể cả tự bản thân viết bài gây rối. Như VietNamNet đã nhiều lần đăng những ý sai trái của ông Nguyên Ngọc chẳng hạn.
Trước tình trạng đó, chính những trang blog, trang facebook cá nhân, trong đó có tôi, lại hình thành một mặt trận chống lại những trò nhân danh đấu tranh vì dân chủ và tiến bộ để quấy rối, chống phá, đã khiến họ phải chùn tay và bẽ mặt không ít. Tận kỳ này VTV1 mới lên tiếng là muộn, nhưng muộn còn hơn không, thậm chí còn như một chiến công bất ngờ, một bước nhảy vọt về thái độ trên mặt trận chính trị tư tưởng, giữ gìn an ninh, trật tự xã hội. Trong chương trình thời sự giờ vàng 19 giờ, phát thanh viên đã dõng dạc chỉ mặt, nêu tên đích danh Nguyễn Quang A, Nguyễn Huệ Chi, Hoàng Hưng, Nguyễn Xuân Diện, …, và Giám mục Giáo phận Vinh ĐỗThái Hợp là những người mà nhà đài đã in hẳn hàng chữ “dán mác” vào ảnh của họ “nhận diện những mưu đồ nhân danh lòng yêu nước”:

          ***
Ngày 15/5/2016, khi Nguyễn Quang A, Nguyễn Huệ Chi, Hoàng Hưng, viết bản “Tố cáo và phản đối Truyền hình An ninh TV vu cáo trắng trợn, ngang nhiên bôi nhọ danh dự của công dân”, đã dẫn lời giới thiệu của “Ban Vận động Văn đoàn Độc lập Việt Nam” để tạo thanh thế:
“Nhà văn ở mọi quốc gia trên thế giới được xem là “lương tâm” của dân tộc họ, đất nước họ. Vì thế, không có gì lạ, nhiều tên tuổi trong Ban Vận động Văn đoàn Độc lập Việt Nam đã tham gia khởi xướng và ký tên vào “Tuyên bố về vụ đầu độc biển miền Trung Việt Nam”. Bản tuyên bố đó là ý chí của nhiều người Việt Nam, nhiều trí thức trong ngoài nước. Việc kênh Truyền hình An ninh TV ngày 14/5/2016 vu khống trắng trợn, vô căn cứ hai thành viên Nguyễn Huệ Chi và Hoàng Hưng của Ban Vận động Văn đoàn Độc lập Việt Nam cùng với TS Nguyễn Quang A là những người trong “nhóm hoạt động trá hình” khởi xướng bản tuyên bố “mang tính lừa bịp”, là vô cùng sai trái, xúc phạm danh dự và nhân phẩm công dân của họ. Ban Vận động Văn đoàn Độc lập Việt Nam mạnh mẽ phản đối và yêu cầu kênh Truyền hình An ninh TV rút bỏ ngay clip video vu cáo nói trên và công khai xin lỗi các nhà văn Nguyễn Huệ Chi, Hoàng Hưng và TS Nguyễn Quang A”.
Còn chính bản Tố cáo và phản đối của Nguyễn Quang A, Nguyễn Huệ Chi, và Hoàng Hưng, viết:
“Chúng tôi kiên quyết phản bác những nhận định vô căn cứ, bôi nhọ, vu cáo chính trị ác độc mà An ninh TV đã ngang nhiên áp đặt cho bản Tuyên bố và cho cá nhân chúng tôi…
Tuyên bố đã thể hiện được tâm tư, ý chí của đông đảo người Việt trong, ngoài nước, không phân biệt chính kiến, tôn giáo, thành phần xã hội, lứa tuổi, cho đến nay đã thu nhận được gần 3000 chữ ký từ khắp các vùng miền trong nước và nhiều nước trên thế giới, trong đó có hàng trăm nhân vật nổi tiếng thuộc các ngành khoa học, kỹ thuật, kinh tế, giáo dục, văn hoá văn nghệ, truyền thông, chính trị, có rất nhiều đảng viên lão thành của Đảng Cộng sản Việt Nam, cựu quan chức cao cấp của Đảng Cộng sản và chính quyền Việt Nam…
…Tuyên bố là đóng góp đầy trách nhiệm, tích cực, hữu hiệu vào việc thúc đẩy chính quyền thi hành nhiệm vụ của mình, không hề kích động chống phá chính quyền hay lật đổ chế độ như sự vu cáo trắng trợn, đổi trắng thay đen của An ninh TV…
Các tác giả của clip video này đã vi phạm trắng trợn Luật báo chí và Luật hình sự.
Theo Luật báo chí, chúng tôi đòi những người có trách nhiệm của An ninh TV phải xoá bỏ ngay clip vu cáo liên quan đến chúng tôi, công khai xin lỗi chúng tôi trong chương trình gần nhất và đưa lên youtube.
Theo Luật hình sự, chúng tôi giữ quyền đòi truy tố những kẻ đã trắng trợn bịa đặt và vu khống chúng tôi”.
          ***
Để biết sự tố cáo An ninh TV của ba ông trên có đúng luật không cần xem kỹ bản TUYÊN BỐ VỀ TỘI ÁC ĐẦU ĐỘC BIỂN MIỀN TRUNG VIỆT NAM với Nguyễn Quang A ký số 1, Hoàng Hưng số 2, Nguyễn Xuân Diện số 10, Nguyễn Huệ Chi số 25, bản đăng ngày 18-5-2016 trên trang “bọxít” đã có 2940 người ký.
Con số 2940 mà theo giới thiệu của ba ông A, Hưng, Chi “trong đó có hàng trăm nhân vật nổi tiếng thuộc các ngành khoa học, kỹ thuật, kinh tế, giáo dục, văn hoá văn nghệ, truyền thông, chính trị”, nếu đúng thì chữ ký của một người cũng quý còn đi ủng hộ sự sai trái thì dù có chục ngàn người ký cũng vẫn hoàn toàn vô giá trị. Trước các hiện tượng xã hội, các nhà trí thức cần phải chỉ ra cho quần chúng hiểu bản chất vấn đề, định hướng dư luận hiểu cho đúng, còn mang danh trí thức lại theo đuôi quần chúng thì chỉ là loại trí thức bầy đàn; lợi dụng, xúi giục quần chúng thực hiện ý đồ xấu thì là loại trí thức lưu manh. Với nhân sĩ trí thức người ta không cần số đông mà cần những tư tưởng minh triết, có nhà tư tưởng, tư tưởng mang tính cá nhân nhưng lại có khả năng chỉ đường cho cả nhân loại.
 Về vụ cá chết ở biển Miền Trung, Bản Tuyên bố viết:
“Cho đến hôm nay, mặc dù được một số thế lực bao che và tìm cách hoãn binh để phi tang, nhiều bằng chứng đã chỉ ra nghi phạm số một của vụ đầu độc biển Vũng Áng: Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Đài Loan đóng tại Vũng Áng Hà Tĩnh (Formosa Hà Tĩnh) đã xả số lượng lớn chất cực độc ra biển trong quá trình súc rửa đường ống xả thải.
Vụ Formosa càng bộc lộ rõ hơn sự vô trách nhiệm, vô cảm và bất chấp lợi ích quốc gia, cuộc sống của người dân, cũng như bất lực của cả một hệ thống quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương trước một đại nạn quy mô lớn của quốc gia, khi vụ việc được người dân phát hiện gần một tháng mới có sự khởi động điều tra. Sự chậm trễ ấy rất nhiều khả năng đã tạo điều kiện cho nghi can có thì giờ xoá tang tích để thoát tội”.
***
Thực tế, trước hiện tượng cá chết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ngay lập tức yêu cầu các bộ ngành phải khẩn trương tìm ra nguyên nhân và thủ phạm. Thủ tướng tiếp tục yêu cầu thực hiện các nhiệm cụ thể như Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam và các ngành chức năng, kể cả mời các nhà khoa học nước ngoài để kết luận, làm rõ nguyên nhân. Bộ Công an khẩn trương thu thập toàn bộ chứng cứ, nếu phát hiện vi phạm có dấu hiệu hình sự thì kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật, không phân biệt tổ chức, cơ quan hay cá nhân nào. Bộ Tài  nguyên và Môi trường đã nghiêm chỉnh chấp hành, thành lập ngay đoàn kiểm tra liên ngành, đã mời ngay các nhà khoa học quốc tế đến từ Đức, Mỹ, Nhật, Israel để tìm nguyên nhân cá chết.
Trong cuộc họp ở Hà Tĩnh, TT Nguyễn Xuân Phúc nói:
“Dù bất cứ cơ quan nào, dù bất cứ tổ chức nào, bất cứ cá nhân nào mà vi phạm pháp luật thì đều có điều tra làm rõ trên cơ sở các căn cứ khoa học, chứ không phải, không ai bao che được hết cả. Chính phủ kiên quyết bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân”:
Vậy bản “TUYÊN BỐ VỀ TỘI ÁC ĐẦU ĐỘC BIỂN MIỀN TRUNG VIỆT NAM”, mà Nguyễn Quang A, Hoàng Hưng, Huệ Chi ký dẫn  đầu, viết về Công ty gang thép Formosa Hà Tĩnh “được một số thế lực bao che và tìm cách hoãn binh để phi tang” là hoàn toàn vu khống. Vu khống cả hai phía, phía những người có trọng trách ở VN và phía nhà đầu tư Formosa.
Vì thế, “An ninh TV” hoàn toàn không phải “vu cáo trắng trợn, đổi trắng thay đen” nhóm các ông Quang A, Hoàng Hưng, Huệ Chi. Mà theo Luật hình sự, cơ quan điều tra hoàn toàn có căn cứ điều tra và khởi tố ba ông Nguyễn Quang A, Hoàng Hưng, Huệ Chi tội vu khống, chứ không phải “An ninh TV” phạm tội vu khống như ý ba ông.
Còn ý “nhiều bằng chứng đã chỉ ra nghi phạm số một của vụ đầu độc biển Vũng Áng: Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Đài Loan đóng tại Vũng Áng Hà Tĩnh (Formosa Hà Tĩnh) đã xả số lượng lớn chất cực độc ra biển trong quá trình súc rửa đường ống xả thải” trong bản Tuyên bố hoàn toàn là chủ quan, xuyên tạc sự thật, đồng thời chứng tỏ sự dốt nát về khoa học.
Như tôi đã viết, với hoá chất mà công ty Formosa Hà Tĩnh dùng để tẩy rửa đường ống có hai chất chủ yếu là NaOH (Natri Hidoxit) và HCl (Axit Clohidric), nếu hiểu về hóa sinh sẽ biết cả hai đều không phải là chất độc. Trái lại, trong dạ dày của chính con người nồng độ HCl khá cao để tiêu hóa thức ăn mà chủ yếu là thủy phân protid thành axit amin cho cơ thể xử dụng; còn NaOH là chất kiềm mà từ vài dạng thuốc bao tử, phụ gia hầm thực phẩm chóng nhừ, ga có trong nước giải khát, trong môi trường nước đều tạo ra tính kiềm, mà bản chất chính là NaOH. Cả NaOH (Natri Hidoxit) và HCl (Axit Clohidric) chỉ gây hại cho sinh vật bởi tính chất lý hóa, như nguyên chất có thể làm cháy da hoặc ăn mòn da, với môi trường để gây hại cho sinh vật nó phải có nồng độ nhất định mà chỉ cần giấy thử PH cũng có thể nhận ra, không cần phải thuê chuyên gia nước ngoài làm gì. Một ống nước thải với những hóa chất thông thường (không phải cực độc như thổi phồng) giả sử xử lý chưa đạt chuẩn cũng chỉ có thể gây ô nhiễm một vùng hẹp, như một con sông chẳng hạn, còn gây ô nhiễm cả một dải biển mấy trăm km là một điều không thể. Nên vụ cá chết, có thể sát cửa ống thải có ít cá chết vì nước thải, còn cả dải biển mênh mông cá chết do nước thải là không thể, cá chết do tác động của biến đổi khí hậu, biến đổi môi trường chung nhiều hơn.
Thực tế cũng chưa tìm thấy bằng chứng chứng tỏ cá chết là do nước thải của nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh. Vậy Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Đài Loan cũng hoàn toàn có thể dựa theo Luật Hình sự Việt Nam, kiện ba ông Quang A, Hoàng Hưng, Huệ Chi tội vu khống.
***
Nếu khách quan, không cố tình lu loa đổ tội cho Formosa Hà Tĩnh, tạo cớ gây rối, chống phá, chúng ta thấy ở khắp nơi không có Formosa cá cũng chết hàng loạt chứ không chỉ ở Vũng Áng, Hà Tĩnh. Như cá chết trên sông Bưởi (Thanh Hóa), cá chết trên sông Hinh (Phú Yên), cá chết ở An Giang và Đồng Tháp, và ngay những ngày hôm nay, ngay tại TPHCM, cá cũng chết trắng ở kênh Nhiêu Lộc.
Không chỉ VN, trong những năm gần đây, khắp nơi trên thế giới cũng đã xuất hiện hiện tượng cá và sinh vật biển khác chết hàng loạt. Như cá chết tại khu vực Rodrigo de Freitas Lagoon, ở Rio de Janeiro. Đầu năm 2016, mực ống chết trắng xóa bờ biển Chile. Ở Columbia, hơn 70.000 tấn cá chết ở khu vực sông Magdalena. Ở Mỹ, cá chết làm tắc những đường dẫn nước trên phạm vi hàng chục km ở Florida; 829 con lợn biển chết ở Florida; cá mòi dầu chết hàng loạt ở vịnh Greenwich, Rhode Island; cá chết gần Trung tâm Giải trí Bãi biển St. Pete ở vịnh Boca Ciega, Florida; 80 tấn cá chết trôi dạt vào vùng bờ biển phía nam bang Mississippi, v.v…
Một số nước gần với Việt Nam như Indonesia, cá chết trên sông Amaima thuộc vùng Mimika, Papua. Thái Lan, cá chết trên sông Nam Wang. Hong Kong, gần 36 tấn cá nuôi bị chết đồng loạt. Campuchia, 65 tấn cá chết trong hồ bảo tồn Tonle Chhmar, nằm ở rìa Biển Hồ.
Tất cả các vụ trên, các nhà khoa học đều cho rằng hiện tượng El Nino được coi là nghi phạm lớn nhất dẫn đến tình trạng nồng độ oxy hạ thấp, làm cá chết ngạt nói trên.
18-5-2016
ĐÔNG LA