Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

VÀI Ý VỀ NƯỚC MỸ NHÂN CUỘC BẦU CỬ TT MỸ

ĐÔNG LA
VÀI Ý VỀ NƯỚC MỸ
NHÂN CUỘC BẦU CỬ TT MỸ


Đến trưa nay, cuộc bầu cử ở  Mỹ sẽ có kết quả, nước Mỹ sẽ một tổng thống mới. Một cuộc bầu cử không chỉ liên quan đến dân Mỹ mà cả thế giới, đặc biệt là bởi chính sách đối ngoại của TT Mỹ.
Nước Mỹ đã tự thừa nhận có những chính sách đối ngoại sai lầm, những tổng thống đời sau phê phán những quyết định sai của tổng thống đời trước, đến lượt chính họ, họ cũng lại mắc những lỗi lầm đó. Như chính TT đương nhiệm Obama cũng thừa nhận khủng hoảng Libya là sai lầm lớn nhất của ông.
Với Việt Nam nước Mỹ quá nhiều duyên nợ với 20 năm chiến tranh, nhưng lịch sử đã sang trang, quá khứ đau thương đã được khép lại. Trưa 23/5, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế 35 Hùng Vương, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã chủ trì tiệc chiêu đãi Nhà nước dành cho Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cùng phái đoàn cấp cao Mỹ. Ông đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Barack Obama đến thăm VN. Nhấn mạnh việc để  có được quan hệ Đối tác toàn diện như hôm nay, hai nước đã phải trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, vượt qua hố sâu ngăn cách của hội chứng chiến tranh và những trở ngại tưởng chừng không thể vượt qua. Nhưng Dân tộc Việt Nam, với truyền thống hòa hiếu, luôn mong muốn xây đắp tình hữu nghị với nhân dân các nước trên thế giới, trong đó có Hoa Kỳ dù vết thương chiến tranh vẫn chưa thực sự lành ở cả hai nước, những khác biệt còn tồn tại trong quan hệ song phương. Nhưng thời gian càng trôi qua, chúng ta càng nhận thức sâu sắc hơn về quá khứ, hiện tại và củng cố niềm tin rằng quan hệ Việt – Mỹ phát triển trên tinh thần hữu nghị và hợp tác sẽ đem lại những lợi ích to lớn không chỉ cho nhân dân hai nước, mà còn đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại châu Á –  Thái Bình Dương và trên thế giới.
***
Như vậy trên tinh thần “đối tác toàn diện” chúng ta cần có cái nhìn khách quan toàn diện về nước Mỹ tránh cái nhìn thiên kiến của thời đối địch chiến tranh nóng lẫn thời chiến tranh lạnh, để với tinh thần cầu thị, chúng ta cần học hỏi những gì ưu việt của nước Mỹ.
Nước Mỹ hiện dẫn đầu thế giới về nhiều lĩnh vực, đặc biệt là về giáo dục và nghiên cứu khoa học, cả nghiên cứu cơ bản lẫn nghiên cứu ứng dụng, đã tạo ra vô vàn sản phẩm và tiện ích phục vụ đời sống. Chính vậy đã giúp nền kinh tế Mỹ đứng đầu thế giới.
Nhân loại đang sống trong thời đại kỹ thuật số và internet mà chính nước Mỹ đã mang lại. Xin dẫn ra vài dấu mốc mang tính lịch sử.
Chiếc máy tính điện tử số đầu tiên là ENIAC do Giáo sư Mauchly và học trò Eckert tại Đại học Pennsylvania đã thiết kế và cho ra mắt vào năm 1946, nó có hình dạng khổng lồ, dài đến 20 mét, cao 2,8 mét và rộng vài mét. Đến lượt Don Estridege chính là cha đẻ của máy tính cá nhân IBM. Đó là những chiếc máy tính được sản xuất kết hợp từ phần cứng và phần mềm của 3 hãng. Bộ vi xử lí do Intel sản xuất, hệ điều hành MS-DOS là sản phẩm của Microsoft. Máy tính IBM chính là ông tổ của tất cả PC hiện đại.
Tiền thân của mạng Internet ngày nay là mạng ARPANET. Cơ quan quản lý dự án nghiên cứu phát triển ARPA thuộc bộ quốc phòng Mỹ liên kết 4 địa điểm đầu tiên vào tháng 7 năm 1969 bao gồm: Viện nghiên cứu StanfordĐại học California, Los AngelesĐại học Utah và Đại học California, Santa Barbara.
Hàng ngày trên thế giới có bao người xử dụng trang soạn thảo văn bản Word  của Microsoft được thành lập bởi Bill Gates như tôi đang viết đây?
Rồi hàng ngày ngày có bao người xử dụng công cụ tìm kiếm là trang Google. Đầu tiên (1996), Google là một công trình nghiên cứu của Larry Page và Sergey Brin, hai nghiên cứu sinh tại trường Đại học Stanford, từ giả thuyết cho rằng một công cụ tìm kiếm dựa vào phân tích các liên hệ giữa các website sẽ đem lại kết quả tốt. Họ chính thức thành lập công ty Google, Inc. ngày 7 tháng 9 năm 1998 tại một ga ra của nhà Esther Wojcicki  tại Menlo Park, California. Đầu năm 2016, Google trở thành công ty có giá trị thị trường lớn nhất thế giới với 570 tỷ USD vốn hóa, nghĩa là cao hơn GDP của Kinh tế Việt Nam là 551 tỷ (2015)!
Còn Facebook đã trở thành trang vô cùng thân thuộc với bao người Việt Nam, đủ mọi tầmg lớp, lứa tuổi. Nó là một website truy cập miễn phí được thành lập bởi Mark Zuckerberg cùng với bạn bè là Eduardo SaverinDustin Moskovitz và Chris Hughes khi Mark còn là sinh viên tại Đại học Harvard.  Người dùng có thể tham gia các mạng lưới để liên kết và giao tiếp với người khác.
V.v…
Tất cả những sản phẩm trên đều nảy sinh tại Mỹ, đã mang lại tiện ích cho toàn nhân loại, làm nên cả một nền văn minh đồng thời làm cho những ông chủ của chúng trở thành những người giầu nhất thế giới. Có một khác biệt căn bản về chất, nếu những đại gia Việt Nam làm giầu từ việc kinh doanh những mặt hàng thông thường, như làm mì tôm, đồ gỗ, nuôi cá tra, chế biến cà phê, trồng rừng, nuôi bò, …, phần nhiều là “kinh tế cơ bắp”, còn những sản phẩm của những tỷ phú Mỹ nói trên đều là sản phẩm của phát minh sáng chế từ tri thức cơ bản, trước đó chưa từng có, đó chính là sản phẩm của nền kinh tế tri thức mà nước ta đang ráng phấn đấu không biết đến bao giờ mới với tới.
***
Còn cuộc bầu cử Mỹ chưa biết kết quả ra sao nhưng tôi ủng hộ bà Hillary Clinton. Đơn giản là vì “Câu chuyện xúc động về lòng nhân ái của bà Hillary Clinton” dưới đây:
Câu chuyện đến từ một người dùng Facebook có tên James Grissom, người từng được bà Hillary Clinton cứu sống trong giờ phút ngặt nghèo nhất của cuộc đời. Người này viết:
“Vào tháng 2 năm 2007, khi tôi đang làm việc bán thời gian tại một hiệu sách ở Viện bảo tàng Nghệ thuật Trung tâm, tôi bị chẩn đoán ung thư bàng quang. Tôi không có bảo hiểm, cũng không có tiền tiết kiệm. Vị bác sĩ khoa tiết niệu đã cho tôi chuyển tôi đến bệnh viện Planned Parenthood, nơi tôi được một nhà vật lý học nữ đưa ra phác đồ điều trị.
Sau một thời gian được chữa trị tại Planned Parenthood, nhà nữ vật lý học này lại giúp tôi liên hệ với một vị bác sĩ chuyên nghiên cứu và điều trị ung thư và nói với bà về tình trạng khó khăn tài chính của tôi. Vị bác sĩ ấy, người đã chữa trị cho tôi như một người thân của mình, nói tôi thông báo với bộ phận phiếu khoán và những người liên quan rằng tôi là một người trong gia đình bà. Với danh nghĩa đó, tôi đã được giảm chi phí trong rất nhiều chương trình điều trị.
Tôi đã rất cố gắng hết mức để chi trả toàn bộ tiền viện phí trong khả năng của mình nhưng bệnh viện vẫn báo cáo trường hợp của tôi lên một cơ quan tài chính, bắt đầu từ đây, mọi thứ lại dính líu đến pháp luật.
Vị bác sĩ điều trị cho tôi lúc này vào cuộc. Bà gợi ý tôi hãy liên hệ với bộ phận phiếu khoán và thượng nghị sĩ của bang. Bộ phận này cáo buộc tôi kiếm ra đủ nhiều tiền để trả viện phí nhưng lại đăng ký gói hỗ trợ tài chính của bệnh viện.
Cuối cùng, tôi phải liên hệ với văn phòng thượng nghị sĩ của bang tôi đang ở, văn phòng thượng nghị sĩ Hillary Clinton, để được giúp đỡ. Chỉ trong vòng 2 tuần sau, tôi được gặp một nhân viên trong văn phòng của bà ấy, và người này đã đưa điện thoại cho tôi được nói chuyện trực tiếp với bà… Bà tiếp tục: “Việc của anh bây giờ là phải chiến đấu với căn bệnh ung thư này và trở lại với cuộc sống bình thường. Anh không có thời gian cho mấy việc vớ vẩn này. Hãy cứ để tôi lo”.
Và chỉ trong vòng chưa đầy một tuần sau, những lời phàn nàn từ bệnh viện giảm bớt, và chỉ chưa đến một tháng tiếp theo, bà Hillary Clinton đã giúp tôi liên hệ với 2 tổ chức hỗ trợ tài chính cho những người đang điều trị ung thư. Những tổ chức này đã giúp tôi chi trả phân nửa số nợ. Gần 18 tháng sau, tôi đã trả đủ toàn bộ số tiền viện phí, mà không còn bị làm phiền bởi bất cứ cuộc gọi hối thúc nào từ bệnh viện nữa… Giờ đây, tôi đang được điều trị qua gói bảo hiểm của tổ chức Affordable Care Act, và trong khi tôi đã khỏi hẳn bệnh ung thư, tôi vẫn còn nhiều điều cần làm. Tôi không hiểu, và không thể hiểu được sao chúng ta lại cảm thấy khó khăn khi chọn ra vị tổng thống trong tương lai. Nhưng đối với tôi, đây là thời điểm để tôi giúp đỡ bà Hillary Clinton. Xin lỗi vì tôi đã không cảm ơn bà trong một thời gian dài. Giờ đây, bà đã có thể trông cậy vào tôi.
(Theo_Zing News)
9-11-2016
ĐÔNG LA