Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016

VỀ KẾT QUẢ BẦU CỬ TT MỸ

ĐÔNG LA
VỀ KẾT QUẢ BẦU CỬ TT MỸ

Thế là kết quả bầu cử TT ở Mỹ đã ngã ngũ, Donald Trump đã thắng áp đảo bà Hillary Clinton, một kết quả bất ngờ với đa số người trên toàn thế giới và ngay cả với ông Trump, vì ông đã tính đến hành động với tư thế người thua cuộc là sẽ kiện tiếp bà Hillary. Tôi ủng hộ bà Hillary chủ yếu vì lợi ích của Việt Nam bởi quan hệ Việt Mỹ như đã được xây dựng. Bà Hillary thắng mối quan hệ đó sẽ tiếp tục được xây dựng tốt đẹp hơn trên nền tảng đó, còn ông Trump vẫn là một ẩn số. Ông sẽ cải thiện mối quan hệ Mỹ -Việt tốt đẹp hơn nữa theo cách của ông hay ông sẽ đập bỏ tất?
          Dân Mỹ từng biểu tình chống Chiến tranh Việt Nam tức chống chính sách của Tổng thống thì nay họ biểu tình chống kết quả bầu cử tổng thống tức chống chính nền chính trị nước Mỹ.
Một cuộc bầu cử tốn kém tiền của và thời gian nhưng kết quả lại không theo ý dân chúng. Thực tế bà Hillary thua ông Trump số phiếu đại cử tri nhưng thắng số phiếu phổ thông. Các nhà lập pháp nói chung trên thế giới trong tiến trình của lịch sử nhận ra sự bầu cử trực tiếp có mối nguy hiểm ở chỗ trong xã hội số dân chúng trình độ thấp luôn nhiều hơn số dân chúng trình độ cao, họ không đủ minh mẫn bầu ra người xứng đáng, nên đã đặt ra quy ước dân chúng chỉ được bầu ra người đại diện cho mình là những người hiểu biết hơn, rối những người này mới chính thức bầu tổng thống. Việc dân Mỹ bầu ra các “đại cử tri” là vì thế. Với nước Mỹ số “đại cử tri” được phân bổ theo bang, ứng cử viên tổng thống nào thắng cử ở bang nào sẽ được số phiếu “đại cử tri” ở bang đó. Tổng cộng ai được 270 phiếu (tức quá bán) sẽ thắng. Dẫn đến tình trạng dù một ứng cử viên tổng thống được dân bầu nhiều nhưng lại chỉ thắng ở những bang có ít “đại cử tri” thì cuối cùng “anh” vẫn thua. Bà Hillary lần này đã thua ông Trump vào đúng trường hợp như thế, trước bà cũng đã có trường hợp tương tự. Như vậy dân Mỹ vẫn bầu tổng thống trưc tiếp nhưng lại vòng qua quy ước số đại cử tri của các bang, chính cái quy ước này lại làm sai lệch kết quả bầu cử.
Theo đúng tinh thần của lối bầu cử người đại diện, rồi người đại diện mới bầu tổng thống nói trên, hiện đã có hơn hai triệu người Mỹ ký vào đơn kiến nghị trực tuyến, kêu gọi Cử tri Đoàn chọn Hillary Clinton làm tổng thống thay vì Donald Trump.
Thật e ngại khi tờ Independent đưa tin, kể từ sau khi Donald Trump đắc cử Tổng thống, trên khắp nước Mỹ bùng nổ hàng loạt thông tin về các vụ quấy rối, phân biệt chủng tộc, thậm chí cả bạo lực, cướp bóc.
Tại làng Wellsville ở bang New York, biểu tượng chữ thập ngoặc (của phát xít) được vẽ lên tường với dòng chữ “Làm cho nước Mỹ trắng trở lại”. Câu nói này gần với khẩu hiệu tranh cử của Donald Trump: “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”. (Theo VietNam.net),
Như vậy liệu sự phân biệt, chia rẽ có trở lại trong lòng nước Mỹ sau hơn một thế kỷ, với tư tưởng của Abraham Lincoln, “chủ nghĩa cộng hòa” ra đời cho mọi người sinh ra đều bình đẳng với Tuyên ngôn giải phóng nô lệ mà nước Mỹ đã phải trả giá cho điều tốt đẹp đó bằng cả một cuộc nội chiến đẫm máu?
Nhưng tại sao ông Trump lại thắng cử với khẩu hiệu “Make America Great Again”? (Hãy làm nước Mỹ vĩ đại trở lại). Nhớ lại năm 1928, Đảng Quốc Xã của Hitler vẫn chưa mạnh; nhưng do công chúng cực kỳ bất mãn đối với các chính đảng đang tồn tại, thì chính đảng này đã thừa cơ phát triển, ngày 30 tháng 1 năm 1933, đưa Hitler lên làm Thủ tướng. Như vậy chính quyền của đương kim Tổng thống Obama của Đảng Dân chủ sau 2 nhiệm kỳ 8 năm cũng đã để lại những vấn nạn không được lòng dân Mỹ và chính bà Hillary, ứng viên TT của Đảng Dân chủ, đã hứng trọn hậu họa. Dù bà được cả một hệ thống truyền thông to lớn ủng hộ, nhưng truyền thông có thể lèo lái công luận đi theo chiều hướng mà họ muốn áp đặt nhưng dân Mỹ có tính độc lập cao, truyền thông không thay đổi được sự lựa chọn của họ.
***
Cuối cùng cần phải nhận ra ông Trump có một chiến dịch tranh cử rất sốc, rất khác thường, nhưng khi thắng cử ông lại trở lại một người hành xử theo lẽ thông thường. Ông cho cuộc gặp với TT Obama là “vinh dự”, ông ca ngợi người phụ nữ mà khi là đối thủ ông dọa “bỏ tù” bằng những lời có cánh: “Hillary đã làm việc rất lâu và rất cần cù trong một khoảng thời gian rất dài, và chúng ta rất mang ơn bà ta vì sự phục vụ của bà ta cho đất nước chúng ta”. Đơn giản là vì thế giới đã ở thời đại văn minh mà một kẻ như Hitler sẽ không có đất sống, ông Trump cũng chỉ có thể lãnh đạo một đất nước đoàn kết chứ không thể lãnh đạo một nước hỗn loạn.
Ông cũng nói rất khác với giọng lúc tranh cử:
Tôi thật lòng khi nói điều đó. Bây giờ đến lúc để nước Mỹ làm lành lại vết thương chia rẽ, phải cùng đến với nhau. Đối với tất cả các nhà Cộng Hòa và Dân Chủ và độc lập trên khắp đất nước này tôi nói rằng đã đến lúc để chúng ta đến lại với nhau như một dân tộc đoàn kết.
Đã đến lúc. Tôi cam kết đến tất cả công dân của đất nước chúng ta rằng tôi sẽ là tổng thống cho tất cả người Mỹ, và điều này vô cùng quan trọng đối với tôi. Cho những ai đã lựa chọn để không ủng hộ tôi trong quá khứ, vốn có vài người, tôi sẽ hướng đến bạn cho sự hướng dẫn của bạn và sự hỗ trợ của bạn để chúng ta có thể làm việc chung với nhau và thống nhất đất nước vĩ đại của chúng ta. Như tôi đã nói từ ban đầu, phong trào của chúng ta không phải là một chiến dịch tranh cử mà là một phong trào đáng kinh ngạc và vĩ đại, được hình thành bởi hàng triệu người đàn ông và đàn bà cần cù yêu mến đất nước của họ và muốn một tương lai tốt hơn, sáng chói hơn cho bản thân họ và cho gia đình họ.
Nó là một phong trào bao gồm nhiều người Mỹ từ mọi chủng tộc, tôn giáo, lý lịch và tín ngưỡng, những người mà muốn và kỳ vọng rằng chính phủ của chúng ta sẽ phục vụ người dân, và nó sẽ phục vụ người dân”.
Vế đối ngoại ông nói:
“Tôi muốn nói với cộng đồng thế giới rằng trong khi chúng ta sẽ luôn đặt lợi ích của Mỹ trước, chúng ta sẽ làm việc công bằng với tất cả mọi người, với tất cả mọi người.
Tất cả mọi người và tất cả các quốc gia. Chúng ta sẽ tìm một tiếng nói chung, chứ không phải lòng hận thù, sự hợp tác chứ không phải xung đột”.
Xem kỹ ông Trump là người đã tốt nghiệp mấy trường đại học chứ không phải loại vô học, ông là một tỷ phú nên không thể bất tài. Nhiều người phản đối ông có thể đúng do những thói tật và những quan điểm cực đoan nhưng cũng một phần do ông đủ bản lĩnh nói “toạc móng lợn”, do ông độc lập khó bị lôi kéo, khó bị lợi dụng khi làm tổng thống.
Còn với Việt Nam, mong vị tổng thống mới duy trì và phát triển những mặt tốt đẹp của mối quan hệ Mỹ - Việt hiện có và loại bỏ ngay việc ủng hộ bọn quấy rối ba lăng nhăng nhân danh tự do dân chủ ở Việt Nam.
14-11-2016
ĐÔNG LA