Thứ Ba, 28 tháng 3, 2017

VŨ THỊ HÒA BÀN VỀ “ĐẠO” VÀ “ĐỨC” TRONG BÀI VIẾT NGÀY 28-3-2015

VŨ THỊ HÒA
BÀN VỀ “ĐẠO” VÀ “ĐỨC” TRONG
BÀI VIẾT NGÀY 28-3-2015
 
Hôm nay 28-3-2017 (1-3 âm lịch) mở facebook có thông báo cô Kim Dung Nguyễn thích một bình luận của tôi, bấm ra thì thấy đó là bình luận bài của cô Vũ Thị Hòa đăng chẵn 2 năm về trước, 28-3-2015! Một bài viết chỉ ra mối liên quan giữa đời và đạo, về tu rèn, về nhân quả, tức về tâm linh. Có cơ duyên gì xếp đặt ở đây không? Trang blog của tôi còn hiện diện bài mới nhất của chị Ngô Quỳnh Lan viết về một hiện tượng tâm linh liên quan đến nữ anh hùng Võ Thị Sáu để vả tiếp vào mồm bọn Nguyễn Duy, Nguyễn Quang A, Nguyên Ngọc… nói láo, mà trước đó tôi cũng đã cho là bọn mất nhân tính. Có điều chữ nhân tính ở đây tôi dùng không theo nghĩa chửi của đời phàm mà theo nghĩa đạo sâu xa hơn, sẽ có bao nhiêu người hiểu? Còn bọn Nguyễn Duy chắc chắn không hiểu vì nếu hiểu chúng nó sẽ không bầy ra những trò trái đạo như thế. Trước nữa, qua trang của cô Nguyễn Ngọc Hoài, một nhà ngoại cảm, thấy cô chia sẻ một video chuyện “Cậu Liên nói về ông Thích-ca” để đặt ra tiếp một câu hỏi trong loạt câu hỏi mà cô thường băn khoăn về lĩnh vực tâm linh, băn khoăn giữa khả năng và nhận thức của chính các nhà ngoại cảm. “Cậu Liên” ở đây chính là nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Liên, tôi nghe mấy câu thì biết ngay ông này nói huyên thuyên nên thôi. Không hiểu sao đêm qua đã rất khuya tôi lại mở ra nghe lại, còn kiên trì nghe hết luôn, thấy về tu rèn, về đạo, ông ấy có ý đúng, nhưng nhận thức liên quan đến tri thức tôn giáo, xã hội, lịch sử… thì ông ấy đúng là hoàn toàn không hiểu gì cả.
Với cô Vũ Thị Hòa thì lại hoàn toàn ngược lại. Đa số những người đã chứng kiến thường ngạc nhiên và thần phục những khả năng siêu phàm của cô, nhưng còn về nhận thức của cô thì có những điều để hiểu mà thần phục cô thì tôi tin sẽ là rất khó khăn với đa số mọi người, kể cả những người có học vấn cao và những nhà nghiên cứu về tôn giáo, tâm linh.
Nhưng tại sao lại như thế vì thực tế cô không đến trường học một ngày nào mà chỉ tự học bằng cách cùng học với cô con gái lớn hồi nhỏ (hiện đang học đại học Y) đến khi biết đọc, biết viết thì thôi. Tại sao cô lại viết ra được những đạo lý rất cao siêu như thế, tại sao cô viết được cả chữ nho? Cũng có thể có người bảo cô viết được là do chép từ một sách nào đó, nhưng ngay với những nhà nghiên cứu, những “con mọt sách”, để biết được sách nào, chỗ nào cần chép ra được như cô cũng là “siêu bố nó” mất rồi!
          Theo lẽ thường không ai có thể viết được như trường hợp cô Vũ Thị Hòa, vì vậy mà chỉ theo lẽ siêu phàm mà thôi. Cô nói với tôi khi viết cô là người khác, cô phải xưng danh như vậy thì chữ nó mới tuôn ra. Chính đoạn cô viết mà tôi trích dẫn dưới đây là đoạn có những ý cao siêu như thế. Tôi đã bình luận, ông TSBS Lương Chí Thành có trao đổi và trong đoạn đó có cái comment mà cô Kim Dung Nguyễn đã “like”.
          Nay thấy có nhiều cơ duyên trùng hợp tôi đăng lại đoạn trích bài của cô Hòa nói trên và những thảo luận. Tôi chụp để giữ nguyên bản, kể cả những chỗ cô viết sai chính tả. Cô bảo cô cứ viết thế để thử tâm trí mọi người. Có người chỉ có thể nhìn thấy những chuyện vặt, còn có người lại thấy được những ý cao sâu hơn.
          Còn tôi nhận thấy dù cô là ai vẫn có một cô Hòa của đời phàm do cha mẹ cô sinh ra rồi cô cũng lấy chồng sinh con đẻ cái, cô có hành đạo thì cũng hành trong đời phàm này chứ không thể ở một nơi nào khác, mà đời và đạo lại thường ngược nhau, vì vậy mà cô luôn thấy buồn và đã gặp phải nhiều trái ngang. Vì tôi thấy cô đúng nên tôi đã hết lòng bảo vệ cô và luôn mong cô được bình yên. Nhưng đời thì mênh mông, vô minh cũng mênh mông, tôi chưa bao giờ hết lo cho cô.
          Trong bài viết cô có nêu ra những thực trạng không hay của đất nước, tiếc là nó lại là sự thật, vì đến các vị lãnh đạo cũng cho là “nguy cơ tồn vong” mà. Điều này cũng đã có rất nhiều người viết với thái độ và mục đích cả thiện ý lẫn ác ý, nhưng ai cũng hiểu, nên tôi chỉ giới thiệu đoạn đặc biệt cao siêu của cô mà người thường không thể viết được và người đọc cũng không dễ gì hiểu được liên quan đến đạo, đến thế giới tâm linh mà thôi.
            28-3-2017
            ĐÔNG LA