Thứ Hai, 10 tháng 4, 2017

VỀ NHỮNG HÀNH ĐỘNG VI PHẠM CẢ PHÁP LUẬT LẪN GIÁO LUẬT

ĐÔNG LA
VỀ NHỮNG HÀNH ĐỘNG VI PHẠM
CẢ PHÁP LUẬT LẪN GIÁO LUẬT
Có lẽ nhận thấy biểu tình trong các cuộc Cách mạng màu có hiệu quả trong việc lật đổ thể chế ở Đông Âu và Trung Đông nên liên tục trong thời gian qua các nhóm chống đối luôn kiếm cớ kích động người dân ở ta biểu tình. Khi các cuộc biểu tình chống Trung Quốc hồi trước diễn ra, trong một bài tôi đã viết như thế này:
“Còn để thỏa lòng “yêu nước” của nhiều vị, tôi thiết tha đề nghị nhà nước thành lập một Mặt trận chống Tàu, suy tôn tướng Vĩnh làm tư lệnh, ông Đằng làm chính ủy, ông Huệ Chi, người từng phát hiện ra điều thâm sâu cả thế giới không ai biết: Einstein học trò của Lão Tử, sẽ làm quân sư chắc chắn sẽ giỏi hơn Gia Cát Lượng nhiều; ông Chu Hảo, Quang A sẽ phụ trách quân giới. Ngày xưa ông Trần Đại Nghĩa mới là kỹ sư còn chế tạo được vũ khí làm Pháp khiếp vía, các ông này là GS, TS chắc phải làm được vũ khí hùng mạnh hơn nhiều. Để mặt trận tươi mát cho Minh Hằng, Thục Vy, Phương Uyên,… làm những nữ ủy viên, phụ trách việc gào thét cho quân địch ù tai mà chết. Mặt trận sẽ tụ tập con, cháu, chắt, chít của các vị, cùng các chiến sĩ “dân chủ” cả ở trong nước lẫn hải ngoại v.v… Trận đầu sẽ giành lại Hoàng Sa. Sau đó sẽ thừa thắng chiếm luôn TQ cho gọn. Rồi tiện thể chiếm luôn Nga Xô để biên giới ta giáp các nước dân chủ Tây Âu văn minh. Thế là không còn phải lo gì nữa”.
Kỳ lạ ở chỗ người ta không nhận ra những cuộc biểu tình chỉ mang đến sự hỗn loạn và chết chóc, nội chiến ở Trung Đông đang diễn ra trong chính những ngày hôm nay như những tấm gương tầy liếp người ta cũng không nhìn thấy. Vì vậy mà các cuộc biểu tình quấy rối vẫn cứ xảy ra.
Vụ gây rối của giáo dân Song Ngọc, Quỳnh Lưu dưới sự chỉ đạo của linh mục Nguyễn Đình Thục diễn ra chưa lâu, tiếp theo linh mục Nguyễn Văn Lý mới ra tù lại lên mạng kêu gọi "toàn thể Quốc Dân Việt biểu tình". Và gần đây nhất giáo dân ở Hà Tĩnh lại bị mấy ông linh mục “dắt mũi” đi làm loạn, còn chiếm được cả  trụ sở UBND huyện Lộc Hà, v.v…
Mấy người có đạo thường tự hào mình được Chúa che chở, dạy dỗ, soi sáng, vậy chúng  ta thử xem trong Kinh thánh, Chúa có dạy họ đi biểu tình chống chính quyền, gây bạo loạn như vậy không?
***
Đạo Thiên chúa ở VN đa phần là Công giáo theo Giáo hội Công giáo Rôma. Các văn kiện tiếng Việt của Giáo hội, của Ban Tôn giáo Chính phủ đều dùng chữ "Công giáo". Công giáo lại thuộc Ki-tô giáo, thờ Thiên Chúa Ba Ngôi, trong đó Chúa Giêsu là ngôi Chúa Con, chính là người sáng lập ra Kitô giáo.
Giêsu là người Do Thái. Cuộc đời cũng như lời dạy của Chúa Giêsu được ghi chép thành Kinh Tân Ước.
Giêsu cùng các môn đồ lên thành Jerusalem vào dịp Lễ Vượt Qua (Passover), vào Đền thờ Jerusalem, đã bị bắt giữ theo lệnh của Toà Công luận (Sanhedrin) bởi viên Thượng tế  Caiaphas, với sự chỉ điểm cho lính La Mã nhận diện Giêsu bằng cái hôn của Judas, một môn đồ đã bội phản.
Theo Kinh Tân ước, sứ mệnh của Chúa Giêsu là đi giao giảng về tình yêu thương nên đã thu hút được rất nhiều người tụ họp. Giới lãnh đạo Do Thái giáo đã bất đồng với Giêsu, đã cáo buộc Giêsu tội phạm thượng và giao ông cho các quan chức Đế quốc La Mã để xin y án tử hình. Tổng đốc Philatô đã miễn cưỡng ra lệnh đóng đinh Giêsu trên thập giá.
Vì vậy mà dẫn đến một nghịch lý lớn cho đến tận ngày nay. Chúa Giêsu là người Do thái, Kitô giáo (tin và thờ Chúa Giêsu) hiện là tôn giáo lớn nhất thế giới với 2,4 tỉ tín hữu trên khắp thế giới, chiếm khoảng 33% dân số thế giới (năm 2015). Người ta tin vào sự giáo huấn, sự chết trên thập tự giá và sự sống lại của Chúa Giêsu Kitô như được ghi trong Kinh Tân Ước. Người Kitô giáo tin rằng Giêsu là Con của Thiên Chúa và là Đấng Cứu Thế của người Do Thái như đã được tiên báo trong Kinh Cựu Ước. Nhưng chính hầu hết người Do Thái lại phủ nhận Chúa Giêsu. Họ không tin một Đấng Cứu Thế xuất thân tầm thường, con một ông thợ mộc, sinh ra trong một máng cỏ như Chúa Giêsu, vì vậy mà đến nay họ vẫn đang đợi Đấng Cứu Thế của họ, và đạo họ theo vẫn là đạo gốc, chính là đạo Do thái.
Vậy trong Kinh Tân ước có cái gì để hàng tỷ người trong các dân tộc khác nhau trên khắp thế giới chịu tin Chúa Giêsu? Có lẽ nào Chúa lại có những lời dạy để hôm nay những ông linh mục dựa vào kích động người dân Hà Tĩnh làm loạn?
Không gì tiện và thú vị bằng việc tìm hiểu kinh sách qua phim ảnh. Chúng ta hãy xem lại bộ phim Ben-Hur (1959), một bộ phim kinh điển, bất hủ, vĩ đại, đã được đề cử tới 12 giải Oscar và đã đoạt kỷ lục 11 giải này. Đa phần người ta nhớ bộ phim này có cuộc đua xe do ngựa kéo đã trở thành một trong các cảnh nổi tiếng nhất của điện ảnh. Còn những người thiên về tư tưởng sẽ thấy bộ phim có những nội dung rất sâu sắc về cuộc đời Chúa Giêsu qua những câu đối thoại đầy ý nghĩa của các nhân vật.
Như thấy Ben – Hur (nhân vật chính) nuôi ý định trả thù quân La Mã, những người đã bức hại chính anh, bức hại mẹ và em gái anh, Esther (người yêu) đã khuyên răn:
          “Bậc thầy trẻ tuổi” mà Esther nhắc tới chính là Chúa Giêsu.
Như vậy lời dạy của Chúa Giêsu chính là lòng thương yêu, là tha thứ, là xóa bỏ hận thù, có đâu như một số người mang danh linh mục ở VN đã và đang kích động sự bạo loạn.
Và rồi khi chứng kiến Chúa Giêsu bị đóng đinh và chết trên thập giá, đến lượt Ben-Hur nói với Esther sự “giác ngộ” của chính mình:
         Vậy tại sao những người mang danh linh mục, những người "được Chúa chọn" đi giảng dạy lời Chúa lại làm ngược lại. Hay họ nghĩ việc Chúa Giê su bị đóng đinh đã chịu tội thay cho họ như đoạn đối thoại của Ben-Hur với một vị trưởng lão thì họ có thể tùy tiện phạm tội:
          Vì vậy những kẻ mang danh linh mục đã và đang kích động giáo dân bạo loạn không chỉ phạm pháp mà còn phản Chúa, với họ không chỉ chính quyền cần thực thi pháp luật mà Giáo hội cũng cần phải thực thi nghiêm  minh giáo luật!
          10-4-2017
          ĐÔNG LA