Thứ Tư, 26 tháng 4, 2017

NHÀ VĂN ĐÔNG LA-MỘT DÂN OAN MÃN TÍNH

NHÀ VĂN ĐÔNG LA-MỘT DÂN OAN MÃN TÍNH
Tôi đúng là một dân oan mãn tính, ngay khi vào đời tôi đã bị oan.
          Sau giải phóng, những người có bằng cấp III như tôi sẽ được tập trung ôn thi vào đại học nhưng riêng tôi thì không được, bị đẩy đi phát rẫy. Tôi viết thư cho cha tôi, ông gởi vào cho tôi 12 cuốn sách giáo khoa để tôi tự ôn, hôm thi ở trường Phan Sào Nam, gần ngã 7, môn sau cùng là môn Hóa, tôi làm có nửa tiếng là xong, xin ra ngoài rửa mặt cho nó mát. Ông giám thị thấy lạ xuống kiểm tra ngăn bàn xem tôi có mang cái gì vào để coppy không? Khi ra về ông bắt tay tôi nói: “Tôi tin là sẽ được gặp lại anh ở Trường Đại học Khoa học của chúng tôi” (sau là Đại học Tổng hợp). Sau đó tôi được nghỉ phép về quê, tôi báo với tất cả mọi người là “đậu rồi”, các bạn trẻ bây giờ chắc rất ít người dám tự tin như thế. Ngay thằng con tôi hồi thi Công nghệ TT, ngành lấy điểm cao nhất ở ĐH Bách khoa TPHCM, được trang bị tận răng, tôi còn tự đứng ra luyện thi môn Vật lý cho nó, cuối cùng nó cũng dư điểm đậu, nhưng trước hôm báo kết quả, cả đêm tôi đã mất ăn mất ngủ!
          Sau đó cuộc đời tôi còn bị oan nhiều lần nữa nhưng lần đau nhất, đúng là đòn đau nhớ đời, năm 1989. Lần ấy tôi được giao làm chủ nhiệm đề tài chiết xuất hoạt chất chống ung thư Vinblastin từ cây dừa cạn, hơi bị khó vì tỉ lệ rất thấp, một phần vạn, tức 10 tấn dược liệu như trà mới làm ra 1 kg. Chúng tôi đã thành công ở quy mô phòng thí nghiệm, làm được mấy gam; trước một kỳ nghỉ phép, tôi đã báo cáo “kết quả nghiên cứu khoa học” trước viện, sau khi nghỉ phép vào, tôi quá bất ngờ khi biết tin mình đã bị “chúng nó” cướp công, không cho làm chủ nhiệm đề tài nữa. Trước mặt con mụ viện trưởng mới lên là Đoàn Hồng Đào (em Đoàn Thúy Ba, thứ trưởng Bộ Y tế, theo San “hô” Huy Đức, từng là “bồ” Võ Văn Kiệt hồi trong rừng), tôi đã bật khóc vì bị giật khỏi tay cái đề tài đang làm dở dang như bị giật đứa con thơ của mình. Sau đó không có tôi thì cái đề tài cũng tịt, còn mụ viện trưởng không biết có phải do bị quả báo hay không mà bị ngã gãy xương vai!
          Sau đó cuộc đời còn giáng cho tôi nhiều cú nữa, oái oăm ở chỗ trí óc tôi thường bị thử thách cao độ, gần như bị dồn tận chân tường. Như có lần tôi vừa đi học 1 năm tiếng Anh về thì sau một tuần tôi phải đi thi tiếng Nga, chỉ học một ít ở trường gần như đã quên hết, mà thi trực tiếp với người Nga mới chết chứ. Vậy mà tôi vẫn đậu, được tin Nhà thơ Anh Thơ bảo “Cháu đúng là thông minh nhất!”. Lần khác xin được đi làm lại bị giao giải quyết cái đề tài cả ngành nông dược VN, bao GS, TS ở các trường đại học, các viện suốt 20 năm không làm được vì nó cứ cháy nổ, còn làm chết cả người. Vậy mà tôi cũng làm được, đi thi còn được giải thưởng nữa.
          Có thể dù là dân oan nhưng trí tuệ đã giúp tôi vượt qua được tất cả những khúc quanh của cuộc đời nên tôi không bất mãn; tôi cũng không tham lam, đố kỵ, ganh ghét nên đã không trở thành một kẻ chống đối, quấy rối nhố nhăng chăng?
          Có điều xã hội không phải ai cũng như tôi. Các vị lãnh đạo cần phải hiểu dân chịu oan ức là vô cùng khổ sở, kêu Trời Trời chẳng thấu hỏi đất đất không hay, có những vụ việc dân gởi hàng tạ đơn thư nhưng như đá ném ao bèo. Như vụ tôi chứng kiến rõ nhất là Cô Vũ Thị Hòa giúp các cơ quan và thân nhân tìm hài cốt liệt sĩ thất lạc. Những người trong cuộc nhờ cô đều xác nhận đúng, coi cô là đại ân nhân, Tướng Nguyễn Ngọc Doanh còn sẵn sàng chịu xử bắn trước tòa án binh nếu kết quả tìm kiếm sai. Nhưng cô lại bị một loạt các tỉnh, QK7, VTV vu khống tội lừa đảo. Thực tế tất cả các vụ cô không chủ động mà luôn được người ta mời thì sao là lừa đảo? Không có ai đi mời người khác lừa đảo mình cả; thứ hai lừa đảo phải gây thiệt hại, còn cô chỉ giúp người, mang lợi cho người, chịu thiệt về mình, sao lừa đảo? Là nhà báo phải tìm hiểu sự thật nhưng con Thu Uyên không phỏng vấn những người trong cuộc nhờ cô Hòa, chỉ chọn vài kẻ lưu manh thù cô vì lợi dụng cô không được phỏng vấn, tạo nhân chứng giả để hại cô. Vậy cô Hòa lừa đảo hay nó lừa đảo? Vậy mà nó còn được giải thưởng, vẫn cứ câng câng trưng cái mặt gian tà trên truyền hình cho thiên hạ coi chơi! Xã hội mình có còn luật pháp không?
Vì chuyện đền ơn đáp nghĩa là một chính sách lớn của chế độ; làm rõ trắng đen, công nhận các kết quả tìm kiếm đúng hàng ngàn liệt sĩ là một việc rất lớn, thuộc về cả quyền lợi lẫn danh dự của cả thân nhân lẫn bản thân các liệt sĩ; khả năng ngoại cảm đích thực được công nhận sẽ là vô giá, không gì sánh được trong việc tìm mộ đã mất dấu, trân trọng xử dụng sẽ mang lại lợi ích vô cùng to lớn về nhiều mặt. Ngược lại, như cô Hòa bị vu khống trên ti vi, trên các báo, cuộc sống của cô, của gia đình cô khốn khổ, thằng con cô phải bỏ học đi lang thang. Vì vậy mà tôi đã giúp cô làm một loạt đơn kiện gởi những quan chức có trọng trách, gởi cơ quan điều tra, gởi các cơ quan có trọng trách giám sát điều tra như Đoàn Đại biểu quốc hội, Mật trận Tổ quốc. Nhưng tất cả đều bặt vô âm tín. Cô hay hỏi tôi “Bao giờ người ta giải quyết anh?”. Tôi quá hiểu vấn đề nên trả lời cô: “Không bắt được bọn vu khống đi tù nhưng bảo vệ được mình cũng là tốt rồi cô”.
***
Vì vậy chuyện dân oan đúng là có thật. Do nền pháp luật của ta còn yếu kém hay do những người có trọng trách vô cảm? Có lẽ cả hai. Tất cả những bức xúc, những phản kháng của dân cũng từ đó mà ra. Vì vậy mà nhà nước cần phải giải quyết công minh vụ Đồng Tâm hiện thời tránh để người dân bị thiệt thòi, cũng phải rút ra bài học để không còn xảy ra những vụ như Đồng Tâm nữa. Nếu không đất nước sẽ bị đẩy gần hơn nữa đến “nguy cơ tồn vong”!
Cũng cần phải phân biệt dân oan với bọn cơ hội, chủ ý xuyên tạc, bịa đặt, kích động bạo loạn vì đủ thứ tham vọng, ảo tưởng của chúng. Cả dân oan cũng cần phải biết vì chúng không kích động dân oan thì kích động ai?
26-4-2017

ĐÔNG LA