Thứ Sáu, 2 tháng 6, 2017

CÓ RẤT NHIỀU SỰ SAI TRÁI CHO TRẦN MẠNH HẢO PHÊ PHÁN NHƯNG…

ĐÔNG LA
CÓ RẤT NHIỀU SỰ SAI TRÁI CHO
TRẦN MẠNH HẢO PHÊ PHÁN NHƯNG…

Trong bài viết dựa vào đạo Phật để kiếm cớ chống phá, TMH có trích dẫn bài: “Một nơi an lành cho Bác” của Tưởng Năng Tiến in trên website Dân Làm báo, viết về “chiến dịch thần thánh hóa ông Hồ Chí Minh theo kiểu Dũng Lò Vôi đưa tượng ông Hồ vào chùa của “Lạc cảnh Đại Nam quốc tự” để thờ như một ông Phật”:
  “Cũng theo bài báo trên, quận ủy quận Tây Hồ Hà Nội đã chỉ thị cho các làng xã đưa tượng ông Hồ Chí Minh vào các đình làng thờ như thành hoàng của các làng trong toàn quận, như sau:
Thiên hạ đang xôn xao về việc “Hồ Chí Minh sẽ làm thành hoàng tại các đình làng. Theo chỉ đạo của Quận ủy & UBND quận Tây Hồ, Ban Quản lý đình làng Phú Xá (làng Sù – phường Phú Thượng, Tây Hồ, HN) đưa tượng Hồ Chí Minh vào đình làng này để thờ cùng thành hoàng làng (vốn ngự ở đình đã gần 300 năm). Cũng theo chỉ đạo, 3 nhà sư trong trang phục Phật giáo đã sử dụng 1 đầu trâu và 3 bát máu tươi để cúng cho hồn tượng thêm ‘linh’”.
Với hình minh họa là video theo đường dẫn: http://youtu.be/j7VXAIRbBSE.
Một độc giả đã bình luận:
“Đây ko chỉ 2 clip ghép làm 1 mà là 3 clip ghép làm 1 nhé. Mấy giây đầu là lễ khánh thành gì đó. Đoạn 2 sư đánh trống là đàn lễ khác với sân đình đền. Còn đoạn đầu trâu tế với 3 đĩa máu là ở đền Đông Cuông Tuần Quan ở lễ hội Mão đầu vào đầu năm hoặc cuối năm. Đứa nào ghép clip ngu không tả được. Bịp bợm cũng fải thật chứ. Ghép thế này trẻ con cũng không tin được. Xóa đi ngay và luôn nhé”.
Như vậy theo độc giả này, TMH chỉ có ngu mới tin theo cái chuyện “ghép clip ngu không tả được” như thế. Có điều vì ngu mà tin theo thì có thể dễ tha thứ nhưng với TMH lại thuộc diện cố tình ngu nên tôi mới phải lên tiếng.
***
Trước hết Giáo hội Phật giáo VN cũng như cả xã hội VN còn có rất nhiều chuyện sai trái, yếu kém cần phải phản biện phê phán. Có lẽ bên cạnh những bài vạch mặt bọn trí thức lưu manh, bọn quan chức cơ hội, phản trắc, chính tôi là người viết phản biện nhiều nhất. Như vụ TT Nguyễn Tấn Dũng trả lời trực tuyến khi mới lên nắm quyền; như bài về giáo dục; và khi bảo vệ dân oan, tôi cũng đã phê phán nhiều cá nhân và cơ quan.
Tiếc là trên diễn đàn có rất ít sự phản biện chân chính, tức sự phân tích, phê phán với tinh thần xây dựng. Đơn giản là vì viết thế cả “ta” và “địch” đều không thích thì “ăn gì”? Một lần dự tiệc liên hoan cuối năm của Hội Nhà Văn TPHCM, ông Hà Văn Thùy nói với tôi: “Viết như Đông La là đi giữa hai làn đạn đấy!”.
Riêng về Đạo Phật, trước TMH, tôi cũng đã viết bài doanh nghiệp chùa. Bài viết từ một cuộc gọi điện thoại của cô Vũ Thị Hòa:
 -Anh Đông La, em buồn quá… em thấy người ta đi lễ chùa đấy, nhất là những người ở Yên Bái đấy, em bảo họ cái tiền họ công đức ở chùa, bố thí ở chùa sẽ là tốt hơn, họ sẽ có phước hơn nếu họ làm từ thiện cho các cụ già, những đứa bé không ai chăm sóc. Còn họ cứ đi cúng chùa, nuôi mấy sư càng béo hơn, có ông còn gái gú nữa thì họ sẽ không có công đức gì đâu mà còn thêm tội đấy. Họ bảo họ cứ đi lễ chùa, Phật sẽ chứng cho lòng tốt của họ, còn có ông sư nào làm sai thì các ông ấy phải chịu. Nhưng các bà ấy đâu hiểu các bà ấy không làm sai thì người ta đâu có điều kiện để mà sai!
-Tại dân người ta cứ nghĩ phải đến chùa có tượng Phật, có sư thầy, sư cô thì sự bố thí của họ mới được chứng nhận, họ mới được phước. Còn đi làm từ thiện ở những nơi tồi tàn, rách nát thì ai thấy, công của họ sẽ thành công cốc. Như vậy sự bố thí của họ là mong có đi có lại. Họ đâu hiểu theo Đạo Phật bố thí là phải xuất phát từ tình thương, cho đi không mong nhận lại mới gieo được nhân lành. Phật sẽ chứng điều đó, mà dù Phật có không chứng thì họ vẫn có công đức, bời đó là luật nhân quả mà.
-Anh Đông La ơi, tội quá, bây giờ người ta cứ thi nhau xây chùa, chùa đẹp đẽ cao sang như cung điện ấy. Phật nào ngự những nơi ấy. Tu là tu sửa, tu rèn, tu mà sướng như vậy ai mà không tu được.
Ý cô như vậy quá là đúng rồi. Riêng tôi nghĩ có như vậy bởi những người có chức trách cả về đời lẫn đạo đã phàm tục hóa, kinh tế thị trường hóa đạo Phật. Họ thích đứng đầu, thích là độc nhất vô nhị, thích lập kỷ lục, nên mới xây chùa to nhất, đúc tượng Phật to nhất, đẹp nhất. Họ quên mất rằng Phật Tổ là Thái tử đã từ bỏ cung vàng, điện ngọc, vợ đẹp, con thơ, hành khất, tu luyện, tìm đạo cứu đời. Những sự kiện quan trọng nhất của cuộc đời Ngài không xảy ra nơi cung vàng, điện ngọc mà toàn dưới tán cây ngoài thiên nhiên. Như ngài đản sinh bên gốc cây vô ưu, vườn Lâm tì ni; Ngài giác ngộ, đắc đạo bên gốc cây bồ đề ở Bồ Đề Đạo Tràng (Bodhgaya);
Và cuối cùng ngài nhập Niết Bàn dưới tán cây Sàla trong cánh rừng ven phía Nam Thành phố Câu-thi-na (kuṣinagara).
 Khi có đệ tử hỏi ý ngài xuất gia như vậy thì ngôi thái tử cùng cung vàng, điện ngọc ngài có trao lại cho con trai không? Ngài trả lời ý rằng “Các thứ ta đã bỏ đi, không màng đến thì sao ta lại có thể trao cho con trai yêu quý của ta được?” Triết lý cao sâu nhất của Đạo Phật là Tính Không, cái gốc của mọi sự, mọi vật là không, cái tôi là giả tạm, các sắc đều vô thường, biến hoại, kể cả cái quý nhất là thân xác chúng ta đây. Đời phàm thanh tịnh, vị tha là quý giá nhất bởi nó giúp ta giải ô trược, giúp cho linh hồn siêu thăng về được những cõi lành và cao nhất là siêu thoát.
Có điều, đất nước ta đang ngày ngày được xây dựng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, chùa chiền được xây dựng nhiều và to đẹp cũng là phù hợp. Có điều song hành với sự phát triển về cơ sở vật chất đó người dân cả nước cũng phải ngộ đạo tương ứng. Tiếc là thực tế lại đang trái ngược, lễ hội người ta đi đông như kiến nhưng không hiểu đạo gì cả, họ đi cầu xin lợi lộc là chính, còn tìm cách hối lộ cả Trời Phật. Còn tiền công đức do việc quản lý lỏng lẻo, xảy ra thất thoát nên mới có chuyện những ông sư khoe xài sang, nhà chùa có cả xe Lexus 570 và còn hơn thế nữa, chùa chiền đã biến thành doanh nghiệp.
Nhiều nhà sư viện cớ xã hội thay đổi, Đạo Phật nhập thế nên cũng thay đổi theo, có điều chỉ là ngụy biện, như vậy sao không bỏ tu theo xã hội luôn đi còn mang danh đi tu làm gì?
Cuộc sống của Giáo đoàn thời Phật tạ thế luôn luôn thể hiện tinh thần đơn giản, đạm bạc, thanh cao. Trong pháp "Tứ y" mà vị Hòa thuợng căn dặn vị tân Tỳ-kheo trong lễ thọ Cụ túc giới là: dùng y phục bằng phấn tảo, sống bằng khất thực, ngủ dưới gốc cây, dùng thuốc chữa bệnh trích từ thảo mộc. Phật cảnh cáo rằng việc sống trong tiện nghi dễ gây thối chí, nguy hiểm cho bước đường tu tập. Ngài đã dạy:
"Như ta cạo bỏ râu tóc, mặc áo cà sa. Các người cũng nên làm như thế, lìa bỏ tài sản, từ giã người thân, cạo râu tóc, mặc áo cà sa, rời gia đình mà sống cuộc đời không nhà" (Trung A-hàm).
Hàng đệ tử xuất gia theo Phật nhiều vị đã xin phép Đức Phật được sống một mình trong rừng để lòng thanh thản chứng pháp Phật dễ dàng hơn.
Như vậy, cuộc sống định cư ở các chùa, các tịnh xá của các Tỳ-kheo là vì muốn nhập thế cứu độ, muốn tu học với thầy, với bạn, thuận theo hoàn cảnh phát triển của một tôn giáo có tổ chức. Nhưng luôn phải nhớ thanh bần là đức hạnh căn bản của một tu sĩ Phật giáo.
***
Có rất nhiều chuyện cả ở Đạo lẫn Đời trong xã hội VN hiện tại để TMH phản biện, phê phán với tinh thần xây dựng. Nhưng với tâm địa kỳ nhông, mới hôm nào la hét làm “con đê chắn sóng cho Đảng” TMH đã quay cổ “cắn” Đảng! Với TMH không có thực tế khách quan mà thực tế chỉ là cái cớ cho TMH trưng ra, nhào nặn, bôi xóa, phóng đại theo ý đồ bất hảo. Vì vậy mà với con mắt ác, TMH cho học thuyết Mác với chủ trương chống lại sự bất công và nô dịch là “chủ nghĩa duy ác” để đối lại với Đạo Phật mà TMH cho là “Đạo duy thiện”. Cũng là một trò chơi chữ lăng nhăng từ những khái niệm triết học duy tâm, duy vật đây mà. Có điều viết vậy TMH lại tự chứng tỏ mình mù tịt về Đạo Phật. Xã hội loài người luôn đã có và luôn sẽ có rất nhiều người bất hảo thì dù các đạo, các học thuyết, các chính sách của các nhà nước đều hướng đến điều thiện nhưng không có cái gì là “duy thiện” theo TMH cả. Để ngăn chặn, tiêu diệt cái ác, nhà nước thì có luật pháp, Đạo Thiên Chúa thì có rất nhiều điều nói về sự trừng phạt của Thiên Chúa, còn Đạo Phật, Phật Tổ từ bi không trừng phạt, nhưng theo giáo lý, luật nhân quả đã thay ngài trừng phạt những kẻ ác.
Bài đã dài nên chuyện đưa tượng Bác Hồ vào chùa thờ theo TMH là trái Đạo đúng sai ra sao lại phải để số sau, và có lẽ là số kết cho lần “tâm sự’ cùng “anh Hảo” kỳ này!
2-6-2017
ĐÔNG LA