ĐÔNG LA
CÓ RẤT NHIỀU SỰ SAI TRÁI CHO
TRẦN MẠNH HẢO PHÊ PHÁN NHƯNG…
Trong bài viết dựa vào đạo Phật để kiếm cớ chống
phá, TMH có trích dẫn bài: “Một nơi an
lành cho Bác” của Tưởng Năng Tiến in trên website Dân Làm báo, viết về “chiến dịch thần thánh hóa ông Hồ Chí Minh
theo kiểu Dũng Lò Vôi đưa tượng ông Hồ vào chùa của “Lạc cảnh Đại Nam quốc tự”
để thờ như một ông Phật”:
“Cũng theo bài báo trên, quận ủy quận Tây Hồ
Hà Nội đã chỉ thị cho các làng xã đưa tượng ông Hồ Chí Minh vào các đình làng
thờ như thành hoàng của các làng trong toàn quận, như sau:
Thiên hạ đang xôn xao về
việc “Hồ Chí Minh sẽ làm thành hoàng tại các đình làng. Theo chỉ đạo của Quận
ủy & UBND quận Tây Hồ, Ban Quản lý đình làng Phú Xá (làng Sù – phường Phú
Thượng, Tây Hồ, HN) đưa tượng Hồ Chí Minh vào đình làng này để thờ cùng thành
hoàng làng (vốn ngự ở đình đã gần 300 năm). Cũng theo chỉ đạo, 3 nhà sư trong
trang phục Phật giáo đã sử dụng 1 đầu trâu và 3 bát máu tươi để cúng cho hồn
tượng thêm ‘linh’”.
Với hình minh họa là video theo đường dẫn: http://youtu.be/j7VXAIRbBSE.
Một độc giả đã bình
luận:
“Đây
ko chỉ 2 clip ghép làm 1 mà là 3 clip ghép làm 1 nhé. Mấy giây đầu là lễ khánh
thành gì đó. Đoạn 2 sư đánh trống là đàn lễ khác với sân đình đền. Còn đoạn đầu
trâu tế với 3 đĩa máu là ở đền Đông Cuông Tuần Quan ở lễ hội Mão đầu vào đầu
năm hoặc cuối năm. Đứa nào ghép clip ngu không tả được. Bịp bợm cũng fải thật
chứ. Ghép thế này trẻ con cũng không tin được. Xóa đi ngay và luôn nhé”.
Như vậy theo độc giả
này, TMH chỉ có ngu mới tin theo cái chuyện “ghép clip ngu không tả được” như thế. Có điều vì ngu mà tin theo
thì có thể dễ tha thứ nhưng với TMH lại thuộc diện cố tình ngu nên tôi mới phải
lên tiếng.
***
Trước hết Giáo hội Phật
giáo VN cũng như cả xã hội VN còn có rất nhiều chuyện sai trái, yếu kém cần
phải phản biện phê phán. Có lẽ bên cạnh những bài vạch mặt bọn trí thức lưu
manh, bọn quan chức cơ hội, phản trắc, chính tôi là người viết phản biện nhiều
nhất. Như vụ TT Nguyễn Tấn Dũng trả lời trực tuyến khi mới lên nắm quyền; như
bài về giáo dục; và khi bảo vệ dân oan, tôi cũng đã phê phán nhiều cá nhân và
cơ quan.
Tiếc là trên diễn đàn có rất ít sự phản biện chân chính, tức
sự phân tích, phê phán với tinh thần xây dựng. Đơn giản là vì viết thế cả “ta”
và “địch” đều không thích thì “ăn gì”? Một lần dự tiệc liên hoan cuối năm của
Hội Nhà Văn TPHCM, ông Hà Văn Thùy nói
với tôi: “Viết như Đông La là đi giữa hai làn đạn đấy!”.
Riêng về Đạo Phật, trước TMH, tôi cũng đã viết bài doanh
nghiệp chùa. Bài viết từ một cuộc gọi điện thoại của cô Vũ Thị Hòa:
-Anh Đông La,
em buồn quá… em thấy người ta đi lễ chùa đấy, nhất là những người ở Yên Bái
đấy, em bảo họ cái tiền họ công đức ở chùa, bố thí ở chùa sẽ là tốt hơn, họ sẽ
có phước hơn nếu họ làm từ thiện cho các cụ già, những đứa bé không ai chăm
sóc. Còn họ cứ đi cúng chùa, nuôi mấy sư càng béo hơn, có ông còn gái gú nữa
thì họ sẽ không có công đức gì đâu mà còn thêm tội đấy. Họ bảo họ cứ đi lễ
chùa, Phật sẽ chứng cho lòng tốt của họ, còn có ông sư nào làm sai thì các ông
ấy phải chịu. Nhưng các bà ấy đâu hiểu các bà ấy không làm sai thì người ta đâu
có điều kiện để mà sai!
-Tại dân người ta cứ nghĩ phải đến chùa có tượng
Phật, có sư thầy, sư cô thì sự bố thí của họ mới được chứng nhận, họ mới được
phước. Còn đi làm từ thiện ở những nơi tồi tàn, rách nát thì ai thấy, công của
họ sẽ thành công cốc. Như vậy sự bố thí của họ là mong có đi có lại. Họ đâu
hiểu theo Đạo Phật bố thí là phải xuất phát từ tình thương, cho đi không mong
nhận lại mới gieo được nhân lành. Phật sẽ chứng điều đó, mà dù Phật có không
chứng thì họ vẫn có công đức, bời đó là luật nhân quả mà.
-Anh Đông La ơi, tội quá, bây giờ người ta cứ thi
nhau xây chùa, chùa đẹp đẽ cao sang như cung điện ấy. Phật nào ngự những nơi
ấy. Tu là tu sửa, tu rèn, tu mà sướng như vậy ai mà không tu được.
Ý cô như vậy quá là đúng rồi. Riêng tôi nghĩ có như
vậy bởi những người có chức trách cả về đời lẫn đạo đã phàm tục hóa, kinh tế
thị trường hóa đạo Phật. Họ thích đứng đầu, thích là độc nhất vô nhị, thích lập
kỷ lục, nên mới xây chùa to nhất, đúc tượng Phật to nhất, đẹp nhất. Họ quên mất
rằng Phật Tổ là Thái tử đã từ bỏ cung vàng, điện ngọc, vợ đẹp, con thơ, hành
khất, tu luyện, tìm đạo cứu đời. Những sự kiện quan trọng nhất của cuộc đời
Ngài không xảy ra nơi cung vàng, điện ngọc mà toàn dưới tán cây ngoài thiên
nhiên. Như ngài đản sinh bên gốc cây vô ưu, vườn Lâm tì ni; Ngài giác ngộ, đắc
đạo bên gốc cây bồ đề ở Bồ Đề Đạo Tràng (Bodhgaya);
Và cuối cùng ngài nhập Niết Bàn dưới tán cây Sàla
trong cánh rừng ven phía Nam Thành phố Câu-thi-na (kuṣinagara).
Khi có đệ tử hỏi ý ngài xuất gia như vậy thì
ngôi thái tử cùng cung vàng, điện ngọc ngài có trao lại cho con trai không?
Ngài trả lời ý rằng “Các thứ ta đã bỏ đi,
không màng đến thì sao ta lại có thể trao cho con trai yêu quý của ta được?”
Triết lý cao sâu nhất của Đạo Phật là Tính Không, cái gốc của mọi sự, mọi vật
là không, cái tôi là giả tạm, các sắc đều vô thường, biến hoại, kể cả cái quý
nhất là thân xác chúng ta đây. Đời phàm thanh tịnh, vị tha là quý giá nhất bởi
nó giúp ta giải ô trược, giúp cho linh hồn siêu thăng về được những cõi lành và
cao nhất là siêu thoát.
Có điều, đất nước ta đang ngày ngày được xây dựng
“đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”, chùa chiền được xây dựng nhiều và to đẹp cũng là
phù hợp. Có điều song hành với sự phát triển về cơ sở vật chất đó người dân cả
nước cũng phải ngộ đạo tương ứng. Tiếc là thực tế lại đang trái ngược, lễ hội
người ta đi đông như kiến nhưng không hiểu đạo gì cả, họ đi cầu xin lợi lộc là
chính, còn tìm cách hối lộ cả Trời Phật. Còn tiền công đức do việc quản lý lỏng
lẻo, xảy ra thất thoát nên mới có chuyện những ông sư khoe xài sang, nhà chùa
có cả xe Lexus 570 và còn hơn thế nữa, chùa chiền đã biến thành doanh nghiệp.
Nhiều nhà sư viện cớ xã hội thay đổi, Đạo Phật nhập
thế nên cũng thay đổi theo, có điều chỉ là ngụy biện, như vậy sao không bỏ tu theo
xã hội luôn đi còn mang danh đi tu làm gì?
Cuộc sống của Giáo đoàn thời
Phật tạ thế luôn luôn thể hiện tinh thần đơn giản, đạm bạc,
thanh cao. Trong pháp "Tứ y" mà vị Hòa thuợng căn dặn vị tân Tỳ-kheo
trong lễ thọ Cụ túc giới là: dùng y
phục bằng phấn tảo, sống bằng khất thực, ngủ dưới gốc cây,
dùng thuốc chữa bệnh trích từ thảo mộc. Phật cảnh cáo rằng việc sống
trong tiện nghi dễ gây thối chí, nguy hiểm cho bước đường tu tập. Ngài đã dạy:
"Như
ta cạo bỏ râu tóc, mặc áo cà sa. Các người cũng nên làm như thế, lìa
bỏ tài sản, từ giã người thân, cạo râu tóc, mặc áo cà sa, rời gia
đình mà sống cuộc đời không nhà"
(Trung A-hàm).
Hàng đệ tử xuất
gia theo Phật nhiều vị đã xin phép Đức Phật được sống một
mình trong rừng để lòng thanh thản chứng pháp Phật dễ
dàng hơn.
Như vậy, cuộc sống định
cư ở các chùa, các tịnh xá của các Tỳ-kheo là vì muốn nhập thế cứu
độ, muốn tu học với thầy, với bạn, thuận theo hoàn cảnh phát
triển của một tôn giáo có tổ chức. Nhưng luôn phải nhớ thanh bần là
đức hạnh căn bản của một tu sĩ Phật giáo.
***
Có rất nhiều chuyện cả ở Đạo lẫn Đời trong xã hội VN
hiện tại để TMH phản biện, phê phán với tinh thần xây dựng. Nhưng với tâm địa
kỳ nhông, mới hôm nào la hét làm “con đê
chắn sóng cho Đảng” TMH đã quay cổ “cắn” Đảng! Với TMH không có thực tế
khách quan mà thực tế chỉ là cái cớ cho TMH trưng ra, nhào nặn, bôi xóa, phóng
đại theo ý đồ bất hảo. Vì vậy mà với con mắt ác, TMH cho học thuyết Mác với chủ
trương chống lại sự bất công và nô dịch là “chủ
nghĩa duy ác” để đối lại với Đạo Phật mà TMH cho là “Đạo duy thiện”. Cũng là một trò chơi chữ lăng nhăng từ những khái
niệm triết học duy tâm, duy vật đây mà. Có điều viết vậy TMH lại tự chứng tỏ
mình mù tịt về Đạo Phật. Xã hội loài người luôn đã có và luôn sẽ có rất nhiều
người bất hảo thì dù các đạo, các học thuyết, các chính sách của các nhà nước
đều hướng đến điều thiện nhưng không có cái gì là “duy thiện” theo TMH cả. Để
ngăn chặn, tiêu diệt cái ác, nhà nước thì có luật pháp, Đạo Thiên Chúa thì có
rất nhiều điều nói về sự trừng phạt của Thiên Chúa, còn Đạo Phật, Phật Tổ từ bi
không trừng phạt, nhưng theo giáo lý, luật nhân quả đã thay ngài trừng phạt
những kẻ ác.
Bài đã dài nên chuyện đưa tượng Bác Hồ vào chùa thờ
theo TMH là trái Đạo đúng sai ra sao lại phải để số sau, và có lẽ là số kết cho
lần “tâm sự’ cùng “anh Hảo” kỳ này!
2-6-2017
ĐÔNG
LA