Thứ Ba, 13 tháng 6, 2017

Hoàng Nguyễn: NÀO THÌ MỞ RỘNG SÂN BAY!

         Cái vụ mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất xem có vẻ ngồ ngộ. Đầu tiên sao Bộ Quốc phòng lại xây sân golf ở sân bay? Rồi Bộ Quốc Phòng trả lời thẳng thắn, nhà nước đòi đất là sẽ trả lại ngay! Nhưng ông Bộ trưởng Giao thông trên diễn đàn Quốc hội cho mở rộng sân bay về phía sân golf là “không khả thi”. Có vẻ như có một nhóm lợi ích khủng thao túng vụ này quá? Nhưng mọi việc đã rõ như ban ngày có lẽ nào lại có một sự thao túng trắng trợn quá như thế? Thế là bọn kền kền báo chí chính thống lại bu vào, bọn lề trái lại “gâu gâu” nhặng lên. Chúng chửi ông Bộ trưởng Giao thông, chúng thách ông Phúc, Bà Ngân có dám “đụng” vào lợi ích của Bộ Quốc phòng không?
            Nhưng rồi xem cái bài này thấy nhiều chuyện nghe hơi nồi chỗ tưởng thế mà không phải thế, mỗi vụ việc hiểu được bản chất vấn đề không dễ!
            Xin trích đăng bài trên Fb của Hoàng Nguyễn, bài viết với ngôn ngữ theo tinh thần “hậu hiện đại” nhưng lý lẽ khá thuyết phục.
          13-6-2017
ĐÔNG LA

Nào thì mở rộng sân bay
Bần nông đang thi nhau ngoạc mõm ra chửi vụ Quân Đội chiếm dụng đất sân bay ở Tân Sơn Nhất gây ra tình trạng quá tải và tắc nghẽn giao thông. Dĩ nhiên theo thường lệ, bần nông chiếm đa số và bọn này thường ko có tư duy và suy nghĩ chỉ biết a dua theo lều báo…
Tất nhiên bần nông đang a dua theo mấy thằng trí thức cục phân ở mấy cái trường đại học Lừa (trên báo Tuổi Trẻ) đề nghị nên dẹp cái sân golf đi nhằm xây dựng thêm đường băng và mở rộng cho sân bay TSN lên phía Bắc. Vậy sự thật ra sao tôi sẽ phải thông đít cho lũ bần nông bớt a dua bầy đàn đi này:
Sự quá tải của TSN ko nằm ở vấn đề đường băng, bởi hiện tại mỗi năm TSN chỉ có khoảng 30 triệu lượt khách/năm. Con số này quá nhỏ so với sân bay Changi của Singapore (hàng đầu thế giới) mỗi năm tiếp nhận hơn 50 triệu hành khách (gần gấp đôi TSN); mà nó cũng chỉ có 2 đường băng (như TSN hiện tại). Như thế có bỏ sân Golf đi thêm 1 cái đường băng nữa cũng ko giải quyết dc vấn đề gì.
Bởi quá tải ở trong sân bay ấy là do sự quản lí điều hành yếu kém. Ví dụ hệ thống check in ở các sân bay hiện đại đều bằng máy hết rồi, mà giờ ở TSN vẫn dùng hệ thống check in chạy bằng ...cơm và rau thịt. Ấy là còn chưa kể việc kiểm soát không lưu, sắp xếp các chuyến bay thiếu khoa học, ko áp dụng công nghệ để tối ưu việc xử lí lưu lượng hành khác. Bởi vậy, lượng khách phải chờ check in, rồi bị kẹt lại bên trong sân bay rất lớn gây ra bức bối và khó chịu cho tất cả mọi người.
Như thế có mở rộng sân bay(lên phía sân golf), xây thêm đường băng cũng ko giải quyết được vấn đề gì hết vì vừa phí phạm tiền của mà ko xử lí dc vấn đề cốt lõi của sự qua tải bên trong của TSN. Còn nếu như thiếu chỗ đậu máy bay thì BQP cũng đã trả lại 21ha đất để xây thêm chỗ đậu máy bay ở phía Nam. Việc này hoàn toàn ko liên quan gì tới sân Golf phía Bắc cả.
- Bên trong là thế, còn cái tắc mà ng ta nói nhiều nhất ấy là bên ngoài. Tức là do sai lầm quy hoạch từ đầu của cả thành phố đã để cho sân bay TSN phát triển và xây dựng ngay trong trung tâm thành phố. Để rồi mọi con đường lớn xung quanh như Cộng Hòa, Nguyễn Kiệm v...v đổ dồn mọi loại xe cộ vào sân bay. Gây ra tắc đường cho toàn bộ người dân đi lại lưu thông trong khu vực này. Thực ra vào trong khu vực sân bay rồi ko tắc đường đâu nhé; mà tắc là ở khu vực thắt nút cổ chai xung quanh như cầu vượt Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn v...v cơ.
Giờ đây nếu tiếp tục mở rộng sân bay lên phía Bắc thì vấn nạn tắc đường này sẽ lại tiếp tục đe dọa những tuyến đường chính như Trường Chinh, Quang Trung v...v - đây là những tuyến đường bình thường đã cực kì tắc rồi. Mở rộng sân bay lên thêm phía Bắc thì chắc chắn các anh chị chuẩn bị tinh thần đem chăn gối, giường xếp, bàn chải, khăn rửa mặt mà ngủ luôn ngoài đường vì kẹt xe, tắc đường nhé.
- Bởi vậy, cái gọi là quá tải sân bay TSN phải hiểu ở đây là sự quá tải ở bên trong do điều phối, quản lí kém; và quá tải bên ngoài vì hệ thống giao thông công cộng xung quanh ko đáp ứng đủ cho 1 sân bay đặt ngay giữa lòng thành phố. Tất nhiên thế giới có nhiều thành phố họ đặt sân bay ngay trong trung tâm. Thế nhưng, hệ thống đường xá của họ phát triển, hiện đại; còn Sài Gòn thì đường nhỏ, chật hẹp. Vậy giờ tiếp tục mở rộng cái sân bay TSN lên phía Bắc thì sẽ chèo lên đầu nhau mà đi à ? Do đó, cái cần là bây giờ phải xây sân bay Long Thành để giảm tải cho thành phố SG đang quá kẹt xe. Tất nhiên bần nông cái đéo gì chả chửi, chúng chửi hết tất cả mọi thứ. Kẹt xe chửi, tắc đường chửi, xây sân bay mới để giảm kẹt xe, tắc đường cũng chửi.
Chúng mày có nhớ trc đây chúng mày chửi xây cao ốc trung tâm sẽ gây kẹt xe ko ? Thì giờ mở rộng sân bay thì dân chuyển sang đi máy bay trực thăng hết để tới sân bay nên ko gây kẹt xe hả ?
- Chính vì lí do như trên mà JICA(Đơn vị Nhật Bản cấp ODA cho VN). Đã khảo sát và thấy rằng mở rộng lên phía Bắc (khu vực sân Golf) hoàn toàn là bất khả thi và ko có lợi về kinh tế lẫn như xã hội - dkm đừng có tin lời mấy thằng chuyên gia ở mấy trường đại học rồi viện nọ, viện kia. Mấy thằng chuyên gia này nó có làm trực tiếp và nghiên cứu dự án như bọn JICA đâu ? Hay chúng nó chỉ ngồi ngoài nghe hơi nồi chõ rồi lấy cái mác chuyên gia của mình thông qua lều báo rồi lừa lũ bần nông để chửi hùa theo thôi.
Bản thân Bộ Quốc Phòng từ khi xây dựng sân Golf đã có bàn bạc với bộ Giao Thông về vấn đề này và thấy khu vực này để không, thì sẽ không mang lại tính kinh tế hiệu quả. Do đó, đã xây dựng khu vực sân Golf ở đây để kinh doanh, giải quyết việc làm, đem lại kinh tế thu nhập cho thành phố. Và bộ trưởng Phùng Quang Thanh nói rõ là nếu như Bộ Giao Thông và Chính Phủ cần đất để mở rộng thì BQP sẽ trả lại (chứ họ ko chiếm giữ).
- Việc xây sân golf ngay cạnh sân bay ko phải là điều lạ; vì đây là 1 vị trí đẹp đắc địa để kinh doanh sân golf. Như ở sân bay Changi cũng có sân golf cao cấp ở ngay cạnh để thu hút khách vào chơi . Hay như hình minh họa sân bay Don Mueang ở Thái Lan cũng xây hẳn sân golf ngay giữa đường băng, tiếng máy bay qua lại vừa nghe vui tai, gió máy bay thổi mát tung đít. Tất nhiên, chả thấy ai chửi thằng Sing, thằng Thái hay nhiều nhiều thằng khác nữa nó xây sân golf trong sân bay cả. Bởi đơn giản đó là đất thừa thãi, lại rộng rãi gần khu vực trung tâm xây sân golf lại chả đem lại lợi ích kinh tế hơn là để trống cho bọn chim bay qua ỉa free à ?
Fb Hoàng Nguyễn