Thứ Năm, 27 tháng 7, 2017

THĂM VÙNG ĐẤT THÁNH CỦA MỸ LẠI NHỚ “TRÂU GIỎI TOÁN” VÀ NHỮNG NGƯỜI BIỆN HỘ


ĐÔNG LA
THĂM VÙNG ĐẤT THÁNH CỦA MỸ 
LẠI NHỚ “TRÂU GIỎI TOÁN” 
VÀ NHỮNG NGƯỜI BIỆN HỘ

Trước khi đi Mỹ, tôi chỉ biết nước Mỹ có đục núi tạc tượng 4 vị tổng thống Mỹ, dựng “Tháp bút chì” làm đài tưởng niệm Washington, “cha già” của họ và xây đền tưởng niệm Lincoln, vị tổng thống lãnh đạo cuộc chiến chống lại phe ly khai miền Nam, cuộc Nội chiến Mỹ, bảo toàn lãnh thổ và  chính quyền Liên bang, người đã công bố Tuyên ngôn Giải phóng Nô lệ và vận động thông qua Tu chính án thứ Mười ba trong Hiến pháp Mỹ, chấm dứt hoàn toàn chế độ nô lệ ở Mỹ. 
Đó cũng là lẽ tất nhiên của một quốc gia cũng như VN ta thờ Bác Hồ và các anh hùng dân tộc vậy. Nhưng khi đến “vùng đất thánh”, tận mắt chứng kiến khu tưởng niệm quốc gia của Mỹ, tôi đã bị bất ngờ, bởi trước mắt là cả một quần thể đền, đài, tượng vĩ đại, trang trọng, sang trọng, được quy hoạch rất khoa học và mỹ học, trong một diện tích mênh mông, tươi mát bởi um tùm cây, mịn màng cỏ và hồ nước trải dài, nối với các trung tâm quyền lực nước Mỹ. Từ đền tưởng niệm Lincoln đến đài tưởng niệm Washington (ở giữa) đến điện Capitol nối nhau thành một trục đường thẳng. Nhà Trắng nối với Đài tưởng niệm Washington một đường vuông góc với trục đó. Có lẽ do nước họ lớn hơn, giầu hơn, tư duy họ cũng khoa học hơn nên họ đã làm tốt hơn chúng ta trong việc tôn vinh những giá trị thiêng liêng của đất nước. Vì vậy mà càng thấy cộng đồng mạng đã gọi Ngô Bảo Châu, “nhà toán học của chúng ta”, là “Trâu giỏi toán” là quá đúng khi viết: 
“Có quý mến ai thì mong họ sớm thoát khỏi vòng luân hồi, đừng bắt họ sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta”.
         Viết vậy Châu đã rất láo khi diễu cợt tất cả tình cảm của toàn bộ người dân Việt có lương tri, đồng thời phủ nhận luôn công lao của Bác Hồ đối với đất nước và tất cả các giá trị thuộc “sự nghiệp của chúng ta”. Dù hiện tại đất nước còn nhiều sai trái tệ nạn, nhưng so với 1945, dân ta còn trong vòng nô lệ, 2 triệu người chết đói, Ngô Bảo Châu không thấy xã hội VN bây giờ là hơn thì theo cách nói của tôi, Ngô Bảo Châu không phải ngu như trâu mà ngu như lợn, dù không biết lợn có ngu hơn trâu không?
Vậy mà vẫn có không ít người bênh vực Châu, kể cả bọn “nhân sĩ trí thức”, tinh hoa thì ít mà tinh ma thì nhiều!
Có người viết như thế này:
“nếu là người có hiểu biết nhất định về tư tưởng và giáo lý nhà Phật sẽ biết con người sau khi mất đi nếu “thoát khỏi vòng luân hồi” cũng đồng nghĩa với việc được “về” với cõi “niết bàn”, hay xứ “tiên cảnh”; và chỉ có những người với phẩm hạnh cao vời - những bậc chân tu đắc đạo mới mong “về” được cõi ấy. Như thế, ý của GS Châu ở đây là nếu chúng ta cầu mong cho thần tượng mình “thoát khỏi vòng luân hồi” chính là chúng ta đang thể hiện lòng tôn kính cao nhất và thánh thiện nhất dành cho họ; còn để họ “sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta” nghĩa là họ mãi mãi không được “siêu thoát”, vẫn trong bể trầm luân của kiếp người”.
Nói vậy là dốt, không hiểu cả Đạo lẫn đời, chỉ đúng khi Bác Hồ là một nhà tu hành. Vì “siêu thoát” chỉ có trong giáo lý Đạo Phật còn “sự nghiệp” thuộc về toàn bộ đời sống. Mà theo giáo lý thì “đời là bể khổ” nên với giáo lý “sự nghiệp” không có ý nghĩa gì. Nhưng thực tế “trường đời” luôn rộng hơn rất nhiều “trường tu” nên những giá trị thuộc về “sự nghiệp” luôn là giá trị với tất cả mọi người, kể cả những người đi tu. Vì một nước mà “sự nghiệp” không ra gì, loạn, thì những người đi tu có yên ổn mà tu để mong siêu thoát không? Chỉ có ngu mới không hiểu cái sự láo của Ngô Bảo Châu và biện hộ một cách khấp khểnh rằng “siêu thoát” khỏi “sự nghiệp” là đúng.
         Vậy mà ông GS Trần Đình Sử cũng trích dẫn ý trên rồi viết:
“Cụ dạy Cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, các ông lãnh đạo các cấp, ai cần kiệm liêm chính, ai chí công vô tư? Hay chỉ làm ngược lại. Vậy tư tưởng đạo đức sống mãi ấy là khẩu hiệu thật hay chỉ là lời nói suông? Cụ Hồ chỉ sống trong cái nhà sàn, còn các ông bây giờ thì chỉ mới cái chức trưởng ty mà đã bao nhiêu biệt phủ. Trên thực tế là tư tưởng của Người không sống nổi trong đám quan chức ngày nay vì nó khác nhau như nước với lửa, chứ đừng vội nói sống mãi”.
Còn Đỗ Minh Tuấn: 
“Ngô Bảo Châu viết:"Có quý mến ai thì mong cho họ thoát khỏi vòng luân hồi. Đừng bắt họ sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta!". Có những kẻ quy chụp câu đó là xúc phạm Cụ Hồ rồi nhân đó mà chửi bới như với thế lực thù địch về chính trị. Thật là ngu xuẩn! Cái này là Ngô Bảo Châu mượn Cụ Hồ để đánh giá chế độ hiện hành thôi!”.
Viết vậy cả Trần Đình Sử và Đỗ Minh Tuấn cố tình không hiểu ý láo của Ngô Bảo Châu mà do bất mãn cá nhân đã lái ý của Châu theo ý mình. Có điều cả Trần Đình Sử và Đỗ Minh Tuấn đều thuộc thể chế, có thể thua thiệt so với một số ít người nhưng so với rất nhiều người VN thì họ được ưu đãi rất  nhiều về danh và lợi. Họ là hội viên Hội Nhà Văn VN, tức thuộc vào hàng không phải nhân sĩ mà là danh sĩ. Có điều “hay” ở chỗ họ chỉ nhìn thấy cái sai, cái dốt của những người “hơn” họ, còn chính họ sai và dốt thế nào thì họ không thấy, như việc bênh vực "Trâu giỏi toán" chẳng hạn, nên họ đã tự biến thành những kẻ quấy rối, luôn đi ủng hộ sự sai trái và kể cả sự phạm pháp. Chính tôi đây cũng đã đôi lần viết.
Còn bây giờ, trước hết xin đăng một số hình ảnh về cách nước Mỹ tưởng niệm Washington và Lincoln, hai người được coi là có công đầu với nước Mỹ.
Los Angeles
26-7-2017
ĐÔNG LA