Thứ Ba, 25 tháng 7, 2017

KẾ HOẠCH CHO HÀNH TRÌNH KHÁM PHÁ NƯỚC MỸ

ĐÔNG LA
KẾ HOẠCH CHO HÀNH TRÌNH
KHÁM PHÁ NƯỚC MỸ

Sau nhiều thủ tục khá rườm rà, vợ chồng tôi được cấp visa vào Mỹ, vợ tôi nói:
         -Thằng Huy nó hỏi ba thích đi chơi ở đâu thì cho nó biết để nó sắp xếp. Nó bảo ba mẹ sang nghỉ ngơi ở nhà cô vú khoảng 1 tháng, nó và Lisa sẽ xin nghỉ phép vài tuần đưa mình đi chơi.
         Đi đâu, thích xem gì phụ thuộc vào trình độ và tâm tính của mỗi người. Khách du lịch nói chung thường thích đến những nơi danh lam, thắng cảnh nổi tiếng, tôi cũng vậy, nhưng tôi còn thích đến các trung tâm nữa, từ trung tâm chính trị, khoa học, văn hoá cho đến nghệ thuật, v.v… Vì trung tâm là bộ mặt của mỗi nơi, từ quy mô một thành phố cho đến phạm vi cả một quốc gia.
Vì vậy tôi nói:
         -Tôi cần đến Washington chụp một tấm ảnh trước Nhà Trắng và đến New York chụp một tấm ở tượng Nữ thần Tự do, còn lại tuỳ thời gian và tiền bạc, chỗ nào hay thì đi.
         Hồi thằng con còn ở VN, từ năm 1991, ông Trời đã bắt đầu cho tôi làm ra tiền, vợ chồng tôi cũng đã đưa hai đứa con đi khắp nơi, từ những quán ăn ngon, tấp nập ở Sài Gòn, ngồi trên ca-nô du lịch chạy dọc theo sông cho đến những cuộc du lịch gần khắp VN như: Vũng Tầu, Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang, Huế, Hà Nội…
Vợ chồng tôi gần như đã chăm lo hết mức cho hai đứa con nhưng không phải để ăn chơi mà để học, nên ngoài chuyện học hai đứa gần như không phải làm gì, đúng là thuộc dạng công tử, tiểu thư. May là chúng nó đều học được và không có tính đua đòi.
Vì vậy chúng tôi thật ngạc nhiên khi những người thân nói về con mình khi gặp nó ở Mỹ. Cậu mợ Hai nó cũng ở Sài Gòn, sang Mỹ trước vợ chồng tôi, về nói:
         -Thằng Huy bây giờ chững chạc lắm, không còn công tử như ở VN đâu, rất chịu khó “cày” làm tiền, biết tự lo cho mình và lo cho người khác.
         Vợ chồng ông anh con bà cô vợ tôi ở Mỹ thì nói với vợ tôi:
         -Thằng Huy nhà em từ VN qua mà được như  vậy là giỏi lắm đó, nhiều đứa sinh ở Mỹ cũng không bằng nó đâu. Không biết thằng con em nó có cái gì mà chị thích nó ghê đi!
         -Thì hai đứa con chị cũng giỏi mà.
         -Đấy là chúng nó sinh ra bên Mỹ, thằng Huy nhà em mà sinh bên Mỹ thì ai theo kịp nó?
         Chẳng ai không sướng cái lỗ tai khi người ta khen con mình như vậy. Dù rất biết để thích ứng và hoà nhập được với cuộc sống ở Mỹ như con tôi hiện tại là giỏi nhưng tôi vẫn nói với con tôi rằng khả năng của mỗi người là có hạn. Mình có được cái này cái kia không chỉ do mình mà còn do phúc phận của mình, do Trời Đất Tổ Tiên, ông bà, cô bác ở thế giới vô hình phù hộ. Ba là người từng trải, từng chứng kiến những người trên đỉnh quyền lực, danh vọng, giầu có, rồi đến thời điểm họ gặp những thảm cảnh khủng khiếp. Vì vậy cuộc sống bình yên, bền vững mới là quan trọng nhất. Con hãy ráng sống cho đúng, làm những việc đúng, việc có ích, việc tốt. Đến nay ba đã chứng nghiệm đúng là “Trời có mắt”, có “luật nhân quả”, gieo nhân lành thì gặt quả ngọt. Đừng tham lam, ích kỷ, sinh ra thủ đoạn, làm việc xấu; mọi cái có được sẽ không bền đâu!
         Nó bảo : “Biết rồi!”
         Xét cho cùng, so với con, cháu phần nhà tôi nó đúng là nhất nhưng thực tế nó lại thua. Bởi tất cả con, cháu tôi đều đã có nhà riêng, riêng thằng con vẫn phải ở nhà thuê. Lương nó bên Mỹ so với VN là rất cao, nhưng với một thằng mới ra trường mấy năm, để sắm nhà riêng, thì còn nhiều gian nan. Dù vậy nó vẫn chuẩn bị rất chu đáo để đưa ba mẹ một chuyến không chỉ tham quan mà là khám phá nước Mỹ. Biết mẹ không đi xa được nó đã mua sẵn một cái xe lăn và lên kế hoạch, đặt vé, đặt chỗ ở trước cho cả hành trình 4 người, từ Los Angeles bay đến Washington; từ Washington thuê xe hơi, nó lái đi Philadelphia thăm mẹ bạn gái nó ở nhà vợ chồng người chị ruột; từ Philadelphia đi New Yok; trả xe thuê tại đây; xong hành trình, từ New York trở lại Los Angeles bằng máy bay.
         Hôm nay khi viết những dòng này thì chúng tôi đã trở lại Los Angeles vài ngày. Hôm nay tôi đăng mấy hình ảnh về thằng con hồi nhỏ và hành trình bay ngang nước Mỹ. Trên máy bay thấy rất rõ, từ Tây sang Đông, địa lý nước Mỹ chuyển từ vùng cao khô cằn (một năm Cali chỉ rơi vài hạt mưa nhỏ) chuyển sang vùng đồng bằng ẩm ướt (ở Philadelphia và New York khí hậu y như Sài Gòn, trời luôn đầy mây và mưa bất chợt, rả rích). Máy bay bay qua thành phố Oklahoma, xuống sân bay Atlanta quá cảnh, rồi từ Atlanta bay đến Washington.
            Los Angeles
24-7-2017

ĐÔNG LA