Thứ Bảy, 2 tháng 9, 2017

THAM QUAN TƯỢNG NỮ THẦN TỰ DO

ĐÔNG LA
THAM QUAN TƯỢNG NỮ THẦN TỰ DO
Sau khi lên tầng 86 của toà tháp Empire để ngắm toàn cảnh New York, ngày hôm sau con trai đáp ứng nốt một trong hai yêu cầu chính của tôi là chụp  một cái ảnh trước Tượng Nữ thần tự do, quà của nước Pháp tặng nước Mỹ. Nhưng vé đặt trước là vào buổi chiều nên buổi sang chúng tôi đến thăm công trình tưởng niệm những người đã chết trong vụ khủng bố 11-9 ở cuối đảo Manhattan, gần vịnh có Tượng Nữ thần Tự do. Đến nơi thấy đó là hai cái hố vuông, bốn thành xây bằng đá hoa cương đen, trên mặt khắc chữ vàng tên những người tử nạn như Bức tường Chiến tranh VN. Có nguồn nước chảy liên tục từ phía trên cùng bốn bờ thành xuống. Công trình này giống như một số công trình nghệ thuật khác ở Mỹ, rất lớn, vật liệu rất tốt, rất đẹp. Chúng như những bài thơ tượng trưng, với những hình tượng rất đơn giản nhưng người nghệ sĩ lại chủ ý khơi gợi những ý nghĩa sâu xa nơi người thưởng ngoạn tuỳ theo sự liên tưởng của mỗi người. Nên vì thế mà cũng  tuỳ theo trình độ và tư chất của mỗi người sẽ thấy được những điều khác nhau. Với đầu óc viết sử như Phan Huy Lê và tư tưởng đổi mới như Nguyên Ngọc ở nước VN chúng ta thì tôi tin là không thấy cái… gì! Tôi cũng từng làm một số bài thơ kiểu như vậy mà người hiểu được những điều tôi cất giấu trong đó không ai khác chính là ông Nguyễn Quang Thiều! Với tôi hai cái hố đen đúng là hai cái hố tử thần, dòng nước tuôn chảy như để dập tắt đám cháy của vụ khủng bố cũng như làm mát những linh hồn bị chết cháy, mà theo tâm linh phương Đông, những người chết bất đắc kỳ tử khủng khiếp như vậy sẽ rất khó “siêu thoát” khỏi những cảm giác đau đớn đó.
         Tiếp theo, chúng tôi đến phố Wall, thăm trụ sở của Thị trường Chứng khoán New York, không ngờ trung tâm tài chính lớn nhất thế giới lại ở con đường nhỏ như thế! Đã đến trưa, hai đứa con kiếm trên điện thoại một quán gần đó để chiêu đãi  chúng tôi món Pizza Ý. Ăn xong, ngồi vạ vật khoảng tiếng đồng hồ ở công viên Battery, nơi có trạm khởi hành của những chuyến tầu chở khách du lịch đến thăm tượng Nữ thần Tự do trên Đảo Ellis ngoài cửa biển tại cảng New York. Có khá nhiều khách đợi như chúng tôi. Khoảng 1 giờ, trong cái nắng gắt của new York chúng tôi xếp hàng rồi lên tầu tiến thẳng ra đảo.
         Los Angeles
         1-9-2017

        ĐÔNG LA