Thứ Sáu, 12 tháng 1, 2018

BÀI HỌC ĐINH LA THĂNG

ĐÔNG LA
BÀI HỌC ĐINH LA THĂNG
Khi ông Đinh La Thăng mới lên chức Bộ trưởng Bộ GTVT, trên VietNam.Net, 07/11/2011, có bài “Tôi không lạ gì anh Đinh La Thăng". Đó là lời của ông Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội. Ông Vũ Mão cũng từng làm Bí thư thứ nhất TW Đoàn nên rất hiểu tính cách của tân Bộ trưởng Thăng, một người đã đi lên từ công tác Đoàn.
Ông Đinh La Thăng nhận chức đúng vào lúc nhiều bài toán giao thông rất nóng, đã có ngay những hành động như “trảm tướng”, “vi hành” bằng xe buýt, cấm cán bộ lãnh đạo của Bộ GTVT chơi golf... Khi được hỏi, ông Vũ Mão đã trả lời: 
“Đất nước chúng ta cần phải có những con người như thế”; “Tôi cho rằng, những gì có được ở Đinh La Thăng ngày hôm nay là cả một quá trình tích lũy, rèn luyện nhiều năm – quan trọng là ở chỗ đó và cũng phải thấy đây là kết quả của cả một quá trình đào tạo cán bộ lâu dài của Đảng, Nhà nước và Đoàn thể của chúng ta”; “Tôi nhớ lại quãng thời gian đầu những năm 80 của thế kỷ XX, Đoàn Thanh niên đã nhận lấy trách nhiệm tham gia vào Công trường xây dựng Nhà máy thủy điện Hòa Bình trên Sông Đà … Từ một cán bộ trẻ tuổi, sau gần 10 năm, anh Thăng đã trở thành một cán bộ giỏi về chuyên môn và tích cực tham gia vào công tác Đoàn, rồi trở thành Bí thư Đoàn thanh niên Tổng Công ty Xây dựng Sông Đà – một Thủ lĩnh Thanh niên tiêu biểu trong cả nước. Tính quyết đoán của Đinh La Thăng ngày hôm nay được hình thành từ ngày ấy”; “Có thể nói, tôi không lạ gì anh Thăng hay những ai biết tới anh ấy từ gần 30 năm về trước thì sẽ thấy được ở Bộ trưởng giao thông sự thông minh, trẻ trung, nhạy cảm, vui tính, đôi khi hài hước và đồng thời trong công việc thì mạnh mẽ và quyết đoán”.
Chưa dừng lại chức Bộ trưởng Bộ giao thông, Đinh La Thăng còn lên Bộ Chính trị, làm Bí thư TP HCM. Với sự đánh giá của ông Vũ Mão ở trên, tôi không phải thanh tra Chính phủ, không thể biết chuyện ở PVN nên từng nghĩ Đinh La Thăng là hình mẫu của một Tổng Bí thư tương lai.
***
Nhưng rồi thật đau lòng thấy hình ảnh một người từng đến đâu cũng tiền hô hậu ủng nay tay bị còng, cúi đầu, mặt u tối. Leo cao thì ngã đau, Đinh La Thăng là phạm nhân ở vị trí cao nhất nên chính là người đau nhất, là người nên tôi cũng thấy được nỗi đau ấy. Nhưng quân pháp bất vị thân, một đất nước không có luật pháp thì tai hoạ sẽ giáng xuống đầu muôn dân.
Trên những trang chống phá Việt Nam cho việc bắt Đinh La Thăng là do thanh trừng phe cánh, trả thù nhau. Nhưng thực tế chẳng có Đảng nào lại muốn bắt tù đồng chí của mình bởi việc đó cũng chứng tỏ đảng mình có sai trái yếu kém, cũng như chẳng có ai mong mình bị bệnh để trị bệnh vậy.
Thực tế, là lãnh đạo PVN từ 2005 đến 2011, ông Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm về những sai phạm của PVN, đã để nhiều khoản đầu tư của Tập đoàn bị tổn thất, khó thu hồi với tổng số tiền rất lớn.
Cụ thể:
-Ông Thăng từng ký ban hành Nghị quyết số 233 dẫn đến việc chỉ định nhiều gói thầu trái pháp luật.
-Ông Thăng đã vi phạm khi ký việc góp vốn tại OceanBank gây thiệt hại rất nghiêm trọng cho PVN.
-Ông Đinh La Thăng cũng phải chịu trách nhiệm trong việc đầu tư phân tán, dàn trải, thiếu kiểm tra dẫn đến tình trạng một số dự án phải dừng, giãn, hoãn tiến độ, thua lỗ kéo dài, gây thất thoát, lãng phí, mất vốn đầu tư, gây hậu quả rất nghiêm trọng (ví dụ như Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyester Đình Vũ và các dự án nhiên liệu sinh học), v.v…
***
Vì đâu nên nỗi? Một người có nhiều đức tính tốt, có học, có bằng cấp cao, được tín nhiệm, sao giờ phải đau đớn như vậy?
Theo tôi Đinh La Thăng là nạn nhân của chính mình đồng thời là nạn nhân của những yếu kém của xã hội VN nói chung mà tiện nhất người ta gọi là “lỗi hệ thống”. Đó là công tác cán bộ, cái tình trạng rất nhiều người ghế nào cũng ngồi được, việc nào cũng lãnh đạo được, nhưng cụ thể làm được những thành quả gì có ích cho dân, cho nước thì không cần biết. Có thời kỳ dài có hậu hoạ chỉ người làm trực tiếp chịu còn lãnh đạo vô can. Trình độ con người VN còn yếu kém ở tính chung chung, chuộng hình thức, chuộng số lượng, thích nổ (hô khẩu hiệu) mà Đinh La Thăng có thể là điển hình của mẫu người đó.  Khốn nạn cho Thăng ở chỗ đã đến lúc xã hội buộc phải chỉnh đốn nếu không sẽ loạn. Từng phúc rất lớn cho Thăng khi được rơi vào hũ gạo lớn nhất của đất nước nhưng rồi lòng tham đã biến phúc đó thành hoạ. PVN là đơn vị kinh tế, là làm ra sản phẩm, liên quan đến đầu vào, đầu ra, đến lỗ hay lãi, nó cần khoa học công nghệ để làm ra sản phẩm, cần trình độ kinh doanh để buôn bán có lãi. Thực chất Đinh La Thăng có tính thủ lĩnh, nổ, phong cách công trường, hoàn toàn không phù hợp làm lãnh đạo một đơn vị kinh tế như PVN. Nhưng làm sao người ta có thể từ chối khi rơi vào một hũ gạo như vậy? Một cám dỗ quá lớn mà Đinh La Thăng không thể vượt qua.
 Vì vậy từ “nhân” quá ngọt lành nhưng Đinh La Thăng lại gặt được “quả” quá cay đắng! Thương thay!!!
12-1-2018
ĐÔNG LA