Thứ Ba, 9 tháng 1, 2018

GIÁM KHẢO PHAN ANH VÀ KẾT QUẢ CUỘC THI HOA HẬU

ĐÔNG LA 
GIÁM KHẢO PHAN ANH VÀ
KẾT QUẢ CUỘC THI HOA HẬU

Cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ VN đã khép lại nhưng sự om sòm lại mở ra vì kết quả không được dư luận đồng tình. Sự miệt thị phỉ báng tân hoa hậu như Đào Tuấn ở báo Lao Động cần phải bị xử phạt thích đáng nhưng mọi người vẫn có quyền bình luận.
Trước hết cần phải hiểu thi hoa hậu là thi sắc đẹp, trong những người đẹp lại chọn ra người nào có tâm hồn đẹp nhất, nhận thức tốt nhất, người đó sẽ là hoa hậu. Một gương mặt đẹp là phải hài hòa, thanh thoát, thần thái phải toả sáng và thân thiện, nói chung tiêu chuẩn chung của cả thế giới là thế, người ta chọn hoa hậu trong các hoa hậu cũng là thế. Có trường hợp người ta chọn sự độc đáo, có chút phá cách, nhưng tổng thể vẫn phải giữ được sự hài hoà và thân thiện. Tiếc là tân hoa hậu VN không đạt yêu cầu không phải do da đen mà gương mặt rất không hài hoà và thần thái rất không sáng. Còn về nhận thức thể hiện qua câu trả lời của cô thì cô không phải sai mà quá sai. Ý cô đại khái cho mạng xã hội có tiêu cực thì theo cô không lên mạng nữa. Mỗi bước phát triển của nền văn minh luôn có phản ứng phụ, người có nhận thức đúng là cần phải đưa ra biện pháp ngăn chặn phản ứng phụ và phát huy tối đa mặt tích cực, còn như ý tân hoa hậu thì có khuynh hướng trở về thời tiền sử.
Ban giám khảo giải thích theo tinh thần vọng ngoại cũng rất sai vì tổng thể các cuộc thi trên thế giới cũng không dựa trên tiêu chuẩn như thế, khách mời Dayana Mendoza, một hoa hậu của hoa hậu gương mặt cũng rất hài hoà, rất đẹp và toả sáng. Tiếc là ý của cô ta lại không sáng suốt khi lựa chọn người không đẹp làm hoa hậu, phải chăng cô “ngán” sắc đẹp VN sẽ “dìm hàng” cô?
Một thời một số người cũng muốn đổi mới văn chương theo tinh thần vọng ngoại như thế, họ đã lộn ngược mọi thứ để mong đợi những tổ chức nước ngoài muốn VN loạn “giải ngân”!
Vì vậy chúng ta cần phải chọn hoa hậu VN theo tiêu chuẩn VN, còn các cuộc thi ta chưa có kết quả vì khả năng của các hoa hậu VN chưa đạt, cần phải phấn đấu, chứ không phải do họ không có nét góc cạnh, gồ ghề như nước ngoài. Thái Lan, Trung Quốc, Philipin vẫn có người chiến thắng trong các cuộc thi hoa hậu thế giới đó thôi!
Ban giám khảo thế nào thì kết quả cuộc thi tất sẽ là như thế. Tôi từng ngạc nhiên khi ông Dương Trung Quốc làm giám khảo cuộc thi hoa hậu lần trước, còn lần này lại ngạc nhiên nghe tên Phan Anh. Vậy Phan Anh là ai xin đăng lại bài này:

ĐÔNG LA
TẠ BÍCH LOAN “ĐẤU TỐ” PHAN ANH
“RẬN” CẮN BÍCH LOAN

Khi chuyện MC Phan Anh chia sẻ video xạo khảo nghiệm hai con cá nhỏ chết do nước biển ô nhiễm chỉ là chuyện vặt, tôi không để ý, nhưng tìm hiểu thấy Phan Anh trước đó đã  gọi những người phê phán mình khi ca ngợi Hoàng Mỹ Uyên là “thành phần bị tẩy não sao mà đông đến thế?”, tôi thấy “thằng này láo!”, nên cũng lại “có cảm hứng” viết bài này.
Từ chuyện chia sẻ của Phan Anh trên facebook, Tạ Bích Loan đã thực hiện chương trình “60 phút Mở” trên VTV với các câu hỏi: “Chia sẻ trên mạng xã hội để làm gì? Bạn nhấn những nút like, những nút chia sẻ trên mạng facebook để làm gì? Đó là câu hỏi của chương trình 60 phút mở ngày hôm nay”:
          Lập tức dư luận nổi sóng, phía lề trái lu loa cho Tạ Bích Loan là đấu tố Phan Anh và cô đã bị cộng đồng “rận” cắn.
Khi biết người dân và cơ quan liên quan tố cáo video của VTC là xạo, sau chương trình, Phan Anh đã tự biện hộ “tôi không khẳng định chuyện đúng/sai của clip cá chết”, ông Hồng Thanh Quang bảo Phan Anh ngụy biện vì anh không tin, không khẳng định thì chia sẻ làm cái gì?Phan Anh cho hành động của mình là “Mình thực hiện quyền bình thường của một công dân”. Đúng rồi, bạn hoàn toàn có quyền thực hiện quyền công dân nhưng làm sai phải chịu trách nhiệm, như ai cũng có quyền đi lại trên đường nhưng phải theo luật giao thông, nếu không bạn có thể bị phạt, hoặc tệ hơn, xe nó có thể húc cho toi mạng!
“Nhiếp ảnh gia” Na Sơn bênh Phan Anh: "Tôi phải tin VTC chứ vì đó là nguồn tin chính thống ".
Yêu nhau như thế bằng mười hại nhau, vì tin như thế là “mù quáng” vì thực tế không phải cứ “chính thống”, cứ “tin của TH nhà nước” là đúng, như chuyện một chương trình trên VTV có bức vẽ Thủ đô Hà Nội nằm tận bên Trung Quốc chẳng hạn. 
Còn Tạ Bích Loan đã rất đúng khi nói về Phan Anh “với những người có một lượng người theo dõi, lượng fan hâm mộ lớn như Phan Anh, mỗi chia sẻ nếu như nó không đúng thì nó sẽ gây một tác hại rất lớn”.
Một “rận” bênh Phan Anh đã “cắn” Bích Loan thế này: “Vì lợi ích xã hội nên cần phải hạn chế các quyền tự do cá nhân là lập luận mà những người theo chủ nghĩa Công lợi thường xuyên sử dụng”. Bênh thế là sai vì không ai cấm “quyền tự do cá nhân” cả, chỉ cấm những việc làm sai mà thôi!
***
Với thời đại tràn ngập thông tin hiện nay, tiếp nhận và tỏ thái độ với thông tin tùy thuộc tâm và trí của mỗi người, kẻ xấu thì thích tin xấu, những tin tức liên quan đến các lĩnh vực trí thức thì muốn hiểu cho đúng lại cần phải có trình độ.
Trước khi chia sẻ video xạo khảo nghiệm cá chết của VTC, Phan Anh, với quan điểm ‪#‎Đừngimlặng, cũng đã viết:
Hôm nay, ngày của Mẹ!
Và đây là hình ảnh bạn @Hoàng Mỹ Uyên, một người mẹ đã xuống đường ôn hòa, thể hiện tiếng nói của mình đòi hỏi môi trường sạch, đòi hỏi sự minh bạch.. cho: trước mắt là tương lai con cô ấy có cuộc sống trong lành hơn, an toàn hơn. Và tương lai đó có cả những đứa trẻ của tôi, của bạn. Nhưng cô ấy, một người phụ nữ đã bị đàn áp, bé Saphie bị giật khỏi vòng tay mẹ trong nỗi khiếp sợ…
Nhưng trong mọi trường hợp thì tôi nghĩ chính quyền, những người "đầy tớ của dân" lúc nào cũng phải chủ động bảo vệ nhân dân bằng mọi cách”.
Hoàng Mỹ Uyên, biệt danh là Ubee Crazy, chủ của một quán cà phê ở Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh), một người mẹ bất nhân vì đã mang cả con trẻ diễn trò trong vụ quấy rối nhân danh biểu tình vì môi trường, để làm công cụ truyền thông cho lực lượng chống phá đất nước.
Gọi là vụ quấy rối vì chính VTV đã phát một chương trình thông tin những ý kiến của những cơ quan chức năng:
“Chính trong lúc chính quyền, doanh nghiệp và người dân cả nước đang hướng về khúc ruột miền Trung với tất cả tấm lòng và trách nhiệm để sẻ chia đồng cảm thì một số đối tượng xấu cơ hội … đã và đang tìm cách lợi dụng vụ việc để thực hiện ý đồ chống phá bằng cách xúi giục, kích động, gây mất ổn định. Nỗi đau của biển, thiệt hại của bà con ngư dân và khó khăn chung của đất nước, một lần nữa lại trở thành cái cớ cho những mưu đồ đi ngược lại lợi ích của dân tộc”.
Vậy Phan Anh ủng hộ vụ quấy rối trên thì là người như thế nào? Tệ hơn nữa Phan Anh đã  gọi những người phê phán sự dốt nát và sai trái của mình là “thành phần bị tẩy não sao mà đông đến thế?” y như giọng điệu mà cộng đồng mạng gọi là “rận”!
Vậy Phan Anh có còn tư cách làm một MC của một cơ quan truyền thông lớn và quan trọng nhất của đất nước là VTV không khi cố gắng phấn đấu để trở thành một con “rận” như vậy?
***
Quan điểm #‎Đừngimlặng của Phan Anh rất đáng khuyến khích. Nhưng như các cụ dạy “Biết thì thưa thốt, không biết dựa cột mà nghe”. Hiện tại, không chỉ “tin của TH nhà nước” sai mà trên diễn đàn, ngay ý kiến của rất nhiều người có địa vị, có danh tiếng, mang danh nhân sĩ, trí thức, tức tầng lớp tinh hoa của xã hội, cũng còn sai be bét. Với xã hội ta hiện cũng còn nhiều tệ nạn, sai trái, yếu kém. Vì vậy rất cần sự phản biện. Có điều phản biện lại khó vì anh muốn chỉ ra được cái sai của người khác anh phải giỏi hơn, còn phản biện với động cơ xấu rất dễ thành phản bội!
Tự tin là tốt, nhưng Phan Anh với trình độ tốt nghiệp Đại học Công đoàn, du học 1 năm bên Mỹ nhưng lại “tự thú”: “Nhưng đó cũng là khoảng thời gian duy nhất cho đến nay tôi cảm thấy tiếc và hối hận bởi tôi quá mải chơi nên không thu lượm được những gì tôi mong ước”.
Vậy để có quan điểm về ô nhiễm môi trường cho đúng, và không chỉ về môi trường mà còn nhiều vấn đề lớn lao, cao xa khác, thì quá tầm hiểu biết của Phan Anh rất nhiều, vậy Phan Anh muốn #‎Đừngimlặng thì hãy cẩn thận!
Riêng tôi khuyên Phan Anh nên lợi dụng cái mẽ ngoài của mình để thể hiện mình trong các lĩnh vực phù hợp thì được, còn với những lĩnh vực cần tri thức thì nên “dựa cột mà nghe’ thì tốt hơn.
Nhưng riêng tôi, về cái diện mạo nổi tiếng đẹp trai của Phan Anh vẫn có hai điều gờn gợn, như có lần tôi viết về cái tà khí trong mắt “em” Thu Uyên vậy. Thứ nhất mắt Phan Anh hơi trắng, thứ hai môi hơi mỏng. Mà các cụ nói “mỏng môi thì hay hớt”!
          2-6-2016

          ĐÔNG LA