Thứ Ba, 20 tháng 2, 2018

ĐỐI THƠ NGUYỄN QUANG THIỀU- NHỮNG KẺ CƠ HỘI


ĐÔNG LA
ĐỐI THƠ NGUYỄN QUANG THIỀU-
NHỮNG KẺ CƠ HỘI

Trang http://www.tintuchangngayonline.com/ hiện là trang số 1 chống Việt Nam, tôi hơi e ngại khi gần đây thấy thỉnh thoảng xuất hiện bài của ông “cựu bạn thân” Nguyễn Quang Thiều, đương kim Phó Chủ tịch Hội Nhà Văn Việt Nam. Mới nhất trang này in bài thơ Kẻ-phản-bội-tổ-quốc của Thiều. Thiều viết bài nhân ngày xảy ra cuộc chiến Biên giới phía Bắc, khi TQ xâm lược VN. Thiều cho hiện có thực trạng Trung Quốc khống chế Việt Nam bởi những nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân mà tôi thấy nếu có thực thì thật lo ngại cho vận mệnh của đất nước: “Mà bởi có những kẻ phản bội dân tộc/ Lại thường đứng lẩn trong nghi lễ của sự trung thành”.
Có thể do là người nổi tiếng, quan hệ rộng, lại từng là công an, Thiều có những chứng cớ về những sự phản bội nói trên. Có điều với chiến lược ngoại giao đa phương, VN hiện coi quan hệ với TQ là quan trọng nhất, vậy thế nào là phản bội? Cứ bắt tay với TQ là phản bội thì tất cả từ TBT Nguyễn Phú trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, v.v… đều là phản bội tất!
***
Tôi từng có mối quan hệ rất thân thiết với Nguyễn Quang Thiều y như với cô Vũ Thị Hoà bây giờ. Hồi ấy Thiều nổi tiếng sớm, có nhiều người ganh ghét nên bị “đánh” tơi bời, nhất là bởi Trần Mạnh Hảo và Đỗ Hoàng. Tôi cũng đã viết bài bảo vệ Thiều y như với cô Hoà bây giờ. Cũng như cô Hoà Thiều không hề nhờ tôi, tôi viết trước hết vì lẽ phải, thứ hai là vì thái độ thân tình của Thiều và gia đình Thiều đối với tôi. Ra Hà Nội Thiều thường chở tôi về nhà ở Hà Đông, Thiều bảo “Trong số rất nhiều bạn bè của tôi, ông là người vợ tôi quý nhất”; khi vợ Thiều giặt đồ cho tôi, tôi ngại, Thiều bảo: “Ông không có gì phải ngại, ông là một thành viên của nhà tôi”. Vì tình cảm đó mà tôi đã hết lòng vì Thiều, tôi thường cố bình thơ Thiều về hướng tốt đẹp dù rằng Thiều thường làm thơ tượng trưng, nói chung chung, hiểu theo hai hướng ngược nhau đều được. Tôi cũng tuỳ Thiều để Thiều chở đến những chỗ mà tôi phải chạm mặt với những người như Phạm Xuân Nguyên, Bảo Ninh, Nguyễn Huy Thiệp, v.v…
            Vì vậy, hôm nay chính là lần đầu tiên, thú thật là không vui gì khi tôi phải bước ra khỏi tình cảm riêng tư, viết những ý nói thẳng nói thật, ngược với nhận thức của Nguyễn Quang Thiều.
Theo tôi nguyên nhân chính việc TQ tiến hành cuộc chiến xâm lược Biên giới phía Bắc nước ta là do ta không theo Trung Quốc để chống Liên Xô, sau giải phóng ta lại đánh tư sản mại bản mà đa số là Ba Tàu Chợ Lớn, chứ hoàn hoàn không phải do phía Việt Nam ta có những kẻ phản bội đất nước làm gián điệp cho Tàu. Sau cuộc chiến Biên giới, đất nước chúng ta bị đẩy đến tận miệng vực của sự sụp đổ, lạm phát tăng gần 800%, ta buộc phải chủ động xin và rất khó quan hệ của ta mới được bình thường hoá trở lại với TQ. Quan hệ với TQ hôm nay nằm trong chiến lược ngoại giao đa phương vì sự tồn vong, ổn định và phát triển của đất nước chứ hoàn toàn không phải là do có thế lực thân Tàu, phản bội đất nước. Với TQ ta cũng “khép lại quá khứ hướng đến tương lai” như đối với Pháp, Nhật và Mỹ. Vì vậy tất cả những việc làm cố ý khơi lại cuộc chiến Biên giới để chống TQ, chống lại đường lối ngoại giao của ta là những việc làm sai trái!
Tôi không thấy những kẻ phản bội như Thiều thấy mà chỉ thấy có rất nhiều kẻ cơ hội, đón gió, trở cờ, chính vì cơ hội chúng mới đích thị là những kẻ phản bội thứ thiệt. Vì vậy mà có bài thơ dưới đây.
20-2-2018
ĐÔNG LA 

ĐÔNG LA
NHỮNG KẺ CƠ HỘI

Có những kẻ nhân danh đổi mới văn chương,
Để  phỉ nhổ cuộc chiến giải phóng dân tộc.
Chúng miêu tả Vua Quang Trung như tay du côn, cho Nguyễn Ánh mới là nòi vương giả.
Chúng tôn vinh tác phẩm cho đội quân anh hùng của ta toàn là hiếp dâm, bài bạc, hút xách, hành lạc tập thể, chôn sống tù binh…
Chúng ca ngợi tác phẩm lộn ngược luân thường đạo lý, lộn ngược thẩm mỹ; bôi bẩn, diễu cợt lãnh tụ.
Coi dơ bẩn, tục tĩu là ngôn ngữ đích thực của thơ ca.
***
Có những kẻ nhân danh đổi mới lịch sử,
Để xoá nhoà ranh giới của chính tà, thiện ác.
Chúng cho Nguyễn Ánh “cõng rắn cắn gà nhà”, “Rước voi về giày mả tổ” là anh hùng;
Tiêu diệt được triều đại Quang Trung là công thống nhất đất nước.
***
Có những kẻ cho 100 năm Pháp đô hộ Việt Nam là có công khai hoá.
Chúng cố quên hai câu ca dao “Bán thân đổi mấy đồng xu/  Thịt xương vùi gốc cao su mấy tầng”.
Chúng cố bịt mắt để không thấy Pháp bắt những ông vua yêu nước đi đầy;
Xoá tên nước Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Khi Mỹ thế chân Pháp tại VN;
Chúng cũng không thấy chất độc da cam vặt trụi những cánh rừng, B52 “trải thảm” bom Thủ đô Hà Nội, v.v…
***  
Chúng chính là những kẻ khi những kẻ thù lớn nhất là Pháp, Nhật, Mỹ đã trở thành bè bạn;
Chúng lại tìm cách thù địch với đất nước mình.
Khi những kẻ thù lớn nhất là Pháp, Nhật, Mỹ đã tự nhận ra sai lầm;
Chúng lại tìm cách biện hộ cho họ.
Với chúng chỉ có TQ trong cuộc chiến tranh Biên giới vài ngày là độc ác.
Vậy chúng là ai?
Khi chúng lại là những người thành đạt, thành danh trong chính thể chể hiện tại.
Phải chăng?
Chúng có danh nhưng danh chưa vang bằng giải Nobel.
Chúng có chức nhưng chức chưa to bằng thủ tướng, tổng thống.
Chúng đã giầu nhưng chưa giầu bằng đại tỷ phú.
Vì thế cho nên.
Khi không thể đạt được tham vọng bằng chính đạo thì chúng đã theo tà đạo.
Những kẻ, hôm nay tôi phải chỉ ra đích danh: BỌN ĐÓN GIÓ TRỞ CỜ!
Nói cho gọn chúng chính là BỌN CƠ HỘI!
***
Chúng nhân danh đổi mới văn chương để cơ hội.
Chúng nhân danh đổi mới lịch sử để cơ hội.
Chúng nhân danh hoà hợp dân tộc để cơ hội.
Chúng nhân danh đấu tranh cho dân chủ tiến bộ để cơ hội.
Chúng nhân danh chống tham nhũng để cơ hội.
Chúng chống Trung Quốc để cơ hội.
Chúng làm văn nô ca ngợi Mỹ, ca ngợi phương Tây để cơ hội.
Chúng chống Formosa để cơ hội.
Chúng nhân danh bảo vệ dân oan để cơ hội …
***
Còn tôi không phải vì mất chức, mất quyền, mất danh lợi và bổng lộc;
Sao lại đi chống lại chúng?
Tất cả chỉ vì một lẽ giản đơn.
Nếu những kẻ tham, ác và dốt nát như chúng được như ý,
Thì đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta sẽ loạn!
20-2-2018
ĐÔNG LA