Thứ Ba, 20 tháng 3, 2018

PHẠM THỊ ĐOAN TRANG CHO CHẾ ĐỘ VN HIỆN LÀ “CÔNG AN TRỊ”


ĐÔNG LA
PHẠM THỊ ĐOAN TRANG CHO CHẾ ĐỘ VN
HIỆN LÀ “CÔNG AN TRỊ”

Cuốn “Chính trị bình dân” của Phạm Thị Đoan Trang đã xuyên tạc, phóng đại để công kích lực lượng bảo vệ an ninh đất nước, lực lương công an, cho chế độ xã hội Việt Nam không chỉ là “toàn trị” mà còn là “công an trị”.
Trang 452  có đoạn:
“Đặc trưng của chế độ công an trị hay nhà nước cảnh sát là:
-Lực lượng công an phát triển rất hùng mạnh về quân số.
-Công an được hưởng đặc quyền đặc lợi, hoạt động ngoài sự giới hạn của luật pháp, có thể nói là đứng trên luật pháp.
-Công an nắm quyền lực hành pháp không giới hạn, không bị kiểm soát, và có thể sử dụng tùy tiện, không phải chịu trách nhiệm giải trình trước bất kỳ lực lượng nào khác trong xã hội (công chúng, báo chí, quốc hội hay tòa án).
-Công an can thiệp và kiểm soát tiến trình chính sách.
-Công an can thiệp và kiểm soát mọi khía cạnh của đời sống dân sự, bằng các biện pháp nghiệp vụ như theo dõi, nghe lén, quay phim trộm, quay phim công khai.
-Các quyền tự do dân sự bị bóp nghẹt.
Ví dụ về các nhà nước cảnh sát, có thể kể đến Đông Đức cũ (CHDC Đức), và chính Việt Nam thời cộng sản (CHXHCN Việt Nam).
Các bạn chú ý điểm giống nhau lớn giữa chúng là ở cả hai loại xã hội này, các quyền tự do dân sự đều bị bóp nghẹt. Đó là những nhân quyền mà người dân có trong quan hệ của họ với nhà nước, tức là các nhân quyền để bảo vệ người dân khỏi sự can thiệp tùy tiện của nhà nước, ví dụ: tự do ngôn luận, tự do tôn giáo và lương tâm, tự do  đi lại, tự do tụ tập, tự do hiệp hội.
Khi quyền lực được tập trung cao độ vào một người hoặc một nhóm người ở cương vị lãnh đạo, và các quyền tự do dân sự bị siết chặt, quốc gia có thể đã trở thành độc tài quân sự hoặc độc tài công an trị”.
***
Trước hết chúng ta phải thừa nhận với nhau rằng lực lượng công an cũng như các lực lượng và mọi lĩnh vực khác trong xã hội VN còn những yếu kém, sai phạm, kể cả phạm pháp. Nhiều công an ở cấp cơ sở, địa phương có chuyện lạm quyền, hành dân. Nhưng nhìn tổng thể một đất nước từng bị xoá tên, bị các nước lớn xâu xé, phân chia, ngăn cách, lòng người chia năm, xẻ bẩy, thù hận ngút trời; an ninh trật tự vẫn luôn được giữ gìn, xã hội luôn giữ được ổn định và xu hướng phát triển; suốt gần một nửa thế kỷ sau ngày thống nhất đất nước không hề có một tiếng bom khủng bố, một cuộc bạo loạn xảy ra; so với các nước phát triển nhất, lực lượng an ninh được công nghệ cao trang bị tận răng như Mỹ, Đức, Anh, Pháp, v.v… khủng bố vẫn luôn xảy ra, thì công an Việt Nam đúng là trên cả tuyệt vời!
Dù vậy những ngày hôm nay chúng ta rất tiếc cho lực lượng công an khi đọc những thông tin về một vụ việc đang nung nóng đỏ dư luận những ngày hôm nay:
Trên VietNamNet viết:
“Vào ngày chủ nhật, 11/3/2018, Ban Bí thư, dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã họp, nghe báo cáo về vụ án đánh bạc xuyên quốc gia bằng công nghệ cao, có liên quan đến cán bộ thuộc lực lượng Công an. Ngay chiều hôm đó, cơ quan an ninh điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố bị can, bắt tạm giam nguyên Cục trưởng Cục phòng chống tội phạm công nghệ cao, Bộ Công an, thiếu tướng Nguyễn Thanh Hoá”.
Còn nhớ hồi vụ án trùm xã hội đen Năm Cam cũng có những tướng tá công an, thậm chí ở cấp cao hơn vụ đánh bạc này, “tay nhúng chàm” cũng đã bi kỷ luật.
Vì vậy Phạm Thị Đoan Trang cho chế độ VN hiện là “chế độ công an trị  là “Công an được hưởng đặc quyền đặc lợi, hoạt động ngoài sự giới hạn của luật pháp, có thể nói là đứng trên luật pháp”, v.v… thực sự là một sự xuyên tạc trắng trợn, bố láo và mất dậy, hoàn toàn dư tiêu chuẩn đi tù, chỉ e rằng một người xấu cả người cả nết như cô ta sẽ làm đến cả chốn tù tội cũng sợ bị lây nhiễm.
Los Angeles
19-3-2018
ĐÔNG LA