Chủ Nhật, 1 tháng 4, 2018

NGUYỄN QUANG A VÀ VỤ ĐINH LA THĂNG VỚI OCEANBANK


ĐÔNG LA
NGUYỄN QUANG A VÀ VỤ
ĐINH LA THĂNG VỚI OCEANBANK

Đinh la Thăng đã leo quá cao chỉ cần mất chức là “ngã đã quá đau rồi”, vậy mà đã tù nay còn chồng thêm tội, cộng thêm chuyện riêng con gái vì mình “ham phấn đấu” mà tật bệnh, cha đau khổ vì mình mà chết tức tưởi, thử hỏi số kiếp một con người như vậy đau khổ biết bao nhiêu? Tôi không phải bọn chữ nghĩa xôi thịt nên không bao giờ ca ngợi những người như Đinh La Thăng khi ưu thời và nay cũng càng không muốn đạp thêm khi người ta đã ngã ngựa, vậy mà vẫn phải viết. Bởi Đinh La Thăng trong Vụ Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) mất 800 tỷ đồng khi góp vốn vào Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) đã như miếng mồi lớn cho bọn kền kền dân chủ và trí thức cấp tiến giả cầy bu vào lu loa quấy rối, làm loạn. Không xử tham nhũng thì chúng cho là nhà nước bao che, dung túng; xử thì chúng cho là các ông lãnh đạo thanh trừng lẫn nhau. Cũng y như chuyện ông Nguyễn Phú Trọng đi thăm TQ chúng cho là ôm chân TQ, nhưng khi ông đi thăm Mỹ chúng cũng chống luôn, và ngay mấy ngày mới đây thôi khi ông đi thăm Pháp chúng lại chống nữa. Vì vậy cãi lý với chúng thì đúng như các cụ nói “cãi với cái đầu gối còn hơn”, để pháp luật nói chuyện với chúng là đúng nhất.
Với bản án như mới tuyên cho Đinh La Thăng chúng cho việc xử án chỉ là hình thức, toà đã kết tội không theo lý lẽ, luật lệ gì.
Nguyễn Quang A trong  bài  “Đừng lập lờ đánh lận con đen!” viết:
“1. Tuyên giáo ra sức tuyên truyền về xử các vụ THAM NHŨNG;
2. Toà án chả nói gì đến THAM NHŨNG mà chỉ xử tội CỐ Ý LÀM TRÁI GÂY HẬU QUẢ NGHIÊM TRỌNG (một tội đã bị xoá khỏi luật hình sự)
3. Thế mà dân (kể cả nhiều trí thức) TIN SÁI CỔ rằng Đ. ta (hay ông đốt lò) chống tham nhũng cực kỳ! Thật đáng thương!
4. Nếu tội chỉ đúng như VKS nêu ra, thì ông Thăng và các ông khác phải được trả tự do ngay tại toà trong 10 phút đầu tiên vì các cáo buộc thật sự vớ vẩn. Nay Mất vốn là do ngân hàng làm ăn thua lỗ sao lại đổ cho cổ đông? Phải cho mấy tay VKS và thẩm phán ất ưởng này về vườn”.
Chuyện nhắc đến “Tuyên giáo”, “ông đốt lò”, chứng tỏ Nguyễn Quang A đúng là loại kền kền, coi vụ của Đinh La Thăng chỉ là cái cớ cho hắn quấy phá, cũng như hắn từng đưa ra cả một quy trình lật đổ thể chế. Nếu ước nguyện của hắn thành công thì đất nước VN sẽ khốn khổ và chính hắn ta cũng khốn nạn, vậy mà cũng có người tin theo!
Tôi không biết có đúng Luật Hình sự VN cho việc “CỐ Ý LÀM TRÁI GÂY HẬU QUẢ NGHIÊM TRỌNG” là “vớ vẩn” như ý Nguyễn Quang A hay không, còn chuyện “cố ý làm trái” của Đinh La Thăng trong vụ án vừa xử thì dựa vào hậu hoạ đã xảy ra trong thực tế,  theo luận tội của viện kiểm sát thì bản chất vấn đề là Đinh La Thăng đã “cố ý phạm pháp”!
Theo kết luận điều tra, ông Đinh La Thăng không thông qua HĐQT việc PVN góp vốn mua cổ phần của Oceanbank. Các thủ tục báo cáo Thủ tướng và các bộ, ngành đều do ông Đinh La Thăng ký mà không thông qua HĐQT.
Theo một bài báo người giữ quyền công tố cũng cho rằng: “… các bị cáo vi phạm để đầu tư, gây ra hậu quả nên phải chịu trách nhiệm về hậu quả này…. HĐQT PVN cũng không có cơ chế kiểm tra, giám sát với người đại diện phần vốn tại OJB mà chỉ căn cứ vào báo cáo tài chính của OJB. Kết luận thanh tra đã chỉ rõ báo cáo này không phản ánh đúng kết quả hoạt động của OJB”.
Kiểm sát viên nhắc lại vụ án Hà Văn Thắm gây thiệt hại gần 2.000 tỷ đồng của OJB để dẫn chứng sai phạm tại ngân hàng này bắt đầu từ năm 2009 tới 2014. Tuy nhiên, PVN không có biện pháp xử lý.
Tài liệu xác minh ngày 14/10/2008, Bộ Tài chính có công văn gửi Văn phòng Chính phủ và PVN về việc góp vốn mua cổ phần của PVN, trong đó có nêu: "Để đảm bảo tính hiệu quả, đề nghị PVN cần báo cáo rõ tình hình hoạt động của Oceanbank, đặc biệt là danh mục cho vay, danh mục chứng khoán đầu tư sẵn sàng để bán, cũng như việc trích lập các khoản dự phòng cho hoạt động kinh doanh của Oceanbank, xác định giá trị thực cổ phiếu của Oceanbank để tránh rủi ro trước khi quyết định việc đầu tư. PVN chịu trách nhiệm về hiệu quả của hoạt động đầu tư này".
Dù nhận được công văn này, ông Đinh La Thăng không chỉ đạo PVN thực hiện đúng theo nội dung này của Bộ Tài chính. Mà sau khi PVN góp 20% vốn vào Oceanbank để trở thành cổ đông chiến lược, ông Đinh La Thăng đã ký các văn bản mang tính chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị thành viên của PVN và các nhà thầu dầu khí mở tài khoản, sử dụng dịch vụ ngân hàng của Oceanbank. Từ năm 2009 đến 2014, có 165 đơn vị thành viên thuộc PVN gửi tiền vào Oceanbank với doanh số tiền gửi không kỳ hạn trung bình hơn 2.500 tỷ đồng/tháng và 74 triệu USD/tháng. Đây chính là một trong những nguyên nhân để xảy ra hành vi nhận tiền lãi ngoài trong nhiều năm, trong đó có 145 đơn vị của PVN với hơn 318 tỷ đồng (chưa kể số tiền 246 tỷ đồng riêng Nguyễn Xuân Sơn nhận).
Theo lời khai các bị cáo, VKS thấy, tổng số tiền Oceanbank chi lãi ngoài lên tới hơn 1.500 tỷ đồng, là trái quy định, trái nguyên tắc kinh tế, không có chứng từ thanh toán, không có khả năng thu hồi, là “tiền đề tội phạm tham nhũng”. Hành vi này gây hậu quả nghiêm trọng khi nguồn tiền huy động của khách hàng rơi vào tay một số người, góp phần đẩy nợ xấu của ngân hàng Oceanbank lên cao.
Tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông Oceank Bank ngày 25-4-2015 tại Hải Dương, cổ đông đã từ chối mua thêm cổ phần theo tờ trình "Phương án bổ sung vốn điều lệ" mà HĐQT Oceanbank trình. Như vậy, dù vốn điều lệ của Oceanbank công bố tại website của NHNN vẫn là 4.000 tỉ đồng, nhưng vốn điều lệ thực tế của ngân hàng này đã rơi khỏi mức 3.000 tỉ đồng nên đã bị âm.
Điều này dẫn đến việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải mua lại Oceanbank với giá 0 đồng vào tháng 5/2015, đồng thời gánh toàn bộ việc trả nợ cho nhà băng này với khách hàng.
Các bị cáo, các luật sư bào chữa và các nhà “dân chủ giả cầy” cho việc Oceanbank bị mua 0 đồng là vô lý, không có chuyện thuận mua vừa bán giữa chủ và người mua, chính là nguyên nhân gây đẩy các bị cáo vào vòng tù tội.
Theo Ngân hàng Nhà nước cho biết, khi thấy Ocean Bank đã bộc lộ nhiều yếu kém; việc quản trị và điều hành vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật, để kiểm soát rủi ro, giảm thiểu tổn thất tài sản, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định đặt Ocean Bank vào tình trạng kiểm soát đặc biệt, tạo điều kiện và cơ hội để họ khắc phục. Tuy nhiên, qua hai lần thanh tra, các sai phạm tại Ocean Bank không những không khắc phục được mà lại còn nghiêm trọng hơn. Ocean Bank không thể tăng vốn điều lệ đảm bảo mức vốn pháp định theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước. Vì thế Ngân hàng Nhà nước phải dùng biện pháp quyết liệt để xử lý ngân hàng này, cũng là để ngăn chặn khả năng rủi ro lan ra hệ thống. Đó là việc Ngân hàng Nhà nước đã mua bắt buộc toàn bộ cổ phần giá 0 đồng của các cổ đông tại Ocean Bank. Theo lẽ thường, nếu Ocean Bank sai phạm, gây ra thua lỗ, âm vốn, nhà nước cho phá sản thì người dân có tiền gửi sẽ mất. Việc mua 0 đồng như vậy để Ngân hàng Nhà nước tái cơ cấu, đảm bảo chi trả tiền gửi cho người dân, ngăn ngừa sự lây lan các yếu kém của Ocean Bank sang các tổ chức tín dụng khác.
Cần phải phân biệt đây là chuyện mua bắt buộc theo pháp luật để đảm bảo an ninh kinh tế, ổn định xã hội chứ không phải giao dịch mua bán thông thường. Nên không có chuyện phải thoả thuận, ngã giá với chủ là Hà Văn Thắm và các chủ sở hữu khác, như Đinh La Thăng, Hà Văn Thắm tự bào chữa và các luật sư bào chữa.
***
Người chủ chốt đẩy Oceanbank vào tình trạng như vậy và hôm nay đẩy tiếp Đinh La Thăng vào tù chính là Hà Văn Thắm. Cáo trạng xác định trong quá trình hoạt động, OceanBank đã xảy ra nhiều vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho OceanBank và các cổ đông.
Để có tiền chi lãi ngoài là hơn 1.500 tỷ đồng, Hà Văn Thắm đã thông qua Công ty BSC (công ty con của Hà Văn Thắm). VKS cho biết công ty này đã ký hơn 800 hợp đồng khống để giúp Thắm lấy tiền để đưa cho Nguyễn Xuân Sơn.
Hoàng Thị Hồng Tứ, một diễn viên không biết gì đến công việc nhưng cũng nhận chức Chủ tịch HĐQT Công ty BSC,và đã ký 98 hợp đồng khống giúp Thắm và Sơn lấy  tiền. Phạm Hoàng Giang (Tổng giám đốc Công ty BSC) cũng ký hơn 700 hợp đồng khống trái pháp luật, tạo nguồn tiền giúp Thắm chi cho Sơn.
Ông luật sư Thiệp, người bào chữa cho Hà Văn Thắm, đặt vấn đề căn cứ nào chứng minh Thắm giúp Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt tiền của chính mình, trong khi số 246 tỷ có tới 155 tỷ là của Hà Văn Thắm, tính theo tỷ lệ góp vốn? Câu hỏi này là ngây ngô vì chẳng ai tìm cách giúp người khác chiếm đoạt tiền của mình cả mà phải hiểu bản chất vấn đề ở đây là tìm cách rút tiền của ngân hàng để “chi lãi ngoài”, một hình thức hối lộ, móc ngoặc, cạnh tranh không hợp pháp, phạm luật.
***
Trong bài nhắc ở trên Nguyễn Quang A viết tiếp:
“Nay bảo # bồi thường 600 tỷ …  Mất vốn là do ngân hàng làm ăn thua lỗ sao lại đổ cho cổ đông? Phải cho mấy tay VKS và thẩm phán ất ưởng này về vườn”.
Cần cho Nguyễn Quang A vào tù thay vì cho “mấy tay VKS và thẩm phán ất ưởng này về vườn” thì đúng hơn vì phải hiểu đúng bản chất vấn đề, không phải mất vốn chỉ vì “ngân hàng làm ăn thua lỗ” mà vì các bị cáo đã có cả chuỗi những sai phạm nên đã đẩy ngân hàng vào tình trạng thua lỗ dẫn đến chuyện mất vốn.
         Nguyễn Quang A tiếp:
“Thế BCT ĐCSVN (chả biết có làm trái hay không) lệnh cho # đầu tư cả tỷ USD vào Venezuela cũng mất trắng sao không bắt 15-16 vị bồi thường (22 ngàn tỷ/15 vị ~ 1 ngàn 466 tỷ mỗi vị; so với 600 tỷ của # thì các vị phải chịu mỗi vị 44 năm tù kể cả ông đốt lò chỉ vì hậu quả của mỗi vụ Venezuela [chưa kể cả ngàn vụ khác] nếu lấy phán quyết của toà hôm nay làm án lệ!)”.
Tôi không biết vụ này thực sự thế nào, giả sử có thật thì Nguyễn Quang A cũng nói bậy. Vì với một cá nhân, tổ chức và cả một quốc gia thì chuyện làm ăn cũng có lúc có cái lời, cái lỗ. Pháp luật chỉ kết án chuyện phạm pháp dẫn tới thua lỗ chứ không kết án chuyện thua lỗ. Còn nước ta nhìn tổng thể vẫn ổn định và phát triển có nghĩa là tổng thể các vị UVBCT và “ông đốt lò” “làm ăn vẫn có lãi” nên không thể bắt họ đi tù như Đinh La Thăng theo ý Nguyễn Quang A được.
Như vậy một người chống phá đất nước và nói bậy có hệ thống như Nguyễn Quang A vẫn nhởn nhơ mà Đinh La Thăng phải đi tù thì pháp luật VN có lẽ còn bất công với Đinh La Thăng quá!
Riêng tôi, so sánh giữa phạm tội kinh tế như Đinh La Thăng và bọn dân chủ giả cầy, bọn trí thức ngu dốt, lưu manh thì tôi ghét bọn thứ hai hơn, vì tham chức, tham quyền, tham tiền thuộc bản chất con người, còn phản trắc, xuyên tạc, điêu toa thuộc về tính xấu, tính ác.
Los Angeles
31-3-2018
ĐÔNG LA