Chủ Nhật, 8 tháng 4, 2018

VỀ CHUYỆN TƯỚNG CÔNG AN BỊ BẮT


ĐÔNG LA
VỀ CHUYỆN TƯỚNG CÔNG AN BỊ BẮT

Hết Đinh La Thăng lần lượt đến Nguyễn Thanh Hoá, Phan Văn Vĩnh, hai ông tướng công an bị bắt, đã nung nóng dư luận. Bọn chống phá đất nước hả hê, làm như chỉ có ở VN quan chức cấp cao mới bị bắt. Có điều đâu phải chỉ có VN như vậy. Như bên Thái Lan hai anh em, hai cựu thủ tướng Thaksin và Yingluck Shinawatra, đều đã phải chạy trốn, sống lưu vong để tránh bị bắt; nước Pháp “văn minh” đưa tin hôm 20/3/2018 ông cựu TT Nicolas Sarkozy đã bị cảnh sát bắt vì trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2007 đã nhận “hối lộ” tài chính từ Libya; còn Hàn Quốc thì ghê gớm hơn, đã lập kỷ lục về số cựu Tổng thống phạm pháp, bị tù tội: cựu Tổng thống Chun Doo-hwan từng bị kết án tử hình, Cựu Tổng thống Roh Moo-hyun, khi bị điều tra và chỉ trích mạnh mẽ, đã tự tử. Mới nhất cựu nữ tổng thống Park Geun-hye đã bị phế truất vì phạm pháp và đang đối diện với sự kết án nhiều năm tù. Kể sơ sơ như vậy để thấy trên thế giới chuyện quan chức, kể cả nguyên thủ quốc gia bị truy tố, bị bắt chẳng phải chuyện lạ.
Bọn dân chủ giả cầy cũng ra rả cho Bộ Công An, một bộ “siêu quyền lực”, nay do thanh trừng nội bộ mới có người bị bắt. Nhưng trước vụ hai ông tướng Nguyễn Thanh Hoá, Phan Văn Vĩnh bị bắt từng có những vụ án ghê gớm hơn liên quan đến công an, như vụ Mười Giộc, giám đốc công an tỉnh Đồng Nai bị tử hình và vụ Năm Cam, Bùi Quốc Huy, Uỷ viên trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, cũng đã bị bắt.
***
Sau năm 1975, Mười Giộc được cử làm giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, đã dùng nhiều thủ đoạn để triệt hạ và hãm hại đồng chí, đồng đội, đã bị tố cáo nhưng lại được lãnh đạo tỉnh dung túng. Mười Giộc  có quan hệ với Trần Kim Anh (Kim Anh Cyrnos), vợ bé của Nguyễn Văn Thiệu, người đã bị lực lượng an ninh miền Đông bắt giam cải tạo. Ông ta không chỉ phóng thích Cyrnos Kim Anh mà còn công khai “cặp bồ” với bà này. Trong hai năm 1978-1979, ông ta câu kết với Kim Anh tổ chức nhiều chuyến tàu vượt biên thu cả nửa tấn vàng. Nhưng rồi đến khi chính Kim Anh vượt biên an toàn, được Mười Giộc tin tưởng giao vàng mang đi trước để sau cả hai cùng hưởng, bà này đã trở mặt, tố cáo Mười Giộc ra trước Trung ương với đầy đủ hình ảnh, băng ghi âm tổ chức vượt biên, thu nhận vàng tiền đóng bãi xuất bến và ăn nằm với mình. Năm 1983, chính Bộ trưởng Phạm Hùng đích thân ký lệnh bắt Mười Giộc. Tại hội trường lớn tỉnh Đồng Nai, sau 3 ngày xét xử, Tòa đã tuyên án Tử hình Nguyễn Hữu Giộc.
Bùi Quốc Huy,  Thứ trưởng Bộ Công an, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt NamAnh hùng lực lượng vũ trang, cũng đã bị toà xử tội liên quan đến Vụ án Năm Cam.
Năm 1995, thông qua Hồ Viết Sử, Bùi Quốc Huy đã cho Năm Cam đến nhà chơi, trong lúc đang là Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh. Sau đó để người thân (vợ) thầu bãi gửi xe nhà hàng của Năm Cam để có thu nhập rất cao.
Trong thời gian Bùi Quốc Huy làm giám đốc Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã để xảy ra tình trạng nhiều cán bộ bị tổ chức tội phạm của Trương Văn Cam mua chuộc, lôi kéo làm tha hóa biến chất.  Ngày 12 tháng 12 năm 2001 Năm Cam bị bắt. Đến tháng 6 năm 2002, Bùi Quốc Huy (đang là Thứ trưởng Bộ Công an) đã bị ông Nguyễn Minh Triết, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp kiểm điểm về vấn đề thu nhập, tài sản, xe cộ, nhà đất của cá nhân và gia đình. Sau đó Bùi Quốc Huy bị kỷ luật Đảng, cách chức ủy viên trung ương đảng, Thủ tướng Phan Văn Khải ký quyết định kỷ luật, cách chức Thứ trưởng Bộ Công an. Cuối cùng Phiên Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Thành phố Hồ Chí Minh tuyên án Bùi Quốc Huy 4 năm tù giam về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
Vì Vậy, với pháp luật VN không có vùng cấm, thể chế VN không có bộ nào là Bộ “siêu quyền lực”, những vụ việc để lại hậu hoạ nghiêm trọng đã, đang và sẽ bị xét xử.
7-4-2018
ĐÔNG LA