Thứ Tư, 12 tháng 12, 2018

KHỦNG HOẢNG NHỮNG GIÁ TRỊ PHÁP QUA PHONG TRÀO BIỂU TÌNH “ÁO VÀNG”


ĐÔNG LA
KHỦNG HOẢNG NHỮNG GIÁ TRỊ PHÁP
QUA PHONG TRÀO BIỂU TÌNH “ÁO VÀNG”


Những kẻ cơ hội, trở cờ, phản động đủ tầng lớp, luôn nhân danh tự do dân chủ, lấy hình mẫu của Mỹ và phương Tây, trong đó có Pháp, để chống phá thể chế Việt Nam. Nước Pháp hiện đã quan hệ bình thường với Việt Nam nhưng luôn dung dưỡng những kẻ phản quốc, chống VN như Bùi Tín, Dương Thu Hương, Vũ Thư Hiên, v.v… Bên cạnh đó không ít những kẻ cơ hội, trở cờ, đủ tầng lớp, dựa vào giá trị Pháp, chống VN, như một người từng là chiến sĩ kháng Pháp nhưng giờ lại trở thành kẻ chiêu hồi Pháp như Nguyên Ngọc, hoặc như Nguyễn Duy, một người với mấy bài thơ cua, ốc, rơm, rạ, nhờ là chiến sĩ quân đội mà thành danh, giờ cũng đổ đốn nhạo báng những nhân vật lịch sử, anh hùng chống Pháp, như Lê Văn Tám, Võ Thị Sáu.  Rồi đến những kẻ không biết có phải do được ăn học tại Pháp, bị biến đổi gen, nên đã “gâu gâu” theo Pháp hay không, như Chu Hảo, Phạm Xuân Yêm, Cù Huy Hà Vũ, v.v… và anh chàng GS “Trâu giỏi toán”? Chưa hết còn có những nhà sử học nhưng lại muốn lật sử để tìm mọi cách nịnh Pháp như Phan Huy Lê, Dương Trung Quốc.
Thật thú vị khi thực tế nước Pháp đang diễn ra phong trào biểu tình “Áo vàng”, thể hiện sự khủng hoảng của những giá trị Pháp, nó như cái tát vả sưng mồm bọn cơ hội, phản trắc nói trên.
***
Phong trào biểu tình “Áo vàng” tại Pháp đã cảnh báo một cuộc khủng hoảng của không chỉ Pháp mà của cả nền dân chủ phương Tây. Chúng ta hãy điểm lại vài sự kiện đã xảy ra tại Pháp.
Sự kiện thứ nhất liên quan đến Tòa soạn Charlie Hebdo, một tuần báo trào phúng. Tháng 11/2011, toà soạn đã bị thiêu cháy vào đúng ngày tạp chí dự kiến phát hành số mới, có trang bìa châm chọc luật lệ Hồi giáo. Nhà tiên tri Mohammed bị biếm hoạ để râu và vấn khăn, với một lời thoại "phạt 100 roi nếu ngươi không cười lăn lộn". Điều này không chỉ vi phạm quy định cấm khắc họa hình ảnh của Nhà Tiên tri Mohammed mà còn thể hiện sự thiếu tôn kính. Hồi tháng 9/2012, trong khi Pháp phải đóng cửa đại sứ quán ở khoảng 20 quốc gia vì sự phẫn nộ toàn cầu với bộ phim mang nội dung xúc phạm đạo Hồi, "Sự ngây thơ của người Hồi giáo", Charlie Hebdo lại tiếp tục xuất bản một tranh biếm họa về nhà tiên tri như vậy. Ngày 7 tháng 1 năm 2015, trụ sở Charlie Hebdo lại bị xả súng khiến 12 người thiệt mạng, 11 người khác bị thương. Liên quan đến vụ xả súng, thêm 1 cảnh sát và bốn con tin ở một siêu thị bị bắn chết.
Như vậy, những vụ trên chính là sản phẩm của nền tự do dân chủ quá trớn của Pháp khi tự do xúc phạm cả tôn giáo. Theo truyền thông Pháp, các tay súng đã hét lên "Chúng tao báo thù cho nhà tiên tri!" khi họ xông vào xả súng  tòa soạn.
Sự kiện thứ hai là vụ, đêm 14/7/2016, Mohamed Lahouaiej Bouhlel, một người đàn ông Pháp gốc Tunisia, lao thẳng chiếc xe tải nặng 19 tấn vào đám đông mừng pháo hoa Quốc khánh tại đại lộ Promenade des Anglais, làm chết 86 người và làm bị thương 450 người khác. Thủ phạm là một phần tử cực đoan, hành động dưới sự điều khiển của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Chúng ta cần lên án sự khủng bố, một hành động cực đoan, nhưng chúng ta cũng không thể chấp nhận sự xúc phạm tôn giáo, và chính nước Pháp cũng cần phải xem lại các chính sách của mình. Bởi những ngày hôm nay đây không chỉ các phần tử cực đoan chống nước Pháp mà chính nhân dân Pháp cũng xuống đường biểu tình, bạo động, chống những chính sách của Chính phủ Pháp. Đó chính là Phong trào biểu tình “Áo vàng”, nó cảnh báo một cuộc khủng hoảng của nền dân chủ không chỉ riêng Pháp mà cả phương Tây.
Chỉ trong ba tuần, phong trào biểu tình “Áo vàng” đã biến đổi từ một cuộc biểu tình vì một vấn đề đơn lẻ kế hoạch tăng thuế nhiên liệu thành một cuộc kháng chiến vì người dân nhận thấy rằng họ đang bị “vắt ép” về kinh tế và tiếng nói bị gạt ra ngoài lề. Phong trào đã nêu ra danh sách gồm 42 đề nghị và  chống các chương trình “thắt lưng buộc bụng” bằng thuế khóa của ông Macron. Phillip Torres, một chuyên gia kinh tế, nhận định: “Mọi người ở nhiều nơi trong châu Âu cảm thấy khó kiếm sống và không biết đổ lỗi cho ai. Tại Pháp, họ đã túm được người có thể đổ lỗi, đó là ông Macron và kế hoạch tăng thuế nhiên liệu”. Tỷ lệ ủng hộ của Macron bị tụt xuống gần ngưỡng 20%. Macron vốn cố gắng thúc đẩy một loạt các cuộc cải cách để “tháo cũi” cho nền kinh tế Pháp. Nhưng người dân đã giận dữ vì có cảm giác bị gạt ra ngoài lề khi ông ta đặt lợi ích của giới thượng lưu lên trên. Những người biểu tình lo ngại mất quyền và uy tín, sợ tác động kinh tế của toàn cầu hóa, sợ mất “bản sắc dân tộc”. Các nhóm xã hội đối đầu với nhau: người trẻ chống lại người già, người thất nghiệp chống người có việc làm, nông thôn đối đầu với thành thị, người học ít chống lại người có học nhiều. Những điều mâu thuẫn này xuất phát từ chủ nghĩa quân bình vốn gắn với nền Cộng hòa Pháp. Nhiều người Pháp cảm thấy thực sự không nhận được những gì họ xứng đáng được nhận.
Nước Pháp cũng như Mỹ và các nước phương Tây luôn kiếm cớ phê phán thể chế Việt Nam độc tài, mất tự do dân chủ, nhất là “đàn áp nhân dân” trong các cuộc biểu tình. Bọn nhân sĩ trí thức giả cầy rồi bọn làm nghề quấy rối ăn tiền nhân danh đấu tranh cho tự do dân chủ đều dựa vào đó mà ngoạc mồm nhai lại để lập công, mong nhận thưởng.
Nhưng rồi chính tại nước Pháp, để trấn áp phong trào biểu tình “Áo vàng” nói trên, hôm 1/12, đã diễn ra các vụ đụng độ đẫm máu giữa lực lượng an ninh chính phủ và phe biểu tình “Áo vàng”, khiến hơn 130 người bị thương và hơn 400 người bị bắt giữ. 4 người khác, bao gồm cả một phụ nữ lớn tuổi, đã thiệt mạng trong sự cố.
Tối 6/12, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe phải ra tuyên bố sẽ điều động thêm 8.000 cảnh sát ở thủ đô Paris và 89.000 nhân viên an ninh trên khắp toàn quốc trong thời gian diễn ra các cuộc biểu tình của phe Áo vàng. 12 xe bọc thép thuộc lực lượng Hiến Pháp sẽ lăn bánh trên các đường phố Paris. Ngày 8/12, trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều hình ảnh về các xe bọc thép đang rầm rập tiến về thủ đô Paris.
         ***
Nước Pháp là nơi từng sản sinh ra khẩu hiệu: Tự do-bình đẳng-bác ái trong cuộc Các Mạng diễn ra từ năm 1789 đến 1799, tức đã hơn 200 năm, nhưng để từ khẩu hiệu biến thành thực tế đúng là quá gian nan. Vì vậy mà nước ta, với một lịch sử khắc nghiệt và bi thương hơn, trình độ phát triển cũng kém hơn, nếu còn nhiều yếu kém cũng là điều tất yếu. Chỉ có những kẻ bất lương mới luôn bu vào những điều đó, chống phá đất nước, để thực hiện những ý đồ xấu của mình mà thôi!
Vườn Vải Phúc Yên
12-12-2018
ĐÔNG LA