Thứ Năm, 3 tháng 1, 2019

NHỮNG SỰ XUYÊN TẠC VỀ LUẬT AN NINH MẠNG


ĐÔNG LA
NHỮNG SỰ XUYÊN TẠC
VỀ LUẬT AN NINH MẠNG

Dự thảo luật An ninh mạng của nước ta được soạn thảo theo nghị quyết của Quốc hội Việt Nam khóa 14. Ban soạn thảo gồm có Bộ Công an Việt NamBộ Quốc phòng Việt NamBộ Thông tin và Truyền thông Việt NamBộ Kế hoạch và Đầu tư Việt NamBộ Công thương Việt Nam.  Luật An ninh mạng có hiệu lực từ 1/1/2019.
Tổng cộng 423 đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa 14 đã bấm nút tán thành thông qua Luật An ninh mạng vào ngày 12 tháng 6 năm 2018; có 15 đại biểu đã bấm nút không tán thành trong đó có ông gần như nói gì cũng sai, điều gì cũng chống là Dương Trung Quốc.
         Hôm nay, nhân Luật An ninh mạng có hiệu lực, xin đăng lại bài tôi viết từ ngày còn bên Mỹ.
         TP Hồ Chí Minh
3-1-2019
ĐÔNG LA

        I-NHỮNG SỰ XUYÊN TẠC
Nhiều báo chí đã đưa tin, sáng 29/5/2018, Quốc hội thảo luận lần cuối ở hội trường về Dự thảo Luật An ninh mạng.
Với thực trạng thông tin trên mạng suốt một thời gian dài loạn xà ngầu, trắng đen lẫn lộn, thiện ác bất minh, có tác động rất nguy hiểm đến sự ổn định và phát triển của đất nước, tôi thấy việc nước ta cho ra đời “Luật an ninh mạng” là tối cấp bách và cần thiết. Tất nhiên trước một việc quá lớn và phức tạp, liên quan đến nhiều lĩnh vực tri thức, để luật chính xác, rõ ràng và hiệu dụng thì cần phải thảo luận rất kỹ. Và, khi có luật là có quyền, có quyền là có chuyện lạm quyền, nên chuyện chống lạm quyền, xử lý chuyện lạm quyền cũng là một vấn đề mà những nhà lập pháp cũng cần phải đặc biệt chú ý để đưa ra những điều khoản ngăn chặn và xử lý.
Nhưng như mọi sự kiện chính trị của đất nước từng diễn ra, việc đưa ra luật trên quan trọng như vậy cũng lại là một cái cớ để bọn cơ hội chính trị, nhất là bọn “trí thức giả cầy”, “nhà văng”, “nhà láo”, bu vào quấy rối; trong đó lại xuất hiện một “gương mặt rất thân quen”, San “hô”-Huy Đức.
         ***   
         Trên facebook của mình, Huy Đức đã viết mấy bài, có bài với những đề mục đã dùng thủ đoạn kích động đại biểu quốc hội, công kích trực diện Bộ Công An, Bộ Thông tin và ngành Tuyên giáo như: “I. ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI CŨNG BỊ “BỊT MỒM”; “II. LUẬT AN NINH MẠNG HAY LUẬT TUYÊN GIÁO”.
Cụ thể, Huy Đức viết:
Nói để quý vị thấy rằng, một khi Công an đã soạn luật thì ngay khi còn là dự thảo, “mồm” của các đại biểu Quốc hội cũng có thể bị “bịt”, nói chi “ngôn luận” của những người dân thế cô, thân cô.”;
“Hôm nay, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng – Uỷ viên thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội – huỵch toẹt luôn trên VNExpress: “An ninh mạng nếu giải thích dễ hiểu nhất là không truyền bá, cổ súy, khai thác những nội dung chống phá Đảng, Nhà nước và làm sao để mỗi công dân có ý thức trong việc phòng chống tội phạm, bảo vệ bản thân và gia đình”.
         Ý của ông Hồng quá đúng và dễ hiểu, vậy mà Huy Đức viết thế này:
“Ô hay, Uỷ ban Quốc phòng và An ninh có phân biệt được “ngôn luận” và các cuộc tấn công trên mạng khác nhau thế nào không?”
         Ý nghĩa của hai chữ “ngôn luận” rất phong phú, trong đó trong lịch sử không chỉ VN mà cả thế giới, chúng có thể được coi là vũ khí tối quan trọng và hiệu dụng mà các bên đối địch luôn triệt để sử dụng, lợi dụng. Chỉ có Huy Đức mới viết và hiểu về “ngôn luận” như vậy. “Ngôn luận” có thể được dùng để ca ngợi người yêu, người thân, đồng chí, đồng đội, quê hương, đất nước; “ngôn luận” cũng có thể được dùng để công kích, phản bác, tố cáo sự độc ác, lưu manh, gian tham, phạm pháp; và, “ngôn luận” cũng có thể được “đối tượng của Luật An ninh mạng” dùng để chống phá đất nước; cũng như Huy Đức từng dùng trong “Bên thắng cuộc” để xuyên tạc lịch sử và bới móc, xúc phạm danh dự, nhân phẩm các nhà cách mạng và công dân.  
         Và cũng chỉ có Huy Đức mới viết những ý thế này:
“Dự luật định trao cho “lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng thuộc Bộ Công an hoặc cơ quan có thẩm quyền của Bộ Thông tin và Truyền thông” có quyền yêu cầu chặn “share”, xoá các thông tin mà “lực lượng” này cho rằng là “tuyên tuyền chống nhà nước” và “yêu cầu các nhà mạng ngưng cung cấp dịch vụ viễn thông, internet cho người có các bài viết đó”.
Chỉ có toà án mới có quyền tuyên bố hành vi nào là “tuyên truyền chống nhà nước”. Nếu VN có tính tới yêu cầu buộc gỡ các “fake News” trên MXH thì cũng chỉ nên tiến hành sau khi có phán quyết của Toà.”;
“Tuyên truyền chống nhà nước” là một hành vi được quy định trong Bộ Luật Hình Sự. Chỉ khi có bản án có hiệu lực của Toà, một người mới bị coi là “tuyên truyền chống nhà nước.”
         Để “Toà có quyền” và “bản án có hiệu lực của Toà” luôn luôn phải có cả một quá trình làm việc của các cơ quan bảo vệ luật pháp, từ nhận tin, điều tra, truy tố cho đến xét xử. Viết như Huy Đức, để thực thi luật pháp, bảo vệ an ninh, trật tự xã hội, các ban ngành Tuyên giáo, Công an, Kiểm sát… phải giải tán hết, chỉ còn có độc Toà án thôi. Pháp luật Việt Nam cũng không có điều nào cho phép Công an, Tuyên giáo có toàn quyền bắt công dân phạm tội đi tù, không cần toà xét xử, dù rằng thực tế trong quá khứ có thể có như thế như vô vàn những sai phạm, tệ nạn trong xã hội, nhưng pháp luật chính thống của VN coi đó là phạm pháp.
         Với cách hiểu xuyên tạc nội dung của dự thảo luật như vậy mà Huy Đức còn dùng thủ đoạn không chỉ kích động đại biểu quốc hội chung chung mà còn “nịnh” đích danh bà Nga để mong có sự ủng hộ như thế này:
“Thưa bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp, tôi quan sát các đóng góp của bà kể từ khi bà bắt đầu đặt chân vào QH. Tôi tin bà là một người không chỉ chính trực mà còn có tư duy pháp quyền. Bà không nên dễ dàng để QH trao cho các “cán bộ công an chuyên trách” cái quyền cầm văn bản sang buộc các MXH gỡ bài hay khoá thuê bao chỉ vì các cán bộ này coi một bài viết nào đó là “tuyên truyền chống nhà nước”.
***
Như báo chí đưa tin, giải trình cuối một buổi thảo luận, Thượng tướng Võ Trọng Việt - Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng An ninh, đại diện cơ quan thẩm tra, ba lần đề nghị Quốc hội "cho giữ như dự thảo Luật".
Sự thật, Dự thảo Luật An ninh mạng hoàn toàn không phải như cách hiểu xuyên tạc của Huy Đức.
VnExpress có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh, cơ quan thẩm tra dự án Luật An ninh mạng, ông đã trả lời:
“Hiện tình hình an ninh mạng phức tạp không chỉ ở Việt Nam mà là vấn đề mang tính toàn cầu. Thời gian qua, một loạt sự kiện liên quan tới hoạt động của Facebook, Google đã tác động đến kinh tế, chính trị của một số quốc gia như Mỹ, Nga, liên minh châu Âu... Vì vậy, việc đặt ra vấn đề tăng cường quản lý an ninh mạng là cần thiết.”
“Tôi cho rằng nếu không có luật này thì sẽ không đáp ứng được yêu cầu bảo vệ an ninh mạng, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm xâm phạm tới an ninh quốc gia, nói xấu Đảng, Nhà nước, cá nhân các lãnh đạo. Thậm chí nội bộ của từng quốc gia cũng bị can thiệp.”
“… quan điểm của đại sứ một số nước như: Mỹ, Nhật Bản, Liên minh Châu Âu... Người ta đặt vấn đề: một là vi phạm các nguyên tắc về thương mại, hai là hạn chế quyền của doanh nghiệp và ba là có thể hạn chế quyền tự do ngôn luận bởi vì trong Luật có các quy định phải gỡ bỏ thông tin xâm phạm an ninh quốc gia, chống Đảng, chống Nhà nước. “
Nhưng theo Trung tướng Bùi Mậu Quân - Phó tổng cục trưởng An ninh (Bộ Công an), cho biết, đến nay đã có 18 nước quy định phải lưu trữ dữ liệu trong nước để phục vụ công tác đảm bảo an ninh quốc gia như Mỹ, Nga, Pháp, Đức, Canada, Trung Quốc... 

II- CÓ PHẢI DỰ THẢO LUẬT AN NINH MẠNG CHỐNG PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG, MUỐN “BẾ QUAN TOẢ CẢNG”… NHƯ Ý HUY ĐỨC?

Huy Đức đã cho Dự thảo Luật An ninh mạng chống lại cuộc chiến chống tham nhũng và viết:
“Không chỉ mang lại biết bao tiện ích về kinh tế, Internet đã giúp cho người dân thực hiện được những quyền tự do mà báo chí nhà nước không thể cung cấp. Tuy điều đó có làm cho bọn tham nhũng khó chịu nhưng đồng thời cũng mang lại cho chính quyền một gương mặt sáng sủa hơn”;
“Dự luật này không hề mang lại lợi ích gì cho nước cho dân, cả chính trị và kinh tế, mà chỉ giúp cho bọn tham nhũng đang bị truy đuổi hơn hai năm qua có khả năng “lật cờ”, trỗi dậy. Cho dù đã có nhiều cải cách, VN vẫn đang được thế giới xếp vào hàng các quốc gia có rất ít tự do. Đừng đi tiếp xuống đáy bằng việc thông qua dự luật này. Đừng để VN trở thành kẻ thù của những giá trị mà loài người đang coi là tiến bộ”.
Như đã viết, Luật An ninh mạng ra đời là để chống lại những hành động “chống Nhà nước; kích động gây bạo loạn, phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng; làm nhục, vu khống; xâm phạm trật tự quản lý kinh tế", chứ hoàn toàn không phải là chuyện chống lại, ngăn cấm việc công dân đưa tin phê phán, tố cáo những sai phạm của những cơ quan và quan chức. Bởi như vậy có nghĩa là chống lại luật khác, Luật Khiếu nại, Tố cáo.
Trong thực tế, tin tức báo chí trung thực, đúng đắn đúng là có tác dụng rất lớn như thêm tai mắt cho những người có trách nhiệm, tạo dư luận tốt; ngược lại, thông tin xấu, do cả trình độ cũng như nhân cách của người viết, kiểu như Huy Đức, sẽ làm nhiễu thông tin. Bởi loại thông tin xấu làm cho chuyện thật giả lẫn lộn, cộng thêm chuyện luận bàn xuyên tạc, kích động, đã không chỉ gây rối cho cuộc điều tra mà còn gây ra bất ổn xã hội ghê gớm, làm cho thế giới hiểu sai về thể chế và xã hội VN. Vì vậy những thông tin xấu trên mạng hoàn toàn không có tác dụng gì trong việc phòng chống tham nhũng.
         Thực tế không phải là “dư luận mạng” như ý Huy Đức mà hiện tại “Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng” mới chính là cơ quan phòng chống tham nhũng tối cao của thể chế Việt Nam do TBT Nguyễn Phú Trọng đứng đầu. Trong các vụ án quan chức tham nhũng, công an vẫn là người điều tra; và trong những vụ tướng, tá công an phạm pháp, bắt những người công an thoái hoá, biến chất, không ai khác, cũng chính là lực lượng công an! Vậy mà Huy Đức viết bậy thế này:
 “Nếu để cho các quan chức của Bộ Công an và Bộ Thông tin đưa ra các phán quyết đó thì trong thời gian vừa qua, những sai phạm ở Bộ Thông tin (trong vụ MobiFone-AVG), ở Bộ Công An (trong vụ Vũ Nhôm, vụ các tướng chủ mưu đánh bạc…) liệu nhân dân có cơ hội mà bàn đến”.
***   
    Không chỉ cho Dự thảo Luật An ninh mạng xúc phạm quyền tự do ngôn luận của công dân, Huy Đức còn cho thực thi Dự luật là thực hiện “BẾ QUAN TOẢ CẢNG”, VN “tự cô lập mình”, nên đã lu loa, vu khống cho cái dự luật mới được phôi thai, chưa được chào đời, thế này:
“Trong lịch sử hơn 20 năm có internet (1997-2018) chưa bao giờ lợi ích quốc gia, dân tộc và tự do của người dân bị đe doạ lớn như những gì đang được chuẩn bị trong dự luật An Ninh Mạng. Điều đáng lo ngại là, Chính phủ và các đại biểu Quốc hội chưa nhận thấy nguy cơ tự cô lập mình với phần còn lại của thế giới; nguy cơ đi ngược lại những nỗ lực của Chính phủ và chống lại sự tiến bộ của người dân, nếu thông qua Dự luật”.
Về những điều khoản của dự luật liên quan tới các nhà cung cấp dịch vụ internet như Facebook, Google, v.v…, Huy Đức viết: “Các quy phạm dường như chỉ nhắm tới mục đích cao nhất là gỡ những bài viết trên blog hay trên Facebook. Các hậu quả mà quốc gia phải gánh chịu do những đòi hỏi này gây ra không hề được cân nhắc”.
Tại sao đề nghị các nhà mạng gỡ những bài “chống Nhà nước; kích động gây bạo loạn, phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng; làm nhục, vu khống; xâm phạm trật tự quản lý kinh tế" sẽ giữ vững an ninh, trật tự xã hội, những điều kiện tối cơ bản để đất nước phát triển, sao lại phải chịu “hậu quả” (hậu hoạ thì đúng hơn) theo ý Huy Đức? Không lẽ để tự do chống phá, xã hội bất ổn, dẫn đến bạo loạn, nội chiến, rồi nước ngoài lại nhảy vào can thiệp, sẽ không xảy ra “hậu hoạ”? Đúng là cách nhìn lộn ngược của một kẻ từng viết sách lộn ngược lịch sử! 
Tất nhiên những bài viết chống phá nhân danh dân chủ, tiến bộ, chống tham nhũng, gãi đúng “chỗ ngứa” đám đông sẽ thu hút được rất nhiều độc giả, các nhà mạng sẽ có điều kiện quảng cáo tốt hơn, ăn tiền nhiều hơn, nên không ai muốn ra đời một cái luật chặn bớt tiền lọt vào túi người ta. Nhưng đó là cái nhìn thiển cận, ăn xổi ở thì. Bớt đi chút tiền đen đó nhưng xã hội VN ổn định, nhà mạng làm ăn lâu dài hơn, cái nào lợi hơn? Còn Việt Nam mà loạn thì các nhà mạng có còn làm ăn tiếp tục được không?
***  
Huy Đức viết:
“Càng nhiều người dân có thể tham gia mạng xã hội, trao đổi thông tin đầu tư, kinh doanh, tiếp cận với thương mại điện tử của các doanh nghiệp công nghệ, sẽ tạo ra ảnh hưởng lan toả, tác động tích cực đến kinh tế, đặc biệt là xuất nhập khẩu”;
“Đặc biệt, dự luật không những không bảo đảm an ninh mà còn đe doạ quyền tự do cá nhân của người dân khi yêu cầu các công ty dịch vụ internet “cung cấp thông tin người dùng cho lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng thuộc Bộ Công an khi có yêu cầu bằng văn bản”;
Chưa đủ, Huy Đức còn dùng thủ đoạn lôi kéo TT Nguyễn Xuân Phúc vào hùa với mình:
  “Rất lạ là chưa thấy Chính phủ của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có phản ứng gì. Hình như cơ quan tham mưu của ông hoàn toàn không nhận ra dự luật đang tạo ra các khoảng trống để giấy phép con, điều kiện kinh doanh, các loại thanh kiểm tra và nhũng nhiễu xuất hiện. Biết bao nỗ lực của Chính phủ từ đầu nhiệm kỳ chỉ cải thiện được rất ít môi trường kinh doanh. Trong khi, cách làm luật thế này đang khiến cho những cố gắng vừa qua của Thủ tướng đổ xuống sông, xuống biển.”
         Viết như trên cũng là xuyên tạc bởi theo Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh, cơ quan thẩm tra dự án Luật An ninh mạng, trả lời báo chí:
“Trong luật quy định chỉ những dữ liệu đáp ứng yêu cầu đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm chứ dữ liệu liên quan tới bí mật doanh nghiệp, quyền của các doanh nghiệp thì cơ quan chức năng không can thiệp. Chúng tôi nói rõ như thế để doanh nghiệp yên tâm, không có chuyện cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam can thiệp vào các hoạt động bình thường của doanh nghiệp”;
“Thông tin người dùng, thông tin doanh nghiệp là tài sản của cá nhân, doanh nghiệp và được nhà nước bảo hộ. Hiến pháp bảo vệ quyền nhân thân, quyền tài sản cho nên phải được lưu trữ tại Việt Nam. Thông tin của người dùng hiện có giá trị thương mại rất lớn. Ví dụ, việc Facebook bán dữ liệu người dùng cho công ty ở Anh. Nếu chúng ta không quản lý được lĩnh vực này thì về sau quyền và lợi ích hợp pháp của người dân có thể bị xâm hại; ảnh hưởng tới an ninh quốc gia”.
         ***
Tôi đã viết loạt bài về việc Huy Đức cố tình xuyên tạc để chống Dự thảo Luật An ninh mạng, mục đích cho độc giả hiểu về Dự thảo Luật An ninh mạng là chính, còn để viết riêng về Huy Đức thì không cần phải mất công thế, anh chàng San “hô” đã lu loa như vậy đơn giản là vì lo sợ, “Có tật giật mình” mà thôi.
Los Angeles
3-6-2018
ĐÔNG LA