Thứ Hai, 31 tháng 12, 2018

NHỮNG DẤU HIỆU CHUYỂN MÌNH CỦA ĐẤT NƯỚC


ĐÔNG LA
NHỮNG DẤU HIỆU
CHUYỂN MÌNH CỦA ĐẤT NƯỚC
        
Hôm nay là ngày 31-12-2018, ngày cuối cùng của một năm. Nhìn lại thấy điều gây ấn tượng nhất đối với tôi là chuyện
TP HCM từ lâu đã như một triều đình trong một đất nước, không ai nghĩ có ngày những Nguyễn Hữu Tín, Nguyễn Thành Tài và Tất Thành Cang bị trị tội. Thấy quan chức bị bắt mà lòng dân hả hê, bởi từ lâu khẩu hiệu nền kinh tế thị trường định hướng XHCN của VN thực chất đã biến tướng thành nền kinh tế đầu tư công định hướng tư bản chủ nghĩa. Nghĩa là tiền đầu tư của nhà nước nhưng lợi nhuận lại rơi vào túi quan tham, tạo ra một tầng lớp tư bản đỏ. Chính TBT, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng, vị tổng tư lệnh tối cao, đã lãnh đạo công cuộc chỉnh đốn Đảng, chỉnh đốn thể chế, chỉnh đốn xã hội, biến những câu khẩu hiệu của cả một thời dài trở thành những hành động thiết thực và hiệu quả. Quyền lãnh đạo của Đảng đã được khôi phục, từ đó đã khôi phục luật pháp, cắt bỏ những ung nhọt của hệ thống công chức, dần phục hưng đạo đức xã hội.
         Ngược lại những chuyện vui mà không vui trên, VN có những tín hiệu chuyển mình, bởi đã có những kết quả trước nay ta chưa bao giờ đạt được. Như tin vui Nguyễn Phương Khánh, cô gái Việt Nam đầu tiên quê Bến Tre, đã chiến thắng, đã giành vương miện Hoa Hậu Trái Đất, một trong mấy cuộc thi sắc đẹp lớn nhất trên thế giới.
Gần đây, tại đại bản doanh của công ty Cô Vũ Thị Hoà, tôi cùng anh, chị, em và các cháu hồi hộp theo dõi AFF cup, đã đi hết từ niềm vui này đến niềm vui khác trước những kết quả của đội VN lần lượt vượt qua các đối thủ, và cuối cùng là niềm vui tột cùng, khi sau 10 năm, lần thứ 2 VN đã vô địch.
Đất nước đã chuyển mình không chỉ từ những sự kiện lớn mà còn từ những dấu hiệu nhỏ nhất. Con đường giao thông chạy qua công ty cô Vũ Thị Hoà, nối Phúc Yên với Thái Nguyên, hôm nào còn đầy ổ gà, ổ lợn thì nay đã trải nhựa mới tinh, phẳng lỳ. Đại bản doanh của công ty cô, mấy năm trước còn là rừng núi hoang vu, nay đã như công viên trăm hoa đua sắc. Cán bộ, công nhân viên, khách khứa đến thăm cô, tất cả như một đại gia đình, tất cả đều vui vẻ trong không gian thanh bình, đôi khi còn rộn ràng lời ca, điệu nhạc. Ngược hẳn lại những năm trước, nhiều đêm mọi người chạy quân của chính quyền địa phương như chạy giặc. 


Đó chính là một trong vô vàn đổi thay trên khắp đất nước dưới thời chính phủ của TT Nguyễn Xuân Phúc.  Môi trường kinh doanh, đầu tư đã được cải thiện mạnh mẽ, đã cắt giảm nhiều điều kiện kinh doanh, cắt giảm nhiều thủ tục kiểm tra chuyên ngành , cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp, tất cả đã thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ.
Cũng chính vì những đổi mới của chính phủ, tăng trưởng GDP của nước ta đạt mức kỷ lục, ước đạt 7,08%, cao hơn mục tiêu 6,7% đề ra và cũng cao hơn mọi dự báo, là mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 10 năm qua, kể từ năm 2008. Bên cạnh tăng trưởng GDP ở mức cao, nền kinh tế vẫn bảo đảm ổn định vĩ mô, chỉ số giá tiêu dùng ở mức 3,54% - đảm bảo mục tiêu kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng dưới 4%, nợ công giảm so với năm 2017. Kim ngạch xuất nhập khẩu VN thiết lập kỷ lục mới, cả năm ước đạt trên 482,23 tỷ USD. Lần đầu tiên, ta đạt mức xuất siêu 7,2 tỷ USD. Dự trữ ngoại hối của ta cũng đạt mức kỷ lục, ước đạt 60 tỷ USD, tăng 3,3 lần so với cách đây 3 năm, đã giúp Ngân hàng Nhà nước can thiệp thị trường tỷ giá. Dù năm 2018, thị trường tài chính thế giới biến động rất mạnh, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất 4 lần, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc diễn ra..., song tỷ giá đồng Việt Nam chỉ tăng hơn 2%, tạo niềm tin cho nhà đầu tư, góp phần giúp kinh tế nước ta tiếp tục phát triển. 
TPHCM
31-12-2018
ĐÔNG LA