Thứ Ba, 31 tháng 3, 2020

HUYỀN THOẠI VỀ TỎI CHỐNG VIRUS

HUYỀN THOẠI VỀ TỎI CHỐNG VIRUS

Trên mạng lan truyền bài thuốc uống nước đun với tỏi để chữa virus của một bác sĩ tên tuổi ở Trung Quốc. Nhưng tính kháng sinh của tỏi là do có allicin mà chất này lại bị phân huỷ khi được nấu chín, nên tôi không tin bài thuốc này.   Và tôi cũng không đồng tình với WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) khi họ cho biết, mặc dù tỏi là "một loại thực phẩm lành mạnh có thể có một số đặc tính kháng khuẩn", nhưng không có bằng chứng nào chứng minh dùng tỏi có thể chống được virus corona.
Nhiều bài thuốc cổ truyền của Đông Y, những cách trị liệu dân gian từng được Y học phương Tây nói riêng và Y học hiện đại nói chung coi thường, thậm chí cho là phản khoa học, nhưng rồi khi quan tâm nghiên cứu, họ đã phải thay đổi quan niệm. Riêng với tỏi, nếu chưa có một nghiên cứu cụ thể nào chứng tỏ tỏi vô tác dụng thì tuyên bố trên của WHO cần phải xem lại.
Trong dân gian thì tỏi đã được dùng để trị cảm cúm từ lâu. Tôi nhớ hồi đi bộ đội thời 19 tuổi trong rừng, mỗi mùa cảm cúm đều bị “bọn” y tá đè cổ để nhỏ nước tỏi vào mũi. Bọn này rất “ác”, nhỏ nước tỏi đậm đặc nên rất cay và rát như tra tấn, tuy vậy nó lại trị virus cúm rất hiệu quả. Sau này khi có con, vì còn trẻ chưa kinh nghiệm, chúng bị cảm cúm nhưng tôi sợ chúng bị đau nên không nhỏ tỏi, nên có lần thằng con sốt cao quá bị co giật, giữa đêm phải đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Nhi Đồng, đến nơi nó lại khỏi ngay, bác sĩ cho về nhà. Thì ra đi đường gió mát đã làm nó hạ sốt. Nên khi trẻ bị sốt cao, nhúng khăn nước ấm lau người, lấy khăn nhúng nước mát đắp vào trán, sẽ có tác dụng hạ sốt rất tốt. Bây giờ có kinh nghiệm hơn, đứa cháu ngoại có hắt hơi một cái là tôi làm nước tỏi nhỏ ngay mũi nó, nhưng làm loãng thôi, nhỏ mũi còn cảm giác hơi cay là được, với con virus nhỏ xíu chỉ cần vậy là đủ, không cần phải “tra tấn” như thời tôi ở bộ đội. Tôi làm vậy nên đứa cháu gần như không bị sốt cao lần nào. Có lần bà ngoại bảo nói chuyện với bên Mỹ, có đứa cháu dạy trường Y bảo, nó cũng thường dùng nước tỏi nhỏ mũi con nó chống cảm cúm mà không dùng thuốc.  
Gần đây, một tối bà xã tôi bụng khó chịu, ợ hơi, ăn không tiêu, lúc chuẩn bị đi ngủ bả ra nhà vệ sinh, ôm bàn cầu nôn thốc, nôn tháo, ra cả mật xanh, mật vàng. Với người thường sẽ rất hoảng sợ, còn tôi thì biết bả bị bao tử, mà gốc là do con vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP). Tôi cấp cứu bằng cách pha cho bả một cốc trà gừng mật ong. Hôm sau tôi muối dưa bắp cải, mỗi lần lấy nửa chén (bát) nước dưa chua cho bả nhai với hai nhánh tỏi sống, khoảng 3-4 ngày, bụng bả êm luôn.
Tôi có nhiều “phát minh” kiểu như vậy mà anh bạn Ninh, một thạc sĩ toán học, rất hiểu tôi thường bảo tôi là một “tiềm năng”, nếu được xét, sẽ đoạt giải Nobel của Việt Nam.
Bệnh bao tử rất khó chữa bởi bị viêm loét mà ngày nào cũng phải co bóp, chà sát để tiêu hoá thức ăn, nên rất khó lành. Bác Đoàn Hữu Sử là viện trưởng viện nghiên cứu của tôi, người làm chủ hôn đám cưới tôi, lãnh đạo một viện dược mà ông phải bị cắt hết bao tử, nối thẳng xuống ruột mà y học gọi là “nối hổng tràng”. Còn tôi đúng như người ta thường nói về tôi là “hậu sinh khả uý”, tôi là lính của ông nhưng tôi đã tự chữa khỏi bệnh bao tử của mình. 20 tuổi, hồi còn là lính tôi đã bị cấp cứu vì đau bao tử. Sau này viết nhiều, đánh máy chữ bàn phím rất cứng, kích thích thần kinh ở ngón tay, làm bệnh bao tử càng nặng thêm. Bác sĩ đã cho toa thuốc đủ thứ, trung hoà axit, THUỐC ỨC CHẾ BƠM PROTON, kháng sinh 3 mầu, v.v…  bệnh chỉ đỡ chứ không hỏi hẳn và thỉnh thoảng lại làm khổ tôi.
Rồi đến một ngày tôi nghĩ mình là nhà nghiên cứu sao không nghĩ cách chữa bệnh cho mình? Bệnh bao tử do hai nguyên nhân chính. Thứ nhất là do thần kinh căng thẳng kích thích bao tử tiết quá nhiều axit, thứ hai quan trọng hơn là do con vi khuẩn HP làm viêm, loét, thủng, thậm chí chuyển thành ung thư. Tôi thấy cái bắp cải cứ để thường nó sẽ dần bị thối, nhưng khi muối dưa nó sẽ chua mà không thối, tức quá trình lên men của con men lắc-tic đã giết chết vi khuẩn độc hại, dưa chỉ chua chứ không thể thối được. Nếu kết hợp nước dưa có nhiều men lac-tic với chất kháng sinh của tỏi chắc chắn sẽ giết được được con HP. Với lẽ thường thì cách dùng cay, chua, nóng chữa bao tử là một sự ngược đời, nhưng với tôi nó đã thành công. Chỉ một lần bệnh nặng đã lâu rồi, tôi phải dùng tỏi, nước dưa kếp hợp với thuốc an thần là món chè cực ngon, nấu bằng các nguyên liệu đồng thời là các vị thuốc an thần của Đông Y là hạt sen, long nhãn nấu với sữa.
 Tất cả chỉ là định tính, nhưng tôi đã chữa khỏi bệnh bao tử, nếu cái bệnh ngo ngoe một chút là tôi trị tiệt ngay! Tôi ước gì mình có 1 tỷ USD, tôi sẽ lập một viện nghiên cứu, định lượng tất cả những điều về các cách chữa bệnh mà tôi nghĩ ra trong đầu tôi. Và nếu việc chữa bao tử của tôi được chứng minh bằng khoa học, trên thế giới bao bác sĩ bao tử thất nghiệp, bao nhà máy sản xuất thuốc bao tử đóng cửa, nhân loại sẽ có lợi ích bao nhiêu? Và nếu mang công trình đó đi “thi Nobel” thì tôi có đoạt giải không?
Quay lại chuyện tỏi chống COVID-19, một cách định tính, tôi thấy việc nấu chín tỏi ăn là vô tác dụng, ăn tỏi sống có tác dụng nhưng để trong máu có đủ nồng độ kháng sinh diệt được virus thì phải ăn một lượng lớn đủ giết người, vậy tốt nhất là nên giã tỏi pha nước có muối, nhỏ thường xuyên vào mũi, súc họng thường xuyên, đánh chặn trực tiếp đường xâm nhập của visus. Dù cách này chưa có một viện nghiên cứu trong tay để chứng minh, chỉ bằng cảm tính, nhưng tôi tin là nước tỏi và muối sẽ có tác dụng nhất định trong việc phòng ngừa COVID-19.
31-3-2020   
ĐÔNG LA