Thứ Hai, 8 tháng 7, 2013

MỸ NGHIÊM DÙ MANG TIẾNG XẤU, VIỆT NAM ĐƯỢC TIẾNG TỐT NHƯNG KHÔNG NGHIÊM


MỸ NGHIÊM DÙ MANG TIẾNG XẤU,

VIỆT NAM ĐƯỢC TIẾNG TỐT

NHƯNG KHÔNG NGHIÊM
Tính tôi viết lách tùy hứng, nhiều khi chỉ từ một cái cớ rất nhỏ. Như bữa trước có bạn comment: “Sử da Đông La đi đâu để tay Dương Trung Quốc nói lăng nhăng”, tôi đã viết một loạt bài về DTQ.
Tính tự giới thiệu một chút, một hình thức PR cho cuốn sách sắp ra, lại nhận được thư từ:
Túy Nguyễn Nho <nhotuy68@gmail.com> to me
Tôi đã có 1 lần gửi Email nhờ NV Đông La xem xét, đánh giá Trần Hữu Dũng trên trang: http://www.viet-studies.info/kinhte/kinhte.htm . Mặc dù đây là trang Kinh tế, nhưng Lin chính trị. Đặc biệt có những lời bình rất ác. Ví dụ:
Về vụ Edward Snowden: Moscow Is No Place for a Defector (The New Republic 3-7-13) -- Bài rất thú vị cho những người theo dõi vụ Snowden, đặc biệt là câu mô tả chính phủ Nga vô cùng chính xác: "The Russian government is not so much a government as a loosely knit cadre of thugs and thieves who have been in a state of permanent opposition vis-à-vis the Russian people" (Tạm dịch: Chính phủ Nga không hẳn là một chính phủ nhưng là một tập họp lỏng lẻo những tên côn đồ và trộm cắp.." Giống hệt một nước hình chữ S ở Đông Nam Á!
Cái câu "Giống hệt một nước hình chữ S ở Đông Nam Á" là sự sỹ nhục quốc gia VN.
Trân trọng nhờ NV bắt mạch kê đơn!
Bình Dân!”
Rồi lại tiếp một tin nhắn nữa: “Nhân chuyện Huy Đức về VN, anh có thể so sánh giữa Huy Đức và Snowden được không?”
Thực ra đó là những việc của những người và những cơ quan có trọng trách về chính trị, tư tưởng, văn hóa và thông tin. Còn tôi chức vụ là công dân, chức danh là nhà văn xóm, nhiều khi chỉ vì thấy sai trái quá bực mình quá mà viết chứ nói vì cái chung thì cũng đúng mà không vì cái gì cả thì cũng đúng luôn.  
Về Huy Đức tôi đã viết nhiều, mọi chuyện đã quá rõ. Về Snowden tôi cũng mới viết. Nếu so sánh chuyện 2 người có hành động cùng gây hậu quả nghiêm trọng, người chưa nói đã phải trốn chạy, người viết sách, lộn ngược cả lịch sử, lộn ngược cả hệ giá trị của một đất nước, vẫn ung dung trở về trong “vòng tay” bè bạn; tôi thấy quả là:
 Nước Mỹ quyết nghiêm dù mang tiếng xấu, còn Việt Nam dù được tiếng tốt nhưng lại không nghiêm.
Với con mắt chính trị, vì cái lớn bỏ qua cái nhỏ, sẽ cho thấy hành động của Chính phủ Mỹ là đúng; còn với cái nhìn vô chính phủ thì cũng sẽ thấy VN là hay, đúng là tự do dân chủ nhất thế giới!
Nếu có hứng rất có thể tôi sẽ viết thêm một bài nữa để “chào mừng” Huy Đức trở lại VN.
        8-7-2013