Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

CÓ MỘT CON CHUỘT CHÙ CẮN NHÀ PHÊ BÌNH NGUYỄN VĂN LƯU


Báo Văn nghệ TPHCM mới đăng ít câu giới thiệu cuốn Bóng tối của ánh sáng của tôi. Đây là tờ báo có nhiều ân tình và nhiều kỷ niệm với tôi. Bài thơ đầu tiên, truyện ngắn đầu tiên của tôi được đăng là ở đây, rồi nhiều sáng tác khác về sau nữa. Chính Chế Lan Viên đã lặn lội từ “xứ”  ngoài Bà Quẹo xa xôi đến tận đây để gởi gắm tôi cho anh Hoài Anh và TBT báo là Nhà thơ  Chim Trắng (theo một bài của Hoài Anh). Bây giờ TBT là Nhà thơ Nguyễn Chí Hiếu. Tôi đến lấy báo, cũng rất vui sau nhiều năm gặp lại anh. Anh nói rất ủng hộ quan điểm của tôi và muốn tôi cộng tác, nhưng phải đăng báo trước mới được đưa lên mạng. Ý anh rất đúng thôi, nhưng báo anh là báo tuần, mà nhiều chuyện thời sự hot, chậm chút xíu là lạc hậu rồi, nên cũng khó nghĩ. Nhân tiện hỏi anh Hiếu, có thằng Chu Mộng Long nào đó bảo báo anh bị một “ông” chỉ đạo bóc bài của anh Nguyễn Văn Lưu viết về vụ Nhã Thuyên xuống phải không? Anh bảo: “Tầm bậy!”. Vì thấy trong lượng truy cập có đường dẫn tới trang của nó tôi mới biết. Chỉ đọc có mấy chữ bài nó công kích ông Lưu thì biết ngay là một thằng ngộ chữ, sa lầy trong những vũng tri thức mốc meo, nhưng mù điếc trước những chứng cớ, những lý lẽ của ông Lưu, nên đã phán lăng nhăng, mất dạy!
Vì vậy, cái thằng Chu Mộng Long này nên đổi thành Chù Mộng Long, tức một con chuột chù nhưng mộng làm rồng! Việc “cắn” bậy báo VNTPHCM, “cắn” anh Lưu chính là hành động của một con chuột chù.
Còn bài Nguyên Ngọc viết sắp xong, để dành cho báo chỗ anh Hiếu, có đăng cũng phải tuần nữa thì lâu quá, chắc mai phải đưa lên thôi!