Thứ Sáu, 23 tháng 5, 2014

SỨC MẠNH VIỆT NAM


SỨC MẠNH VIỆT NAM

CHUYỆN CÔ VŨ THỊ HÒA
Thế là Thu Uyên vẫn cố tình vu khống cô Vũ Thị Hòa trên VTV1 khi dựa vào hành động sai trái của ông Chủ tịch Tỉnh Bình Phước . Sai trái vì từ vật chứng đã tráo đổi của một vụ ăn cắp ông ta đã tự tổ chức đập mộ liệt sĩ Cấn Văn Học, không có người nhà giám sát, mang hài cốt đi làm gì đó ở đâu đó để “điều tra”, “kết luận” rồi “chuyển cho công an thụ lý” không theo luật pháp nào cả. Cô Vũ Thị Hòa hỏi tôi:
-Anh Đông La ơi, sao Thu Uyên vu khống em thì VTV cho phát dễ dàng và nhanh thế, còn em làm đơn thư tố cáo đàng hoàng gởi thẳng ông Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, người phụ trách công tác tìm mộ liệt sĩ của nhà nước, sẵn sàng cung cấp chứng cớ và chịu trách nhiệm trước pháp luật thì sao lâu thế. Thử hỏi Hiến pháp Việt Nam “mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật” có được các nhà hành pháp thực thi không?
-Có lẽ cô phải đi trình bầy với các cơ quan thanh tra, Quốc hội và Mặt trận Tổ quốc, những nơi này theo luật tố cáo là có nhiệm vụ giám sát sự điều tra theo đơn thư tố cáo của công dân đấy cô ạ.
22-5-2014
ĐÔNG LA
Có những học giả đã ví sức mạnh của Việt Nam là sức mạnh của nước. Hai hòn đá đập vào nhau, hòn cứng hơn, lớn hơn sẽ đập nát được hòn mềm và nhỏ hơn. Còn hòn đá đập xuống ao hồ, sông biển, nước sẽ tung tóe lên nhưng rồi sẽ trở lại như cũ, còn hòn đá sẽ chìm nghỉm. Tất nhiên phải hiểu đó chỉ là hình tượng. Sức mạnh của nước là  sức mạnh của sự mềm mại, của khéo léo, của chính nghĩa, của dư luận, của thời cơ. Trước quân Nguyên hùng mạnh, Trần Hưng Đạo đã dùng kế vườn không nhà trống. Vua quan rời bỏ cung điện về rừng, quân dân thoái lui phục kích đợi thời cơ; khi giặc hết ăn, bệnh tật thì tấn công, giành chiến thắng. Sau gần một thiên kỷ, trước sự “giặc Pháp muốn cướp nước ta một lần nữa”, nhà nước cộng hòa non trẻ dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bác, một lần nữa lại rời thủ đô lên Việt Bắc, để rồi khi đối mặt trong trận Điện Biên Phủ cuối cùng, phương pháp đánh chắc tiến chắc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng là cách dùng sức mạnh một cách mềm mại khéo léo để chiến thắng. Ngay khi Mỹ dùng B52 rải thảm hủy diệt Hà Nội và các thành phố, buộc chúng ta phải đáp trả vỗ mặt, nhưng yếu tố mềm mại vẫn được sử dụng. Đó là việc sơ tán dân, làm trận địa tên lửa giả. Quân ta đã đập gạch thành bột, giật bộc phá nhử máy bay Mỹ lao vào bẫy phục kích, bắn rụng như sung; v.v…
  Trước sự xâm lấn gây hấn của Trung Quốc trong những ngày hôm nay, thời đại ngày nay không thể như xưa ào ạt mang quân xâm lược, vì vậy sức mạnh mềm của chúng ta chính là tránh rơi vào bẫy khiêu chiến. Sức mạnh lớn nhất của chúng ta bây giờ chính là lẽ phải được dư luận quốc tế ủng hộ. Sự xâm lấn của Trung Quốc không chỉ làm hại Việt Nam mà còn làm ảnh hưởng vận tải biển trên toàn thế giới. Những cường quốc thì không ai muốn Trung Quốc vượt mặt mình. Vì vậy sự nhẫn nhịn của ta như những ngày vừa qua quả là chiến thuật tuyệt vời. Ta cũng cần tăng trường hỗ trợ ngư dân đi biển, hoặc nên lập những đơn vị ngư quân nữa thì sẽ tốt hơn. Cửa biển là nơi xung yếu nhất, biển bây giờ không phải là “bạc” mà là “kim cương”, nên cần  phải ưu tiên phòng thủ hàng đầu.
  Bên cạnh sức mạnh mềm, chúng ta không thể không song song tăng cường phòng thủ, phục kích những chỗ có thế “địa lợi”, cần chủ động giáng trả những đòn sấm sét khi có biến.
  Và lúc này hơn lúc nào hết cần xiết lại đội ngũ, mọi người cần chung sức chung lòng dưới sự lãnh đạo tối cao của Đảng. Có điều Đảng lúc này cũng lắm bệnh nên cần phải thuốc thang, cắt gọt những ung nhọt. Nhưng những ung nhọt làm mất tiền, hoặc những tội cướp của giết người người ta dễ nhận ra, còn những ung nhọt về đầu óc thì khó.
  Hãy thử điểm lại xem. Phạm Xuân Nguyên, người chống chế độ ra mặt, ngông nghênh, sao vẫn chễm chệ trên ghế Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội? Tại sao Trường ĐHSP HN lại có một Hội đồng toàn PGS với cả TS nhưng lại cho một cái luận văn ca ngợi thứ thơ hung hăng đòi lật đổ điểm 10? Kính Hòa phóng viên của RFA, một đài “chống cộng”, viết bài “Sự chính danh của đảng cộng sản?” chống Đảng thì còn “có lý”, nhưng tại sao VietNamNet, tờ báo lớn nhất của Bộ Thông tin Truyền thông  (13-5-2014) lại đăng bài của Lê Quang Bình cho Việt Nam cần bỏ Đảng để nhận được sự “cảm thông” của phương Tây? Rồi VietNamNet đăng tiếp bài của Kỳ Duyên khen Lê Quang Bình là “thẳng thắn”. Ông Bình này là “Viện trưởng” cái gì đó. Nước mình giờ có mấy ông viện trưởng buồn cười thật. Kỳ Duyên, theo một ông đại tá báo QĐND cho tôi biết từng là bồ nhí của Bùi Tín mà công dân mạng gọi là “miếng giẻ chùi máu giày quân xâm lược”. Vì vậy bà ta khen ông Bình như trên là hợp lý thôi. Chính bà ta từng dùng “tài hoa” của Phạm Duy để phê phán chế độ trên VietNamNet.  VietNamNet cũng từng đăng ý GS Vũ Đức Vượng, với nền âm nhạc Việt Nam có biết bao tên tuổi vĩ đại và tâm đức ngời sáng, nhưng ông GS lại viết: “với cá nhân tôi, không ai có một sự nghiệp sánh được với Phạm Duy”. Chúng ta cần tha thứ cho Phạm Duy nhưng ca ngợi như ông GS Vượng là sai. Bởi Phạm Duy từng viết:
Một ngày 54, cha lìa quê hương
Lánh Bắc vô Nam, cha muốn xa bạo cường
Một ngày 75, đứng ở cuối đường
Loài quỷ dữ xua con ra đại dương!...
Giờ nơi nước mình niềm đau thay nỗi vui
Sài Gòn đã chết rồi, phải mang tên xác người…
Tiếp nữa, VietNamNet lại đăng bài của Bùi Dũng: “Việt Nam – Trung Quốc: Khoan dầu hay mở cái đầu?”
Đây là ý của nhà báo Mỹ Thomas L. Friedman. Người Mỹ viết đăng trên báo Mỹ về Nga như vậy là bình thường. Nhưng lúc Trung Quốc muốn coi chuyện Nga hợp nhất Crưm thành công, mà dư luận phương Tây không làm gì được, như là mẫu mực để noi theo để xâm lấn biển của ta, thì đăng như trên, nói theo “nghị Phước”, cả TBT Bùi Sĩ Hoa và người viết Bùi Dũng đúng là “đại ngu”!
Dường như không chịu kém VietNamNet, Đài Truyền hình Việt Nam của ông Trần Bình Minh cũng liên tục phát những chương trình có quá nhiều điều sai trái. Như chương trình Giai điệu tự hào, một chương trình giáo dục truyền thống nhưng nghịch lý ở chỗ, chương trình chia hai phe nhận xét “già” và “trẻ”, những người già nhận xét đều rất đúng và rất hay. Có điều với họ, không cần giáo dục họ cũng đã tự hào rồi, vì thời quá khứ đã trở thành kỷ niệm thiêng liêng của họ, và họ cũng đã “hết thời”. Những người cần phải giáo dục để tự hào chính là lớp trẻ vì họ đã đang và sẽ là chủ nhân của đất nước. Tiếc là nhà đài lại chọn những người bình luận trong “phe trẻ” đã dốt và lấc cấc lại muốn chứng tỏ mình. Tôi đã viết rồi nên lần này chỉ lấy thêm một ví dụ. Cô Trang Hạ, một thời thấy trang của cô khá ấn tượng, không phải vì văn mà vì cô khoái khoe đùi. Nay trên truyền hình thì có cái cô không muốn khoe mà nó cứ phô ra. Nhưng không quan trọng, nhà văn thì tư tưởng mới là chính, nhưng cô nhận xét về “Bài ca 5 tấn” như thế này: “Chúng ta chỉ tự hào về năm tấn … mà không biết được rằng là nó lỗi thời với xã hội và thời đại đến như thế nào … con trâu đi trước cái cày theo sau và đó là một cái hình ảnh đẹp đẽ nhưng nó làm tổn thương xã hội này” thì cô cũng dốt quá! Đài truyền hình không phát chương trình dùng toán và lý để xác định giá trị năng suất “5 tấn”. “5 tấn thóc” ở đây là cả một quá khứ lao động cần cù và sáng tạo, là nghĩa vụ, là tình cảm của người dân hậu phương chi viện cho tiền tuyến!
Đó là văn nghệ, còn về giáo dục? Một lần tôi quá ngạc nhiên khi thấy VTV vẫn có chương trình ca ngợi văn chương Nguyên Ngọc. Ca ngợi văn chương kháng chiến của Nguyên Ngọc là đúng, nhưng người lãnh đạo một pháo đài truyền thông hùng mạnh nhất của thể chế như Trần Bình Minh lại đi ca ngợi một người trong khi người đó hiện đang tìm mọi cách, mọi cớ chống phá thể chế. Như vậy dường như Trần Bình Minh không hiểu chính trị là gì!
Dịch sởi bùng phát làm chết nhiều trẻ em, dư luận đòi bà Kim Tiến từ chức; tai nạn giao thông chết nhiều người, Quốc hội chất vấn Đinh La Thăng; bão lụt mất mùa thì chất vấn Cao Đức Phát, v.v… Còn những sai phạm về chính trị tư tưởng trong truyền thông liệu có bao giờ dư luận cũng đòi Trần Bình Minh, Nguyễn Bắc Son từ chức không? Chúng ta cần phải hiểu có những điều tai họa xảy ra mang tính khách quan mà chủ quan một người bộ trưởng dù tốt cũng không giải quyết được, còn sai phạm trong việc đăng phát các bài, các chương trình thì hoàn toàn chủ động được. Nhưng người lãnh đạo những cơ quan đó có đủ trình độ để nhận ra mình sai không?
Đất nước đang lâm nguy, ngoài việc cần phải chuẩn bị nhân lực, vũ khí phòng thủ, cần phải tiến công trong mặt trận ngoại giao, các nhà lãnh đạo Việt Nam cần xiết lại đội ngũ!
22-5-2014
ĐÔNG LA