Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

CHƯƠNG TRÌNH TVTƯKƯ- MỘT CHƯƠNG TRÌNH SAI TRÁI



CHƯƠNG TRÌNH TVTƯKƯ- MỘT CHƯƠNG TRÌNH SAI TRÁI 

Trong chương trình TVTƯKƯ số 21 Thu Uyên nói:
TVTƯKƯ rất vinh dự được giao chức năng xác minh danh tính và kết nối thông tin vế các liệt sĩ … Sự chính danh ấy cho phép TVTƯKƯ có được sự tin tưởng tuyệt đối từ các thân nhân liệt sĩ”.
Đây là một lối đưa tin bịp bợm, sai bản chất vấn đề, hoặc nói theo kiểu của cô ta là “nhận vơ”, bởi với chuyên môn báo chí thì chương trình trên chỉ có thể thông báo kết quả, Thu Uyên và những người cộng sự có chuyên môn gì và khả năng siêu phàm gì mà có thể “xác minh danh tính” được các liệt sĩ. Muốn xác minh được danh tính hài cốt trước hết phải tìm thấy cái đã. Nhóm Thu Uyên có thể tìm được không nhất là các mộ đã mất dấu? Với các liệt sĩ khuyết danh quy tập được có hồ sơ về chỗ chôn, trong một danh sách của một đơn vị có quê quán để có thể liên hệ với người thân, lấy được gen đối chứng và xương phải còn ADN, thì xét nghiệm ADN là phương pháp tốt nhất. Còn không thì chỉ có thể nhờ vào khả năng đặc biệt của một số người mà truyền thông gọi là “các nhà ngoại cảm” mà thôi!
Còn Thu Uyên nói chương trình của mình “có được sự tin tưởng tuyệt đối từ các thân nhân liệt sĩ” là nói láo bởi tôi cũng là thân nhân của liệt sĩ đây, làm sao tôi có thể tin tưởng một con nhà báo ngu xuẩn và lưu manh như tôi đã chứng minh với bao nhân chứng, vật chứng và tình tiết chi li trong các vụ việc.
***
Trong chương trình TVTƯKƯ số 25, Thu Uyên nói về “Một sự kiện quan trọng trong sự nghiệp đền ơn đáp nghĩa” là Hội nghị trực tuyến về tìm kiếm LS “Chủ trì là Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Tìm kiếm và Quy tập Hài cốt Liệt sĩ” mà “Tư tưởng chủ đạo của Hội nghị là toàn bộ việc quy tập hài cốt liệt sĩ nhất định được giao cho quân đội”.
Trước đó cô ta cũng tuyên bố việc tìm kiếm và quy tập HCLS được trao hoàn toàn tuyệt đối cho quân đội, mọi chuyện quy tập không do chỉ đạo của quân đội là phạm pháp. Điều này quá đúng rồi, ngay cả những vụ quy tập lớn mà các nơi quy tập mời cô Vũ Thị Hòa chỉ giúp, như ở Mây Tầu Xuyên Mộc, Nhà lao Tân Hiệp, Long Khánh, Cần Lê, Chư Pãh, v.v… đều có sự tham gia của các đơn vị quân đội; trong ban tổ chức có khi còn có cả các vị tướng từng dầy dạn chiến trận, ngược xuôi khắp các chiến trường. Vì ngu xuẩn và lưu manh nên Thu Uyên mới cố trắng trợn xuyên tạc, tạo chứng cớ giả để vu khống cô Vũ Thị Hòa. Nhưng lúc đầu xem ti vi tôi vẫn không hiểu sao Thu Uyên lại có thái độ hí hửng như trúng thầu khi tuyên bố việc “quy tập HCLS sẽ được trao hoàn toàn tuyệt đối cho quân đội”. Mãi đến khi đọc báo Kiến Thức (29/11/2013 ) thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam, biết Công ty TNHH Truyền thông Sài Gòn Buổi Sáng, gia đình Thu Uyên đã có cổ phần tới 70%; trong năm 2012, có 3 doanh nghiệp lớn đã đổ vào công ty này tổng cộng 14,5 tỷ đồng tiền tài trợ; thì tôi mới té ngửa! Việc nhà báo lợi dụng quảng cáo làm giầu đã có từ lâu, đã thành bài bản rồi; mấy năm nay phát triển thêm chuyện lợi dụng kêu gọi việc tài trợ cho dân oan, dân nghèo, dân cùng đường để kiếm chác; với Thu Uyên có “sáng kiến” lợi dụng việc đền ơn đáp nghĩa  các anh hùng liệt sĩ mà kêu gọi tài trợ thì đúng là “tuyệt”!
Gần đây tôi càng hiểu “vấn đề Thu Uyên” hơn khi nhận được tin nhắn của một người rất nổi tiếng như thế này:
Chương trình gần đây Thu Uyên còn nói ý là cái nguy hại của việc tìm mộ bằng ngoại cảm là các liệt sĩ sẽ không còn cơ hội được tìm kiếm nữa. Có điều thực tế nhiều vụ quy tập lớn được những người tổ chức quy tập giám sát chứng nhận là tìm được đúng các liệt sĩ, nhiều vụ được nhà nước công nhận và đã tổ chức truy điệu, an táng long trọng, Thu Uyên nói như trên chỉ lòi ra cái lòng tham man dã đúng như cô Hòa nói: “Người ta sợ em tìm hết mộ thì họ ăn gì?”. Tôi nói “lòng tham man dã” chính là vì Thu Uyên cố đấu tranh để giành quyền làm tiền trên hài cốt các LS! Nếu cô ta loại được việc dùng khả năng ngoại cảm tìm mộ, mà đa phần mộ còn lại là mộ mất dấu, thì sẽ mãi không tìm được, kết quả việc tìm kiếm sẽ kéo dài mãi mãi và vì thế việc kiếm chác của Thu Uyên cũng sẽ là mãi mãi!
***
Đáng tiếc, không chỉ VTV, một loạt tướng, tá thuộc Bộ Quốc phòng cũng đồng loạt lên tiếng phủ nhận ngoại cảm, họ đã nói sai thực tế, có người nói sai với chính họ nói trước đó. Như mấy ông ở Viện Pháp y Quân đội, như trên  Vietnamnet, ông Thượng tướng Lê Hữu Đức, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nói: “Bộ Quốc phòng tìm hài cốt liệt sĩ không bao giờ nhờ các nhà ngoại cảm”; cũng trên Vietnamnet, ông Đại tướng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh nói: “Tôi đề nghị không nên tin vào lời của các nhà ngoại cảm”.
 Có thể nhiều vụ chỉ có quân đoàn, tỉnh đội, hoặc các tướng lĩnh của Bộ Quốc phòng nhờ ngoại cảm chứ không phải Bộ Quốc phòng, như Thượng tướng Nguyễn Nam Khánh, trưởng đoàn tìm ra 400 liệt sĩ ở K’nak, Tây Nguyên với sự chỉ dẫn của Phan Thị Bích hằng; như Quân đoàn 4 và Tướng Nguyễn Ngọc doanh trong vụ tìm ra các liệt sĩ ở Cần Lê với sự giúp đỡ của cô Vũ Thị Hòa. Nhưng với vụ tìm cái đầu của Tướng Phùng chí Kiên, theo hẳn kết luận của bộ phim từng chiếu trên chính VTV, với giọng thuyết minh cực hay của Nghệ sĩ Ưu tú Kim Tiến thì: 
Thực hiện ý kiến của ĐT Võ Nguyên Giáp cùng với quan tâm của Đại tướng Phạm Văn Trà và sự chỉ đạo trực tiếp từ ĐT Phùng Quang Thanh, UVBCT Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng, lớp con cháu gia đình họ tộc đ/c PCK… giờ đây đang đưa thủ cấp một phần thân thể của Người… về bàn giao cho Nhà tang lễ BQP… Nơi suối vàng Bác Phùng Chí Kiên có biết”.
Vậy không chỉ ông Thượng tướng Lê Hữu Đức nói điêu mà cả ông Đại tướng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh cũng tự mâu thuẫn với chính mình.
***
Mỗi quyết sách của nhà nước đưa ra cần phải phù hợp. Trong quá khứ nước ta đã có những sai lầm lớn, kể cả ở cấp độ cao nhất là sự lãnh đạo của Đảng trong vụ Cải cách ruộng đất. Về việc điều hành nền kinh tế của Chính phủ, chúng ta từng áp dụng mô hình tập đoàn kinh doanh đa ngành kiểu như chaebol của Hàn Quốc. Nhưng chaebol của họ đều phát triển chiếm lĩnh thị trường toàn cầu còn các tập đoàn của ta thì thua lỗ và phạm pháp! Các bộ trưởng kể cả ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiều phen phải lúng túng đỏ mặt xin nhận khuyết điểm trước nhân dân trong diễn đàn quốc hội. Đặc biệt vụ lớn nhất là Vinashin. Trong phiên chất vấn sáng 24-11-10, ông GS Nguyễn Minh Thuyết hỏi: 
       “...Kính thưa Thủ tướng... ngoài lãnh đạo Vinashin
Tôi nghĩ là Thủ tướng nên dựa vào các quy định của pháp luật để xác định trách nhiệm cụ thể của mình”. 
 TT Nguyễn Tấn Dũng:
        “ Đồng chí Thuyết có nói là trách nhiệm của Thủ tướng
cũng nghiêm túc nhìn nhận là thể chế, cơ chế quản lý Nhà nước và quản lý của chủ sở hữu đối với đầu tư, đối với sử dụng vốn, đối với thanh tra, đối với giám sát, kiểm tra, thanh tra còn nhiều bất cập, lúng túng, có những kẽ hở
Vì có động cơ không trong sáng, trình độ về kinh tế, về luật kém, ông Nguyễn Minh Thuyết đã thổi phồng vấn đề, muốn ông Dũng bị cách chức, nên đã bị ông Dũng “đo ván”. Vào tay tôi thì cuộc chất vấn sẽ khác.  Bởi thực tế Chính phủ đúng là có nhiều cái sai và yếu kém trong vụ Vinanshin. Chính Bộ Chính trị cũng kết luận Chính phủ có khuyết điểm về công tác tổ chức, cán bộ và từ năm 2006 – 2009, tuy đã qua 11 lần thanh tra nhưng vẫn không phát hiện được khuyết điểm nghiêm trọng của Tập đoàn. Qua vụ Vinashin ta cũng thấy tầm lãnh đạo các cấp về kinh tế của ta thoát thai từ nền công nghiệp nhỏ, manh mún, còn rất kém và non nớt. Còn công tác thanh tra? Qua kết luận của Bộ Chính trị nói trên và qua hiện tượng “lâu đài” của cựu Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền, và chuyện chỉ 5 tháng trước khi nghỉ hưu, ông ta đã bổ nhiệm gần 60 cán bộ cấp vụ và tương đương, thì chuyện Thanh tra Chính phủ không phải “bất cập, lúng túng” như ông Thủ tướng nói mà đã có sự lộng hành, dung túng, bao che, móc ngoặc trong công tác thanh tra của Chính phủ.
Vì vậy, Thu Uyên đừng tưởng bở rằng, không phải “vụ thầu” tìm hài cốt liệt sĩ mà Chính phủ giao cho Bộ Quốc phòng thì cô ta muốn tùng tùng beng beng thế nào cũng được. Việc chính phủ giao cho Bộ Quốc phòng để việc tìm kiếm tập trung hơn, tích cực hơn, sự kết nối thông tin trong toàn dân với các cấp địa phương và quân đội rồi đến với các cơ quan chức năng nhanh hơn tất dẫn tới kết quả tìm kiếm tốt hơn là hoàn toàn đúng.
Nhưng với thực tế, mộ đã quy tập thì đa phần khuyết danh, còn khoảng 300.000 liệt sĩ chưa quy tập, sau trên dưới nửa thế kỷ mộ đã mất dấu hoàn toàn thì muốn tìm được hài cốt, muốn trả lại danh tính cho các anh hùng liệt sĩ, khi khoa học hiện đại hoàn toàn bó tay, chỉ có thể tìm được và xác minh danh tính được bằng khả năng ngoại cảm mà thôi. Việc chống ngoại cảm có chủ đích trục lợi của Thu Uyên, để rồi mãi mãi không tìm được các mộ mất dấu là hành vi phá hoại sự nghiệp đền ơn đáp nghĩa, các cơ quan điều tra tội phạm hình sự cần phải điều tra Thu Uyên; và các “bố” tướng, tá cần phải hiểu trong xã hội pháp quyền và thời đại internet, các “bố” ăn nói nên cẩn thận, không phải có quyền có chức thì nói lăng nhăng thế nào cũng được! Tôi có người anh tên là Sơn, hy sinh 1968, mộ đã mất dấu, nếu Thu uyên cùng những người ủng hộ cô ta tìm được, tôi sẵn sàng vào tù vì tội phỉ báng và vu khống Thu Uyên!
***
Trong  Chương TVTƯKƯ số 21, Thu Uyên vui mừng thông báo cứ như chính chương trình cô ta quy tập được, từ chuyện anh Nguyễn Anh Tuấn thuê xe ủi đất trồng rừng tại Thôn Tân Hòa, Xã Cam Tuyền, Huyện Cam Lộ thấy 5 bộ hài cốt liệt sĩ với di vật là một cái bút có khắc tên Huy Thực và cái ví nhựa có tên Nhà máy Thống Nhất, Hải Phòng đến vụ ở Thị xã Quảng Trị, anh Nguyễn Văn Bang, 2-6 tháng 9 năm nay, khi làm móng nhà thấy 4 liệt sĩ. Trong mảnh đất 250m2 của nhà anh, 8 năm, anh đã 4 lần tìm thấy tổng cộng 20 liệt sĩ!
Như vậy là chuyện tình cờ, không phải tìm được hài cốt do phương pháp “khoa học” mà chương trình của Thu Uyên tung hô, vậy nên đưa một dòng tin ngắn gọn thôi, không có chương trình của Thu Uyên thì sự việc cũng diễn ra như vậy, vì thế không nên rùm beng để “nhận vơ” công của mình!
Thu Uyên đưa tiếp hai tin, một là tại Huyện Tịnh Biên, An Giang, đội quy tập đã đưa 37 liệt sĩ hy sinh tại Mặt trận Biên giới Tây Nam 1979 từ nghĩa trang tạm về Nghĩa trang Dốc Bà Đắc Huyện Tịnh Biên. Hai là, đoàn CCB Bình Phước đi tìm đồng đội ở Huyện Tây Sơn, Bình Định, được dân báo về một nghĩa trang Lục quân được lính Đại Hàn lập ra, chôn cất hơn 100 liệt sĩ và du kích tại xã Bình Nghi, Huyện Tây Sơn, Tỉnh Bình Định. Từ tin này, bộ đội địa phương cũng đã quy tập.
Như vậy Thu Uyên chứng tỏ cho chúng ta thấy không có gì đáng ca ngợi biểu dương đối với các cơ quan chức năng cả, mà chính cô ta đã vạch ra sự yếu kém, sai sót của cả một hệ thống cồng kềnh, ngốn bao nhiêu tiền lương từ ngân sách, từ tiền thuế của dân, với bao cơ quan các cấp thuộc Bộ Quốc Phòng và  Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có trọng trách về công tác Thương binh Liệt sĩ và và việc đền ơn đáp nghĩa. Những nơi chôn cất tập trung như vậy, chắc chắn rất nhiều người biết, vậy mà bị bỏ hoang lạnh đến mấy chục năm, đến mất dấu luôn thì họ đã vô trách nhiệm và vô cảm đến nhường nào! Và bây giờ cả bộ máy còn nguyên đó, tại sao phải nhờ đến chương trình của Thu Uyên đi xác minh, kết nối, báo tin… làm thay phần việc của mình. Lẽ ra việc nhà báo của cô ta là việc đưa tin mà thôi.
***
Với người có văn hóa, khi vô tình nhắc đến nỗi đau của người khác, người ta thường phải xin lỗi, vậy mà sau trên dưới nửa thế kỷ, với những người mẹ mất con, vợ mất chồng, nỗi nhớ thì khôn nguôi nhưng nỗi đau dường như đều đã liền sẹo. Việc Thu Uyên cố chứng tỏ công lao của mình qua việc khơi lại nỗi đau của người ta, dù cô ta cố tô son trát phấn thế nào, thực sự là một hành động vô văn hóa và vô nhân đạo. Việc có kết quả chắc chắn thì báo tin là điều tốt. Nhưng có vụ việc Thu Uyên làm rùm beng, làm nhen lên hy vọng trong thân nhân liệt sĩ, nhưng cuối cùng họ chỉ nhận được sự thất vọng, vết thương đã liền sẹo, Thu Uyên lại làm sưng tấy lên.
Như trong chương trình TVTƯKƯ số 28 Thu Uyên đã đưa tin:

Ông Đặng Bin ở Quảng Trị trao cho Trở về từ ký ức một tấm bia liệt sĩ nhặt được lúc đi rà phế liệu là tấm nhôm tròn, có dòng chữ Nguyễn Thế Hồng U2,T6, K15. Nhóm của  cô ta tra cứu trong danh sách của Cục người có công có 12 liệt sĩ mang tên Nguyễn Thế Hồng. Còn U2,T6, K15, theo thiếu tướng Nguyễn Đức Huy, U là trung đoàn, K là đại đội, T là tiểu đoàn. Thu Uyên kết luận: “Vậy là liệt sĩ Nguyễn Thế Hồng là lính của Trung đoàn 24, Sư 304”. Có điều trên tấm bia đề là U2 nghĩa là Trung đoàn 2, sao Thu Uyên cho biến thành trung đoàn 24 dễ dàng thế? Vậy hỏi sự chính xác ở đâu? Thu Uyên đã đề nghị  ông Bin cùng trở lại nơi nhặt được tấm nhôm, cho biết đang thắp hương thì gặp vợ chồng người Vân Kiều cho biết nơi đó là bản Xa Lo, xã Huk, huyện Hướng Hóa. Cô ta quá vui mừng vì trong trích lục tại Sư đoàn 304, liệt sĩ Hồng được ghi là mai táng ban đầu tại nghĩa trang Sa Lo. Hai tháng sau, 6-2013, phóng viên TVTKƯ cùng Huyện đội Hướng Hóa trở lại nơi ông Bin nhặt “tấm bia” để khai quật. Nhưng theo ông
người tổ chức quy tập nói: “Chúng tôi tìm kiếm với nỗ lực và  kinh nghiệm, bằng mọi hình thức thế nhưng mà cái kết quả nó đưa lại không được”. Còn Thu Uyên, từ tuyên bố hùng hồn hôm nào: “TVTƯKƯ rất vinh dự được giao chức năng xác minh danh tính và kết nối thông tin vế các liệt sĩ … Sự chính danh ấy cho phép TVTƯKƯ có được sự tin tưởng tuyệt đối từ các thân nhân liệt sĩ” thì trong chương trình này lại tự vả vào mồm mình, đã sổ toẹt, ráo hoảnh, như thế này:
          “Thân nhân liệt sĩ đã hỏi tại sao đăng ký đã một năm rồi mà chúng tôi chưa có kết quả gì để tìm được liệt sĩ. Quý vị đã thấy là chúng tôi theo đuổi một thông tin trong suốt ba năm nay để tìm ra được một liệt sĩ như thế nào. Cần rất nhiều là may mắn để tìm thấy một liệt sĩ. Rất nhiều công sức bỏ ra mà có khi cũng không đạt kết quả gì. Trở về từ ký ức ngay từ khi ra đời đều trung thành với một nhiệm vụ thôi ạ, là tìm và kết nối thông tin về các liệt sĩ chứ không phải là hứa hẹn là đi tìm hài cốt các liệt sĩ, bởi vì điều này nhiều khi là bất khả thi”.
Nếu vô tích sự, vớ vẩn, nhố nhăng như thế sao phải tùng tùng beng beng, vừa tốn công, tốn của, làm điếc tai thiên hạ, lại tạo ra hy vọng cho bao thân nhân để rồi họ lại đau đớn thất vọng. Hình ảnh bà mẹ LS Nguyễn Thế Hồng ở Trung đoàn 24, Sư 304 (không phải liệt sĩ tên khắc trên tấm nhôm) đau khổ khi chương trình Thu Uyên lại cứa vào vết thương mất con của cụ:

Trong chương trình số 25, Thu Uyên kể câu chuyện một người yêu đi tìm người yêu. Chiến sĩ Nguyễn Văn Sợi hy sinh ở Khe Sanh được người trung đội trưởng Dương Đình Dung chôn. Sau 45 năm người yêu của liệt sĩ Sợi là:

đã gặp được ông Dung. Một con nhà báo luôn ngoạc miệng tố cáo ngoại cảm, luôn bô bô cần phải “khoa học”, nhưng trước thực tế trần trụi, Thu Uyên lại leo lẻo cái mồm, mong cầu may mắn và “điều kỳ diệu” xảy ra: “Trong dịp kỷ niệm 45 năm Khe Sanh lần đầu tiên chị được đồng đội của anh đưa đến nơi anh đã ngã. Nhưng đâu dễ tìm ra. Nhưng giờ đã biết anh nằm đây rồi và biết đâu nay hay mai một hôm nào đó một người dân đi làm rẫy sẽ phát hiện ra anh. Ở Khe Sanh điều kỳ diệu như thế vẫn thường xảy ra”.
Một điều có thể gọi cuộc tìm kiếm mang tính khoa học đó là tìm kiếm các mộ liệt sĩ mà khi chôn đã được đánh dấu bằng tọa độ. Nhưng Chương trình  số 27, Thu Uyên đưa hình ảnh:
          Ông này nói: “Chuyện ghi tên liệt sĩ báo cho gia đình. Vào đây nó mênh mông. Chúng tôi băn khoăn báo cho gia đình người ta vào cũng không thấy hài cốt của gia đình người ta. Mà lại đi lên rừng tìm kiếm, lại ghi Bắc cao điểm nọ, Bắc cao điểm kia thì không biết ở đâu? Nếu người ta ghi một cái tọa độ, gọi là tọa độ 9 ô, 1 km2 là 1 triệu m2 chia làm 9 thì mỗi một ô này liệt sĩ được chôn trong địa hình rừng núi như Tây Nguyên từ 110 - 120.000m2 để tìm một khu mộ hoặc một mộ, tương ứng 11-12 ha thì tìm khó khăn biết chừng nào!
          Như vậy xem ra phương pháp đánh dấu mộ liệt sĩ bằng tọa độ chỉ tác dụng khi mộ còn dấu, còn mộ đã mất dấu thì thành vô nghĩa.
          Như vậy trong những chương trình TVTƯKƯ của Thu Uyên, người ta hay nói cần tìm kiếm HCLS bằng “phương pháp khoa học”, thực chất họ không hiểu khoa học là gì!
          ***
  Tôi đã tự hỏi tại sao đất nước chúng ta có nhiều người có khả năng đặc biệt mà truyền thông gọi là “nhà ngoại cảm” đến thế? Thì ra tại đất nước chúng ta đã quá nhiều khổ đau, quá nhiều người đã hy sinh trong chiến tranh vệ quốc. Nỗi đau ấy đã thấu đến Trời Phật, chính các đấng tối cao đã khai mở những giác quan đặc biệt cho một số người để làm vợi bớt đi những nỗi đau. Vì vậy những nhà ngoại cảm có khả năng thật sự, những người có khả năng siêu phàm của thần thánh thật sự, chính là quà tặng thiêng liêng của Trời Phật ban cho đất nước chúng ta. Khả năng siêu phàm ấy không xa lạ trong Kinh Phật, được gọi là lục thông, đó chính là khả năng của Đức Phật nhận thấy sau khi thiền liên tục 49 ngày dưới gốc Bồ Đề, có thể nhìn xuyên được không thời gian, thấy được các cõi, các kiếp, v.v… Thật thú vị nước ta từ gần 20 năm trước, một số nhà khoa học, tướng lĩnh có tín tâm đã thành lập các nơi nghiên cứu tiềm năng con người. Có những đề tài được chính phủ chấp nhận, kết quả được Thủ tướng đương thời khen ngợi (ông Phan Văn Khải). Khả năng ngoại cảm cũng đã được khoa học hiện đại xác nhận “là có thực” qua việc xác định ADN, không chỉ một mà nhiều hài cốt tìm được bằng ngoại cảm. Thực tế gần 20 năm, đã có hàng vạn gia đình thân nhân liệt sĩ, các danh nhân, các nhà cách mạng, kể cả hai cựu TBT Trần Phú và Hà Huy Tập đã tìm được hài cốt bằng ngoại cảm và rất tin tưởng là người thân của mình qua thực tế tìm kiếm, qua di vật và cả qua giám định của khoa học hiện đại xác định ADN. Từ đó, từ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhiều vị lãnh đạo như Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, Thủ tướng Phan Văn Khải, v.v… đến các nhà khoa học hàng đầu như Viện sĩ Đào Vọng Đức, GSTSKH Đào Trọng Thi, v.v… cũng đều tin vào khả năng ngoại cảm.
Vậy mà từ hiện tượng lợi dụng ngoại cảm để lừa đảo trục lợi, Thu Uyên, một nhà báo của VTV đã làm chương trình Trở về từ ký ức, đã vơ đũa cả nắm, phê phán trên sóng truyền hình quốc gia tất cả những ai, những cơ quan liên quan đến lĩnh vực ngoại cảm, tố cáo đích danh Phan Thị Bích Hằng, Vũ Thị Hòa, Lê Trung Tuấn, cô Năm Nghĩa phạm tội lừa đảo, trục lợi trên xương máu các liệt sĩ, có tội ác trời không dung đất không tha. Như tôi đã chứng minh trong nhiều bài viết, cô ta ngu xuẩn ở chỗ hoàn toàn không hiểu về luật, cô ta lưu manh ở chỗ không chấp nhận sự thật, xuyên tạc sự thật, nhào nặn ra sự thật, luôn móc nối tạo dựng chứng cớ để mọi người tin sự thật như ý cô ta muốn chứ không phải thực chất sự thật là như thế nào. Thật tiếc cô ta không chỉ móc nối được với những kẻ xấu mà còn móc nối được với một số sĩ quan cao cấp của Bộ Quốc phòng, QK7, Tỉnh Đồng Nai, đồng tình với cô ta lên án ngoại cảm. Có điều tất cả các vị này không trực tiếp giám sát thực tế quy tập, hoàn toàn chủ quan suy diễn, vô bằng cớ, nghĩa là cũng phạm tội vu khống. Đáng tiếc hơn nữa là lãnh đạo Bộ Quốc phòng, kể cả Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cũng đồng tình với cô ta.
Theo Chỉ thị số 24-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ có ý: “Vận động các tổ chức, cá nhân và kiều bào ở nước ngoài cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, hỗ trợ và phối hợp tham gia tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ”.
Nghị định Số: 31/2013/NĐ-CP của CHÍNH PHỦ hướng dẫn thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng cũng có  Điều 56. Trách nhiệm tìm kiếm, quy tập, mục 4: “Nhà nước khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia phát hiện và cung cấp thông tin về nơi chôn cất liệt sĩ”.
Với cựu TBT Lê Khả Phiêu, theo báo Petro Times:
  Như vậy việc Bộ Quốc phòng đồng tình việc lên án và phủ nhận khả năng ngoại cảm với Thu Uyên là đã vi phạm Chỉ thị số 24-CT/TW của Bộ Chính trị và Nghị định số 31 /2013/NĐ-CP của CHÍNH PHỦ và ngược với quan điểm của cựu TBT Lê Khả Phiêu. Bởi các nhà ngoại cảm cũng là công dân Việt Nam, họ có quyền đóng góp khả năng và sức mình cho sự nghiệp đền ơn đáp nghĩa. Còn việc lừa đảo là chuyện của các cơ quan điều tra hình sự, không chỉ ngoại cảm mà ở tất các nơi, các lĩnh vực, kể cả việc cô Vũ Thị Hòa tố cáo việc quy tập HCLS của QK7 và ông Cấn Văn Hành tố cáo ông Chủ tịch Tỉnh Bình Phước đập mộ anh ruột ông là liệt sĩ Cấn văn Học trái phép!
Còn việc Chương trình 34 của Thu Uyên đưa tin về vụ quy tập mới 36 liệt sĩ ở Long Khánh, cho là đúng để lấy chứng cớ kết án cô Vũ Thị Hòa từng được chính quyền Long Khánh mời chỉ giúp vụ quy tập trước đó. Một lần nữa Thu Uyên lại ngu xuẩn vì chịu trách nhiệm pháp lý là những người mời cô chứ không phải cô. Hơn nữa vụ quy tập mới cũng không công minh. Nếu có ý phủ nhận và kết án người khác thì những người liên quan phải được chứng kiến từ đầu quá trình quy tập. Còn làm xong rồi, quay mấy hình ảnh, tuyên bố này nọ, thì Thu Uyên nói sao khi những người tổ chức lần quy tập trước cho những người quy tập lần này là làm hiện trường giả? Cần phải quy tập công khai, minh bạch, mọi người, mọi cơ quan truyền thông chứng kiến, từ khi phát hiện, khi hiện trường còn nguyên vẹn, như vụ quy tập đã diễn ra ở Cần Lê với sự chỉ dẫn của cô Hòa, thì mới đúng là sự thật. Vì thế việc tiếp tục tìm kiếm ở Cần Lê, để công minh, cần có sự giám sát của Trung tâm của Tướng Doanh, của QĐ4 và người của cô Hòa, nếu vụ này muốn chứng tỏ mình đúng và vụ quy tập trước đây là sai.
27-10-2014
ĐÔNG LA