Thứ Năm, 4 tháng 12, 2014

LẠI SẮP CÓ VIỆC ĐẬP MỒ MẢ LIỆT SĨ DIỄN RA Ở XUYÊN MỘC?

LẠI SẮP CÓ VIỆC ĐẬP MỒ MẢ LIỆT SĨ
DIỄN RA Ở XUYÊN MỘC?

Tôi vừa nhận được một tin nhắn cho biết cuối tuần này “ngoài Bộ” sẽ vào Xuyên Mộc khai quật những mộ liệt sĩ ở nghĩa trang mà cô Vũ Thị Hòa đã giúp người thân tìm được để giám định, nếu không phải hài cốt cũng sẽ cho “hoàn thổ” như vụ hoàn thổ ở Cần Lê.
Những ngôi mộ đó chính là những ngôi cô Hòa đã giúp tìm được ở Mây Tầu Xuyên Mộc, sau lần đầu tìm được hài cốt người cha của Đại tá Cao Thanh Hoa (hiện công tác tại QK7) mà chính Thiếu tướng Trần Văn Hùng, Phó chính ủy Quân khu 7, rồi đích thân Trung tướng Triệu Xuân Hòa, Tư lệnh QK7, đã xuống gặp trực tiếp để cảm ơn cô và tạo mọi điều kiện hỗ trợ việc tìm kiếm:
 Cũng tại Mây Tầu, Xuyên Mộc, cô Hòa đã giúp Thượng tá Nguyễn Thúc Châu tìm được cha là liệt sĩ Nguyễn Thúc Phan; bà Nguyễn Thị Thúy tìm được hài cốt mẹ là Bà mẹ Việt Nam Anh Hùng Lê Thị Mới; ông Vũ Văn Hiền, nguyên UVTƯĐ, Phó Ban Lý luận Trung ương, tìm được cậu ruột là liệt sĩ Trần Văn Nhượng, v.v…
Liệu có đúng là sắp diễn ra cái việc đập mồ, đập mả liệt sĩ để “giám định”?
Về việc giám định hài cốt, tôi đã viết nhiều lần, nếu hài cốt mục nát không còn ADN thì lấy gì giám định? Ngay cả khi hài cốt còn ADN thì chính trong chương trình TVTƯKƯ số 28, cô Thu Uyên cũng phải thú nhận sự sai lầm của việc giám định:
Đầu tháng 5, TVTKƯ đã làm việc với Cục Người có công  và Viện Pháp y QĐ, Viện Công nghệ Sinh học về một số trường hợp mà kết quả giám định ADN không chính xác trên cơ sở so sánh với nơi hy sinh, đồng đội làm chứng, so sánh với di vật và so sánh với hồ sơ trích lục của liệt sĩ. Ngược lại thì còn một loạt các vụ ngoại cảm chỉ lung tung mà lại có giấy giám định ADN là đúng. Hiện các trường hợp cụ thể đang được 2 cơ quan giám định kiểm tra lại để mà cho kết quả chính xác và sẵn sàng sửa sai nếu có sai sót. Mong các gia đình có thắc mắc thì yên tâm.Các cơ quan giám định cũng đưa ra việc giám định sai”.
Tức là cô ta đã công nhận ngoại cảm đúng; việc giám định và việc quy tập của quân đội cũng sai!
Theo Quyết định số 150/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Đề án xác định hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin: I. MỤC TIÊU, 1:
d) Xác định bằng phương pháp thực chứng thông qua tìm kiếm, quy tập, khớp nối thông tin khoảng 3.000 hài cốt liệt sĩ; phương pháp giám định gen khoảng 10.000 hài cốt liệt sĩ...”.
Như vậy, việc xác định hài cốt thiếu thông tin không chỉ bằng xét nghiệm ADN mà còn bằng “phương pháp thực chứng”.
Vụ Cần Lê, từ hồ sơ, nhân chứng đến thực tế quy tập hoàn toàn khớp nhau, nghĩa là hoàn toàn đầy đủ cơ sở “thực chứng” để công nhận đúng là hài cốt các liệt sĩ. Nên việc hoàn thổ vẫn diễn ra như vậy thực chất đã vi phạm chính quyết định của Thủ tướng! Chính vậy Tướng Nguyễn Ngọc Doanh, người trong ban tổ chức quy tập, mới nói “chúng nó tàn nhẫn quá” còn Tướng Lê Nam Phong thì nói: “Chúng nó độc ác quá!”
Về cơ quan giám định, cô Thu Uyên từng nhiều lần dựa vào Viện Pháp Y Quân đội như: “Mẫu đất đen được Trở về từ ký ức gởi ra tham vấn của Viện Pháp Y Quân đội được biết trong đó không có dấu hiệu của thi thể phân hủy”. Có điều trong vụ giám định cái đầu LS Phùng Chí Kiên, lẽ ra người ta phải hiểu một cái đầu chôn sơ sài trong đất rừng sau 60-70 năm thì còn gì mà xét nghiệm, nhưng họ vẫn cố tình đưa ra chuyện “mảnh sành, răng lợn”, hợp tác với Thu Uyên để vu khống Phan Thị Bích Hằng, mà không ngờ rằng, họ đã kết án chính ông Phùng Quang Thanh, vì ông Thanh mới chính là người chịu trách nhiệm.
Còn chuyện “đất đen”? Chuyện thân xác các liệt sĩ trẻ, cấu trúc xương còn mềm, chôn sơ sài trong đất rừng đầy mối và côn trùng trên dưới cả nửa thế kỷ thì việc hóa thành đất đen là hoàn toàn hợp lý. Ngay hình ảnh quy tập hài cốt liệt sĩ mà Thu Uyên cho chiếu trên trình TVTƯKƯ số 28 cũng chỉ là đất, thậm chí không cả “đen” luôn:
Hơn nữa, trong lĩnh vực giám định, khi hài cốt mục nát không còn ADN, hiện vẫn chưa có bất cứ một tiêu chuẩn nào so sánh để có thể kết luận sinh phẩm đúng là hài cốt hay không. Bởi mỗi bộ hài cốt phân hủy đều tùy theo thời gian và địa hình chôn cất nên không thể có những mẫu chuẩn để mà so sánh, đối chứng.
Vì vậy, nếu có việc đập mồ mả liệt sĩ tiếp tục diễn ra ở Xuyên Mộc để xác định có đúng là hài cốt hay không sẽ lại là một việc làm không có cơ sở khoa học. Nếu lại cố tình lấy kết luận đó kết tội người khác sẽ chỉ là việc ngụy tạo chứng cớ, vu khống người vô tội.
Theo Bộ luật Hình sự, Điều 139. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản
 “Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác”
Điều 140. Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản:
Người nào có những hành vi nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản đó; Vay, mượn, thuê hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản.
Như vậy với cô Vũ Thị Hòa hoàn toàn không phạm một tí tí nào vào luật hình sự cả bởi cô luôn chỉ là người được mời, cô không tự tổ chức tìm mộ, không ký hợp đồng với ai, không nhận công của ai, không làm thiệt hại gì cho ai, thì cô phạm tội gì? Việc chịu trách nhiệm pháp lý với nhà nước, với nhân dân trong các vụ quy tập chính là các đơn vị tổ chức quy tập và thân nhân của liệt sĩ. Còn cô Vũ Thị Hòa đúng hay sai, lừa đảo hay không phụ thuộc vào mối quan hệ giữa cô với các đơn vị quy tập và thân nhân các liệt sĩ. Thực tế tất cả, cả cơ quan lẫn cá nhân, đều xác định cô giúp họ tìm đúng được hài cốt và cô hoàn toàn giúp họ vì thiện nguyện, không nhận tiền công.
Vì thế, nếu có ý đồ dùng việc khai quật ở Xuyên Mộc để lấy chứng cớ kết án cô Hòa sẽ là một việc vi phạm vào bộ luật hình sự. Đơn giản là vì cô không phạm vào điều luật nào cả!
4-12-2014
        ĐÔNG LA