Thứ Năm, 12 tháng 5, 2016

VỀ FORMOSA HÀ TĨNH, THIỆN Ý TỐNG VĂN CÔNG LẠI ÁC Ý RỒI!

ĐÔNG LA
VỀ FORMOSA HÀ TĨNH,
THIỆN Ý TỐNG VĂN CÔNG LẠI ÁC Ý RỒI!

Ông Thiện Ý Tống Văn Công lại mới có một bài ác ý. Nhân hiện tượng cá chết ở bãi biển miền Trung, trên VOA, ông ta viết bài: Lãnh đạo Đảng và Nhà nước Cộng sản Việt Nam vô cảm đến thế đã cùng chưa?
Cụ thể, ông ta viết:
Sự kiện cá chết hàng loạt phơi xác tràn lan các bãi biển bốn tỉnh Miền Trung Việt Nam như Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng xẩy ra cả tháng nay, đã gây xúc động và phẫn nộ cho nhân dân trong nước cũng như người Việt hải ngoại, đưa đến các cuộc xuống đường biểu tình đòi đảng và nhà cầm quyền CSVN phải công bố nguyên nhân và thủ phạm đã gây ra thảm trạng “vô tiền khoáng hậu” này”; “Thế mà cho đến nay, cả tháng trôi qua, các cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra được nguyên nhân thực sự và xác nhận thủ phạm”; “Trong khi đó, Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo khác của đảng và nhà nước thì vẫn tỏ ra dửng dưng, vô cảm trước thảm trạng gây hậu quả nghiêm trọng”.
Với người thuộc tầng lớp bình dân viết như trên là bình thường, đằng này một ông từng làm TBT báo Lao Động viết vậy chứng tỏ Thiện Ý Tống Văn Công cũng chỉ thuộc dạng “dân ngu cu đen”, không hiểu gì, có cớ lại bu vào, lu loa như một kẻ quấy rối tầm thường.
Nếu hiểu biết phải thấy trước mỗi hiện tượng bất thường xảy ra trong tự nhiên, kể cả trong phòng thí nghiệm khoa học, tìm ra được lời giải thích chính xác rất khó, thậm chí vô cùng khó, có những vấn đề bất thường mà ngay cả Einstein cũng phải tự nhận mình là ngu xuẩn, cả nền khoa học đến tận những ngày hôm nay vẫn chưa giải đáp được, như sự mâu thuẫn giữa cơ học lượng tử và thuyết tương đối rộng chẳng hạn. Có những vấn đề mà hiện tượng rất dễ dẫn người ta hiểu sai bản chất. Như bản thân tôi từng nhận một đề tài mà cả ngành Nông dược VN hơn 20 năm không giải quyết được, có rất nhiều chuyện phải giải quyết, trong đó có một chuyện nhỏ, khi dập viên thuốc cứ bị dính chầy trên nên không dập được. Những người làm trước cho là do độ bóng của chầy không đạt nên cứ đi lo mài chầy, nhưng cuối cùng vẫn không được. Công việc đến tay tôi, tôi thấy do tỷ trọng của bột thuốc để dập viên không đạt chứ không phải do độ bóng của chầy, tăng tỷ trọng lên thì dập, viên thuốc hình thành cứ như suối chảy! Tại sao thì độc giả thử tự trả lời!
Dông dài một tí để thấy việc “cả tháng” vẫn “chưa đưa ra được nguyên nhân” cá chết đối với khoa học là chuyện bình thường. Giáo sư Yoshihiko Yamada, thuộc Đại học Tokai, Nhật Bản, một trong số các chuyên gia được ta mời đến để giúp ta xác định nói:
"Để tìm ra đúng nguyên nhân nào và đúng tất cả các nguyên nhân, thì chúng ta cần phải kết hợp rất nhiều các yếu tố, những phân tích v.v... và với kinh nghiệm của chúng tôi, nó sẽ phân tích có khi đến một năm thì mới tìm ra được đúng yếu tố, nguyên nhân đó".
Nên Tống Văn Công viết câu này: “Đến đây, một câu hỏi được đặt ra cho ông Tổng Trọng và các lãnh đạo khác của đảng và nhà nước VN là sự vô cảm của họ đến thế đã là cùng chưa?” thì phải xem lại cái đầu quẫn trí của ông ta đã “xuyên tạc đến thế là cùng chưa?”
Thực tế, trước hiện tượng cá chết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ngay lập tức yêu cầu các bộ ngành phải khẩn trương tìm ra nguyên nhân và thủ phạm. Thủ tướng tiếp tục yêu cầu thực hiện các nhiệm cụ thể như Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam và các ngành chức năng, kể cả mời các nhà khoa học nước ngoài để kết luận, làm rõ nguyên nhân. Bộ Công an khẩn trương thu thập toàn bộ chứng cứ, nếu phát hiện vi phạm có dấu hiệu hình sự thì kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật, không phân biệt tổ chức, cơ quan hay cá nhân nào.
Theo đó, Bộ Tài  nguyên và Môi trường đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, trong đó đã mời các nhà khoa học quốc tế đến từ Đức, Mỹ, Nhật, Israel để tìm nguyên nhân cá chết, bắt đầu hoạt động từ ngày 5/5/2016 và duy trì đến khi kết thúc công tác kiểm tra này. Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam sẽ chủ trì công tác nghiên cứu khoa học tìm ra nguyên nhân cá chết hàng loạt vừa qua. 
***
Với những lĩnh vực chuyên môn, đặc biệt là vấn đề môi trường liên quan đến tri thức hóa học, sinh học thì chỉ có chuyên môn “nhà báo” không thôi như Thiện Ý Tống Văn Công thì mới chỉ là người biết mặt chữ, vì vậy ông ta do mù tịt nên đã hoàn toàn hồ đồ viết: “Thay vì đến thăm người dân bị nạn, Nguyễn Phú Trọng còn làm cái gọi là “thị sát kiểm tra tiến độ công trình Formosa” của Công ty Hưng Nghiệp Formosa Đài Loan đóng tại Vũng Áng Hà Tĩnh (Formosa Hà Tĩnh), vốn là nghi phạm chính vì có nhiều bằng chứng đã xả một số lượng lớn chất độc cực mạnh ra biển trong quá trình súc rửa đường ống xả thải. Sự thể này khiến nhân dân cả nước và người Việt ở hải ngoại phẫn nộ và nghi ngờ rằng đảng và nhà cầm quyền VN đang cố tình bao che, tìm cách “hoãn binh chi kế” cho thủ phạm có thời gian xóa sạch dấu vết một tội phạm gây hậu quả nghiêm trọng nhiều mặt cho đất nước và cho đời sống nhiều người dân”.
Về nhà máy luyện gang thép Formosa Hà Tĩnh, ngày 2/12/2012, tại Khu kinh tế Vũng Áng, Tập đoàn Formosa khởi công xây dựng Nhà máy luyện gang thép Formosa Hà Tĩnh. Dự lễ khởi công có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đầy đủ quan chức trung ương và tỉnh Hà Tĩnh.
Tập đoàn Formosa được thành lập vào năm 1954, đã vươn lên trở thành doanh nghiệp lớn nhất Đài Loan. FORMOSA đã đầu tư có hiệu quả tại nhiều quốc gia, các châu lục và trở thành Tập đoàn đa quốc gia có thương hiệu lớn tại Châu Á. Tổng doanh thu của Tập đoàn năm 2011 là 75 tỉ 400 triệu đô la Mỹ. Các phân xưởng sản xuất của FORMOSA được phân bố tại Đài Loan, Trung Quốc, Hoa Kỳ và Việt Nam, v.v… Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp thuộc Tập đoàn Formosa của Đài Loan là nhà máy liên hợp sản xuất gang thép, với tổng mức đầu tư là 28,5 tỷ USD, khi hoàn thành sẽ tạo việc làm cho trên 35.000 lao động. Tổng mức đầu tư giai đoạn một là 10,5 tỷ USD. Đây sẽ là nhà máy thép lớn nhất khu vực Đông Nam Á, với công suất 22 triệu tấn thép/năm. Công ty ứng dụng kỹ thuật và các thiết bị tiên tiến trên thế giới về luyện gang, luyện thép và cán thép, đồng thời áp dụng các giải pháp kỹ thuật về tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường tốt nhất.
***
Như vậy, một tập đoàn làm ăn gian dối thật khó phát triển và duy trì được vị thế là “doanh nghiệp sản xuất lớn nhất Đài Loan”; “Tập đoàn đa quốc gia có thương hiệu lớn tại Châu Á” như Formosa. Với nhà máy liên hợp sản xuất gang thép Hưng Nghiệp, với tổng mức đầu tư đến 28,5 tỷ USD, tổng mức đầu tư giai đoạn I khoảng 10 tỷ USD, bỏ ra một số tiền lớn khủng khiếp như vậy, người ta buộc phải làm ăn nghiêm túc, lâu dài chứ không phải làm ăn kiểu chụp giựt, gian dối như chuyện “đánh quả” được.
Theo ông Hoàng Duật Thuyên, Giám đốc phụ trách an toàn của Tập đoàn Formosa, cho biết Formosa đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải với kinh phí tổng cộng là 45 triệu USD. Giấp phép xả thải được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp theo tiêu quy chuẩn 52/2013. Từ tháng 3/2015, hệ thống bắt đầu thử nghiệm, tới tháng 12/2015 nhận được giấy phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường.  Ngoài hệ thống đó, các ca làm việc nhân viên tự lấy mẫu phân tích bằng tay để so sánh với hệ thống quan trắc tự động xem có khác biệt gì để tránh sai sót. Công ty cũng thuê một đơn vị độc lập kiểm tra mẫu nước thải mỗi tháng một lần. Các lần đều lấy nước thải đầu vào, đầu ra và mẫu nước ngoài biển để thực hiện quan trắc. Những tài liệu quan trắc gửi về Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh. Ông Thuyên cam kết: "Từ khi hệ thống hoạt động, chưa một lần xảy ra trục trặc kỹ thuật hay phải trả nguồn nước thải về xử lý lại. Hiện những chất thải ra môi trường tự nhiên như chất rắn, dầu mỡ, ni tơ… đều đạt giới hạn giá trị tối đa"; "Khoảng mấy ngày đây chúng tôi không đi kiểm tra, nhưng có một số đơn vị nhà nước đi kiểm tra và xác định cá không chết quanh khu vực đó". Về hiện tượng cá chết hàng loạt, ông Thuyên nói: "Formosa tự tin làm tốt vấn đề môi trường, không nghĩ đó là trách nhiệm về phía mình. Các cơ quan nhà nước đang điều tra, khi có kết luận này mọi sự sẽ rõ ràng. Về việc cá chết hàng loạt gần đây, chúng tôi cũng rất áp lực và mong cơ quan chức năng nhanh chóng đưa ra kết luận để công ty yên tâm sản xuất. Dư luận giờ đang phẫn nộ, Formosa có nói một trăm câu cũng không ai tin nên phải đợi cơ quan chức năng có kết luận", ông nói”.
          Trả lời như vậy là thẳng thắn và dám chịu trách nhiệm.
Thực tế, như báo chí đã đưa tin, về chất lượng môi trường nước biển, ngày 2/5, sau khi thu thập 12 mẫu cá biển, tôm, cua, mực... tại Hà Tĩnh, Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia kết luận, hàm lượng kim loại nặng, thuốc bảo vệ thực vật trong các loại thực phẩm này đều trong giới hạn cho phép. Phân tích từ 9 đến 16 chỉ số mẫu nước biển tại 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế, Tổng cục Môi trường đánh giá tất cả nằm trong giới hạn cho phép. Tới thời điểm hiện nay, chưa có bằng chứng kết luận của mối quan hệ liên quan của Formosa và các nhà máy tại Vũng Áng tới hiện tượng cá chết hàng loạt.
          ***
Về hóa chất súc rửa đường ống, ông Tống Văn Công viết:
“có nhiều bằng chứng đã xả một số lượng lớn chất độc cực mạnh ra biển trong quá trình súc rửa đường ống xả thải. Sự thể này khiến nhân dân cả nước và người Việt ở hải ngoại phẫn nộ và nghi ngờ rằng đảng và nhà cầm quyền VN đang cố tình bao che, tìm cách “hoãn binh chi kế” cho thủ phạm có thời gian xóa sạch dấu vết một tội phạm gây hậu quả nghiêm trọng nhiều mặt cho đất nước và cho đời sống nhiều người dân”.
Viết thế chỉ là nói leo theo dư luận, suy diễn tùy tiện như một kẻ mượn gió bẻ măng, té nước theo mưa, hoàn toàn mù tịt về bản chất vấn đề do không hiểu về khoa học.
Với 296 tấn hoá chất nhập khẩu, công ty dùng tẩy rửa đường ống có hai chất chủ yếu là NaOH (Natri Hidoxit) và HCl (Axit Clohidric). Nếu hiểu về hóa sinh sẽ biết cả hai chất không phải là chất độc, trái lại, trong dạ dày của chính con người nồng độ HCl khá cao để tiêu hóa thức ăn mà chủ yếu là thủy phân protid thành axit amin cho cơ thể xử dụng; còn NaOH là chất kiềm mà từ vài dạng thuốc bao tử, phụ gia hầm thực phẩm chóng nhừ, ga có trong nước giải khát, trong môi trường nước đều tạo ra tính kiềm, mà bản chất chính là NaOH. Cả NaOH (Natri Hidoxit) và HCl (Axit Clohidric) chỉ gây hại cho sinh vật bởi tính chất lý hóa, như nguyên chất có thể làm cháy da hoặc ăn mòn da, với môi trường để gây hại cho sinh vật nó phải có nồng độ nhất định mà chỉ cần giấy thử PH cũng có thể nhận ra, không cần phải thuê chuyên gia nước ngoài làm gì.
Theo một quan chức của Formosa, các hóa chất súc rửa được đưa qua hệ thống xử lý, sau đó mới thải ra hệ thống quan trắc tự động, đạt chuẩn mới đưa ra ngoài. Formosa Hà Tĩnh là dự án của Tập đoàn Formosa (Đài Loan) nên phải tuân thủ mọi quy định của công ty mẹ. Hàng tháng, tập đoàn sẽ gửi người đến giám sát các quy định xả thải ra bên ngoài. Như vậy, nước thải đã được kiểm tra nhiều lần trước khi ra đến môi trường. Nhà nước có đưa ra quy chuẩn chung về các thông số nước thải, Formosa luôn chấp hành theo.
          ***
Về hiện tượng cá chết hàng loạt ở bãi biển miền Trung, các chuyên gia dự đoán có hai nguyên nhân chính, thứ nhất là do độc tố con người trực tiếp thải vào môi trường và hiểm họa thiên nhiên cũng do chính sinh hoạt của con người dần tạo ra, đó là Thủy triều đỏ.
"Thủy triều đỏ" là cách gọi để chỉ hiện tượng bùng nổ về số lượng của tảo biển. Thuật ngữ này thiếu độ chính xác vì Thủy triều đỏ không nhất thiết phải có màu đỏ, có khi màu xanh, màu xám hoặc như màu cám gạo... và trong rất nhiều trường hợp không hề có sự đổi màu nào xảy ra cả. Chúng cũng không liên quan đến chuyển động của thủy triều. Hiện tượng bùng nổ sinh sôi tảo biển thường gây ra sự giảm nhanh chóng hàm lượng ô-xy trong nước, và đó chính là nguyên nhân làm chết ngạt nhiều loài sinh vật biển trong tự nhiên và nuôi trồng. Mầm mống của tảo sẵn có trong nước biển nên có thể bùng phát khi gặp điều kiện thuận lợi như nhiệt độ tăng, việc trao đổi nước kém, hoặc điều kiện thức ăn của tảo trong môi trường tăng như ô nhiễm môi trường biển các chất hữu cơ do trồng trọt và chăn nuôi trong nông nghiệp...
Sáng 4/5, người dân xã Nhân Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) đã phát hiện vệt nước màu đỏ gạch dài khoảng 1,5km chạy qua bờ biển 5 thôn, rộng 10 mét sát mép nước. cùng với vệt nước màu đỏ bất thường, tại bờ biển xuất hiện một số cá biển mới chết dạt vào.
          Nước ta đang ở giai đoạn nóng nực nhất trong năm, hạn hán kéo dài, không mưa, nước kém lưu chuyển, môi trường nhiễm bẩn nhiều chất hữu cơ, nguồn dinh dưỡng để bùng phát tảo biển, từ những yếu tố đó ta thấy “thủy triều đỏ” có thể là nghi can số 1 cho việc cá chết hàng loạt.
           Theo VietNam.net, 05/05/2016, các nhà khoa học trong nước và quốc tế cũng đã khẳng định vệt nước đỏ xuất hiện ở vùng biển Quảng Bình chính là hiện tượng thủy triều đỏ.
Thủy triều đỏ cũng có liên quan đến biến đổi khí hậu quy mô lớn như El Nino. Khí thải nhà kính làm trái đất nóng dần lên vẫn được thải không ngừng. Phân tích được thực hiện bởi Dự án Carbon toàn cầu được công bố trong tạp chí Nature Climate Change với dữ liệu đầy đủ được phát hành đồng thời trên tạp chí Earth System Science Data Discussions, cho thấy các quốc gia đứng đầu trong việc đóng góp vào phát thải toàn cầu trong năm 2011 là Trung Quốc (28%), Mỹ (16%), Liên minh châu Âu (11%), và Ấn Độ (7%).
Về nhà máy luyện gang thép Formosa Hà Tĩnh, với đường kính ống nước thải 1,5m trước mắt người thợ lặn quả là lớn nhưng với “con mắt” của cả một vùng biển miền Trung thì lại quá nhỏ. Chất súc rửa đường ống là HCl, NaOH nguyên chất quả là cực hại, có thể làm cháy tay hay ăn thủng da ngay lập tức khi bị dây vào, nhưng ở một nồng độ, chắc chắn là cao hơn rất nhiều lần nồng độ trong môi trường làm cá chết, lại cần thiết cho chính hoạt động của cơ thể và sinh hoạt của con người chúng ta. Vì vậy, dù không thể loại nhà máy luyện gang thép Formosa Hà Tĩnh ra khỏi danh sách nghi can, bởi thế thì lại quá ngây thơ, cũng lại không khách quan, nhưng chỉ nhăm nhăm cho Formosa là mục tiêu duy nhất sẽ là thiếu khách quan, thiếu hiểu biết, có thể mãi lạc lối, không tìm ra kết quả. Còn như Thiện ý-Tống Văn Công, nhanh nhẩu lu loa mỗi khi có cớ, chỉ thể hiện cái đầu “củ chuối”, được cho việc quấy rối mà thôi, nên đổi bút danh thiện ý thành ác ý thì phù hợp hơn. Còn theo tư tưởng bầy đàn chống Trung Quốc thì hãy tỉnh lại đi vì Formosa ở Đài Loan chứ không phải TQ. Mà theo quan điểm chính thống của nhà nước TQ, Đài Loan là “ngụy quyền”!
***
Tôi từng viết một bài về ông Thiện ý-Tống Văn Công này: Tống đi đâu quan điểm của ông Tống Văn Công?
          Vì là TBT một tờ báo nên ông ta đã viết nhiều thứ, từ quan hệ với Trung Quốc, Chủ nghĩa Mác đến chuyện dân chủ, đa nguyên, v.v… Nhưng với những vấn để quá lớn, quá cao sâu, để đánh giá cho đúng bản chất và đưa ra được những giải pháp giúp cho xã hội ổn định và phát triển thì lại quá tầm tri thức, ngược với tâm thức của ông ta.     Từ tri thức hạn hẹp dẫn đến cái nhìn thiển cận, từ cái động cơ không trong sáng dẫn đến ảo vọng xấu, Tống Văn Công đã kích động bạo loạn, một hành động phạm pháp như thế này:
“Đến đây, một câu hỏi được đặt ra cho ông Tổng Trọng và các lãnh đạo khác của đảng và nhà nước VN là sự vô cảm của họ đến thế đã là cùng chưa?
Nếu vẫn chưa là cùng, thì rồi đây không chỉ hàng ngàn mà sẽ là hàng vạn, hàng triệu người dân phẫn nộ xuống đường cùng lúc, liệu lúc đó các công cụ bảo vệ “Nền chyên chính tư sản Đỏ” như quân đội, công an, cảnh sát của chế đố có dám theo lệnh của lãnh đạo đàn áp, bắn giết tàn sát hàng loạt nhân dân theo kiểu “Thiên An Môn” vào năm 1989 của quan thầy Trung Quốc hay không?
Ông Trọng và những người lãnh đạo đảng và nhà nước CSVN chắc không quên những luận điểm đấu tranh cách mạng có tính quy luật của  Lenin: “Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng”, “Ở đâu có áp bức thì ở đó có đấu tranh”.  Khi sự nghiệp đấu tranh của nhân dân phát triển đến độ “tức nước vỡ bờ”, tức là khi “tình thế cách mạng đã chín muồi”, thì cuộc cách mạng của nhân dân nổ ra vào thời điểm này “nhất định sẽ thắng lợi”, vì thuẫn giữa nhân dân và giai cấp thống trị đã đến cực diểm và các công cụ bảo vệ “chuyên chính vô sản” sẽ quay về với nhân dân, không còn dám bắn giết, tàn sát nhân dân để bảo vệ chế độ nữa”.
          Có lẽ chỉ có Việt Nam mới có một thứ tự do viết bậy như vậy!
          12-5-2016
          ĐÔNG LA