Thứ Ba, 8 tháng 8, 2017

ĐẾN THĂM BÀ “SUI” TẠI THÀNH PHỐ PHILADELPHIA

ĐÔNG LA
ĐẾN THĂM BÀ “SUI” TẠI
THÀNH PHỐ PHILADELPHIA
Sau khi ở Washington mấy ngày, đạt được một trong hai mục đích chính của tôi đến nước Mỹ là chụp ảnh trước Nhà Trắng, nơi làm việc và ở của TT Mỹ, và “hơn thế nữa”, chúng tôi chia tay Thủ đô nước Mỹ. Trên chiếc xe thuê chỗ gần sân bay Reagan, con trai tôi lái xe đưa chúng tôi đi New York, giữa đường sẽ đến thăm bà “sui” đang ở với vợ chồng chị ruột cô con dâu tương lai ở TP Philadelphia. Dự tính đi mất mấy tiếng đồng hồ, nhưng trên đường cao tốc rất lớn, êm, xe tốt nên rất thoải mái. Hành trình phải qua thành phố Baltimore, tôi bất ngờ thấy bệnh viện Johns Hopkins, nơi mà trong một bài tôi viết gần đây về bệnh ung thư đã nhắc đến việc họ đã công bố ngoài phương pháp trị ung thư truyền thống còn có phương pháp trị ung thư hiệu quả bằng phương pháp thực dưỡng. Trên đường đi có những chỗ rẽ chuyển đường thật thú vị vì chúng tôi được chứng kiến vùng nông thôn, những thị trấn nhỏ của nước Mỹ. Phía Đông nước Mỹ có nhiều sông nên phải đi qua nhiều cây cầu rất lớn, mùa hè khí hậu nóng ẩm, cây cối xanh tươi, hoàn toàn không có cây cọ như ở Cali, trời đầy mây, chợt nắng, chợt mưa y như Sài Gòn.
Cô con gái gọi điện cho mẹ báo chúng tôi đến trễ nên nhà ăn cơm trước đi nhưng bà “sui” quyết đợi. Rồi chúng tôi tới nơi, tay bắt mặt mừng, nghỉ ngơi chút vào bàn ăn. Một bữa cơm hoàn toàn miền Tây, đồng bằng Cửu Long, được dọn sẵn: mắm làm bằng cá trộn đu đủ xanh bào nhỏ; cá khô đặc sản lạt chiên; canh chua nấu giá đỗ, dọc mùng với bao tử, gan, trứng… của một loại cá rất to gì đó, v.v… Bà chủ lại khéo nấu nên nói chung là ngon tuyệt. Tôi đang khát làm vài lon bia, cùng không khí sum họp, gặp gỡ, thật không gì vui hơn. Hai bà “sui” đồng lứa, cùng gốc miền Tây hợp nhau, bà chủ lại gặp người mới từ VN qua nên đúng là mừng hết cỡ.
Hôm sau hai nhà đi thăm trung tâm TP Philadelphia. Đầu tiên đến khuôn viên Nhà Độc lập (Independence Hall) rồi đi thăm một cái chuông nổi tiếng, đó là Chuông Tự do.
Chuông Tự do (Liberty Bell) là một trong những biểu tượng của nền độc lập của Hoa Kỳ, để tại Philadelphia, tiểu bang Pennsylvania. Nó được cho là đã được người ta rung lên vào ngày 08 tháng 7 năm 1776 để đánh dấu bản Tuyên ngôn Độc lập Hoa Kỳ tuyên bố ly khai khỏi Anh vào ngày 4 tháng 7 trước đó. Quả chuông này được đặt mua từ Công ty Lester và Pack (ngày nay là "Whitechapel Bell Foundry") tại Luân Đôn, năm 1752, và được đúc theo huyền thoại một câu từ Sách Lê-vi (25:10) - "Công bố tự do trên khắp xứ sở với toàn thể dân chúng sinh sống trên đó". Ban đầu, chuông này bị nứt và đã hai lần được đúc lại bởi những người thợ địa phương là John Pass và John Stow. Sau khi Hoa Kỳ giành độc lập, chuông này đã rơi vào quên lãng một vài năm. Nhưng rồi trong những năm 1830, chuông đã được chọn làm biểu tượng của các hội đoàn theo chủ trương xoá bỏ chế độ nô lệ và được gọi là chiếc "Chuông Tự do". Nó được treo nhiều năm trong gác chuông của Nhà tiểu bang Pennsylvania, Independence Hall (Nhà Độc lập). Nay được để ở “Trung Tâm Chuông Tự Do” (Liberty Bell Center) bên quảng trường độc lập (Independence Mall) gần đó.
Chiều về bà “sui” chiêu đã món càng cua “hoàng đế” (king crap), đặc sản không chỉ của nước Mỹ.
7-8-2017

ĐÔNG LA